Hiếu chỉ là Binh Chức

FB Trung Bảo

19-2-2019

Trong tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao có nhân vật Binh Chức, một thứ tay sai cho Bá Kiến. Đoàn Văn Hiếu ở trạm BOT Bắc Hải Vân thật ra là một thứ Binh Chức. Nhưng, câu chuyện của Hiếu, của BOT chính là một ví dụ cho chính cái xã hội mà chúng ta đang sống.

Sáng nay (19.2), tôi, Hữu Danh và một người bạn nữa cùng đến nhà của Đoàn Văn Hiếu ở xóm 4 Kim Liên, phường Hoà Hiệp Bắc (Đà Nẵng). Chỉ hỏi một câu người dân ở quanh đó đã nói: “Nổi tiếng lắm, biết rồi”. Hiếu trở thành một nhân vật nổi tiếng ở địa phương sau những gì đã làm ở trạm BOT Bắc Hải Vân.

Hiếu không có nhà. Gia đình Hiếp tiếp chúng tôi trong sự ngờ vực dù cả 3 thằng đến với vẻ thư sinh hiền lành. Mấy ngày nay quá nhiều người đến kiếm và nhắn tin đe doạ. Cả gia đình đang sống trong hồi hộp. Người em cùng cha khác mẹ với Hiếu kể “nó khóc mấy ngày nay”. Gia đình Hiếu nói Hiếu đi từ đêm qua và đã đi trình diện với công an nhưng không biết trình diện ở đâu. Liên hệ với trưởng công an huyện Phú Lộc, nơi Hiếu có các hành vi phạm pháp, câu trả lời là “chưa có thông tin”.

Câu chuyện của Hiếu và BOT Bắc Hải Vân hoặc của Dũng béo ở BOT Bến Thuỷ (Nghệ An) là ví dụ rõ ràng của cái gọi là “tư bản thân hữu”. Khi lực lượng công quyền làm ngơ cho những hành vi phạm pháp để doạ nạt những người chống lại các doanh nghiệp đang lợi dụng các mối quan hệ chằng chịt để thu lợi bất chính như BOT.

Đoàn Văn Hiếu là một dạng “cao bồi thôn”, không biết chữ. Được những thế lực như BOT Bắc Hải Vân sử dụng như một thứ Binh Chức để làm thay việc bẩn thỉu. Theo lời kể qua điện thoại của Hiếu, hôm đó anh này đang đi ăn đám giỗ thì nhận được điện thoại của những người làm việc tại BOT gọi sang “hỗ trợ”. Theo nhiều tài xế ở các nơi, Hiếu cũng đã từng có mặt tại các “điểm nóng” như BOT Đèo Cả ( Khánh Hoà), Ninh An (Tuy Hoà). Hiếu đi đánh thuê và bây giờ cả gia đình nhận hậu quả.

Hiếu vẫn không dám ra mặt gặp chúng tôi dù trước đó đã hứa gặp mặt. Theo Trương Châu Hữu Danh, anh sẽ bãi nại và giúp Hiếu có lời xin lỗi trước mọi người để tránh những áp lực không cần thiết lên gia đình anh này. Đoàn Văn Hiếu đã làm sui khi mới tổ chức cưới cho con gái vài tuần trước, anh đủ nhận thức về việc mình làm dù mù chữ, gia đình anh không đáng trở thành nạn nhân vì những việc anh làm. Binh Chức Đoàn Văn Hiếu hay Chí Phèo Dũng béo thì cũng chỉ là nạn nhân của Bá Kiến BOT.

Mạng xã hội trở thành một công cụ hữu hiệu đến ngạc nhiên trong việc vạch trần kẻ xấu. Có ai đó ghét và suốt ngày đòi kiểm soát facebook cũng là điều dễ hiểu mà thôi.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây