Dự án lấn biển The Sea Eyes & Tư Duy Phát Triển

FB Lê Xuân Thọ

12-1-2019

Dự án khu đô thị lấn biển The Sea Eyes của Công ty CP phát triển Lý Sơn (do Công ty Cp đầu tư phát triển Hợp Nghĩa giữ cổ phần chi phối) đang bị khựng lại ở khâu tham vấn ý kiến cộng đồng. Ở cả hai lần lấy ý kiến dân, đều có mẫu số chung là ý kiến phản đối nhiều hơn ý kiến đồng tình.

Song, nếu như lần 1 ý kiến phản đối không nhiều hơn so với ý kiến đồng tình bao nhiêu, thì ở lần hai mới diễn ra ngày 11.1, số ý kiến phản đối chiếm hẳn thế thượng phong, khi có hai mấy người không đồng ý mà chỉ có 1 người đồng ý.

Về nguyên tắc, đây là một trong những điểm mấu chốt để UBND tỉnh xem xét lại dự án, bao gồm cả vị trí và quy mô dự án. Chuyện này thì… hóng vậy! Còn bây giờ, nói về sự phát triển.

Ở những tus trước tôi biên, có không ít ý kiến cho rằng nên làm dự án này để phát triển Lý Sơn. Tôi thật, không biết họ giả vờ ngu, hay ngu thật khi nói về sự phát triển, hay bám víu vào cái “phát triển” để phá đảo!

Một trong số lập luận đưa ra để ngụy biện cho “sự phát triển” là nói rạn san hô ở vùng dự án (có diện tích hơn 54ha, kéo dài từ cảng Bến Đình đang xây đến Bến Đình, phủ gần như toàn bộ rạn san hô) đã chết, nên cứ để họ làm.

Đúng là có sự chết của san hô ở đây (do người dân khai thác quá mức, 1 phần do quy hoạch ngu làm cảng Bến Đình ở đây), nhưng ông bò ngu ơi, người ta đẻ ra khu bảo tồn biển để làm gì? Ông nên biết rằng vùng này nằm trong cả “khu vực bảo vệ nghiêm ngoặt” và “khu vực phục hồi”, xa ra 1 tý, là “khu vực phát triển”.

Ảnh minh họa: Những con bò chổng đít gặm cỏ. Nguồn: internet

Ông có biết vì sao có khu bảo tồn biển không? La do dân mình khai thác quá mức, dẫn đến cạn kiệt. Thấy được mối nguy hại này, họ mới làm bảo tồn để cứu vớt hệ sinh thái biển ở đảo mình. Cũng vì nó bị xâm hại, nên nguồn hải – thủy sản trên đảo những năm gần đây dần cạn kiệt đó, thưa ông bò ngu!

Mà không chỉ bảo vệ hệ sinh thái biển, san hô còn giúp bảo vệ đảo tránh những tác động xói lở do sự tác động của sóng biển. Ông đừng nghĩ đổ bê tông xuống là xong. Làm kiểu đó nó sẽ bị xói lở hết. Ông có biết vì sao biển Cửa Đại (Hội An) bị xói lở, rồi bây giờ là biển Đà Nẵng bị xói lở không? Là do bê tông đấy ông ạ! À, ông đi Phú Quốc chưa? Tan nát ngoài đó rồi đấy!

À, tui nhớ là ông có nói về biển Liên Chiểu (Đà Nẵng) hay đến tận… Hà Lan. Chỉ có thèng ngu mới đem cái lấp biển của một nơi là đất liền đi so sánh ngang với 1 cái lấp biển là biển đảo. Chẳng lẽ lấp xong, làm cái bệnh viện cho tôm cá mực gì đó kéo nhau vô bệnh viện đẻ à, rồi chúng nó đi nhà trẻ, ở resort à?

Hay ông chỉ nghĩ rằng rạn san hô mấy chục ha đó chỉ giúp dân có mấy đồng từ cuốc rau này nọ? Nếu ông chỉ nghĩ đến thế, thì đúng là… tội con bò!

Ông nói tui lạc hậu, tôi cũng không quan tâm mấy. Nhưng thử hỏi ông, cái dự án lấn biển ở phía tây đảo, trên xóm Vò Vò tôi có phản đối không? Ông biết vì sao tôi không phản đối dự án đó không? Vì vị trí đó nó hợp lý hơn, nó hầu như không tác động đến hệ sinh thái biển. Tất nhiên, sau này khi họ làm, nếu có gì sai, mà tôi biết, tôi cũng sẽ viết.

Nói vậy để ông thấy, không phải xây dựng này, xây dựng nọ một cách bừa bãi là phát triển đâu ông ạ. Mà phải làm ở vị trí nào, quy mô ra sao cho phù hợp. Ông hiểu không?

Đó là chưa nói, phát triển là phải là số đông cùng có lợi, chứ không phải tước cái lợi của số đông rồi bỏ vô túi số ít, ông bớt ngu chưa?

Tư duy phát triển khác với tư duy muốn dân làm thuê!

Ông nói rằng có thể đem đua thuyền đi chỗ khác? Ông có biết rằng Lý Sơn trước đây có thử đua thuyền ở nhiều chỗ, nhưng rồi phải quay lại rồi duy trì ở vị trí hiện tại đến bây giờ không? Là tâm linh đấy. Ông dân đảo, ông thừa hiểu tâm linh lớn như thế nào mà. Cái này ngay cả thèng ngu nó cũng hiểu!

Giờ thì tui không nói với ông nữa, khai não cho ông bấy nhiêu được rồi. Giờ tôi hỏi đồng, là hồi trước nói làm bờ kè cùng tuyến đường cơ động ven đảo để nói là vì chống xói lở (nguyện biện gượng gạo) và quân sự. Vậy thì làm cái The Sea Eyes ấy nó bịt mịa tuyến đường – kè này, vậy có phản… quân sự hay không?

Rộng ra 1 tý. Mất gành, đồng nghĩa mất biển vùng đó. Kéo theo dân ra biển ít lại. Rồi lâu dài, lấy ai hiện diện trên biển đảo để thực hiện cái gọi là chủ quyền biển đảo ở ngoài Hoàng Sa – Trường Sa? Nên biết, ngư dân Trung Quốc được nhận lương để đi biển đấy. Ngư dân Lý Sơn có được hỗ trợ dầu để đi biển, nhưng chừng đó là chưa đủ để họ ổn định cuộc sống mà yên tâm.

Sau cùng, nói lại với ông ngu và những kẻ ngu, dân họ biết thế nào là phát triển!

P.s: Tus tới, tôi sẽ viết “trao đổi” với ông Nguyễn Viết Vy – Bí thư Huyện ủy Lý Sơn, người từng nói rất ngọt:” Vì Lý Sơn, không gì là không thể”. Để bây giờ Lý Sơn “bể” như thế này!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đảo tồn tại nhờ rặng san hô, san hô chết đảo sẽ bị phá hủy. Mặt khác Lý Sơn có trữ lượng nước ngọt ra sao chưa thấy công trình nghiên cứu nào nhắc đến, phát triển du lịch ồ ạt chắc chắn đảo sẽ hết nước ngọt. Một khách ra đảo một ngày dùng bao nhiêu lít nước cho nhu cầu tắm giặt, hàng loạt khách sạn, nhà hàng xây lên một ngày dùng bao nhiêu nước ngọt… Hãy để Lý Sơn hoang sơ như vốn có đừng lấy kinh tế làm mục đích phát triển vì tương lai gần sẽ không còn Lý Sơn.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây