Nga: Kẻ cắp gặp bà già

Lê Minh Nguyên

18-9-2018

Vùng viễn đông Primorsky Region với thành phố Vladivostok là cửa ngỏ ra Thái Bình Dương của Nga. Đây là một vùng chiến lược quan trọng, to bằng nửa nước Đức, giáp ranh TQ và Bắc Hàn, đối diện biển Nhật Bản. Nó càng quan trọng hơn khi Liên Âu và Hoa Kỳ trừng phạt Nga và Nga cần Á Châu để thoát.

Các cuộc bầu cử thống đốc vùng vừa xảy ra hôm Chủ Nhật 9/9 và bầu run-off/chung cuộc ở Primorsky Region ngày 16/9/2018.

Vì quyền lực Putin có thể làm mọi thứ, giết người không gớm tay, nên gian lận bầu cử chỉ là chuyện nhỏ.

Để được dân chúng bỏ phiếu, khi thăm dò cho thấy chỉ có vài phần trăm ủng hộ, Putin đã cho đặt nhiều quả bom ở chung cư để giết hơn 300 thường dân rồi đổ thừa cho khủng bố Chechnya và gây chiến. Để bịt miệng báo chí Putin đã giết nhiều ký giả điều tra ở Nga. Để loại đối thủ lưu vong ra hải ngoại Putin đã cho ám sát bằng độc phóng xạ nhiều cựu điệp viên. Để hạ đối thủ có thể đánh bại mình ông cho ám sát ông Boris Nemtsov ngày 27/2/2015, nhốt tù ông Alexei Navalny. Để chắc người của mình đắc cử ông hứa sẽ gian lận bầu cử.

Đảng United Russia của ông Putin với gà nhà là quyền thống đốc Andrei Tarasenko 55 tuổi do ông chỉ định năm 2017, tranh cử với ông Andrei Ishchenko 37 tuổi của đảng Cộng Sản Nga.

Ông Andrei Ishchenko, thuộc đảng Cộng Sản Nga. Nguồn: DW

Với 95% số phiếu bầu được kiểm khuya Chủ Nhật 16/9, CS Ishchenko dẫn đầu 6% dù trước đó vài ngày ông Putin lên tiếng ủng hộ ông Tarasenko và nói với ông rằng “mọi thứ sẽ ổn.”

Lạ thay, qua sáng Thứ Hai 17/9 với 99% phiếu đếm, gà nhà Tarasenko vọt lên 49.55% so với CS Ishchenko 48.06%.

Thế là phe CS buổi chiều xuống đường cả ngàn người để tuần hành phản đối tại quảng trường trung tâm thành phố Vladivostok, và ông Ishchenko tuyên bố tuyệt thực, cho rằng phe Putin ăn gian mấy chục ngàn phiếu bằng cách đánh tráo ở 4 địa điểm, có cả một phần của Vladivostok. Phe Putin tố ngược là phe CS mua phiếu.

Phát ngôn nhân Dmitry Peskov của Putin ở Moscow chỉ tay qua Uỷ Ban Bầu Cử Trung Ương, UBBC này mua thời gian không công bố kết quả, nói chờ điều tra.

CS Ishchenko thấy có dấu hiệu tốt từ UBBC ở Moscow nên ngưng tuyệt thực và cho quân ta dẹp các lều phản đối vì e rằng Putin sợ cách mạng dân chủ như công viên Maidan ở Ukraine xảy ra năm 2014 và đàn áp. Ông nói thay đổi chiến thuật sau khi tham khảo với lãnh tụ CS Gennady Zyuganov và nhận được tín hiệu từ bà chủ tịch UBBCTƯ Ella Pamfilova.

Ở Moscow, CS Zyuganov yêu cầu Putin xem lại vấn đề. Ông nói sẽ tổ chức biểu tình toàn quốc ngày 22/9 nếu đến lúc đó không giải quyết thoả đáng.

Nhà đối lập Aleksei Navalny đang ngồi tù gởi ra tweet kêu gọi cư dân Primorye Region nên lập tức xuống đường và nhân dân toàn quốc nên tham gia ủng hộ.

Trước đây, từ 2004 đến 2012, Putin trực tiếp chỉ định thống đốc vùng, nhưng vì biểu tình dữ dội ở Moscow nên đã bỏ, để cho dân bầu.

Phe Putin đang đương đầu với những cuộc biểu tình do CS tổ chức chống chính sách tăng tuổi hồi hưu thêm 5 năm, đang làm đa số dân chúng bất mãn, và vùng Primorsky Region có thể là ngọn đuốc dẫn đầu cho cuộc cách mạng lật đổ Putin.

Phe Putin đang ở thế tiến thối lưỡng nan vì nếu để CS Ishchenko thắng tức phe Putin suy, nếu để gà nhà Tarasenko thắng thì biểu tình nổ ra, cộng hưởng với những phẩn uất về tuổi hưu thì có thể tới luôn bác tài cho cách mạng.

Cán cân quyền lực ở Nga hiện nay đã chuyển đổi chẳng những giữa trung ương và các vùng, mà còn giữa cử tri và giai cấp thống trị.

Nó bắt đầu cho một thực tế chính trị mới ở Nga.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. – Phe CS ở VN dọa nhau nỗi lo: “mất sổ hưu” khi VN có dân chủ.
    – Phe CS ở Nga tổ chức biểu tình chống Putin vì lo tuổi được nghỉ hưu của nam giới từ 60 sẽ tăng lên 65, trong khi tuổi thọ trung bình của đàn ông Nga, nhờ có Vodka, là những… 65 tuổi.
    Nỗi lo của người CS không phải là khi chết – chưa được nhìn thấy CN Công sản, mà là nỗi lo khi chết – chưa được nhìn thấy sổ hưu!
    (Ở Đức tuổi hưu nam giới đã tăng từ 65 lên 67, tuổi thọ trung bình của đàn ông Đức là 78)

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây