“Tâm tư” cuối tuần về chuyện Chính phủ Mỹ đóng cửa

Võ Thiêm

11-1-2019

Ai ở Mỹ đều biết, không tiền thì như chết chưa chôn, khó khăn vô cùng vì hằng tháng có trăm thứ “bill”. Người Mỹ nếu làm lương không cao, như các nhân viên liên bang làm cho Cục An ninh Sân bay (TSA), hay canh giữ biên giới (border guards)… thì hiếm khi có tiền tiết kiệm hay vàng nhét trong vách, hoặc về xin ông bà già như Trump, ủa quên, như dân VN mình.

Vì thế, không lương một tháng thì tứ bề thọ địch, vợ chồng rất dễ xa nhau, nhất là tội nghiệp các đứa bé đau bịnh. Trong bối cảnh như vậy, hễ ai có lòng yêu thương, trân trọng, biết ơn đất nước này (như tui), thảy đều tâm tư. Không lẽ những kẻ cầm quyền bên Washington DC đều vô cảm như bọn CSVN, khi chỉ vì một vài ý muốn của mình mà không quan tâm đến dân đen?

Các nhân viên chính phủ xuống đường phản đối chính quyền Trump đóng cửa chính phủ. Ảnh: internet

Tâm tư như thế thì dù yêu cách mấy cũng phải giận kẻ cầm quyền tối cao, tức tổng thống “anh minh”. Chả lẽ lại đổ thừa cho kẻ khác khi mình là sếp, coi sao được?!

Trump đòi xây cho được bức tường đến độ muốn tuyên bố tình trạng quốc gia khẩn cấp. Lạ hè! Cần thì cần chớ có gì khẩn cấp? Chả lẽ dân nhập cư lậu lại nguy hiểm, bức bách đến thế sao? Bao đời nay nước Mỹ hùng mạnh chớ có đến nỗi gì? Riêng bang Cali nơi tôi sinh sống thì đã khá lên rất nhiều trước khi Trump lên cầm quyền. Thặng dư tăng, thất nghiệp giảm từ thời ông Obama lận. Ai không tin thì hỏi ông Thống đốc Jerry Brown mới về hưu đó.

Thực ra thì tệ nạn vào Mỹ (hay bất cứ nước nào) đều qua nhiều đường; máy bay, thủy, bộ, địa đạo y như VC xâm nhập Miền Nam xưa kia vậy. Tin mới nhất cho hay, một số lượng lớn chất gây nghiện fentanyl bị bắt tại hải cảng Philadelphia. Một số tin khác cho biết, dân Việt nhập cư (rồi trốn ở lậu) vào Mỹ từ Canada hay bằng máy bay, trong số đó không thiếu nằm vùng, khủng bố VC.

Nêu lên như thế để thấy rằng, xây cho được bức tường biên giới bằng mọi giá, kể cả nước mắt của dân, là việc không nên làm, không cần ngay tắp lự. Một người giỏi “deal”, biết “art of the deal” (nghệ thuật thương lượng) như TT Trump thì nên liệu cơm gắp mắm cho vui cửa vui nhà, chớ ai lại làm rối tung bầy nhầy như nồi cám heo như vầy!

Giỏi deal gì mà ngồi vào bàn thảo luận chưa nóng đít thì đập bàn đứng dậy nói “bye bye” ngay khi đối tác nói “No”? Hay là Tổng thống mình chỉ giỏi deal với mấy sòng bài, bất động sản và… gái chớ chuyện trị quốc thì còn non tay, phải chờ nhiệm kỳ nữa cho quen việc?

Nếu thế thì buồn năm phút!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây