Hỗ trợ bà con vườn rau Lộc Hưng

Nguyễn Đình Cống

20-1-2019

Chính quyền quận Tân Bình TP HCM đã cho phá bỏ trên một trăm ngôi nhà của bà con dân lao động ở vườn rau Lộc Hưng. Họ viện dẫn rằng bà con đã làm nhà không phép trên đất không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Như vậy bà con vi phạm luật pháp, còn chính quyền làm đúng quy trình.

Ngày 15/1, trả lời phỏng vấn VietCatholic News, Đức Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh cho rằng, chính quyền đã làm theo qui trình cướp đất do họ tự vạch ra, qui trình đó trái với Đạo Trời, ngược với lòng người và vi phạm luật pháp.

Bà con lao động bị phá bỏ nhà cửa ở Lộc Hưng là giáo dân. Đức Giám mục kêu gọi đồng bào trong và ngoài nước hãy tìm cách hỗ trợ những người con của Chúa, đang bị lâm vào thảm cảnh, bị vu oan giá họa, bị đẩy ra khỏi nơi cư trú trong những ngày chuẩn bị đón Tết Kỷ Hợi.

Để hỗ trợ bà con về pháp lý, các luật sư đã tự nguyện lập ra nhóm LS giúp dân Lộc Hưng. LS Trần Vũ Hải cho biết, nhóm đã ra thông cáo số 1, thông báo đã có 17 văn phòng LS và công ty luật tham gia. Các LS chứng minh rằng, đất vườn rau Lộc Hưng có nguồn gốc của Giáo hội, chính quyền Sài gòn cũ đã mượn tạm để Bưu điện cắm 1 số cột ăng ten thu phát thông tin.

Năm 1975 chính quyền mới tiếp quản cơ sở của chính quyền cũ (ở đây là mấy cột ăng ten của Bưu điện) và ngang nhiên chiếm luôn cả đất. Thế rồi năm 1991 chính quyền tự quyết định giao đất cho Bưu điện bằng những văn bản không hợp pháp và bây giờ lại quyết định thu hồi đất để sử dụng vào việc khác. Việc làm này là trái đạo lý, trái luật pháp. Phá nhà, đẩy dân ra khỏi nơi trú ngụ trong những ngày chuẩn bị đón Tết là vô nhân đạo.

Trên đất Lộc Hưng, từ 1954 đã có nhiều bà con di cư từ Bắc vào làm nhà ở, sinh sống, trồng rau. Sau này có thêm một số mới đến ở. Đúng là nhà được xây dựng không có phép, nhưng trong việc này lỗi chủ yếu là của chính quyền. Đúng là dân ở đây, dù đã ở và khai khẩn đất đai từ rất lâu trước năm 1975, nhưng không được chính quyền hiện tại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở. Họ không lấn chiếm của ai cả, Không có tranh chấp dân sự nào cả. Chỉ có chính quyền không đếm xỉa gì đến lịch sử của đất, dựa vào Luật đất đai mà ngang nhiên xem rằng mọi đất đai là của công và không chịu cấp giấy cho dân, rồi lại dựa vào đó để vu cáo dân. Bloger Trương Huy San đã rất có lý khi viết rằng đất đai có trước giấy tờ.

Tôi nghĩ rằng, các LS nên giúp dân kiện chính quyền quận Tân Bình ra Tòa án. Nhưng có nhiều khả năng Tòa án bị chính quyền khống chế sẽ bênh vực kẻ phá nhà chiếm đất mà bẻ cong luật pháp. Vậy khi mà Tòa của VN xử oan cho dân thì phải tìm cách kiện ra tòa án quốc tế như ông Trịnh Vĩnh Bình đã từng làm. Ông Bình đã kiện chính phủ VN, đòi bồi thường trên 1 tỷ đô la. Ông Bình hứa là khi thắng kiện ông sẽ tìm cách giúp đỡ các bà con bị oan khuất trong nước kiện để đòi công lý. Các LS cần biết rõ chuyện này và liên lạc với ông Bình để tìm thêm sự hỗ trợ.

Tôi tin chính nghĩa, pháp lý, đạo lý ở về phía bà con giáo dân Lộc Hưng, còn Chính quyền quận Tân Bình đã làm một việc quá tàn ác và ngu xuẩn, nếu không biết kịp thời sám hối và sửa chữa sai lầm thì khó tránh khỏi quả báo nặng nề.

Tôi tin là khi các LS giúp bà con khởi kiện sẽ nhận được sự hỗ trợ của nhiều người có lương tri trong nước và trên toàn thế giới.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Học Giả Nguyễn Duy

    con ơi mẹ dặn câu này
    cướp đêm là giặc cướp ngày là quan – (ca dao xưa)

    Cướp xưa băng nhóm làng nhàng
    cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi
    có con dấu đóng đỏ tươi
    có còng có súng dùi cui nhà tù

    cướp xưa lén lút tù mù
    cướp nay gióng trống phất cờ phóng loa
    con trời bay lả bay la
    cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng

    dân oan tuôn lệ ròng ròng
    mất nhà mất đất nát lòng miền quê
    tiếng than vang động bốn bề
    cướp từ thôn xóm tiến về thành đô

    ai qua thành phố Bác Hồ
    mà coi cướp đất bên bờ Thủ Thiêm
    bây giờ mẹ phải dặn thêm
    quan tham là cướp cả đêm lẫn ngày.

    Nguồn Mạng

  2. HỌC GIẢ NGUYỄN DUY.

    Phúc chu thủy tín dân do thủy (*)

    Thượng sách muôn đời lấy dân làm gốc
    nhân dân đây
    cái gốc quốc gia này.

    Bán mặt cho đất
    bán lưng cho trời
    nhân dân mẹ cha
    nhân dân ông bà
    nhân dân tổ tiên
    nhân dân nguồn cội
    hột gạo củ khoai nuôi nấng cả giống nòi.

    Mảnh đất truyền đời
    chát mồ hôi
    đắng máu
    lớp lớp anh hùng áo vải
    lớp lớp xác người giữ đất
    vẫn nhân dân.

    Sao nên nỗi người cày không có ruộng
    luật hoang vu hoang hóa nhân tình?

    Sao có kẻ sống mọt đời vắt vểu
    ăn quả trên cành tè axit gốc cây?

    Ai ủ cái ung mủ tanh khoang mũi
    ngửi hoa hồng sặc một mùi hôi?

    Ai nuôi cái mù lòa đáy mắt
    nhìn nhân dân ngấp ngoáng bóng thù?

    Ai lăm lăm đẩy dân sang phía địch
    tự biến thành thù địch trước nhân dân?

    Lai tỉnh
    hỡi lương tri
    lai tỉnh!

    (*) Lật thuyền mới biết dân là nước
    (Quan hải, Nguyễn Trãi)

    Nguồn Mạng.

  3. Học Giả: Thái Bá Tân

    Mục đích của cách mạng
    Vô sản và công nông
    Là thông qua bạo lực
    Biến của tư thành công.

    Khi cách mạng thắng lợi,
    Nhanh chóng hoặc từ từ,
    Các quan chức cộng sản
    Biến của công thành tư.

    Cộng sản gây đau khổ
    Cho hàng triệu, triệu người
    Rốt cục để mang lợi
    Cho một số ít người.

    Một sự thật chua xót –
    Các vấn đề của ta,
    Cách này hay cách nọ,
    Từ cộng sản mà ra.

    Nguồn Mạng.

  4. “những nhân tố duy vật biện chứng của triết học phương Đông và Việt Nam”

    Xin bà chỉ rõ cái của khỉ này ở đâu ra ? Yin-yang không phải là duy vậy mà là duy linh . Well, duy linh quan niệm âm-dương, duy vật nhìn ra giống đực-giống cái . Bà NTT xem yin-yang là biện chứng của giống đực-giống cái ? i like yo dirty mind.

    Ah, bà NTT bắt chước trí thức nhà mềnh, trích “cái phần kia” của Tổng-Chủ Hồ Chí Minh “1. Phải quyết định mọi vấn đề một cách cho đúng. Mà muốn thế thì nhất định phải so sánh kinh nghiệm của dân chúng. Vì dân chúng chính là những người chịu đựng cái kết quả của sự lãnh đạo của ta. 2. Phải tổ chức sự thi hành cho đúng. Mà muốn vậy, không có dân chúng giúp sức thì không xong. 3. Phải tổ chức sự kiểm soát, mà muốn kiểm soát đúng thì cũng phải có quần chúng giúp mới được”

    Thui thì tớ nhắc tuồng . (1) chỉ những công tác cụ thể, thiết thực như đào mương, cấy cày … không phải những quyết định vĩ mô, vấn đề chủ nghĩa . Tớ chỉ đưa ra 1 thực tế, Nguyễn Tiến Tường & nhiều người -có xem họ là nhân dân không, tùy Đảng- đang đưa ra những đề nghị hoàn toàn đi ngược lại nguyên lý “độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội”, Đảng phải làm thía lào ? Lấy dân làm gốc hay đào mồ chúng nó lên ? Bác Hồ cũng nói luôn “ai chống lại chủ nghĩa xã hội tức là phản động”, có nghĩa ta phải loại (cho hết) bọn phản động -chống lại chủ nghĩa xã hội- ra khỏi nhân dân trước khi “lấy dân làm gốc”. Gộp chung cả phản động lẫn nhân dân, good luck trong “lấy dân & phản động làm gốc”!

    Bi chừ, như hội thảo khoa học với sự chủ tọa của đ/c Đoàn Minh Huấn đã chỉ ra, bày này xa vào nói lấy được

    “Đảng Cộng sản Việt Nam trong khi tiến hành công cuộc đổi mới đất nước đã từng bước nhận thức được giá trị của phong cách làm việc Hồ Chí Minh trong từng giai đoạn, từng thời kỳ và trong từng bước đi của quá trình đổi mới”

    Nghĩa là 1 baby step at a time? Hóa ra toàn bộ quá trình đi ngược lại/phản bội tất cả & toàn bộ tư tưởng Hồ Chí Minh vì đã không nhận thức đầy đủ, mà là từ từ ? Cho hỏi nhỏ, “đổi mới” có nằm trong phần chưa nhận thức kịp ? Hay nói thẳng, “đổi mới” nằm chỗ nào trong tư tưởng Hồ Chí Minh ? Nếu không tồn tại những thứ “đổi mới” trong tư tưởng Hồ Chí Minh, tiến hành “đổi mới” có khác gì phản bội tư tưởng HCM? Đã phản bội rồi lại áp dụng tư tưởng HCM trong bảo vệ & xây dựng Đảng, Ui, Đảng thâm thúi wá xá cỡ lun! Hoặc là Đảng thâm thúi, hoặc Đảng áp dụng -1 cách vô tình, không ai đủ điên- circular logic. Circular logic hay ở chỗ điểm muốn đến & điểm đến thật sự hoàn toàn khác nhau .

    Phần trên revisited

    “Đồng chí Phạm Văn Đồng … cho rằng, quan điểm cơ bản nhất của phương pháp luận tư tưởng Hồ Chí Minh là câu nói đanh thép của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuốn sách Đường Kách mệnh (năm 1927): Cách mệnh! Cách mệnh! Cách mệnh! Hiểu rộng ra đó là cuộc đấu tranh kiên cường và bền bỉ nhằm xóa bỏ chế độ áp bức, bóc lột, thiết lập chế độ không có áp bức, bóc lột … Đây chính là tinh thần cách mạng triệt để và giá trị nhân văn sâu sắc trong tư tưởng, phương pháp và phong cách Hồ Chí Minh. Bởi, hạt nhân cốt lõi của phong cách Hồ Chí Minh nói chung và phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng chính là lý luận của Chủ tịch Hồ Chí Minh về con đường cách mạng Việt Nam: độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội“

    vs

    “Quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của nước ta cùng với những tác động mà cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 đã dẫn đến sự thay đổi trong các mối quan hệ giữa các quốc gia dân tộc nói chung và giữa các giai cấp, các thành phần trong xã hội Việt Nam nói riêng”

    See circular logic? Cuối cùng, chúng ta quay trở lại đúng điểm xuất phát . Bác Hồ thành lập Đảng Cộng Sản để đấu tranh xóa bỏ giai cấp . 1945-2019, tất cả các giai cấp vẫn tồn tại y như cũ . Lộn, thêm chừng vài chục giai cấp mới .

  5. Về ý kiến bác nghiemnv
    Đúng là đất đai mà con người sinh sống có trước giấy tờ.
    Huy Đức nói có lý.
    Dân Lộc Hưng sống ở đấy trước khi đám cộng sản có mặt và giành (cướp) được quyền quản lý đất này.

  6. Hơi lạc đề, nhưng chuyện liên quan đến Tổng-Chủ -lời Đặng Xuân Kỳ ““Trên cương vị đứng đầu Đảng và Nhà nước“- Hồ Chí Minh của b Cống

    Bài này “Giá trị phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay” trên (where else) tạp hý Cộng Sản, Nguyễn Thị Thành của Đại học Thủ đô Hà Nội, nên cấp cho bà này vài bằng tiến sĩ xây dựng Đảng & đưa vào dạy trong học việc Hồ Chí Minh . Lý do: nói bậy ngang với đám giáo chức (cấm nói lái) đó .

    Mới đầu còn … hơi hơi OK. Người thầy vĩ đại của Gs Tương Lai, “Đồng chí Phạm Văn Đồng … cho rằng, quan điểm cơ bản nhất của phương pháp luận tư tưởng Hồ Chí Minh là câu nói đanh thép của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuốn sách Đường Kách mệnh (năm 1927): Cách mệnh! Cách mệnh! Cách mệnh! Hiểu rộng ra đó là cuộc đấu tranh kiên cường và bền bỉ nhằm xóa bỏ chế độ áp bức, bóc lột, thiết lập chế độ không có áp bức, bóc lột … Đây chính là tinh thần cách mạng triệt để và giá trị nhân văn sâu sắc trong tư tưởng, phương pháp và phong cách Hồ Chí Minh. Bởi, hạt nhân cốt lõi của phong cách Hồ Chí Minh nói chung và phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng chính là lý luận của Chủ tịch Hồ Chí Minh về con đường cách mạng Việt Nam: độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội“. Thủ tướng Phạm Văn Đồng rất chính xác ở đây

    Nhớ lấy phần này, sẽ revisit later

    “Lý luận này (độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội) của Người đã trở thành đường lối chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam. Con đường ấy, một mặt vừa là thế giới quan, vừa là phương pháp luận trong quá trình Đảng ta lãnh đạo, tổ chức, điều hành và quản lý xã hội; Mặt khác, nó là phương pháp luận để Đảng ta không ngừng tự xây dựng, tự chỉnh đốn sao cho ngang tầm với những nhiệm vụ của giai đoạn lịch sử mới”

    Kế tới là phần hiểu chết liền . Tớ bôi (đậm) Bác phần WTF

    “tầm nhìn sâu rộng của Chủ tịch Hồ Chí Minh … được bắt nguồn từ phương pháp luận của chủ nghĩa Mác – Lê-nin; phong cách ấy mang đậm hơi thở thực tiễn, có giá trị khoa học, cách mạng và nhân văn sâu sắc. Tuy nhiên, trong phong cách làm việc của Người chứa đựng những đặc trưng mới, độc đáo, riêng có của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên cơ sở kết hợp những nguyên tắc phương pháp luận biện chứng duy vật của chủ nghĩa Mác – Lê-nin với những nhân tố duy vật biện chứng của triết học phương Đông và Việt Nam để tổ chức, xây dựng và tạo lập nên những nhân tố bảo đảm cho sự thắng lợi của cách mạng Việt Nam”

    1 vài cái WTF. Đầu tiên, Tổng-Chủ Hồ Chí Minh vận dụng toàn bộ chủ nghĩa Mác-Lê, không chỉ từng phần như bà lội này phân tích . Kế tới, nếu muốn nói “những đặc trưng mới, độc đáo, riêng có của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, Đảng cần so sánh với các Tổng-Chủ của những đảng Cộng Sản anh em như Tổng-Chủ Mao Trạch Đông, Xít Ta Lin hay Pôn Pót để nêu bật “những đặc trưng mới, độc đáo, riêng có của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Chứ nói khơi khơi kiểu trên, người ta sẽ bảo là lý lợn Đảng nói bậy . Với những “đặc trưng mới, độc đáo, riêng có” kiểu này thì Tổng-Chủ nào chẳng có, chứ có phải riêng Tổng-Chủ Hồ Chí Minh đâu .

    Bắt đầu nói bậy

    “các nguyên tắc biện chứng duy vật mác-xít song hành với các giá trị cốt lõi của văn hóa dân tộc, đó là truyền thống “trọng dân”, “lấy dân làm gốc” trong thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo phong trào cách mạng Việt Nam”

    Bà lội Nguyễn Thị Thành nên chỉ ra “các nguyên tắc biện chứng duy vật mác-xít” nói “lấy dân làm gốc” ở chỗ nào . Chính ở điểm nói khơi khơi kiểu này đủ xứng đáng vài bằng tiến sĩ mác-lê của Việt Nam; có bằng ts m-l nhưng hoàn toàn không hiểu 1 chút gì về chủ nghĩa Mác . Đó là phần bả, riêng về “lấy dân làm gốc”, riêng tớ đọc Tổng-Chủ Hồ Chí Minh, có vẻ dân trí ta về chủ nghĩa Mác rất thấp thời Bác Hồ kính yêu làm Tổng-Chủ . Vì vậy, dân trở thành 1 đối tượng cần được giáo dục thường xuyên để giác ngộ . Sơ bộ, khoảng 65% văn bản của Bác Hồ chứa nội dung chủ nghĩa Mác & đấu tranh giai cấp trực tiếp & gián tiếp, 25% là công việc, 10% còn lại mới là nhắc nhở cán bộ trong đối xử với dân . Biện chứng duy vật là phương pháp luận để Marx xây dựng lý thuyết của mình, dựa theo tiến trình lịch sử . Dân trong chủ nghĩa Mác cũng chỉ hiện diện ở dạng objectified & phương tiện . Đúng, khá hơn tất cả những loại triết học trước Marx, vốn quan tâm tới tư duy nhiều hơn, nhưng bảo “lấy dân làm gốc” … cần có 1 trí tưởng tượng hơn là tư duy khoa học .

  7. Bác Cống có ý kiến hay.
    Nhưng buồn cười ở chỗ bác nói Truong huy San nói có lý” đất đai có trc giấy tờ”.
    Đất đai có trước cả mấy tỷ năm rồi bác ạ. Có đất đai mới sinh ra muôn loài sau này bác ạ, trong dố có con người. Theo logic đó thì dân mới đẻ ra chính quyền và chính quyền luôn phải thay đổi theo dân. Bác đề cao Oisin Huy đức quá.

Comments are closed.