Trục lợi ngay trong hai lần quốc tang

FB Hoàng Hải Vân

6-10-2018

Chỉ một thời gian ngắn cả nước phải chịu 2 lần quốc tang. Khắp nơi ngưng các hoạt động vui chơi giải trí nơi công cộng, cờ Tổ Quốc rủ xuống trong giải băng tang. Thông qua các nghi lễ quốc tang, Nhà nước cũng hàm ý nhắc nhở toàn dân kiềm nén mọi bức xúc để hướng niềm tiếc thương đến người đã khuất.

Nhưng có 2 cơ quan nhà nước, là Bộ Tài chính và Bộ Công thương, không có chút mảy may nhận thức được ý nghĩa của những ngày này. Trước không tăng, sau không tăng, mà họ đã quyết định tăng giá xăng dầu đúng vào ngày quốc tang, lần trước cũng vậy, lần này cũng vậy. Họ muốn biến niềm tiếc thương trong sạch mà Nhà nước muốn người dân phải có thành sự oán trách chế độ chăng?

Bởi vì cơ chế tăng giá xăng dầu đi ngược lại cơ chế thị trường mà Nhà nước ta đang kiên trì hoàn thiện, là một trong những di sản lỗi thời nhất của cơ chế tập trung quan liêu bao cấp còn sót lại nhằm tiếp tay cho nhóm lợi ích độc quyền kinh doanh xăng dầu. Hai Bộ này hãy nhìn cho rõ : Chỉ nói riêng Tập đoàn xăng dầu (PLX), là doanh nghiệp lớn nhất trong nhóm độc quyền, lợi nhuận của Tập đoàn này năm 2016 là hơn 4.669 tỷ, năm 2017 là 3.468 tỷ, 6 đầu năm 2018 là 2.076 tỷ.

Nhóm doanh nghiệp độc quyền này được 2 Bộ kia bảo kê bằng cái gọi là “lợi nhuận định mức”, nghĩa là bất chấp giá xăng dầu thế giới tăng hay giảm, họ vẫn được một khoản lợi nhuận cố định trên một đơn vị xăng dầu. Cơ chế thị trường gì mà kỳ cục vậy? Quyết định tăng giá xăng dầu hoàn toàn không phải là xử lý chuyện nước sôi lửa bỏng gì, nó chẳng qua là giúp cho nhóm doanh nghiệp độc quyền này không bị giảm lợi nhuận, nói trắng ra là giúp cho nhóm độc quyền này trục lợi mà thôi. “Đánh đĩ” mười phương thì phải chừa ra một phương chứ, sao nhằm vào ngày quốc tang mà trục lợi?

Ấy là chưa kể không ai có thể kiểm soát được giá nhập khẩu xăng dầu thực sự là bao nhiêu, chất lượng như thế nào, chi phí ra làm sao. Những thứ đó hàng chục năm nay vẫn nằm trong vòng bí mật của nhóm lợi ích. Cần biết rằng, giá nhập khẩu xăng dầu là rất khác nhau phụ thuộc vào các hợp đồng theo chuyến hay là hợp đồng dài hạn và chất lượng xăng dầu. Chỉ có xóa bỏ cơ chế độc quyền kinh doanh xăng dầu thì những vòng bí mật ấy mới có thể lộ ra. Trong cơ chế thị trường, người dân không hề kêu ca giá cao hay giá thấp, người dân chỉ đòi hỏi bản thân họ phải có quyền lựa chọn trong sự cạnh tranh lành mạnh.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Ngày nào còn sự thống trị của đảng cộng sản VN thì ngày ấy đừng bàn bất cứ điều gì có ích cho dân tộc ,một chế độ độc tài bất tài phá tan hoang đất nước dưới sự cầm quyền của những tên thiên heo ,y tá,cạo mủ subadan,và những tên lú luận chính trị với bằng tiến sĩ chính trị cao cấp ,những tên đọc tiếng Việt chưa xong phải rặn từng chử ,nhưng khốn thay cho dân VN chúng nó toàn là lãnh đạo có tư duy của quốc gia nghèo gần như đứng nhất nhì đông nam á ,nên 43 năm thế giới có viện trợ bao nhiêu cũng không thể phát triển ,và với những cái đầu bà lợn chỉ giỏi nghề ăn cuop đất đai đem bán nên chỉ lấy tài nguyên mà chia nhau làm dự án bỏ túi ,hết tài nguyên sông biển rừng núi thì phải cạo lông dân đen mà ăn chia với nhau nuôi lũ lá chắn bảo vệ chế độ hàng triệu tên ,chỉ vì dân ngu và hèn không dám đứng lên thay đổi thể chế nên nó có tăng giá xăng lên 30.000 hay gạo lên 40.000 cũng ráng mà nay lưng ra cho chúng nó vặt ,không can đảm ,chịu được khổ nhục thì cứ tiếp tục cho chúng đè đầu cưởi cổ ,tự do không biếu không mà phải tranh đấu như NHỮNG NGƯỜI CỘNG SẢN KHI CƯỠNG CHIẾM MIỀN NAM ,còn đòi tự do bằng cái miệng thì đến lúc sẽ tới thuế nhà ,và thuế đất ,thuế đi học trước bạ và thuế môi trường tiểu tiện vệ sinh ,cứ nhìn các quảng trường tượng đài ,nhà hát OPERA ,cho bằng tầm vóc thế giái ,thì hãy tin tưỡng sẽ chỉ còn cái lai quần mà gặm như thời đổ mười một mà thôi .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây