Một ví dụ của ‘quy hoạch nhân sự lãnh đạo’

Blog VOA

Trân Văn

13-3-2019

Hệ thống truyền thông chính thức đang quảng cáo cho quy hoạch nhân sự lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ địa phương đến trung ương tại Việt Nam, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Sau cam kết đổi mới việc lựa chọn, sắp đặt nhân sự lãnh đạo từ địa phương đến trung ương của giới lãnh đạo đảng CSVN, tiến trình lựa chọn cán bộ chủ chốt, cán bộ chiến lược đang được ca ngợi là chặt chẽ, khách quan.

Qua đài phát thanh quốc gia (VOV) – một trong những cơ quan ngôn luận của chính phủ, ông Nguyễn Đức Hà, chuyên gia cao cấp về… Xây dựng Đảng, mới khẳng định, qui hoạch nhân sự lần này sẽ sàng lọc kỹ, loại bỏ những người bất xứng.

Ông Lê Văn Cương, cựu Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược của Bộ Công an thì khen, thay đổi quy hoạch nhân sự, chỉ lựa chọn, sắp đặt nhân sự cho một chứ không phải là nhiều nhiệm kỳ như trước chắc chắn giúp chất lượng quy hoạch tốt hơn, cao hơn.

Cựu Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông Lê Doãn Hợp thì đoan chắc, việc chuẩn bị sớm về nhân sự lãnh đạo đảng để sắp đặt trước lãnh đạo nhà nước, quốc hội, chính phủ, hệ thống chính trị, hệ thông công quyền các cấp là bằng chứng về sự thận trọng, bài bản (1).

***

Ông Vì Văn Hà vừa tái đắc cử và sẽ tiếp tục đảm nhận vai trò Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) của thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, một nhiệm kỳ nữa.

Cứ như tường thuật của báo Pháp Luật TP.HCM thì ông Hà là một nhân vật nổi như cồn. Năm 2006, lúc đang là Trưởng Công an thị trấn Lang Chánh, sau khi dùng tay, chân… dạy dỗ một người dân ở làng Cui, xã Đồng Lương, cảm thấy chưa đủ tác dụng răn đe, giáo dục nên ông Hà dạng chân buộc nạn nhân phải luồn dưới trôn của mình. Sau scandal này, ông Hà bị… cảnh cáo thôi làm Trưởng Công an thị trấn và được điều động qua Ban Chỉ huy Quân sự, đảm nhận vai trò Xã đội phó.

Năm 2008, sau khi gây náo loạn nội bộ vì mạt sát đồng chí, ông Hà thôi làm Xã đội phó để đảm nhận vai trò… Phó Chủ tịch thị trấn Lang Chánh! Phó Chủ tịch Vì Văn Hà hết đánh nhân viên trong Văn phòng thị trấn, tới chửi Bí thư, Chủ tịch thị trấn nên bị kỷ luật, thôi làm Phó Chủ tịch để đảm nhận vai trò Chủ tịch MTTQ thị trấn. Cuối năm 2017, Chủ tịch MTTQ thị trấn Vì Văn Hà chửi bới, hành hung Phó Chủ tịch, Phó Bí thư và bị… khiển trách.

Cuối năm 2018, Đảng ủy thị trấn Lang Chánh tổ chức Hội nghị Đánh giá – Lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ, có 63% đảng viên xếp ông Hà vào loại “tín nhiệm thấp”. Tương tự, có 47% viên chức chính quyền thị trấn Lang Chánh xếp ông Hà vào loại “tín nhiệm thấp”. Tuy nhiên sau đó, ông Hà vẫn được giới thiệu tái ứng cử và tái trúng cử để tiếp tục đảm nhiệm vai trò Chủ tịch MTTQ thị trấn Lang Chánh nhiệm kỳ mới!

Bà Nguyễn Thị Liên, Bí thư thị trấn Lang Chánh, thừa nhận, suốt từ năm 2006 đến nay, ông Hà vi phạm đủ thứ nhưng khi thực hiện “quy trình nhân sự” cho Đại hội MTTQ thị trấn, thường trực Đảng ủy thị trấn đã xin ý kiến Thường trực huyện ủy Lanh Chánh về trường hợp ông Hà và Huyện ủy Lang Chánh nhất trí tiếp tục chọn ông Hà làm Chủ tịch MTTQ thị trấn Lang Chánh.

Một Phó Bí thư của Huyện ủy Lang Chánh bảo với phóng viên Pháp Luật TP.HCM là hồ sơ nhân sự liên quan tới ông Hà mà MTTQ huyện Lang Chánh chuẩn bị không có bất kỳ sai sót nào! Chủ tịch MTTQ huyện Lang Chánh thì biện bạch là nơi này chỉ thẩm định hồ sơ do thị trấn giới thiệu. Các sai phạm của ông Hà, tuy tỉ lệ “tín nhiệm thấp” của ông Hà cao nhưng cả hai yếu tố đều không liên quan gì tới chức danh Chủ tịch MTTQ mà ông Hà đảm nhận!

***

Song song với những hứa hẹn, tuyên bố cải sửa quy hoạch – lựa chọn cán bộ cấp chiến lược nói riêng và cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ địa phương tới trung ương nói chung là những câu chuyện rất cụ thể như chuyện ông Vì Văn Hà. Đâu phải tự nhiên mà sai phạm trở thành cơ hội được điều chuyển, đặt để vào những vị trí cao hơn, nhiều quyền lực hơn trở thành vấn nạn nan giải (3).

Nếu đảng CSVN tiếp tục thay mặt hàng trăm triệu người, lựa chọn – sắp đặt những cá nhân dẫn dắt quốc gia, dân tộc theo quy hoạch mà mục tiêu vẫn chỉ nhằm duy trì đặc quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của mình thì chẳng có qui trình nào giúp chọn được những cá nhân “thật sự tài năng, đức độ”. Ông Hà như vậy, tỉ lệ tín nhiệm như thế nhưng vẫn được giới thiệu tái ứng cử, tái đắc cử và không nơi nào thấy sai thì hệ thống vừa giữ vai trò giám sát, vừa thực thi sàng lọc, sắp đặt có đáng tin không?

Chú thích

(1) https://vov.vn/chinh-tri/dang/quy-hoach-can-bo-cap-chien-luoc-khoa-xiii-buoc-di-than-trong-bai-ban-883654.vov

(2) https://plo.vn/thoi-su/bat-dan-chui-hang-de-doa-lanh-dao-van-lam-chu-tich-mttq-821211.html

(3) http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/ky-luat-dieu-chuyen-len-cap-cao-hon-chuyen-that-viet-nam-3325689/

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “theo quy hoạch mà mục tiêu vẫn chỉ nhằm duy trì đặc quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của mình”

    Théc méc nho nhỏ . Trân Văn muốn Đảng Cộng Sản quy hoạch theo kiểu phá huỷ hoàn toàn “đặc quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của mình”?

    Đọc bài này tớ thấy Trân Văn rất quan tâm tới vấn đề nhân sự của Đảng Cộng Sản, lúc nào cũng muốn xây dựng lòng tin của dân đ/v đảng viên lãnh đạo . Nhưng logic của bài này, xin lỗi, như bô (full of) xít í .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây