Chỗ trọng, chỗ khinh

FB Mai Quốc Ấn

19-11-2018

Ở Sài Gòn, có bà nông dân mù chữ ở Quận 9 gọi điện khoe: “Ấn, vụ chị tố cáo chiếm đất công giờ cơ quan công quyền mời chị lên rồi nha!” Cái đơn tố cáo 553m3 đất công bị chiếm đó tôi chỉ bà ấy sao tôi không biết, nhưng chỉ bình thản: “Chị cứ đến làm việc đúng quy định nhé!”

Ở Sài Gòn, ngoài “chiếc dép Thủ Thiêm” và cuộc “mời họp” với lãnh đạo Tp.HCM qua các thời kỳ về sai phạm động trời thì còn bao chuyện khác. Việc lắp bảng năng lượng mặt trời cho tòa nhà, hộ dân khỏi qua hòa lưới điện cũng vui vui.

Ở Sài Gòn, dù sao cũng là trung tâm kinh tế lớn nhứt nước nên tuy có ví dụ về hành dân qua “phở Xin Chào” thì cũng có việc Tp.HCM tạo điều kiện cho doanh nghiệp nộp tiền chậm 180 ngày. Rất đơn giản, doanh nghiệp mới tạo ra thặng dư cho nền kinh tế.

Nhưng ở “thành phố đáng sống” thì khác!

Câu chuyện của Vipico ở Đà Nẵng tôi viết hôm qua đi theo một cách khác. Lô đất được đấu giá, đã thu tiền nay đòi thu lại vì đất lên giá. Những cơ sở ấy vẫn không giúp được doanh nghiệp trở thành chủ sở hữu mà còn mất tiền đặt cọc.

So với Đà Nẵng, Tp.HCM ban hành quyết định doanh nghiệp được nộp chậm tiền sử dụng đất 180 ngày để tạo điều kiện vì… phải nộp ngân sách cho trung ương 82% số thu được? “Thành phố đáng sống” không phải nộp mức “mức đó” nên chẳng những không tạo điều kiện mà còn tạo một tiền lệ xấu cho đầu tư?

Tương lai sắp tới, ai dám tham gia đấu giá đất ở Đà Nẵng? Cái đó chưa đáng lo bằng tỉnh nào sẽ bắt chước Đà Nẵng “lật kèo” thì nền kinh tế biến dạng ra sao? Và vẫn là một câu hỏi cũ: Đất bán hết rồi quốc gia về đâu?

Đất bán hết rồi thì đất đâu thu hút FDI nước ngoài và vàng, đô trong nước? Đất bán hết rồi thì không lẽ tăng khai thác tài nguyên để “ăn mất phần con cháu”? Đất bán hết rồi thì lấy gì thu hút dòng vốn Việt kiều khi tính tư hữu đất đai chưa xác định?

Cùng dãy đấy chữ S: mà sao bên trọng, bên khinh dữ thần! Cách làm ấy tạo ra những “con vịt” cả nước chờ vặt lông trong tương lai…

P/s: Vụ này trên mạng, các FBkers nhà báo đang chửi nhau ì xèo, tôi kệ mọe. Mà muốn hỏi “ca sĩ ANH THƠ” lừng danh Đà Thành rằng khi ai đó muốn ký hợp đồng cho anh “diễn” mà ANH THƠ khi ấy bị “nhà hát” kỷ luật thì họ dám xuống tiền không? Giờ vừa không “diễn” vừa quịt cọc cát-sê coi kỳ lắm nghen!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây