Đất đai có trước hay giấy chứng nhận có trước

FB Huy Đức

9-1-2019

Từ hôm Tân Bình cưỡng chế, đập phá nhà cửa của dân tại “vườn rau Lộc Hưng”, tôi hỏi nhiều nhà báo vì sao báo chí im lặng. Có bạn nói là “đang làm” nhưng cho đến nay vẫn không có một dòng trên báo. Tại sao thế. Ngay cả khi người dân sai thì báo chí cũng cần lên tiếng.

Nếu quả thực, “Bà con đã đóng thuế 20 – 30 năm có đầy đủ giấy tờ pháp lý…; Đất vườn rau sử dụng đất 1954…” thì theo Luật Đất Đai 1993, phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà con. Trong trường hợp nhà nước lấy đất đó để xây trường công lập thì phải bồi thường, bất kể người dân có giấy hay không có giấy.

Đất đai là tài nguyên, có trước bất cứ thứ nhà nước và luật pháp nào. Từ ngàn đời nay, người dân thủ đắc đất đai một cách tự nhiên, bằng khai hoang, phục hoá hoặc sang nhượng. Nước Việt ta hẳn không kéo dài từ Ải Nam Quan tới Mũi Cà Mau nếu không có những người dân mang cuốc xẻng đi mở cõi.

Theo pháp luật hiện nay thì “hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có nhà ở, công trình xây dựng khác từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993” thì ngay cả khi không phù hợp quy hoạch mà nếu quy hoạch đó được phê duyệt sau khi người dân sử dụng đất thì chính quyền vẫn phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho họ.

Giấy tờ không phải là căn cứ duy nhất để xác lập quyền của người dân với tài sản của mình. Bộ Luật Dân Sự quy định thời hiệu “ngay tình thủ đắc” với bất động sản là 30 năm. Ông cha ta từng quy định thời hiệu này ngắn hơn, từ thời Lý, Trần, “Phàm vườn ruộng bỏ hoang, đã có người cầy cấy, người chủ chỉ có quyền đòi lại trong hạn một năm. Trái lệnh này, sẽ phải phạt 80 trượng”.

Đừng lấy lý do chưa có giấy tờ mà lấy đất của dân. Không có dân, không an dân thì đất đai chỉ là nghĩa địa.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Hiếm,rất hiếm khi Huy Đức viết được một bài có lý có tình như
    bài này.Hãy đứng về phía nhân dân,chứ không nên xu phụ bạo
    quyền,hỡi những người có tấm lòng ngay thẳng !

  2. ca nhan toi tin anh Nguyen Thien nhan la nguoi tri thuc co hieu biet, mong anh trong tham quyen giai quyet van de de ten anh con duoc moi nguoi nho toi voi dung nghia ma hai bac than sinh cho mong.

  3. – “Đừng lấy lý do chưa có giấy tờ mà lấy đất của dân. Không có dân, không an dân thì đất đai chỉ là nghĩa địa”.

    – Chúng nó không cần dân. Chúng nó “an dân” bằng ngu dân.
    Còn “nghĩa địa”? Chúng nó cũng đang cần, vì kinh doanh cái chết có nhiều lãi.
    Người VN chết dần, chết mòn, hàng ngày chết oan ức trên mọi nẻo đường…, cùng tất cả những điều ông Huy Đức viết trong bài trên, có phải “chính danh” tên tổng – chủ Nguyễn Phú Trọng của ông Huy Đức không hề biết?

  4. Theo luật đất đai ban hành l993. ” theo đó kể cả đất không phải của mình .nhưng đến ngày ban hành luật năm l993 không ai tranh chấp và ở ổn định đến khi luật đất đai năm l993 ban hành. đất đó thuộc chủ quyền người đang cư trú trên mảnh đất đó ” mang danh giải phóng để cưỡng đoạt đất đai của dân đã có từ năm l954 là hành động gì. Nếu không phải là ăn cướp trắng trợn. Hãy nhìn 7 li6 đất mà vũ nhôm và đồng bọn chiếm tại khu vực sân bay TSN là rõ .chúng là ai ?

  5. “Người dân cũng muốn tin vào đảng CS lắm nhưng đảng CS im lặng thì dân lấy cơ sở đâu mà tin”

    Giời ạ, dân phải tin được Đảng những lúc như thế này mới là hay, mới đáng là dân Việt chứ . Bình thường mà tin thì nói làm gì nữa .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây