Chính quyền “âm thầm” xua quân đập chùa Sơn Linh Tự, khi sư thầy trụ trì đi chữa bệnh (Phần 2)

Đàm Ngọc Tuyên

21-1-2019

Phần 2: Đường tu sao quá gian nan của vị sư bốn lần bị chính quyền đập chùa. Tiếp theo phần 1.

Sáng hôm sau, ngày 17/1/2019, trước khi quay trở lại chùa Sơn Linh Tự để nghe vị sư trụ trì ở đây tâm sự nguồn cơn mà chính quyền thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, quyết triệt hạ ngôi chùa của ông. Tôi đã gặp một số người dân địa phương (bao gồm lương dân và Phật tử) ở gần khu vực chùa để nghe họ nói về chuyện đập chùa của chính quyền.

Tất cả người dân đều nói tương tự như những gì tôi nghe từ những hành khách (cũng là người dân ở Ngọc Hồi) trên chuyến xe tôi đi từ Kon Tum về chùa Sơn Linh Tự. Người ta đều nói đập phá chùa là đập phá tiền bạc của người dân, chưa kể chùa chiền là nơi thờ phượng tôn nghiêm. Hơn hết, lại chọn thời điểm trước Tết Nguyên Đán để đập phá là vô nhân đạo.

Tôi có hỏi lí do vì sao chính quyền lại đập chùa? Người dân cho biết, 10 năm trước đây, khi Thượng toạ về nơi này, ban đầu chỉ lập một tịnh thất nhỏ để tu tập, lấy tên là Sơn Linh Tự. Nhưng nhờ vào uy tín, hơn nữa, tịnh thất nằm ngay vị trí rất thuận tiện cho những ai đi trên ĐM.HCM muốn ghé thăm, nên Phật tử đến nơi này đi lễ Phật ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, theo thời gian, tịnh thất được làm bằng gỗ tạp đã dần mục nát, cho nên người dân khắp nơi đã cúng dường để xây chùa mới, khang trang, tôn kính hơn và to hơn tịnh thất ban đầu.

Tuy nhiên, chính quyền lấy lí do không được phép xây dựng nên mới cưỡng chế, đập phá. Người dân vô cùng phẫn nộ, đặt câu hỏi rằng, nếu lý do không được phép xây dựng vì đất nằm trong dự án, tại sao khi mới xây dựng, chính quyền không ngăn cản?

Tại sao nhà người dân xây dựng kiên cố thì được, ngay cả đối diện chùa và hai bên đều không sao cả, nhưng chỉ riêng chùa này bị đập phá? Quả thật vậy, theo quan sát của tôi, xung quanh chùa có nhiều nhà dân xây dựng rất kiên cố. Trong đêm 16/1/2019, tôi quan sát thấy, cách chùa 50m, có một nhà dân đang tổ chức tân gia!

Ngoài ra, ở Thị trấn Plei Kần này, chỉ có 2 ngôi chùa, đó là chùa Sơn Linh Tự và chùa Hội Khánh. Từ ngày có Sơn Linh Tự thì chùa Hội Khánh mất “thiêng”, có thể đây là nguyên nhân dẫn đến sự đập phá này? Bởi nếu không có chùa Sơn Linh Tự, thì Phật tử buộc phải đến chùa Hội Khánh mà lễ Phật.

Khi nghe tin này, tôi đã âm thầm điều tra, thì được biết, trụ trì chùa Hội Khánh là ông sư quốc doanh Thích Quảng Thành. Ông Thích Quảng Thành chính là “đệ tử ruột” của ông Thích Quảng Xả, Trưởng Ban trị sự Phật giáo tỉnh Kon Tum. Một người dân (xin được giấu tên) tiết lộ một thông tin rất khó kiểm chứng, là trước khi cạo trọc đầu, ông Thích Quảng Thành là thiếu tá an ninh tôn giáo.

Trở lại chùa, gặp sư thầy Thích Đồng Quang đã gần 9h sáng 17/1/2019, tôi chỉ có gần 2 giờ để nghe ông nói chuyện về cuộc đời mình và những khổ nạn đường tu mà ông trải qua. Trong cái lạnh cố hữu vùng cao nguyên những ngày cuối năm, bên ly trà nóng, trong tiếng nhạc thiền du dương thoát tục, tôi vừa xem những giấy tờ Quyền sử dụng đất của chùa, những đơn thư của chùa gởi cơ quan chức năng xin thay đổi mục đích sử dụng đất, những quyết định cưỡng chế…, và vừa nghe sư thầy kể chuyện…

Thượng toạ Thích Đồng Quang có thế danh là Nguyễn Đức Minh. Ông sinh ngày 2/9/1972 tại Đà Nẵng. Ông vào chùa năm 10 tuổi, xuống tóc xuất gia năm 12 tuổi. Thọ Tỳ kheo giới năm 1993 tại Giới đàn Đại Tùng Lâm, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Mặc dù đã có hơn 30 năm tuổi đạo, nhưng ông vẫn nói tôi nghe về đường tu sao quá gian nan của mình bằng một giọng nói trầm buồn, cơ bản bởi vì cách hành xử hết sức khốn nạn của chính quyền. Ông cho biết:

Trước khi về Ngọc Hồi, ông lập tịnh thất và sau này là chùa (như đã trình bày ở trên) thì ông đã bị chính quyền đập phá hai ngôi chùa và một tịnh thất. Ngôi chùa đầu tiên bị đập vào năm 1998, là chùa Vạn Linh, toạ lạc tại thôn 3, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Sau đó, ông dựng tịnh thất chưa kịp đặt tên ở xã Run Ré, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, cũng bị chính quyền cản trở và họ đập luôn. Ông rời Lâm Đồng, sang Đắc Lắk, lập ngôi chùa Thông Linh ở thôn 3, xã Ea Rắn, huyện Ea H’Leo, cũng bị chính quyền sở tại đập vào năm 2008. Đến năm 2009, ông mới chuyển về thị trấn Plei Kần này để xây dựng Sơn Linh Tự.

Mọi việc tiếp theo, như lời người dân kể lại, mà tôi đã trình bày ở phần trên, tất cả đều trùng khớp với những gì Thượng toạ kể tôi nghe, xin không được nhắc lại. Tôi chỉ trình bày thêm hai chi tiết, mà điều này vô cùng quan trọng để hé mở nguyên nhân vì sao chính quyền đập chùa Sơn Linh Tự. Thượng toạ Thích Đồng Quang cho biết:

Từ khi ông về Plei Kần này lập Sơn Linh Tự, chính quyền sở tại, bằng cách này hay cách khác, nhiều lần mua chuộc hoặc cố làm tổn hại đến uy tín của ông. Ban đầu, họ dùng phụ nữ để “gạ tình”. Người phụ nữ này tên D., là một đảng viên, có chồng là sĩ quan quân đội. Khi biết mưu ma chước quỷ của họ, Thượng toạ đã công bố vấn đề này ra trước công luận. Khi không thể dùng “tình”, thì họ chuyển sang dùng tiền. Họ gặp ông và nói thẳng, thuận họ thì tiền đây mà xây chùa, tự do tu tập. Nhược bằng chống lại thì có xây lên cũng sẽ bị đập!

“Vậy mà họ đập thiệt chú à!” – Thượng toạ cay đắng nói với tôi! Tôi hỏi ông, tại sao chính quyền phải đợi sư thầy đi khỏi rồi mới đập chùa, dù họ đã có quyết định cưỡng chế?

Ông trả lời tôi: “Nếu có tôi ở nhà, họ sợ tôi sẽ tự thiêu! Bởi nhiều lần họ đến ép tôi, tôi đã nói các ông làm quá, ép tôi quá thì thà rằng tôi tự thiêu vậy! Chú biết không, họ ngăn cản cả Phật tử đến chùa lễ Phật. Họ cho người đến từng nhà Phật tử nói rằng tôi tu ‘lậu’. Lúc trước, ở chùa cũng có chú tiểu tu tập, thế nhưng, cứ đợi tôi đi vắng họ đến, không biết họ nói gì, mà đợi tôi về là chú tiểu tạ từ ra đi như bị ma đuổi!

Tôi cười mà nói rằng: “Thì đúng ma quỷ chúng nó đến đuổi chú tiểu thật mà!

Rồi cũng đến lúc tôi chia tay Thượng toạ để ra về. Tôi xin được bắt tay ông như lần chúng tôi vừa gặp nhau. Ông chúc tôi thượng lộ bình an. Còn tôi kính chúc ông không còn bị ma quỷ theo ám ông thêm nữa.

Câu chuyện này, tôi chỉ xin được trình bày đến đây, mọi việc phán xét dành cho công luận.

Đến hơn 21h30′ đêm hôm qua, Thượng toạ Thích Đồng Quang có nhắn tin cho tôi, nguyên văn: “Mô Phật! Anh biết không, ngày nay thầy cúng tất niên, mà UBND TT Plei Kần, và huyện Ngọc Hồi đàn áp tôn giáo không cho Phật tử về chùa. Thậm chí chụp mũ vu khống thầy là chính trị, chính em. Và nói xấu thầy đủ điều, thầy nhờ anh đưa tin này lên giúp thầy nhé! Thầy cảm ơn công đức anh! Mô Phật!

Bình Luận từ Facebook