Cán bộ thanh tra bất nhân và gã bác sĩ bất lương!

Nguyễn Hồng Thư

19-3-2019

Ngày 15/3/2019, đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết ông Hoàng Đức Cần – cán bộ phòng hành chính quản trị, Văn phòng Thanh tra Chính phủ – đã trả lại toàn bộ số tiền bị tố nhận của gia đình bà Lê Thị Tích.

Bà Lê Thị Tích (92 tuổi, Mẹ của liệt sĩ Đinh Văn Phú, hiện sinh sống tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Bà và chồng có khai khoảng 1 hecta đất tại căn cứ ấp 1, xã Phước Bửu (cũ), nay là xã Phước Thuận từ năm 1958. Canh tác được khoảng 5 năm có đóng thuế đầy đủ. Sau đó bà cho người ta ở nhờ một phần diện tích, rồi họ chiếm luôn và bán sang tay cho người khác.

Bà Lê Thị Tích, mẹ của liệt sĩ Đinh Văn Phú, bị thanh tra chính phủ lường gạt. Ảnh trên mạng

Mòn mỏi kiện tụng để lấy lại đất suốt 27 năm qua, qua nhiều cấp, nhiều phiên toà. Năm 2016, có người chỉ vẽ, gia đình bà Tích bay ra Hà Nội nộp đơn kêu cứu, khiếu nại tố cáo cho Thanh tra Chính phủ. Tại đây, Hoàng Đức Cần thụ lý đơn và đã yêu cầu gia đình đưa cho y 15.000 đô la. Và thế là qua nhiều lần, gia đình vay mượn để đưa cho y số tiền là 400 triệu.(15.000 đô la & 80 triệu).

Mọi việc vẫn không nhúc nhích, thế là gia đình kiện đòi lại tiền. Hoàng Đức Cần trả lại tiền, cháu bà Tích phải bay ra Hà Nội nhận, Cần tráo trở, tránh né tội lỗi nên viết giấy “Trả nợ tiền vay 400 triệu”.

Chính phủ quy định:

– Thanh tra Chính phủ là cơ quan ngang Bộ của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong phạm vi cả nước; thực hiện hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.

Là cán bộ thanh tra, đại diện pháp luật đem lại công bằng và lẽ phải, vậy mà Hoàng Đức Cần nhẫn tâm “làm tiền” mẹ liệt sĩ, xúc phạm vong linh những người nằm xuống cho nền độc lập, cho chính cán bộ như Cần được “ngồi mát ăn bát vàng”.

Hôm nay 19/3/2019, Thanh tra CP đã sa thải Cần ra khỏi bộ máy TTCP. Song thiết nghĩ, thứ cán bộ biến chất và bất lương như Hoàng Đức Cần, chừng ấy là chưa đủ, cần phải xử lý hình sự theo luật định.

Không phải chỉ đơn giản là trả lại 400 triệu đã nhận. Cơ quan điều tra BCA cần vào cuộc, khởi tố và bắt giam Hoàng Đức Cần tội danh “nhận hối lộ” và làm rõ có hay không đồng bọn của Cần trong vụ này.

***

Cũng trong mấy ngày này, vụ “Vòi tiền người bệnh, một bác sĩ bị người nhà cầm dao rượt chém” gây xôn xao dư luận.

Tay bác sĩ bất lương N.L.M.T

Bác sĩ N.L.M.T công tác tại Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, hợp đồng khám chữa bệnh với Bệnh viện Huyết học và truyền máu tp HCM bị người nhà cầm dao rượt chém.

Là bác sĩ khám và điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu, nơi mà hầu hết bệnh nhân đều mắc bệnh ung thư máu, căn bệnh mà sự sống là phép màu.
Vậy mà…

Tháng 9/2018, khi anh D. được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu dạng tủy cấp (một loại bệnh ung thư máu), bác sĩ T. thông báo cho anh biết sự sống của anh có thể chỉ kéo dài từ 3-6 tháng nữa. Sau đó, chính bác sĩ T. đã cho anh một niềm hi vọng khi bác sĩ nói có một loại thuốc chích có thể giúp anh tăng sức đề kháng và kéo dài sự sống.

Và thế là bs Tr đã lấy của anh D khi thì 3tr khi thì 7 triệu. Tiền mồ hôi nước mắt của vợ anh bưng từng ly cà phê nơi quán cóc. Con gái anh đòi bỏ học để kiếm tiền nuôi bệnh cho ba.

Cũng bằng lối “hù doạ” cái chết, Bs Tr đã lấy của gia đình em N 26 tuổi ở Khánh Hoà 27 triệu đồng.

Em A 15 tuổi, quê Bình Dương mới xót xa hơn. Người mẹ nghèo đã phải nhịn ăn, vay mượn hàng xóm đem tiền lên TP đưa cho Bs Tr.

Nhiều người chứng kiến một nam bệnh nhân nghèo khác, vì muốn được Bs Tr “kéo dài sự sống” đã phải quỳ xuống xin tiền từng bệnh nhân khác để dồn… đưa cho Bs Tr.

Sáng 14/3/2019, sau khi chứng kiến những bệnh nhân nằm ngay kế bên đã đưa tiền cho bác sĩ Tr. nhưng vẫn tử vong, anh D. biết mình và mọi người đã bị lừa. Anh bức xúc mở tủ cá nhân của anh, cầm lấy con dao gọt trái cây tìm bác sĩ Tr hỏi chuyện. Hành động này đã gây “náo loạn” cả bệnh viện.

Đến nay , bác sĩ này thừa nhận có nhận tiền của bệnh nhân N.H.D và 2 bệnh nhân nói trên số tiền là 46 triệu 500 ngàn. Hắn hứa sẽ trả lại tiền.
Thật tàn nhẫn đến vô nhân đạo, bất lương và khốn nạn.

Cơ quan điều tra cũng cần sớm vào cuộc để “lột mặt nạ” con quỷ đội lốt thầy thuốc này. Từ năm 2012 đến nay, hắn đã “hút máu” bao nhiêu bệnh nhân ung thư?

N.L.M.T là giảng viên Đại học Y, rồi đây hắn sẽ dạy cho sinh viên thứ y đức gì? Hắn điều trị bệnh hay sẽ tiếp tục hút máu họ?

***

Lời mở đầu của Văn bản QUY ĐỊNH VỀ Y ĐỨC (Quyết định số 2088/BYT-QĐ ngày 06/11/1996 của Bộ trưởng Bộ Y tế Đỗ Nguyên Phương ký) có đoạn:

“Y đức là phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế, được biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, tận tuỵ phục vụ, hết lòng thương yêu chăm sóc người bệnh, coi họ đau đơn như mình đau đớn”.

Điều 4 quy định:

– Khi tiếp xúc với người bệnh và gia đình họ, luôn có thái độ niềm nở, tận tình; trang phục phải chỉnh tề, sạch sẽ để tạo niềm tin cho người bệnh. Phải giải thích tình hình bệnh tật cho người bệnh và gia đình họ hiểu để cùng hợp tác điều trị; phổ biến cho họ về chế độ, chính sách, quyền lợi và nghĩa vụ của người bệnh; động viên an ủi, khuyến khích người bệnh điều trị, tập luyện để chóng hồi phục. Trong trường hợp bệnh nặng hoặc tiên lượng xấu cũng phải hết lòng cứu chữa và chăm sóc đến cùng, đồng thời thông báo cho gia đình người bệnh biết.

Điều 6 quy định:

– Kê đơn phải phù hợp với chẩn đoán và bảo đảm sử dụng thuốc hợp lý, an toàn; không vì lợi ích cá nhân mà giao cho người bệnh thuốc kém phẩm chất, thuốc không đúng với yêu cầu và mức độ bệnh.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Thanh tra nói chung- thanh tra chính phủ nói riêng – là tổ chức tham nhũng có thể nói là bậc nhất mà ông Truyền chánh thanh tra chính phủ là biểu hiện cụ thể nhất.Họ nhận tiền chạy tội một cách vô tư vì nếp quen!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây