Bản tin ngày 20-9-2018

Nhân quyền ở Việt Nam

Hôm qua, ngày 19/09/2018, thầy giáo Đào Quang Thực bị tòa án tỉnh Hòa Bình đưa ra xét xử trong phiên sơ thẩm, theo điều 79, tội: “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Trong phiên xử với án bỏ túi, ông Thực bị tuyên án 14 năm tù và 5 năm quản chế.

Cô Đào Ngọc Bích Quỳnh Trang, con gái ông Thực, cho VOA biết, nói lời sau cùng, ông Thực nói: “Tôi đấu tranh cho tự do, dân chủ và quyền con người cho đất nước tôi. Tôi đấu tranh cho đất nước tôi được sống trong môi trường trong lành … Tôi không ân hận!“.

Thầy Thực về Hà Nội biểu tình phản đối Formosa 5/2016. Ảnh: FB Nguyễn Thúy Hạnh

RFA có bài: Cựu giáo viên Đào Quang Thực bị án 14 năm. LS Lê Văn Luân là người bào chữa cho ông Thực, nói: “Trong diễn biến phiên tòa, theo những hồ sơ chứng cứ đã có, thì ông Thực không tham gia lật đổ chính quyền mà tham gia vào để tìm những người có ý chống đối. Tôi có đưa ra ba chứng cứ, nhưng bên công tố và hội đồng xét xử chưa xem xét thấu đáo. Và cũng chưa áp dụng nguyên tắc tuyên án vô tội tố tụng hình sự khi chưa đủ chứng cứ”.

Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh viết: Thầy Đào Quang Thực không cô đơn. Bà Hạnh viết: “Thầy đã không còn cô đơn, giờ đây cả gia đình đứng bên thầy, tự hào về thầy. Hơn nửa năm trước, khi chúng tôi đến thăm, vợ thầy e ngại, không dám chụp hình chung, thì vài tháng sau, khi tôi bị đánh vì đi biểu tình phản đối luật đặc khu, cả nhà thầy đã từ Hoà Bình xuống nhà thăm, và cô ấy đã không ngần ngại chụp hình. Thầy đã không còn cô đơn. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng thầy và gia đình, bởi CHÚNG TA LÀ MỘT GIA ĐÌNH!“.

Cũng tin nhân quyền, báo Pháp Luật TP.HCM có bài: Bắt thêm 9 bị can trong vụ tấn công Đội Cảnh sát PCCC Phan Rí. Công an tỉnh Bình Thuận ra lệnh khởi tố, bắt giam thêm 9 người, gồm: Võ Mến, Hồ Đặng Văn An, Nguyễn Văn An, Nguyễn Xí, Phan Văn Lành, Đặng Văn Tùng, Lê Văn Tâm, Đặng Ngọc Tấn và Phạm Thanh. Tất cả những người dân này đều ở thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, bị bắt với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản”.

Tính đến nay, nhà cầm quyền tỉnh này đã khởi tố và bắt giữ 25 người tham gia vào biểu tình chống Luật Đặc khu ngày 10/6/2018. Trước đó, ngày 18/9/2018, TAND Nha Trang, Khánh Hòa, đã kết án ông Tạ Thành Duy và Nguyễn Văn Ý, cùng ở Nha Trang, mỗi người 1 năm 3 tháng tù giam với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” vì họ đã tham gia biểu tình ngày 10/6/2018.

Facebook Vu Ho đưa tin, ngày 19/9/2018, nhà cầm quyền thành Hồ tiếp tục cho quân đến cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng, phường 6, quận Tân Bình, trước sự phản ứng quyết liệt của người dân. Mời xem video clip:

Mời đọc thêm: Báo “lề đảng”: Phạt Đào Quang Thực 14 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền (VNN). – 14 năm tù cho đối tượng bị kết tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân (ANTĐ). – Cựu thầy giáo lãnh 14 năm tù về tội chống phá nhà nước (CATP). Báo “lề dân”: Việt Nam bị tố cáo vi phạm nhân quyền tại kỳ họp lần thứ 39 của Hội đồng Nhân quyền LHQ — Dân biểu Úc sẽ tiếp tục quan tâm nhân quyền ở Việt Nam (RFA). – RSF kêu gọi VN trả tự do cho blogger Ngô Văn Dũng (BBC).

Lãnh đạo Hà Nội thật là “nhân văn”!

Lễ hội “Du hành tới mặt trăng”, do Công ty TNHH kết nối Á Châu tổ chức đêm 16/9/2018 tại Hồ Tây đã làm 7 người chết vì chơi ma túy. Chiều 17/9, Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch TP Hà Nội cùng các quan chức Hà Nội đến bệnh viện thăm các bệnh nhân đang cấp cứu vì sốc ma túy và nhận cơn bão chỉ trích trên mạng xã hội.

Báo Một Thế Giới có bài: Bệnh nhân sốc ma túy nhập viện được thăm hỏi, tặng tiền gây tranh cãi? Các Facebooker bình luận: “Từ khi nào mà chơi ma tuý bị sốc thuốc lại được sự quan tâm của chính quyền thế nhỉ? Đúng là nhân văn!”. “Chơi ma túy sốc thuốc đáng lẽ bị gô cổ lên phường sau khi ra viện, đằng này còn được lãnh đạo thăm hỏi”. Facebooker Nguyễn Hạnh bình luận: “Nhân văn thật sự. Chơi ma túy xong được thăm hỏi tận tình, ý chỉ ‘lần sau chơi tiếp nha, nhưng chơi vừa đủ thôi đừng phê quá’.”

Ông Ngô Văn Quý và các lãnh đạo Hà Nội thăm bệnh nhân sốc ma túy chiều 17/9. Ảnh trên mạng

Facebooker Streamer Ninhdz viết: “Tuy vẫn còn mệt vì vừa trải qua cơn sốc ma túy thập tử nhất sinh, cô gái vẫn gượng dậy nhìn giới chức đến thăm hỏi với ánh mắt trìu mến. Xã hội này bất công vãi ra, mấy thằng ở phố mình nghiện 5 năm nay và sốc cũng phải đến 3-4 lần rồi mà chưa được lãnh đạo đến thăm. Bất công với những cá nhân chơi ma túy chân chính quá“.

Về lý do tại sao lại trao tiền hỗ trợ cho các bệnh nhân sốc ma tuý trong lễ hội nhạc mà nhiều người thắc mắc, ông Khuất Văn Thành, Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội viện dẫn điều 13, Nghị định 136, năm 2013 của Chính phủ, cho rằng, chuyện “sốc ma tuý” của các bệnh nhân là lý do “bất khả kháng”, nên lãnh đạo Hà Nội tặng tiền là “đúng quy định”!

Mời đọc thêm: Chuyến thăm “lạ lùng” của Phó chủ tịch UBND Hà Nội (VNF). – Vì sao Phó Chủ tịch Hà Nội đến thăm nạn nhân sốc ma túy trong đêm nhạc hội? (DT). – Lãnh đạo Hà Nội có nên thăm hỏi bệnh nhân sốc ma túy? (VNE). – PCT Hà Nội Ngô Văn Quý giải thích việc đến thăm nạn nhân sốc ma túy (Infonet).

Sếp đài PTTH Quảng Trị rước thầy về cúng ở cơ quan

Báo Công an Nhân dân đưa tin về video clip Giám đốc Đài PTTH Quảng Trị rước thầy cúng về trụ sở đài này cúng bái, mê tín dị đoan, đã bị phóng viên đài này ghi lại: Giám đốc đài cúng khấn, mê tín dị đoan tại cơ quan tiếp tục gây bão mạng xã hội. Hiện clip này đã bị gỡ bỏ khỏi mạng xã hội.

Theo báo CAND, Giám đốc Đài PTTH Quảng Trị đã “bị phóng viên của đơn vị này khiếu nại nhiều vụ việc liên quan đến các việc làm thiếu minh bạch và có biểu hiện của sự tham ô, làm trái các quy định của Nhà nước, pháp luật, kéo dài trong nhiều năm và hiện đang được các cấp có thẩm quyền, ngành chức năng liên quan của địa phương xác minh làm rõ để xử lý“. Có lẽ vì vậy nên giám đốc Trần Đức Hữu rước thầy về cúng để bớ “xui”?

Giám đốc Đài PTTH Quảng Trị, người mặc áo đen tổ chức và tham gia lễ cúng mê tín dị đoan. Ảnh: Báo CAND

Đăng tin họp phụ huynh lên facebook, bị công an mời làm việc

Hôm 15/9, bà Lê Thị Mai ở xã Thọ Thanh, tỉnh Thanh Hóa, đưa tin lên  facebook về nội dung họp phụ huynh ở Trường Mầm non Thọ Thanh, nơi con bà đang học. Bà Mai cho biết, tại cuộc họp phụ huynh, trường muốn mua TV để trang bị cho lớp học với giá 9 triệu. Một phụ huynh mua bán TV giúp mua với giá rẻ hơn 1/3, tiết kiệm cho học sinh lẫn nhà trường, nhưng bà hiệu trưởng không đồng ý.

Sau đó vợ chồng bà Mai bị công an xã Thọ Thanh mời lên làm việc sáng 19/9, lý do “liên quan đến an ninh mạng”. Ông Lê Hữu Việt, trưởng Công an xã Thọ Thanh nói rằng: “Chúng tôi có mời vợ chồng chị M. lên công an xã làm việc về một số nội dung, trong đó có cả thông tin về cuộc họp phụ huynh. Xã đánh giấy mời là thực hiện chỉ đạo của công an huyện, mời vợ chồng chị này lên trao đổi một số thông tin, còn cụ thể như thế nào tôi cũng chưa được rõ”.

Theo báo Một Thế Giới cho biết, Hiệu trưởng trường Mầm Non xã Thọ Thanh là bà Hà Thị Tự. Bà Tự là vợ của ông Đỗ Xuân Nam, hiện là bí thư Huyện Ủy Thường Xuân. Về giấy mời làm việc ghi lý do “liên quan đến an ninh mạng, an ninh thông tin”, người ký giấy là trưởng công an xã Lê Hữu Việt nói rằng, do cấp dưới của mình đánh máy nhầm.

Quốc hội chất vấn Bộ GDĐT vụ độc quyền sách giáo khoa

Báo Người Lao Động có bài: Cầm SGK lớp 1 ra Ủy ban Thường vụ QH, đề nghị Bộ GD-ĐT làm rõ có độc quyền hay không? Tại phiên họp UBTV Quốc hội sáng 19/9, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp QH đề nghị Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ xem lại việc in SGK, có sự độc quyền hay không, rằng tại sao SGK bây giờ khác các thế hệ trước, một bộ sách không dùng được 2-3 thế hệ.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga dẫn chứng sự bất cập của SGK. Ảnh: Thế Dũng/ NLĐ

Bà Nga nói: “Như cuốn sách toán lớp 1 tôi đang cầm trên tay đây, rất khác lạ. Trước đây bài tập riêng, SGK riêng. Bây giờ, toán lớp 1 luyện tập chung với SGK. Các cháu làm bài tập, nối hình, kẻ thêm hình, ghi bài tập vào trong đó. Như thế này đương nhiên là khoá sau không dùng được. Mỗi một năm khoảng 100 triệu bản SGK, xã hội mất khoảng 1.000 tỉ đồng nhưng đến năm sau không dùng được nữa. Bộ GD-ĐT phải tiến hành rà soát lại việc in SGK“.

Mời đọc thêm: Bí thư huyện Thường Xuân lên tiếng vụ công an mời làm việc vì đăng nội dung họp lên MXH (ĐSVN). – Đăng tin họp đầu năm lên Facebook, phụ huynh bị công an ‘mời làm việc’ (NV). – Lùm xùm SGK: Nghi ngại Nhà xuất bản Giáo dục độc quyền“TP.HCM không soạn sách giáo khoa riêng cho thành phố” (VNN). – Đề nghị Bộ Giáo dục làm rõ việc sách giáo khoa sử dụng 1 lần (PLTP).

Thêm tin giáo dục: ‘Giáo dục Việt Nam đang rất cần một nhà lãnh đạo tầm cỡ quốc gia!’ (RFA). Thi THPT quốc gia 2019: Chấm chéo liệu có còn ‘bắt tay nhau’? (TN). – ‘Hiệu trưởng bị tố lạm thu gian dối, sao dạy được học trò?’ (Zing). – ‘Cơn địa chấn’ Công nghệ giáo dục  — Tôi biết ơn nền giáo dục Việt Nam Cộng Hòa (RFA).

Làm ăn thua lỗ, lãng phí của công

Báo Một Thế Giới dẫn lời ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp: 12 dự án thua lỗ nghìn tỉ: Cho phá sản cũng là giải pháp tích cực. Theo ông Tiến, trong số 12 dự án thua lỗ nghìn tỉ của Ngành Công Thương, có 6 dự án sau khi tái cơ cấu đã làm ăn có lãi.

Ông Tiến nói:Chính phủ phải kiên quyết thực hiện việc này. Trong lộ trình thực hiện, các doanh nghiệp phải nói thẳng nói thật, công khai tình hình doanh nghiệp, hằng năm báo cáo tiến độ để Chính phủ, Quốc hội và các bộ, ngành đưa ra giải pháp căn cơ nhằm xử lý dứt điểm. Thậm chí, việc cho phá sản, giải thể cũng là một giải pháp tích cực nếu duy trì lại sẽ không hiệu quả”.

Báo Kinh tế Đô thị đưa tin: Trường nghề trăm tỷ “ngủ quên” sau 8 năm xây dựng. Trường Trung cấp nghề Kinh tế – Kỹ thuật Bắc Nghệ An cơ sở 2, với kinh phí xây dựng 100 tỉ đồng, sau 8 năm xây dựng vẫn nằm im đắp chiếu, bỏ hoang.

Lý giải cho sự việc trên, ông Đậu Xuân Thắng, Phó giám đốc Sở LĐTBXH Nghệ An, cho rằng: “Hiện nguồn vốn không có để thực hiện tiếp, nhiều năm nay không có vốn rót về, nên ngôi trường chưa thể hoàn thiện để đi vào sử dụng. Khi nào có tiền tiếp thì sẽ tiếp tục xây dựng để hoàn thiện”.

Mời đọc thêm: Khu du lịch suối nước nóng bỏ hoang hơn chục năm ở Kon Tum (Petrotimes). – Quảng Ninh: Khu vui chơi tiền tỷ bỏ hoang nhếch nhácQuảng Nam: Bất chấp lệnh dừng, thủy điện ngang nhiên thi công (TNMT). – “Bánh vẽ” triệu đô và sự lãng phí tài nguyên du lịch (VH). – Làm đường BOT không mương thoát nước, nứt nhà dân (PLTP).

Chủ tịch Trà Vinh chỉ bị kiểm điểm khi sai phạm hàng tỉ đồng

Thanh tra Trà Vinh vừa có kết luận thanh tra phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý và đầu tư xây dựng cơ bản. Kết luận cho biết, lãnh đạo TP Trà Vinh thiếu trách nhiệm trong việc kiểm soát quá trình xây dựng, sai phạm trong bồi thường giải phóng mặt bằng với số tiền 669 triệu đồng, sai phạm về kinh tế 3,5 tỉ đồng.

Từ những sai sót trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể ban lãnh đạo UBND TP Trà Vinh, giai đoạn 2016-2017, chủ tịch UBND TP Trà Vinh, kiêm giám đốc Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị TP Trà Vinh, phó chủ tịch UBND TP phụ trách xây dựng cơ bản và những cá nhân, đơn vị có liên quan để xảy ra những sai phạm nêu trên.

Mời đọc thêm: Trà Vinh: Phát hiện sai phạm gần 3,5 tỉ đồng trong xây dựng cơ bản (TP). – Kiến nghị kiểm điểm chủ tịch UBND TP Trà Vinh (NLĐ). – Sai phạm gần 3,5 tỉ đồng trong xây dựng cơ bản ở Trà Vinh (LĐ).

Ô nhiễm môi trường

Facebook của nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng có clip: Sốc với biển rác dài cả km, tưởng không có trong sự thật:

SỐC VỚI BIỂN RÁC DÀI CẢ KM TƯỞNG KHÔNG CÓ TRONG SỰ THẬT

SỐC VỚI BIỂN RÁC DÀI CẢ KM TƯỞNG KHÔNG CÓ TRONG SỰ THẬTKhông thể tưởng tượng được, tôi đã có cảm giác choáng ngợp, kinh hoàng khi gặp cảnh tượng này dù trong hành trình 3 tuần nay tôi đã gặp các nới ô nhiễm vì rác thuộc dạng khủng lắm rồi. Đó là ấn tượng đầu tiên của tôi khi đến với vùng ven biển của xã Chí Công huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận ( cách Phan Thiết khoảng 80km). Một bãi biển dài cả km toàn rác và rác, chủ yếu là rúi ni lông, nhựa, quần áo, rác thải sinh hoạt… Một bãi biển mà nhìn thấy cát quả thật hiếm hoi, thậm chí dòng kênh đổ ra đây cũng khó mà nhìn thấy mặt nước vì bị rác che kín. Thậm chí mọi người hồn nhiên ra đây đi vệ sinh nặng, nhẹ đủ cả.Sốc, rất sốc, có lẽ khó có nơi nào trên thế giới có cảnh tượng này. Tôi đã đi trên một phần của bãi biển, đi trên mặt rác dày, có những nơi rác dày cả vài chục phân. Ở đây, rác không chỉ làm mất vẻ mỹ quan; hôi thối, môi trường sống của người dân cũng bị ảnh hưởng, nguy cơ bùng phát, lây nhiễm dịch bệnh rất cao… Mọi người ra đổ rác như tập thể dục buổi sáng vậy. Dù vậy ới câu hỏi rác từ đâu??? Tôi đã nhận được những câu trả lời của cả trẻ em lẫn người lớn, phần vì quen đổ rác ra kênh ra biển, phần vì không có xe đổ rác ra gom… Nhưng dù gì phần lớn đều do ý thức của con người. Khi chúng ta muốn môi trường sống của mình sạch chúng ta sẽ làm được. VIỆT NAM TRONG TOP 4 NƯỚC ĐỨNG ĐẦU THẾ GIỚI GÂY Ô NHIỄM BIỂNRác thải nhựa có thể từ ở những vùng rất xa biển, trôi theo các dòng sông và khi ra đến biển có thể tồn tại hàng trăm năm. Do tác động của nước biển, của tia cực tím, rác nhựa sẽ rã thành những mảnh nhỏ và có thể bị các loài hải sản ăn vào để rồi lại có mặt trong chuỗi thức ăn của con người. Trái đất là một hệ sinh thái đơn độc, cũng là hệ sinh thái duy nhất của chúng ta. Nếu chúng ta đầu độc hay bóc lột nó, chúng ta không còn hệ sinh thái nào khác. Chưa bao giờ đại dương đang bị đe dọa khủng khiếp như hiện nay. Chúng ta cần phải hành động không sẽ là quá muộn để bảo vệ trái đất, bảo vệ cho chính con cháu chúng ta.Thay đổi trong nhận thức và hành động của tất cả mọi người sẽ không diễn ra ngay lập tức, nhưng bạn có thể chọn thay đổi hành vi của mình ngay hôm nay. Chuyến đi thông qua các hình ảnh thu thập sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ, nhấn mạnh đến 3R trong việc sử dụng rác thải nhựa: Reduce (giảm thiểu), Reuse (tái sử dụng), Recycle (tái chế).NƠI KHÔNG CÓ TRONG SỰ THẬT NÀY BAO GIỜ MỚI HẾT RÁC ???P/s: Phẫn nộ cũng không làm chúng ta vô can. Chỉ mong mọi người hãy dần thay đổi nhận thức về rác thải nhựa dẫn đến thay đổi hành động của mình để bảo vệ đại dương cho chính chúng ta.

Publiée par Nguyễn Việt Hùng sur Vendredi 24 août 2018

Mời đọc thêm: Sông Đồng Nai cần cấp bách giải cứu? (RFA). – 5 mối đe dọa lớn nhất với môi trường (Ngày Nay). – Hà Nội: Bất ngờ cảnh váng xanh trong công viên trăm tỷ mới khánh thành (VNN). – Báo động về tình trạng ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng tại Việt Nam (Elle). – Hà Nội: Di dời cơ sở gây ô nhiễm, VINAMED vẫn cố thủ đất vàng? (MT&ĐT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây