Phim phóng sự của Đài RTV Slovakia về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh

Hiếu Bá Linh, tổng hợp

2-10-2018

Cách đây gần 1 tháng, hôm 7/09/2018 Đài phát thanh và truyền hình RTV của Slovakia đã đến văn phòng Thoibao.de tại Berlin quay phim phỏng vấn về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Trong dịp này, phóng viên Slovakia cũng đã phỏng vấn luật sư Nguyễn Văn Đài qua điện thoại, ông kể lại câu chuyện thấy Trịnh Xuân Thanh bị đưa vào nhốt cùng trại giam B14 ở Hà Nội và ông Thanh bị thương ở chân, đi lê lết.

Các phóng viên của Đài RTV Slovakia phỏng vấn nữ ký giả Marina Mai và nhà báo Lê Trung Khoa. Ảnh: Thời Báo

Đoàn làm phim phóng sự của Đài RTV Slovakia cũng đã đến quay tại hiện trường Tiergarten (Vườn thú), nơi Trịnh Xuân Thanh và người tình Đỗ Thị Minh Phương bị mật vụ Việt Nam bắt cóc chở ngay về Đại sứ quán Việt Nam. Đặc biệt tờ Thoibao.de đã cung cấp cho phóng viên Slovakia một số thước phim đầu tiên của dự án Bộ phim tiếng Việt nhiều tập: “Hành trình bắt cóc Trịnh Xuân Thanh” (rất tiếc dự án này đang bị ngưng trệ vì kinh phí tài chính quá cao).

Đoàn làm phim của Đài RTV Slovakia cũng đã quay phim nhiều nơi ở Berlin, như chợ Đồng Xuân, hay đến văn phòng phỏng vấn bà Isabel Schlagenhauf, luật sư của Trịnh Xuân Thanh, “Người ta có thể làm gì được trong một cuộc hội đàm kéo dài chỉ có 40 phút? Thời gian để ăn trưa và để thông dịch cũng không đủ”, bà Schlagenhauf nhận định như thế về cuộc họp ở khách sạn Borik chỉ là bình phong để đưa thân chủ của bà về nước.

Phóng viên Slovakia cũng đến tòa án Berlin nơi khai mạc phiên tòa xét xử Nguyễn Hải Long để phỏng vấn bà Lisa Jani, Phát ngôn viên của tòa án Berlin. “Vụ này [Nguyễn Hải Long] là một phần của kế hoạch được tính toán kỹ lưỡng của mật vụ Việt Nam” bà Lisa Jani nói.

Phóng viên của RTV Slovakia đang tác nghiệp trước cổng tòa án Berlin

Sau khi hoàn tất công việc tại Berlin, đoàn làm phim phóng sự của Đài RTV Slovakia cũng sang CH Séc, đến chợ Sapa tại thủ đô Praha để quay phim và phỏng vấn anh Bùi Hiếu, người cho Nguyễn Hải Long thuê chiếc xe VW Multivan, được dùng để bắt cóc Trịnh Xuân Thanh.

Tại Slovakia, dĩ nhiên những địa điểm như khách sạn Borik của chính phủ Slovakia, nơi tiếp phái đoàn Bộ trưởng Tô Lâm; sân bay của thủ đô Bratislava được quay phim rất nhiều, có cả những thước phim tiếp đón Tô Lâm.

Phóng viên Slovakia cũng phỏng vấn ông Robert Kalinak, cựu Bộ trưởng Nội vụ Slovakia, là người tiếp đón Bộ trưởng Tô Lâm tại khách sạn Borik và cho mượn chuyên cơ của chính phủ Slovakia để chở phái đoàn ông Tô Lâm đến Moscow, trên máy bay được cho là có mặt của Trịnh Xuân Thanh.

Phóng viên của Đài RTV Slovakia đã nêu ra những nghi vấn của những nhà báo và luật sư ở Berlin với ông Kalinak, rằng có ai đó ở Slovakia đã nhận hai triệu Euro trong vụ đưa Trịnh Xuân Thanh về nước?

Tôi đã nhận hai triệu Euro ư? Đừng đánh lạc hướng vấn đề như thế, thực sự là ngu xuẩn”, ông Robert Kaliňák trả lời phóng viên Đài RTV Slovakia. “Bắt cóc tên tội phạm đã ăn cắp 130 triệu, tôi thực sự không thương hại hắn”, cựu Bộ trưởng Nội vụ Slovakia nói.

Phim phóng sự của Đài RTV Slovakia về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh (dài khoảng gần 40 phút, tiếng Slovakia), vừa trình chiếu tối qua:

Únos Vietnamca

V berlínskom parku bol unesený vietnamský manažér. Nemecká polícia vypátrala únoscov – akcia vietnamských tajných služieb spôsobila diplomatický škandál. Nemecký súd však zistil, že uniesť z Európy ho mali cez Slovensko – schengenské hranice mal dokonca opustiť v slovenskom vládnom špeciáli, ktorý vietnamcom požičial vtedajší minister vnútra. Reportéri pátrali v Berlíne, Prahe a aj na Slovensku, pozrite si monotematické vydanie Reportérov RTVS:

Publiée par Reportéri RTVS sur Lundi 1 octobre 2018

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây