Giải mã hiện tượng cuồng Trump của người Việt

Thạch Đạt Lang

2-4-2019

Bài viết này không nói đến những người Việt trong nước, hoặc ở nước ngoài nhưng không biết tiếng Anh, thiếu phương tiện tìm hiểu, thu lượm tin tức, không biết cách kiểm chứng, đối chiếu những gì nghe, đọc được.

Bản báo cáo cuộc điều tra dài 22 tháng của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, đã được gửi tới cho bộ trưởng tư pháp William Barr ngày 22.03.2019. Hai ngày sau, ông Barr đã có văn bản kết luận, cất đi gánh nặng cho tổng thống Donald Trump.

Nếu tòa Bạch Ốc, đảng Cộng Hòa, nội các của ông Trump vui mừng, hân hoan về kết luận của William Barr một phần thì 64 % cộng đồng người Việt ở Mỹ cũng như một số ở Việt Nam sung sướng, reo hò, hớn hở hơn cả chục lần, như thể chính họ cất được gánh nặng âm ỉ đè trên vai suốt gần 2 năm qua.

Chỉ cần di dạo một vòng trên facebook, vào tài khoản các fan cuồng của Trump, dễ dàng đọc được những lời khen tặng có cánh, những tô vẽ, ca tụng, những hình ảnh làm từ photoshop… được tới tấp tung lên trên mạng xã hội này, cũng như trong các blog khác và email, cho thấy Donald Trump hiện thân như một thiên thần, một mình dũng cãm, tài ba, khéo léo chống chọi với phong ba, bão táp, những trận tấn công cuồng nộ của truyền thông tự do, của đảng Dân Chủ, Hillary Clinton, Obama… hay như nhân vật John Wick trong phim có cùng tên, một mình chống lại một ông trùm Mafia Nga.

Sự vui mừng, phấn khởi, nhẩy nhót như lên đồng của người Việt trên facebook đặt ra hai câu hỏi:

1. Ông Donald Trump đã làm gì có lợi cho cộng đồng VN ở Mỹ nói riêng và dân tộc, đất nước Việt Nam nói chung?

2. Lý do nào một số người Việt lại hân hoan sung sướng tột độ khi Donald Trump được Bộ trưởng Tư pháp do mình bổ nhiệm tuyên bố vô tội?

Câu hỏi thứ nhất không khó để trả lời. Ông Trump hoàn toàn chưa làm điều gì có ích lợi rõ rệt cho cộng đồng người Việt ở Mỹ hơn các cộng đồng khác, nếu không muốn nói rằng chính sách nhập cư khắc nghiệt của Trump còn đang làm khốn khổ khoảng 8.000 người Việt và gia đình họ, những người đang chờ bị trục xuất về VN.

Còn đối với người VN trong nước? Trump không quan tâm đến nhân quyền, tự do, dân chủ, cũng như thúc đẩy mối quan hệ Mỹ-Việt chặt chẽ, nồng ấm với chính quyền CSVN, qua các hợp đồng thương mại, kinh tế, quân sự… tạo niềm tin cho chế độ CSVN, càng mạnh mẽ, thẳng tay đàn áp các cá nhân, phong trào đối lập một cách thô bạo, quyết liệt, tàn nhẫn, gian ác hơn, mà không sợ bị Mỹ lên án hay chỉ trích.

Việc ông Trump công khai khuyên Bắc Hàn nên học tập mô hình phát triển của VN, cũng như chính thức mời Nguyễn Phú Trọng sang thăm Mỹ là một cú đấm trực diện và mạnh mẽ vào mặt phong trào đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền ở VN, nhưng dường như vẫn chưa làm thức tỉnh nhiều người hiện vẫn còn đang kỳ vọng vào sự tiêu diệt chế độ XHCN của Trump.

Vậy thì đâu là nguyên nhân để 2/3 người Việt vẫn mù quáng ủng hộ, tin tưởng, kỳ vọng vào Donald Trump, một tổng thống bất tài, mất tư cách, vô văn hóa, đạo đức, hành xử, ăn nói khiếm nhã… hành động giống những kẻ gian hùng như Trump?

Số 64% người Việt ủng hộ, bênh vực, bằng mọi cách bào chữa cho các hành vi, cách ứng xử, ngôn từ của Trump không hoàn toàn là những người ít học, ít đọc, không có khả năng ngoại ngữ để tìm hiểu, nhận định về Trump. Nhiều người trong số họ là bác sĩ, kỹ sư, luật sư… có đầy đủ điều kiện, phương tiện, kiến thức để kiểm chứng một lời nói, hành động hay những chủ trương, chính sách của Trump và nội các đưa ra.

Vậy tại sao những người này vẫn cuồng Trump? Chẳng có gì khó hiểu, họ chỉ thích nghe những điều hợp với tai, nhìn những việc hợp với mắt mình. Họ không dùng đầu óc để nhận định, suy luận, không đối chiếu, so sánh đặt câu hỏi để tìm hiểu sự thật. Những gì trái tai, gai mắt, họ đều cho là tin giả, fake news được “truyền thông cánh tả” của đảng Dân Chủ hay Hillary Clinton, Barack Obama tung ra để dèm xiểm, đánh phá, ngăn cản các chính sách, đường lối của Donald Trump.

Ngay cả khi những bằng chứng, con số, dữ kiện được chứng minh từ nhiều nguồn, kể cả từ tòa Bạch Ốc, hay của hãng truyền thông ủng hộ Trump hết mình như Fox News thì họ vẫn – một là không đọc, hai là không tin – hoặc tìm cách ém nhẹm, nói khác đi.

Từ đâu nảy sinh ra tâm lý cuồng Trump, bất chấp sự thật, lẽ phải, dữ kiện, con số, bằng chứng…này? Nếu người viết nhận định không lầm, tâm lý đó bắt nguồn từ mặc cảm bất lực, cộng với đầu óc kỳ thị từ khi ông Barack Obama trở thành tổng thống thứ 44 của Mỹ.

Người Việt là một dân tộc thông minh, hiếu học nhưng rất ích kỷ, hám danh, nặng đầu óc kỳ thị dù sự kỳ thị chỉ ngấm ngầm, không bộc lộ rõ rệt ra ngoài. Ngay sau khi Obama đắc cử tổng thống, rất nhiều người Việt có những lời nói miệt thị gọi ông là nhọ nồi, khỉ đột… mà cũng trở thành tổng thống Mỹ!

Một số người Việt dùng photoshop tạo dựng những tấm hình Obama chụp hình chào cờ tay trái đưa lên ngực, ngồi trong tòa Bạch Ốc gác chân lên bàn làm việc nói chuyện với nhân viên… để nhục mạ, bôi nhọ ông.

Nếu chịu khó tìm hiểu, dễ dàng nhận ra những người ủng hộ, ca ngợi Trump cuồng nhiệt nhất, đa số là cựu quân nhân cán chính VNCH. Những người này luôn quan niệm chỉ có đảng Cộng Hòa mới chống cộng, còn đảng Dân Chủ là đảng “thiên tả”. Họ tung tin rằng, truyền thông tự do là truyền thông láo lếu, luôn loan truyền, phổ biến tin tức giả, bất lợi, bị đảng Dân Chủ lèo lái, mua chuộc.

Cho dù qua Mỹ từ năm 1975 hay đoàn tụ gia đình, hoặc theo diện H.O…, với những người này, việc sắc luật cấm di dân từ 7 nước Hồi giáo hoặc việc xây bức tường ở biên giới phía Nam giữa Mỹ-Mễ, ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp của Donald Trump đáp ứng được sự chờ đợi, mong muốn của họ. Trong suy nghĩ của những người cuồng Trump có việc làm lương bổng khá giả, việc phải đóng thuế quá nhiều để chi trả an sinh xã hội cho những người mà theo họ là không xứng đáng, khiến họ bực bội, thù ghét đảng DC.

Một số khác do kỳ thị, căm ghét Barack Obama, cảm thấy tự ái được thỏa mãn. Họ nhận định, dưới thời Obama, nền ngoại giao của Mỹ trở nên hèn yếu với khối Trung Đông, Tầu Cộng, Bắc Hàn. Do đó những tuyên bố, hành động, cử chỉ, phong cách của Trump khiến họ thích thú, cổ vũ, reo mừng như thấy được một minh quân cho nước Mỹ, dám nghĩ, dám nói, dám làm…

Họ phong thánh cho Donald Trump, coi Trump như thiên sứ nhà trời, ngụy tạo hình ảnh Chúa Jesus đi bên cạnh hoặc sau lưng Trump để phù hộ, che chở Trump trước các cuộc tấn công, phản đối, chỉ trích của đảng Dân Chủ, Obama, Hillary, George Soros, truyền thông tự do… về những hành động sai trái, những sắc luật vi hiến, những hành động lạm quyền của Trump.

Lối ăn nói hàm hồ, thái độ côn đồ, xấc xược, thiếu văn hóa, cách hành xử gian dối, lật lọng, vô trách nhiệm của Trump được những kẻ cuồng Trump đánh giá là cách cư xử trung trực, thẳng thắn, nghĩ sao nói vậy của người không quen làm chính trị.

Đầu năm 2018, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung do Trump khởi xướng đã làm cho nhiều người cuồng Trump niềm hi vọng rằng trong một thời gian ngắn, Trump sẽ đánh gục Tàu Cộng bằng kinh tế. Hậu quả cuộc thương chiến này đến nay ra sao? Ai bể đầu, sứt trán, gẫy tay… ai phải xin đàm phán, ngưng chiến, năn nỉ kẻ thù ngồi xuống nói chuyện…, mọi người đã rõ.

***

Trở lại câu hỏi thứ hai. Báo cáo điều tra của Robert Mueller dài khoảng vài trăm trang, được Bộ trưởng Tư pháp William Barr tóm tắt trong 4 trang là ông Trump không có liên lạc trực tiếp với người Nga trong cuộc bầu cử 2016. Tuy nhiên, William Barr từ chối không công bố báo cáo điều tra này, cũng không chuyển giao cho Quốc hội Mỹ xem xét.

Thái độ, cách làm việc của William Barr giống hệt chế độ CSVN, không phổ biến, công khai các cuộc điều tra tham nhũng, hối lộ, chạy chức, chạy quyền của các lãnh đạo thuộc hàng Ủy viên Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị… Thủ đoạn của Barr, cố tình giấu giếm, tìm cách trì hoãn để cắt xén, sửa đổi, thêm bớt bản báo cáo chắc chắn không thể được chấp nhận trong một đất nước với tam quyền phân lập như Mỹ.

Người Việt cuồng Trump hân hoan nhẩy múa, ăn mừng trước kết luận của William Barr nhưng quên rằng, Barr chỉ là Bộ trưởng Tư pháp do Trump bổ nhiệm. Ăn cây nào rào cây đó, William Barr trong cương vị của mình – Hoặc bắt buộc phải che chở, bảo vệ Trump bằng mọi cách có thể hoặc phải từ chức hay bị cách chức nếu đi ngược lại quyền lợi, địa vị, thanh danh của Trump như 65 người đã từng giữ những chức vụ then chốt trong nội các của Trump phải ra đi trong 2 năm qua.

Kết luận của Barr không trút được gánh nặng cho Trump khi bản báo cáo của Mueller chưa được chuyển giao cho Quốc hội xem xét đánh giá hay công khai cho dân chúng biết.

Mặc cảm thua kém của một dân tộc kéo dài 44 năm cùng với đầu óc kỳ thị nặng nề, khiến cho 2/3 người Việt ở Mỹ mãi mãi chờ đợi phép lạ ở một con người kém cỏi tài năng, vô đạo đức, tham lam, háo danh, nói láo như cuội, trốn tránh trách nhiệm… như Trump.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Tại các quốc gia dân chủ phương Tây, bất đồng quan điểm là vấn đề không quan trọng trong sinh hoạt chính trị. Mọi người có thể tranh luận công khai qua các phương tiện truyền thông để thuyết phục. Do đó, chống hay theo quan điểm của ông Trump không là vấn đề to tát.
    Tổng thống Trump gây thu hút trong quần chúng. Với một cá tính bất thường, những tuyên bố bất nhất, ông ít vi phạm đến việc hoạch định chính sách hay phải đạo trong chính trị mà là trong đạo đức cơ bản cá nhân và gây phản cảm trong công luận. Nhiều người ủng hộ không nhất thiết phải chấp nhận những lời lẽ thái quá của ông Trump; ngược lại, họ thán phục là ông bạo dạn, không sợ bị áp lực khi thể hiện một đặc tính chân thực: thoá mạ, cao ngạo, nhưng dám nói những gì mà ông nghĩ, mặc dù hành vi đó, trong thời kỳ trước đó, sẽ phải chịu thất cử.
    Đới với người Việt ít có tinh thần xét việc chứ không xét người, nên vấn đề tranh luận có phần đặc biệt hơn. Cả hai phe phân biệt bạn thù rõ rệt với tất cả cảm xúc, sử dụng ngôn ngữ Việt không phải để thảo luận thuần lý các dị biệt trong các chính sách của Mỹ mà là tuyên truyền vận động phe cánh và phản ứng chống địch thủ trong tinh thần Việt cho chính trường Mỹ và nếu không thuyết phục phe địch thì cuối cùng là phe ta triệt hạ đối thủ không tiếc lời. Khi lên tiếng vì quyền tự do ngôn luận, tất cả nhiệt tình hơn người da trắng và cứ tưởng như thế là bảo vệ chính nghĩa cho nuớc Mỹ.
    Thực ra, hoạt động truyền thông trong người Việt tỵ nạn không hề gây ảnh hường mạnh cho chính trường Mỹ vì có qúa ít các bình luận gia người Việt viết bằng Anh ngữ cho các hảng thông tấn quốc tế, còn các báo chờ tin hay bình luận của báo Mỹ mà sao chép hay dịch thuật. Tương lai của nền báo chí Việt ngữ cũng sẽ không thoát khỏi lối mòn này. Nhiều người Việt hiểu biết đã thấy sự nông cạn phe cánh và sôi nổi nhất thời trong việc cung ứng mì ăn liền của truyền thông Việt tỵ nạn và cuối cùng cũng phải chạy theo vì không thể đem lại món ăn tinh thần nghiêm túc và giá trị.

  2. Bác Thach đại Lang chac cuồng Hillary nặng ,có lẽ bac lớn tuổi ,biết đọc biết viết ,học thức thế nào không biết những cách bác đưa ra những luận cứ về việc người Việt cuồng Trump thì thấy bác căm tức ,ganh ghét và có vẻ hơi ….ngu ! ông Muller báo cáo chi tiết cho ông Barr ,với tư cách là bộ trưởng tư pháp thì người ta đọc và ghi tóm tắt để thông báo cho báo chí,dân chúng hoặc các vị dân biểu chứ không ai lại đưa hoàn toàn những báo cáo vài trăm trang có những điều bí mật quốc gia để cho mọi người coi chơi ,còn thêm điều này nữa bác cứ cay cú nói ông Trump kem tài năng ,chà …kem tài năng mà là tỉ phú ,dzot mấy chục ông ứng cử viên cộng hòa rồi được dẫn chung bàu hợp pháp ,hợp lệ ,hợp hiến để trở thành tổng thống ?ông thủ đưa bằng chứng ông Trump tham lam,vô đạo duc ,trốn trách nhiệm …….để đan chúng MỸ Coi xem,người đảng dân chủ là những người vô đạo đức ,hèn hạ nhất,khi thất bại họ điên cuồng chống pha ,bất chấp luật pháp ,tung tin tức giả vu oan giá họa cho tổng thống cả 2 năm nay,họ chẳng mang đến việc làm ich nước lợi dân !!! Ông tác giả này cũng thuộc hàng người hèn hà và bị ỏi đó ! thấy mà nhục !

  3. Người đầu tiên “sáng tạo” chữ CUỒNG là Người Buôn Gió với câu chữ
    “cuồng bác,cuồng đảng” chỉ người dân ở miền Bắc VN.,thế nhưng vài
    anh viết báo (không được dạy từ trường nào cả) chụp lấy ngay xem
    như của chung hay của mình vậy để áp dụng vào trường hợp phe phái
    đang đấu đá nhau “1 mất 1 còn” kiểu “không đội trời chung” chưa hề
    có từ trước đến nay trong lịch sử chính trường Mỹ.
    Chán cho mấy anh viết báo cứ muốn mình là Mỹ trắng theo phe DC !
    Hãy noi gương nhà văn nổi tiếng Milan Kundera với câu phát biểu hay
    là nhà văn thì không theo phe nào cả tức là không thiên tả,thân cộng
    và cũng không thiên hữu.

  4. Dung ngung …..noi va viet ngh e Lang (Thach sung) xin dung chu cua bac Dong phung Viet,chi nhu the nguoi ta moi biet bac Lang cua TTDC va cuong dan chu dang cua mu Hillary.

  5. Bản tóm tắt 4 trang giấy và đọc vội cuối tuần của William Barr bản báo cáo 500 trang điều tra của Robert Muller chỉ để lại nhiều câu hỏi không được giải đáp hơn cho đến khi nào toàn bộ cuộc điều tra này được công bố. Nếu Trump vô tội thật sự và nhiều điểm tế nhị về an ninh quốc gia trong bản báo cáo không nên phổ biến rộng rãi cho công chúng, thì ít nhất quốc hội 2 viện phải được biết đến toàn bộ cuộc điều tra này. Ai cũng biết William Barr chỉ tìm cách bao che cho Trump. Nhưng ông ta phải biết rằng Robert Muller vẫn chưa tha tội cho Trump hoàn toàn về việc Trump lạm dụng quyền hành để tìm cách cản trở cuộc điều tra này, đặc biệt những việc làm ăn mờ ám của gia đình ông ta với Mafia Nga. Robert Müller rất khôn khéo không kết tội Trump, nhưng tất cả những gì ông ta để lại về cuộc điều tra này dành cho cử tri, dư luận và công lý phán xét Trump sau này khi bản báo cáo được mọi người biết đến từng chi tiết.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây