Cây không chịu chết

Lò Văn Củi

21-08-2018

– Lại đi đâu mấy bữa rày vậy Củi? Biệt dạng giang hồ nữa hả? Ông Hai Xích lô hỏi.

Củi tui có giang hồ cái chi, dang nắng, phụ hồ thì có. Nhưng có đi, nên đáp:

– Dạ, con đi mấy bữa, chia buồn với gia đình người bạn có người mới mất.

Chú Tám Thinh bật hỏi tiếp:

– Chà chà, lại chết vì ung thư hay sao? Dạo này nghe chết vì ung thư quá xá. Hay tai nạn giao thông? Tai nạn giao thông cũng quá chừng luôn.

Dân gian có câu “nghĩa tử là nghĩa tận”, không ai đùa giỡn, chửi rủa với người đã khuất. Nhưng ở đây cũng không liên quan gì mấy, và Củi tui đã thiệt tình đi rất xa để chia buồn, nên đùa một chút cho bớt mệt mỏi:

– Dạ, không phải là ung thư, tại nạn, mà chết do không… chịu sống!

Bà con cô bác chưng hửng, định quở trách. Anh Bảy Cà khịa hiểu ý nên trả lời thay:

– Không phải ý Củi dèm pha chết bằng tự tử đâu. Củi đùa theo mấy ông lãnh đạo ở công viên Gia Định, thành Hồ đó thôi. Mấy hôm trước báo Người Lao Động có đăng một bài, có một đoạn như vầy:

Hàng loạt cây xanh ở Công viên Gia Định (quận Gò Vấp, TP HCM) chết khiến nhiều người cảm thấy xót xa. Những cây xanh này vốn dĩ trên đường phố nhưng khi đường phố mở rộng thì cây được đưa về đấy để nuôi dưỡng.

Ấy vậy mà, những cái chết tức tưởi của cây xanh trên lại được lãnh đạo Công viên Gia Định lý giải nhẹ nhàng rằng có thể do bầu rễ cây khi bứng dưỡng có chu vi nhỏ nên sau khi dùng hết dưỡng chất trong thân nhưng rễ không phát triển được nên cây chết. Vậy chẳng lẽ cây chết là do cây không… chịu sống?”

Hơn 20 cây xanh ở Công viên Gia Định chết từ từ trong sự bất lực, tiếc nuối của người dân TP. Ảnh: Báo NLĐ

Bà con cô bác vỡ lẽ, lắc đầu bó tay. Anh Năm Ba gác đố:

– Dạ, đố bà con cô bác, vậy chứ ngược lại là gì?

Anh Bảy búng tay:

– Biết luôn anh Năm. Đó là cây sống quá già mà… không chịu chết, thì phải cưa cho nó chết.

Người ta cho những cây cổ thụ “sống dai, tức con mắt quá” phải chết khắp nơi. Từ Hà Nội ngàn năm văn hiến, cho tới thành Hồ “hòn ngập viễn Đông”. Mới đây ở Trà Vinh nữa, 13 cây dầu bị chặt có trên 100 năm tuổi, nằm dọc tỉnh lộ 54 thuộc thị trấn Châu Thành, những cây cổ thụ này có phần gốc với đường kính trung bình trên 1,3m.

Ông Thầy giáo thở dài:

– Họ viện đủ mọi lý do để đốn hạ. Thực ra thì hết của rừng để ăn thì ăn tới hôi của nhà. Nhưng đừng có đùa với lửa, ăn của rừng rưng rưng nước mắt, thì ăn của nhà rồi sẽ nhận quả báo mà thôi.

Bà con cô bác nhìn thấy quả báo nhãn tiền đang xảy ra với bọn này.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Không chỉ là cây chết mà đất nước nầy ngày nào còn cộng sản thì tất cả mọi thứ sẽ chết dần hết với cái lối cai trị ngu đần như hiện nay .1.2 tỉnh nghèo xin cứu đói quanh năm .nói thẳng là đi ăn chực ngân sách tỉnh khác .ấy vậy mà không biết cái ông fidel cat tờ tro của Cuba là ông cha tổ tiên gì lủ chúng nó mà Quảng Bình ,Hà tĩnh hè nhau xin nhà nát cấp kinh phí 40 tỉ xây tượng đài kỉ niệm castro .trong khi ngay tại Cuba người ta cấm không xây tượng đài .nhà lưu niêm và nhiều lĩnh vực khác có biểu tượng Fidel Castro thì VN .Quãng bình hà cớ gì lại bỏ ra 40 tỉ xây tượng đài sau khi đả giải tỏa dân tốn hơn 50 tỉ cho mặt bằng .lủ bầy chỉ vẻ ra tham nhũng .lò tắt ngấm rồi thổi lò đốt ngay lũ cướp ngày bầy đi thôi .công nhân vệ sinh 6 tháng không có lương ỡ quận 12 ,phải xin nghỉ việc ngân sách chưa có tiền giải ngân thỉ nếu tôi là TBT .ai xin tiền xây tượng đài phải cách chức và cho vào tù 20 năm

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây