Bản tin ngày 7/9/2018

Thiếu úy công an còng tay người yêu

Cư dân mạng chia sẻ một video clip, ghi lại cảnh một người phụ nữ bị còng tay vào song cửa sổ. Trong clip này, người phụ nữ bị còng tay đứng yên gần như bất động, nhưng có tiếng của một phụ nữ khác nói: “Giam giữ người trái phép, bắt người không có giấy phép mà dám giam giữ người trái phép ri à?” Mời xem clip từ Facebooker Đặng Thanh:

VTC đưa tin: Thiếu úy công an còng tay bạn gái tại phòng trọ. Bài báo cho biết, nạn nhân trong clip là nữ sinh viên đang học cao đẳng ở TP Hà Tĩnh, còn người còng tay và giam lỏng cô là thiếu úy Đinh Văn Phúc, hiện đang công tác tại công an xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Họ là người yêu của nhau, nhưng do xảy ra mâu thuẫn, thiếu úy Phúc đã lấy còng số 8 còng tay nữ sinh vào cửa sổ rồi bỏ đi.

Báo Thanh Niên đưa tin: Tạm đình chỉ công tác với Đinh Văn Phúc sau hành vi giam giữ người trái phép. Thượng tá Dương Xuân Quang, Phó trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, cho biết, Công an huyện này đã quyết định tạm đình chỉ công tác một tháng đối với thiếu úy Phúc để làm rõ vụ việc.

Mời đọc thêm: Xôn xao clip thiếu úy công an còng tay người yêu ở phòng trọ (MTG). – Thiếu úy công an dùng còng số 8 còng tay người yêu tại phòng trọ (DV). – Hotgirl bị người yêu công an còng tay tại nhà trọ (VNN). – Còng tay bạn gái, thiếu úy công an bị đình chỉ công tác (VNE).

Ai đã khủng bố nhà báo Hữu Danh và gia đình?

Cập nhật thông tin nhà báo Trương Châu Hữu Danh và gia đình đã bị những kẻ đầu trọc khủng bố hôm 4/9, hôm qua ông Danh đăng bức ảnh một kẻ đầu trọc, đứng cạnh chiếc xe Mercedes, biển số 51A-984.73, mà ông nói đã khủng bố gia đình ông. Ông Danh viết: “Ông anh này vô nhà tôi, làm cha má tôi sợ đến lên máu luôn. Tôi không tin một lãnh đạo nào lại thuê ảnh và đàn em dày công tới nhà ép tui gỡ bài. Xin lỗi, Làng Mới không có chuyện gỡ bài nhé“.

Nguồn: Trương Châu Hữu Danh

LS Nguyễn Khánh Ngọc đưa tin, chủ nhân chiếc xe Mercedes, biển số 51A-984.73, ở đường Dương Quảng Hàm, Gò Vấp, là Lê Bùi Tường Vân. LS Ngọc viết: “LS biết đồng chí Tường Vân 0919930330 chủ xe này. Đang tìm hình đưa lên sóng để đẩy lùi nạn CS đỏ sử dụng CS đen trấn áp người dân tốt“.

Giấy đăng ký xe 51A-984.73 của Lê Bùi Tường Vân. Nguồn: LS Nguyễn Khánh Ngọc

BBC đưa tin: VN: Nhà báo điều tra nói ‘bị treo đầu chó trước cửa nhà’. Ông Danh nói với BBC: “Hầu như ngày nào tôi cũng nhận những tin nhắn đe dọa. Thậm chí, có những nhóm người lập hẳn các trang để ‘đánh’ tôi với đủ thứ thông tin hầm bà lằng. Chuyện gì họ cũng lôi ra đấu tố được”.

Báo Một Thế Giới có bài: Chủ tịch tỉnh Quảng Trị lên tiếng vụ giang hồ khủng bố gia đình nhà báo Hữu Danh. Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch tỉnh Quảng Trị phủ nhận thông tin lãnh đạo tỉnh đe dọa ông Danh và gia đình. Ông Chính nói: “Riêng việc ai đó mượn danh lãnh đạo Quảng Trị để khủng bố, đe dọa gia đình nhà báo Trương Châu Hữu Danh, tôi tin lãnh đạo Quảng Trị không ai làm việc đó. Nếu làm việc đó thì văn hóa quá lùn“.

Mời đọc thêm: Giang hồ tìm về tận quê đe dọa bố mẹ nhà báo, bắt gỡ bài (TP). – Viết về sai phạm tại Quảng Trị, Nhà báo Hữu Danh bị nhóm người tìm tới tận nhà đe dọa (PL Plus). – Nhà báo Trương Châu Hữu Danh và gia đình đang bị khủng bố (TD).

Cảng Quy Nhơn bán cho tư nhân với giá bèo

Báo Người Đồng Hành có bài: Xem xét để nhà nước trở lại nắm cổ phần chi phối cảng Quy Nhơn. Từ một cảng Nhà nước nhưng sau 3 lần rao bán, cảng Quy Nhơn hiện được cổ phần hóa thành đơn vị tư nhân do Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành (CPH) mua lại với 86,23% vốn điều lệ.

Cảng Quy Nhơn được bán với giá bèo, chỉ hơn 400 tỉ đồng. Vấn đề này, ông Tô Tử Thanh, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đặt câu hỏi: “Ai chủ trương cổ phần hóa để bán 100% cho tư nhân? Ai xác định giá trị tài sản nhà nước nắm giữ tại cảng Quy Nhơn chỉ hơn 400 tỉ đồng? Có lợi ích nhóm, móc ngoặc để biến tài sản nhà nước thành tài sản tư nhân trong quá trình cổ phần hóa cảng Quy Nhơn hay không?

Cho đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức trong việc bán cảng Quy Nhơn, cũng như không một quan chức nào đứng ra nhận trách nhiệm. Báo Lao Động có bài: Vụ bán Cảng Quy Nhơn: Nguyên Chủ tịch tỉnh Bình Định nói gì? Một trong những người đứng ra ký 2 văn bản chủ chốt trong việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn là ông Đinh Lê Hữu Lộc, cựu chủ tịch tỉnh Bình Định, nói rằng, ông chỉ làm theo chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Thiện, cựu Bí thư tỉnh ủy Bình Định.

Thêm một số tin tham nhũng: Truy tố nguyên Giám đốc Sở Địa chính Bình Dương và đồng phạm gây thiệt hại hơn 131 tỉ đồng (LĐ). – Truy tố các bị can nguyên là cán bộ ở Bình Dương (GĐ). – Thu hồi dự án ‘xẻ thịt’ Hòn Rùa, lấp vịnh Nha Trang (PLO). – Giả chữ ký chiếm đoạt gần 400 triệu đồng, 2 cán bộ địa chính xã bị khởi tố (DT).

Cựu Phó Giám đốc sở và một số quan chức bị bắt trên sới bạc

Báo VnExpress đưa tin: Nguyên phó giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Ninh bị bắt vì đánh bạc. Ông Nguyễn Trọng Lên, cựu Phó giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Ninh bị bắt quả tang khi đang đánh bạc. Cùng bị bắt với ông Lên là ông Trần Quốc Minh, Giám đốc BQL dịch vụ công ích TP Hạ Long và một số quan chức khác. Hiện công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố các quan chức vì tội đánh bạc.

Mời đọc thêm: Giám đốc Ban quản lý dịch vụ công ích Hạ Long bị bắt trên chiếu bạc (VNN). – Cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư Quảng Ninh bị khởi tố vì đánh bạc (TN). – Giám đốc ban quản lý bị bắt quả tang tại sới bạc (Zing).

Thủ tướng Phúc: “Quốc bảo” sâm Ngọc Linh

Trước tình trạng nền kinh tế đất nước “không biết đi về đâu”, những tuyên bố kiểu “trời ơi, đất hỡi” của người đứng đầu chính phủ vẫn không ngừng. Trước đây, mỗi khi tới địa phương nào, ông Phúc cũng đều muốn nơi đó trở thành “đầu tàu”, kéo cả nước, mà cư dân mạng gọi là “đoàn tầu ma quái” với quá nhiều “đầu tàu”.

Gần đây, không thấy Thủ tướng Phúc nói về “đầu tàu” nữa, nhưng ông ta vẫn chưa bỏ tật chém gió. Đầu năm nay, dự hội nghị ở Bạc Liêu, Thủ tướng Phúc muốn Bạc Liêu sẽ trở thành thủ phủ ngành tôm và yêu cầu tỉnh này “phấn đấu đưa xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 10 tỷ USD“.

Sáng qua, khi đến Kon Tum dự hội nghị, Thủ tướng Phúc muốn sâm Ngọc Linh phải đạt giá trị xuất khẩu tỷ USD, báo Lao Động đưa tin. Ông Phúc nói: “Đưa thương hiệu sâm Ngọc Linh vươn ra khỏi biên giới Việt Nam, chú trọng phát triển sâm Ngọc Linh đến những nước G7, G20; vận dụng cuộc cách mạng 4.0 để trồng trọt, chế biến, phát triển sản phẩm, coi đây là bước đột phá của việc phát triển ngành dược và thực phẩm chức năng của Việt Nam để đối trọng và hợp tác đối với các cường quốc tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...”

Thủ tướng tham quan những sản phẩm được tinh chế từ sâm Ngọc Linh. Ảnh Đình Văn/ LĐ

Mời đọc thêm: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần biến “quốc bảo” sâm Ngọc Linh thành quốc kế dân sinh (TN&MT).

Tin giáo dục

Báo Lao Động đưa tin: Sóc Trăng: Khởi tố nguyên Hiệu trưởng gây thiệt hại nhiều tỉ đồng. Công an tỉnh Sóc Trăng khởi tố ba lãnh đạo Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng, gồm: ông Đoàn Thiện Tài, cựu Hiệu trưởng trường, Phạm Ngọc Quan, cựu Giám đốc Trung tâm Ngoại Ngữ – Tin Học và Trần Thị Mộng Trinh, cựu Trưởng Phòng Tài vụ – Kế toán trưởng, về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Trang Trí Thức Trẻ có bài: Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT phải gỡ status viết “chuyện chui túi nilon đi khai giảng là bịa”. Có lẽ chỉ ngồi rung đùi trong phòng lạnh nên ông Đoàn Trần Hiệp, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Điện Biên nói đoạn video clip ghi lại hình ảnh học sinh chui túi nilon vượt suối đến trường là bịa đặt.

Ông Hiệp còn yêu cầu VOV phải chịu trách nhiệm vì bịa ra câu chuyện này, nhưng sau khi bị truyền thông trong nước phanh phui, ông Hiệp đã nhanh tay gỡ bài khỏi Facebook. Mời xem clip của VOV, ghi lại cảnh Học sinh chui vào túi nilon vượt suối lũ đến trường ở Điện Biên:

Mời đọc thêm: Học sinh chui túi nilon vượt suối đến trường, chính quyền địa phương lên tiếng (VTC). – Sự thật vụ học sinh chui túi nilon vượt suối lũ tới trường ở Điện Biên (PL Plus). – Phó Chủ tịch tỉnh Điện Biên: Học sinh chui vào túi nylon để qua suối đến trường “phản cảm quá” (TTT).

Về chính sách thu hút nhân tài, có gần 50 ý tưởng chưa được hiện thực hóa, báo Lao Động có bài: Không để tình trạng “từ ngăn kéo này sang ngăn kéo khác”! TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM cho rằng Việt Nam cần phải có chính sách giữ người tài ở lại, thay vì đẩy họ ra nước ngoài. Ông Cung nói: “Nếu những người tài vẫn rời Việt Nam ra đi, các doanh nghiệp start-up vẫn phải sang Singapore khởi nghiệp thì chưa thể kéo người tài ở nước ngoài ở Việt Nam“.

Mời đọc thêm: Vì sao nguyên Hiệu trưởng Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng bị khởi tố? (GT). – Khởi tố cựu Hiệu trưởng Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng (Zing). – Vụ trường học bị đổ gạch, cát ở Hà Nội: Tình hình tồi tệ hơn sau khi Sở GDĐT vào cuộc (LĐ). – Vụ hiệu trưởng gợi ý giáo viên phá thai: Kết luận “bất ngờ” của UBND huyện (LĐ).

Sách Công nghệ Giáo dục

Về vụ sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại đang gây sóng trên mạng, báo Giáo Dục VN có bài: Giáo sư Nguyễn Tiến Dũng phản biện GS. Hồ Ngọc Đại về công nghệ giáo dục. Đây là phần đầu trong sáu phần phản biện GS Hồ Ngọc Đại của GS Nguyễn Tiến Dũng, thuộc ĐH Toulouse, Pháp: “Từ trừu tượng đến cụ thể hay là từ cụ thể đến trừu tượng?”

GS Dũng viết: “GS Ngô Bảo Châu hay được lấy làm ví dụ về sự thành công của trường thực nghiệm, nhưng có một chi tiết mà báo chí bỏ qua. Đó là Giáo sư Châu được gia đình cho ra học trường khác sau một thời gian thấy học ở trường thực nghiệm không đạt kết quả tốt về môn toán“.

Mời đọc thêm: Giáo viên dạy sách Công nghệ Giáo dục nói gì về cách đánh vần “lạ”? (LĐ). – Cải cách Tiếng Việt lớp 1: Cách đánh vần lạ lẫm và khó hiểu nhưng không mới (24h). – Học sinh đọc thơ bằng ô vuông, tam giác: Dân mạng tranh cãi gay gắt (VTC). – Đọc bằng hình tròn, hình vuông, Chủ tịch Hội đồng thẩm định QG: Nhiều người chưa hiểu hết nên phê phán (Soha). – Phụ huynh kéo đến trường hỏi về sách Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục (DV).

– PGS.TS Bùi Hiền nói về bộ sách Tiếng Việt lớp 1: “Tôi thấy nhiều người chê bai, số còn lại nghiên cứu và đọc đến nơi đến chốn” (Kênh 14). – TPHCM không dạy sách Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại (24h). – Lý do để Sài Gòn không dạy sách thầy Hồ Ngọc Đại là gì? (GDVN). – 14 trường học ở Bình Phước dạy Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục (Tin Tức).

***

Thêm một số tin: Thứ trưởng Bộ Công an trả lời câu hỏi khó về Vũ “Nhôm” (VnEconomy). – Bộ Công An đang tìm ai là người giúp Vũ ‘nhôm’ thâu tóm đất công (RFA). – Vụ Vũ nhôm, Út trọc: Làm cho ra nhẽ (ĐV). – Cư dân Tân Tây Đô: “Chúng tôi cần nguồn nước sạch, không cần giải pháp cải tạo nguồn nước nhiễm Asen” (LĐ).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây