Dĩ độc trị độc

Trương Minh Ẩn

10-11-2018

Trong vụ oan khiên ngút trời của người dân Thủ Thiêm, sự vụ cứ kéo dài lê thê, cho nên khi có một cán bộ lãnh đạo xuất hiện, họ tạo ra một phong cách quan tâm tới người dân, lập tức họ được coi như một cái phao cứu sinh, dân chúng dựa vào đó để kêu oan. Chẳng hạn như khi ông cựu Bí thư Đinh La Thăng tới thì bà con liền gần như đồng thanh: “Bác Thăng ơi, bác Thăng hỡi! Cứu dân, cứu dân với”.  

Ông Thăng đã hứa hẹn xem xét. Sau đó dân chúng đều biết ông ta cùng bộ sậu đã ra ra lệnh cưỡng chế sang phẳng Chùa Liên Trì. Rồi số phận của ông ta bị chính các đồng chí của ông ta đẩy vô nằm trong bốn bức tường đá.

Kế tiếp, người ta kêu: “Bác Nhân ơi, người dân Thủ Thiêm đã khổ suốt mười mấy năm rồi, hãy cứu người dân Thủ Thiêm…”, khi ông Nguyễn Thiện Nhân về thay ông Thăng.

Và sau đó là bà có gương mặt tươi cười như hoa ngay khi ở trong hoàn cảnh đau thương của dân chúng, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM: “Cô Tâm ơi, cô Tâm!…”.

Ông Nhân, bà Tâm cũng đã hứa hẹn đủ điều tốt đẹp. Mới nhất là lời hứa của ông Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong: “Tôi thật tâm muốn giải quyết vụ việc Thủ Thiêm”, khi ông ta gặp dân… qua màn hình!

Lời hứa cứ lặp đi lặp lại, nhưng sự vụ thì vẫn y như cũ, chẳng có gì thay đổi. Dân tình chán ngán nhưng không còn biết cách nào khác, vì đó là chỗ bấu víu cuối cùng. Cho nên họ cứ lặp đi lặp lại, kêu gào cầu cứu.

Nhưng một số người không còn tin khi cho rằng, sự vụ Thủ Thiêm hết cách giải quyết nên chính quyền mua thời gian, sau đó sẽ để cho nó sẽ chìm xuồng. Cách giải quyết kéo rê rồi để chìm xuồng cũng là một cách “giải quyết” của những cán bộ trong thể chế này. Nói cách khác là thể chế đào tạo ra loại cán bộ như vậy.

Và họ còn nhiều cách nữa. Những cách để đối phó với dân, chứ không nhằm giải quyết theo đúng luật, thấu tình đạt lý. Một trong những cách đó là ‘dĩ độc trị độc’. Độc dược ở đây chính là nọc độc của cán bộ. Họ trị tưởng chừng là trị chính nọc độc mình phun ra làm hại dân chúng. Nhưng không, trị kiểu này tiếp tục sẽ mang lại lợi cho họ, họ thách thức dân chúng và triệt tiêu những phản kháng từ chính sách nọc độc của họ ban hành, chính sách cướp bóc trắng trợn.

Ông Tất Thành Cang, Phó bí thư thường trực TPHCM là một trong những người trực tiếp gây ra oan sai ở Thủ Thiêm. Thế nhưng chẳng những ông không bị “thành củi” cho vào lò của ông Trọng, mà ông Cang vẫn còn được giao thêm chức Trưởng ban chỉ đạo TP.HCM “thực hiện thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại tòa án hai cấp”.

Khi TAND TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai thí điểm tăng cường công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết án dân sự, hành chính tại TP.HCM, ngày 7.11. TAND TP.HCM ra mắt Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND TP.HCM và tòa án 9 quận, huyện (gồm: Bình Chánh, Củ Chi; quận: 1, 2, 9, Bình Tân, Gò Vấp, Tân Phú, Bình Thạnh). Các trung tâm đặt trụ sở ngay tại trụ sở tòa án cấp tương ứng. Thủ Thiêm nằm ở quận 2.

Trước đây không lâu ông ta cũng bị phanh phui sai phạm trong vụ bán đất ở Phước Kiểng. Vụ này đã làm cho ông ta tăng xông máu phải nhập viện cứu cấp. Ấy vậy mà, gần như ngay sau đó, ngày 9.7, Thành ủy TPHCM đã tổ chức lễ trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đối ngoại Đảng” cho ông ta.

‘Dĩ độc trị độc’, những mưu mô thực sự quá tàn độc, ác độc của bọn lãnh đạo với dân chúng. Đất nước này do những tay cán bộ như ông Tất Thành Cang lãnh đạo, mà người dân nói lái lại từ cái tên của ông, thì nó không “Tan Thành C.” mới lạ. Chỉ khi nào những kẻ này “Tan Thành C.” thì dân chúng, đất nước này may ra mới thoát khỏi cảnh điêu linh, tang thương.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Cứ nhìn bài học của chú Thăng,tan thành kít rồi cũng vậy thôi cừ chờ đấy, vừa lên chức bi’ thư thành hồ chưa đầy một năm đả vào nhà đa’ .ông cang chạy sao khỏi .ủy viên BCT mà còn không thoát thì ông tan thành kít hãy khôn hồn mà tìm đường .ông chạy không khỏi vụ thủ thiêm và nhà bè đâu .nguyễn Hữu tín .đào anh kiệt đả xộ khám còn ông và2 nhựt.ba đua .ông quân sao thoát được

  2. Tập Cận Lú từ Hanoi bay vào Thủ Thiêm đựng một màn kịch rất kém, ‘dân chúng’ hoan nghinh Đảng cộng sản muôn năm, coi bộ không dối được ai, bay trở về Hanoi, chui vào hang …

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây