Sự phi tự nhiên của BOT

FB Trung Bảo

13-2-2019

Đến Bộ GTVT – “bà đỡ” cho BOT mà còn phải ra văn bản bác cái quyết định thừa hống hách mà thiếu trí khôn của Tổng Công ty Phát triển đường Cao tốc VN (VEC).

Không cần viện dẫn các bộ luật “cao siêu” cỡ Hiến Pháp, người ta nhận ra ngay cái quyết định của VEC là vô lý. Nó trái với một bộ luật cổ xưa nhất của loài người: Luật Tự Nhiên.

Có lẽ tất cả chúng ta đều có thể tra google về định nghĩa thế nào là Luật Tự Nhiên. Hiểu một cách đơn giản, Luật Tự Nhiên là thứ luật tồn tại từ khi có loài người và có trước bất kỳ bộ luật nào do con người đặt ra. Nó cho phép con người có cho mình những lựa chọn khi phải đứng trước câu hỏi “Làm như vậy có phạm vào pháp luật hiện hành không?”

Việc cấm xe đi vào đường cao tốc của VEC sai Luật Tự Nhiên bởi không ai có quyền cấm đoán quyền đi lại hợp pháp của người khác trên vùng đất công cộng. VEC có đầu tư và được giao quản lý đường cao tốc không có nghĩa họ sở hữu con đường ấy. Đây là điều mà có vài bạn làm báo làng nhàng không hiểu hoặc cố không hiểu khi đem quyền sở hữu cái nhà hàng ra để so sánh.

Đây không phải là lần đầu tiên VEC cấm xe đi vào cao tốc. Họ tự đặt ra cho mình cái gọi là “thẩm quyền ngưng phục vụ và phục vụ trở lại”. Họ tự soạn ra mẫu cam kết cho “người vi phạm”. Họ buộc “người vi phạm” phải đến tận trụ sở VEC để cam kết mới được “xem xét phục vụ trở lại”. VEC tự cho mình là thầy giám thị còn khách hàng của họ là đám học sinh ngây ngô, hư sẽ bị phạt và phải lên phòng giám thị viết kiểm điểm.

Nhưng, hãy nhìn rộng hơn là cái quyết định thiếu trí khôn của VEC. Hãy nhìn vào số tiền khủng khiếp mà các trạm BOT thu về. Hãy nhìn vào việc họ đặt các trạm thu phí ở sai vị trí để bóp hầu chặn họng người dân. Chỉ riêng việc xuất hiện các công trình BOT đã là một việc trái với tự nhiên khi tất cả chúng ta đều đang phải đóng đầy đủ các loại thuế phí đường bộ. Khi đóng đủ như vậy đương nhiên chúng ta phải được đi trên các con đường do chính tiền của chúng ta bỏ ra.

Nhiều người hỏi, việc các nhóm dân sự phản ứng và quyết liệt chống lại các trạm BOT có đúng luật không! Thay vì dài dòng trích dẫn, bạn chỉ cần dựa vào luật Tự Nhiên để có cho mình câu trả lời. Bộ luật này thậm chí còn cao hơn tất cả các bộ luật khác do con người đặt ra, bởi nó xuất phát từ lương tri con người và con người nhờ vào đó mà tồn tại.

Ví dụ như con người không được phép ăn thịt đồng loại, hoặc không cho phép hôn nhân cận huyết. Không cần luật pháp chế tài mà bản thân mỗi con người bình thường đều không thể chấp nhận điều ấy.

Cơ bản nhất và xuyên suốt của luật Tự Nhiên phải là lẽ công bằng. “Một luật mà không công bằng là một luật chỉ có trên danh nghĩa,” Augustine – nhà Triết học và Thần học đầu Công Nguyên. Vậy có công bằng không khi chúng ta đã đóng thuế – phí để làm đường lại còn phải chịu sự ăn cắp đê tiện của các trạm BOT? Chẳng có điều luật nào bênh vực nổi chúng, vì vậy chúng mới cần tới nắm đấm của bọn côn đồ bịt khẩu trang.

Người ta có nghĩa vụ phải chống lại những điều luật bất công, khi ấy con người phải dựa vào những gì mà lương tri mình mách bảo, được quy định bởi luật Tự Nhiên – bộ luật cao nhất của loài người.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “bộ luật cổ xưa nhất của loài người: Luật Tự Nhiên”

    Haha, vài điều từ câu trên . (2) Luật Tự Nhiên đang phát triển rất hùng hồn ở Việt Nam & (2) Đồng chí Trung Bảo xem LTN như là luật tối thượng là 1 bằng chứng .

    “Luật Tự Nhiên là thứ luật tồn tại từ khi có loài người và có trước bất kỳ bộ luật nào do con người đặt ra

    Exactly, tiếng u là lawless. Không phải naturally speaking, đã biến mất khỏi VN sau 1975.

    “việc các nhóm dân sự phản ứng và quyết liệt chống lại các trạm BOT có đúng luật không”

    Well, Nguyễn Hiền của VNTB đã tả về cách đấu tranh của khứa nào đó có tên Trương Châu Hữu Danh, không hiểu tại sao bài bị rút xuống . Cách đấu tranh của anh ta đưa ra 1 ví dụ “hoành tráng” đáng khuyến khích & nhân rộng . Nguyễn Hiền của VNTB nói rằng TCHD tính sẽ tự mình monitor toàn bộ luồng xe trong ngày ở 1 BOT nào đó, qua đó anh ta sẽ có được 1 con số tương đối chính xác về thu nhập của BOT, sau đó sẽ đưa dữ liệu lên chính phủ để tránh thất thu thuế .

    Nhớ thời kỳ đầu đổi mới, mỗi tiệm phở, tiệm bún bò đều có 1 anh cán bộ làm mỗi việc đếm khách để tính thuế công bằng . TCHD đang tính làm công việc của anh cán bộ í, tuyệt vời hơn, anh ta làm không công . Mục đích (có vẻ) giống như nhiều trí thức, anh ta lo cho sự thiếu hụt của ngân sách nuôi Đảng!

    Not bad, not bad at all! Tớ thắc mắc, lũ đấu tranh cho cái gì không biết ở Việt Nam nghĩ ra nhiều trò khỉ hay nhỉ!!???

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây