Cựu Viện phó VKSND Đà Nẵng “đóng phim” với bé gái trong thang máy

BTV Tiếng Dân

3-4-2019

Trong khi dư luận vẫn còn đang bất bình vụ nữ sinh P.H.V bị sàm sỡ trong thang máy ở chung cư Golden Palm, Hà Nội, nhưng thủ phạm chỉ phải đóng phạt hành chính 200 ngàn đồng, thì vụ tấn công tình dục trong thang máy xảy ra ở Sài Gòn, đã khiến dư luận phẫn nộ hơn: Nạn nhân là bé gái ở độ tuổi 8-10, còn thủ phạm là cựu Viện phó VKSND TP Đà Nẵng.

Chiều 2/4/2019, truyền thông trong nước đưa tin về người đàn ông sàm sỡ bé gái trong thang máy ở Sài Gòn. Theo đó, vụ xâm hại diễn ra vào tối 1/4, trong thang máy của một chung cư ở quận 4, TP HCM. Đến chiều 2/4, clip ghi lại diễn biến vụ việc đã được lan truyền trên mạng xã hội, ghi cảnh một người đàn ông lớn tuổi vào thang máy cùng một bé gái. “Sau khi bảo vệ dùng thẻ từ quẹt lên tầng và cánh cửa thang máy đóng lại cũng là lúc người đàn ông thản nhiên giở trò đồi bại, sàm sỡ đứa trẻ”.

Báo Người Đưa Tin chia sẻ clip về người đàn ông sàm sỡ bé gái trong thang máy:

Thủ phạm là ai?

Ngày 3/4, các cơ quan chức năng xác định, người đàn ông chính là cựu Viện phó Viện kiểm sát Đà Nẵng. Tên ông ta là Nguyễn Hữu Linh, 61 tuổi, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Ông đã lên máy bay rời khỏi TP HCM về Đà Nẵng sau khi xâm hại bé gái trong thang máy.

Trang Kinh Tế Đô Thị đặt câu hỏi: Người đàn ông sàm sỡ bé gái trong thang máy nói gì tại cơ quan công an? Làm việc với công an, ông Linh thừa nhận ông chính là người đã ôm, hôn bé gái trong clip nói trên. Tuy nhiên, ông nói thấy bé gái “dễ thương” nên chỉ “ôm nựng” và từ chối nói thêm lý do.

Các báo “lề đảng” hầu như đồng quan điểm ở chi tiết: Ông Linh đã lao tới hôn bé gái ngay sau khi cửa thang máy đóng, rồi ôm chặt và dùng tay sờ phần dưới của nạn nhân, những hành vi không thể chỉ là động tác “ôm nựng” và đã bị nhiều người lên án.

Nguyễn Hữu Linh, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát TP Đà Nẵng được xác định là kẻ dâm ô trẻ em hôm 1/4/2019. Ảnh trên mạng

Phản ứng của các cơ quan công quyền Đà Nẵng ra sao?

Báo Trí Thức Trẻ đưa tin: Ông Nguyễn Phước Toàn, Chánh văn phòng VKSND Đà Nẵng, cho biết, ông Linh đã nghỉ hưu từ tháng 6/2018, nên VKSND Đà Nẵng không quan tâm đến chuyện ông Linh. Ông Toàn nói: “Vụ việc diễn ra chúng tôi có đọc trên báo, mạng xã hội. Tuy nhiên, cán bộ công chức đã nghỉ hưu thì cơ quan không quan tâm đến đời sống riêng nữa. Chúng tôi cũng không nắm thông tin đời sống riêng”.

Trong khi đó, chiều 3/4, Sở Thông tin Truyền thông Đà Nẵng có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng, cho thấy Sở này đang theo dõi rất chặt chẽ diễn biến vụ việc qua báo chí, cũng như phản ứng trên mạng xã hội. Sở 4T Đà Nẵng cho biết, lượng tương tác, bình luận và chia sẻ vụ Nguyễn Hữu Linh tăng đột biến: “Đến thời điểm 13 giờ 30 phút, số lượt đề cập là hơn 1200 lượt và hơn 3.500.000 lượt lan tỏa“.

Công văn có đoạn: “Xét thấy, thông tin trên báo chí và mạng xã hội tạo nên làn sóng phản ứng mạnh, gây bất bình trong xã hội; làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của thành phố, của con người, cán bộ, đảng viên thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng kính trình Chủ tịch UBND thành phố xem xét: Chỉ đạo Công an Đà Nẵng khẩn trương phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan, điều tra làm rõ thông tin như báo chí nêu và mạng xã hội đề cập nêu trên để cung cấp thông titn cho báo chí, tránh khủng hoảng truyền thông“.

Ngay lập tức, UBND Thành phố Đà Nẵng có công văn gửi Công an Thành phố Đà Nẵng chỉ đạo về vụ việc này. Công văn có đoạn: “Đề nghị Công an thành phố [Đà Nẵng] chủ động phối hợp với Công an thành phố Hồ Chí Minh để xác minh thông tin nêu trên, báo cáo kết quả về UBND thành phố“. Ảnh chụp công văn:

Báo Người Lao Động đặt câu hỏi: Hàng xóm cựu phó viện trưởng VKSND Đà Nẵng nói gì về vụ ôm hôn bé gái trong thang máy? Một người sống cạnh nhà ông Linh cho biết: “Khi ông bước vào thang máy thì hình ảnh không rõ lắm nhưng khi ông cúi mặt xuống thì tôi khẳng định đây chính là ông Linh. Tôi sống gần nhà ông mười mấy năm rồi”.

Cũng giống nhiều vụ quấy rối tình dục trẻ em trước đó ở VN, thủ phạm được nhiều hàng xóm đánh giá là cán bộ về hưu có lối sống tốt, “đàng hoàng”, thân thiện, nhưng khi vụ việc xảy ra thì họ rất bất ngờ.

Vấn đề pháp lý

Chi tiết khiến nhiều người bất bình trong vụ gã đàn ông sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư ở Sài Gòn: Gia đình nạn nhân không muốn tố giác, theo báo Tổ Quốc. Thượng tá Phạm Xuân Thao, Phó trưởng Công an quận 4, TP HCM, cho biết: “Quá trình làm việc gia đình nạn nhân cũng không muốn tố giác vì sợ sự việc sẽ làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý bé gái”.

LS Lê Văn Luân cho rằng chính các thành viên gia đình nạn nhân cũng là những kẻ đồng lõa. Ông Luân viết: “Tôi không thể hiểu nổi thể dạng gia đình của bé gái bị tấn công tình dục này là thể loại nào vì chính người thân của mình bị tấn công tình dục mà họ còn mở miệng ra để dung túng và bao che cho hành vi tội phạm”.

Tuy nhiên, tội dâm ô với người dưới 16 tuổi không phải là tội phải khởi tố theo yêu cầu của người bị hại, nên nhiều khả năng thủ phạm vẫn sẽ bị khởi tố, mặc dù gia đình nạn nhân muốn im lặng.

Báo Đất Việt bàn về vụ gã đồi bại sàm sỡ bé gái: Không thể phạt 200 ngàn! LS Bùi Trường nhận xét, “nếu ở nước ngoài, chỉ cần có một hành vi sờ chạm vào người lạ đã thỏa mãn dấu hiệu hành vi, bị quy vào tội dâm ô trẻ em. Còn trong tình huống này quan trọng nhất chính là lời khai của đối tượng. Luật pháp Việt Nam vẫn phải căn cứ vào lời khai của người thực hiện hành vi đó”.

So sánh với vụ cô P.H.V bị sàm sỡ mà thủ phạm chỉ phải đóng phạt 200 ngàn đồng, LS Trường lưu ý: “Dâm ô với người lớn đã phải chịu trách nhiệm, còn đây là trẻ em – đối tượng được pháp luật đặc biệt bảo vệ. Đối tượng trẻ em là một tình tiết tăng nặng, có thể phải xử lý hình sự”.

LS Lê Ngọc Luân nhận định: Đủ căn cứ khởi tố vụ án dâm ô bé gái ở thang máy chung cư Sài Gòn. LS Luân phân tích: “Diễn biến trong clip cho thấy 2 người không quen biết nhau. Người đàn ông này đã 2 lần hôn bé gái. Vậy nên có dấu hiệu tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Trong trường hợp này, cơ quan chức năng cần phải khởi tố vụ án”.

VietNamNet có bài: 4 vụ dâm ô trẻ em gây rúng động cả nước. Trước vụ cựu Viện phó VKSND TP Đà Nẵng xâm hại bé gái trong thang máy vừa diễn ra, đã có vụ một bé gái 8 tuổi ở Hà Nội bị xâm hại vào đầu năm 2017, vụ đảng viên Nguyễn Khắc Thủy xâm hại bé gái 6 tuổi ở TP Vũng Tàu hồi năm 2016, vụ cựu hiệu trưởng Nguyễn Văn Toàn ở Bạc Liêu “ôm rồi sờ vào vùng nhạy cảm” của nhiều học sinh từ 10 đến 12 tuổi, cũng trong năm 2016.

Nếu luật pháp không được thực thi nghiêm túc, không đưa ra những hình phạt tương xứng với tội dâm ô trẻ em, mà chỉ xét thủ phạm là “cán bộ đảng viên”, “có quá trình cống hiến”, “phạm tội lần đầu”, có “thân nhân tốt”… để rồi cho hưởng án treo 18 tháng tù, như đã một lần tuyên án đối với tượng dâm ô trẻ em Nguyễn Khắc Thủy ở Vũng Tàu (sau phải tuyên 3 năm tù giam vì dư luận phẫn nộ), sẽ khuyến khích nhiều con yêu râu xanh là cán bộ, đảng viên phạm tội.

_____

Mời đọc thêm: Diễn biến mới vụ bé gái có dấu hiệu bị dâm ô trong thang máy chung cư ở TP.HCM (Infonet). – Vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy: Đã xác định được người đàn ông (DV). – Công an quận 4 triệu tập cựu Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng (NLĐ). – Vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy: Người đàn ông trình diện công an (VOV).

Nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP.Đà Nẵng nói gì về clip cưỡng hôn bé gái lớp 2 trong thang máy? (NĐT). – Cựu Viện phó VKS Đà Nẵng thừa nhận là người trong clip sàm sỡ bé gái (GT). – Vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy: Công an Đà Nẵng chưa nhận được yêu cầu hỗ trợ điều tra (DS). – Nghi án sàm sỡ bé gái trong thang máy: Cần phải khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ vụ việc (ĐS&PL). – Võ sư chỉ cách an toàn cho bé khi đi thang máy một mình (VNN).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Thật đẹp mặt tên viện “cảm siết” nhân dân, một thời thực thi đạo lý, tên này siêu học tập theo phong cách HCM đến nỗi nghỉ hưu về vườn vẫn còn học.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây