Stratfor: Mỹ-Trung sẽ có thương ước

Lê Minh Nguyên

13-3-2019

Theo Stratfor ngày 10/3/19, Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ đạt được thỏa thuận về các vấn đề thương mại: Trung Quốc sẽ hứa mua thêm hàng hóa của Hoa Kỳ, như nông sản và năng lượng, và thay đổi lập trường về chuyển giao công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ.

Một thỏa thuận đình chiến sẽ không chấm dứt Chiến tranh thương mại HK-TQ, nhưng rõ ràng thỏa thuận thương mại đang sắp xảy ra.

Tuy thế, sự cạnh tranh giữa hai cường quốc đang thống trị thế giới này sẽ tiếp tục trong quý 2 này, thậm chí còn mở rộng ra để bao trùm các lĩnh vực khác – bao gồm cả các công nghệ mới nổi lên.

Bắc Kinh sẽ không ngồi yên khi đối mặt với sự liên tục hành động của Hoa Kỳ và sẽ ra sức chống lại các hoạt động của Washington bằng cách sử dụng sức mạnh kinh tế, các mối quan hệ thương mại, cách tiếp cận thị trường và ảnh hưởng đáng kể của mình để nắn khuôn các nước khác.

Những nước đứng bên lề sẽ ngày càng bị lôi kéo vào cuộc chiến, và thậm chí các quốc gia đang cố gắng đi dây muốn giữ cân bằng giữa Washington và Bắc Kinh sẽ bị kéo vào cuộc cạnh tranh khi các biện pháp khắc nghiệt hơn được áp dụng để buộc phải lựa chọn đứng bên này hay bên kia.

Hoa Kỳ vẫn là diễn viên năng động chính yếu trên sân khấu thế giới. Washington sẽ tiếp tục dùng con ma quan thuế để giành lấy những nhượng bộ đáng kể cho các cuộc thương thảo mậu dịch từ Tokyo đến Brussels.

Các trụ cột chính của kinh tế toàn cầu sẽ trải qua những chấn động. Ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nền kinh tế TQ sẽ chậm lại trong quý 2, ảnh hưởng đến một số đối tác thương mại địa phương trong ngắn hạn. Châu Âu cũng trải qua bất ổn kinh tế tương tự. Ý và Đức đều cắt giảm các tiên đoán tăng trưởng và ngành ngân hàng của Rome đối mặt với rủi ro kinh tế lớn nhất trong khu vực đồng euro.

Các điểm nổi bật:

* Hoa Kỳ vẫn là điểm tựa đòn bẩy của hệ thống toàn cầu của quý 2, trong khi tiếp tục các chính sách thương mại xâm lấn, chuyển huớng các ưu tiên an ninh toàn cầu và chuyển sự chú ý sang TQ.

* Washington và Bắc Kinh sẽ đạt được thỏa thuận để dỡ bỏ một số thuế quan cho nhau, nhưng cạnh tranh kinh tế của họ sẽ vẫn tồn tại khi chiến lược của HK phủ ra xa hơn thuế quan.

* HK đang nỗ lực để xây dựng một chiến dịch toàn cầu chống lại TQ vì những thách thức kinh tế, quân sự và an ninh mạng mà nước này đặt ra. Tuy nhiên, Washington sẽ không đạt được nhiều thành công trong quý 2 này vì các nước ở châu Á-Thái Bình Dương và Đông Âu cân nhắc các hậu quả nếu ủng hộ sự thúc đẩy của HK.

* HK phải quyết định xem họ có muốn tiến hành thuế quan tự động hay không. Trong khi Nhật Bản có thể sẽ thành công trong việc tránh các biện pháp khắc nghiệt nhất, còn Brussels đang ở trong các cuộc đàm phán khó khăn với Washington về ô tô trong quý 2 này.

* Mặc dù các tình huống trên mặt đất có thể làm trì hoãn kế hoạch của Nhà Trắng để giảm sự hiện diện quân sự của HK ở Syria và Afghanistan, HK sẽ ưu tiên rời khỏi cuộc chiến chống khủng bố để giải phóng các nguồn lực nhằm đối phó với Nga và TQ.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây