Nhà báo Trương Châu Hữu Danh và gia đình đang bị khủng bố

Khoa Duy

6-9-2018

Sau 12h trưa, ngày 5/9/2018, cho đến hôm nay, trên trang Facebook cá nhân của nhà báo Trương Châu Hữu Danh đã liên tục đăng tải và livestream trực tiếp rất nhiều nội dung, hình ảnh, chia sẻ sự việc bản thân anh Danh và gia đình anh đang bị khủng bố, tính mạng của mọi người đang bị đe dọa.

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh là phóng viên của Tạp chí Nông thôn Ngày nay. Sự việc khủng bố, đe doạ mà anh Hữu Danh chia sẻ, có thể tóm tắt các diễn biến như sau:

– Khoảng 17h ngày 4/9/2018, một nhóm côn đồ gồm “8 người xăm trổ, đầu trọc đi xe Mercedes, biển số 51A-984 (chủ xe ở Dương Quảng Hàm, Gò Vấp) và xe gắn máy biển số Long An”, đã đến và “xông thẳng” vào nhà riêng của gia đình anh Danh ở địa chỉ: số 85 ấp Vĩnh Hoà, xã An Vĩnh Ngãi, TP. Tân An, tỉnh Long An.

– Vào nhà, họ tự xưng và nói với gia đình anh Danh rằng: Họ là “dân xã hội đen”, được điều từ ngoài Bắc vào, kết hợp cùng với “dân xã hội đen” ở TP.HCM, rồi đi xuống Long An tìm nhà báo Hữu Danh. Họ đến Long An, mai phục anh Hữu Danh đã 3 ngày, nhưng vẫn không thấy anh. Cho nên họ liền xông thẳng vào nhà anh để tổ chức khủng bố tinh thần, đe doạ người nhà.

– Họ buộc cha, mẹ của anh Danh khuyên anh: Ngay lập tức, phải gỡ bỏ tất cả những bài viết có nội dung phản ánh những chuyện tiêu cực, những việc làm sai trái của chính quyền tỉnh Quảng Trị, mà anh Danh là tác giả. Những bài viết này đã được đăng tải trên trang Facebook cá nhân của anh, hay được đăng ở tạp chí, trang web của cơ quan báo chí mà anh Danh đang công tác. Ngược lại, nếu không làm theo yêu cầu của họ, thì “chuyện xử anh Danh đối với họ là rất dễ và bất kỳ lúc nào”.

– Tuy nhiên, ngay cả khi dùng số điện thoại 0924024693 gọi đến số máy cá nhân của nhà báo Hữu Danh để đe doạ với nội dung tương tự, nhóm côn đồ này vẫn không cho biết cụ thể đó là những bài viết nào, nội dung ra sao. Mà họ chỉ nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần, “đối tác” thuê họ thực hiện việc khủng bố, đe doạ, cũng như sẵn sàng ra tay hạ sát anh Danh, chính là những quan chức lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.

– Có người hàng xóm đã phát hiện ra sự xuất hiện bất thường của nhóm người này trong nhà anh Danh, nên liền qua quay clip, thì “một đối tượng cảnh giới vòng ngoài chộp lấy điện thoại, ép xóa hình”.

– Sau khi bọn côn đồ rời đi, cha của anh Danh đã làm Tờ tường trình, trình bày sự việc và gởi cho công an xã An Vĩnh Ngãi. Đồng thời, vì quá hoảng loạn, lo lắng, sợ hãi, nên cả cha, mẹ của anh Danh phải nhập viện điều trị sức khỏe.

– Đến chiều tối ngày 5/9/2018, có thể vì anh Danh không thực hiện theo yêu cầu của bọn côn đồ, nên có tin nhắn từ số điện thoại 01212478994 gởi cho anh Danh, đe dọa sẽ “cat dau” (cắt đầu) anh. Và, một cái đầu chó bị cắt rời, được ‘một ai đó” bí mật mang đến treo trước cổng ngõ nhà anh Danh.

***

Căn cứ vào những tình tiết, diễn biến của sự việc trên, đã đủ yếu tố khẳng định, đây là một vụ án hình sự. Chính quyền phải vào cuộc, lập tức tiến hành điều tra, khởi tố vụ án với những tội danh “khủng bố”, “đe doạ giết người”. Có thể khởi tố cả tội “vu khống, bôi nhọ chính quyền nhân dân tỉnh Quảng Trị” đối với những cá nhân (tổ chức) trực tiếp và gián tiếp gây ra vụ này.

Sự việc một nhóm côn đồ ngang nhiên thách thức pháp luật, thách thức dư luận khi thực hiện một hành vi phạm pháp giữa thanh thiên bạch nhật, có tổ chức, có kế hoạch cụ thể, là một điều không thể chấp nhận được, trừ khi chính quyền này tự nhận rằng họ đại diện cho côn đồ, thay vì cho dân. Đặc biệt, khi bọn côn đồ còn tự khai nhận với nạn nhân, kẻ chủ mưu thực sự không phải là họ, mà chính là những quan chức lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.

Thế nhưng, chính quyền tỉnh Long An, nơi xảy ra vụ án, hay chính quyền tỉnh Quảng Trị (liên đới), cả hai nơi đều im lặng một cách khó hiểu. Không có bất kì một phóng viên, một tờ báo, một kênh truyền thông đại chúng “chính thống” nào đưa tin vụ việc này!

Trong khi đó, với những thông tin, bằng chứng, vật chứng, nhân chứng cụ thể mà nạn nhân cung cấp, cùng các biện pháp, nghiệp vụ điều tra của CA, không khó để chính quyền hai tỉnh Long An và Quảng Trị tìm ra thủ phạm, đưa ra ánh sáng những kẻ trực tiếp nhúng tay vào vụ án này, cũng như những kẻ chủ mưu đứng sau là những cá nhân, tổ chức nào.

Đặc biệt, nếu có kết quả điều tra của vụ án trong thời gian sớm nhất, chính là biện pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ tính mạng cho nhà báo Hữu Danh và gia đình anh. Đồng thời, kết quả điều tra sẽ giúp trả lại “sự trong sáng” cho những quan chức lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, nếu thật sự chính quyền tỉnh này không phải là những kẻ chủ mưu, đe dọa nhà báo Hữu Danh và gia đình anh.

Vậy tại sao chính quyền tỉnh Long An vẫn chưa điều tra, làm rõ? Còn lãnh đạo tỉnh Quảng Trị lại im lặng, chấp nhận chịu nhục khi bọn côn đồ “vu khống, bôi nhọ” họ như thế? Chẳng lẽ một chính quyền từ trung ương đến tận thôn, ấp đều do Đảng CS luôn tự nhận mình là “thiên tài, quang vinh, vĩ đại” lãnh đạo, lại chịu thua, lại không bằng bọn lưu manh, bọn côn đồ vô lại?!

Để tìm câu trả lời, người viết chỉ cần dẫn chứng điều mà người dân biết rất rõ, đó là “thanh gươm bảo vệ đảng, bảo vệ chính quyền” và bọn côn đồ, phường vô lại, tuy khác nhau về hình thức, tên gọi, màu áo nhưng bản chất chỉ có một. Một chính quyền, một đảng phái cầm quyền mà sự tồn tại chỉ có thể trông chờ vào đám côn đồ bất lương, luôn trung thành với chân lý “còn đảng, còn tiền”, để bảo vệ nhau thì chính quyền và đảng phái ấy phải được gọi đúng tên của nó là Chính Quyền Côn Đồ!

Nhưng để rõ ràng hơn, tôi sẽ dẫn chứng thêm một số trường hợp mà nạn nhân cũng bị bọn côn đồ khủng bố, đe doạ, tương tự như trường hợp của nhà báo Hữu Danh. Tất cả những nạn nhân này đều có điểm chung: là nhà báo, PV chính thức, có thẻ tác nghiệp; đều có những bài viết, phanh phui những vấn đề tiêu cực, sai trái của các quan chức chính quyền và họ đều bị bọn côn đồ thay mặt cho chính quyền tấn công bằng cách này hay cách khác, tùy thuộc vào vụ việc bị phanh phui, hay quan chức nào gây ra.

Nhẹ thì PV sẽ bị cướp máy ảnh, bị rượt đuổi, đánh đập, cản trở gây khó khăn khi PV tác nghiệp. Nặng thì sẽ bị đe đoạ cắt đầu, chặt tay, lột da, móc mắt, giết chết… như trường hợp nhà báo Đỗ Cao Cường, PV báo Pháp luật; nhà báo Trần Đại, PV báo Nhà báo và Công luận. Đặc biệt, cái chết mới đây của nữ nhà báo Hải Đường, PV báo Pháp luật, dư luận vẫn luôn hoài nghi rằng đây là một vụ án mạng cố ý giết người, chứ không phải đơn thuần chỉ là một tai nạn bình thường – nguyên nhân gây ra cái chết của nữ nhà báo này – như chính quyền công bố.

Nếu thống kê những trường hợp nạn nhân là các nhà báo tự do, phóng viên nghiệp dư, blogger, hay đơn giản chỉ là một người dân bình thường khi thấy chuyện bất bình có liên quan tới các nhóm lợi ích và chính quyền, rồi lên tiếng bằng cách viết bài, quay clip rồi đăng tải lên mạng xã hội Facebook, thì họ bị côn đồ thay mặt cho chính quyền, hành xử theo kiểu mafia đối với họ.

Những trường hợp nói trên nhiều vô số kể. Và không ít người trong số những nhà báo, hay những công dân dũng cảm này đã phải chịu cảnh tù tội bởi những cáo buộc vô lý, để rồi chính họ phải nhận những bản án được xét xử bằng luật rừng, thông qua những phiên tòa chớp nhoáng, mà thẩm phán nhân danh, đại diện cho cái mà họ gọi là “chính quyền nhân dân”!

© Copyright Tiếng Dân

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây