Việt kiều Mỹ bị bắt cùng 4 nhà bất đồng chính kiến

BBC

2-8-2018

Ông Michael Phương Minh sinh sống cùng gia đình ở Quận Cam, California, Hoa Kỳ. Ảnh: Friends of Michael Nguyen/Change.org

Trong khi gia đình ông Michael Nguyễn đang liên lạc với các dân biểu và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để tìm ra tung tích của ông, có tin cho biết rất có thể ông đã bị bắt giữ cùng một nhóm bất đồng chính kiến.

Quen nhóm bất đồng chính kiến?

Các ông Michael Phương Minh, Huỳnh Đức Thanh Bình, Thomas Quốc Bảo và Trần Long Phi rất có thể đã bị bắt giữ hôm 7/7 khi đang trên đi xe khách từ Đà Nẵng về TP HCM, nhà hoạt động Lê Mỹ Hạnh cho BBC biết hôm 2/8.

Bà Hạnh cho biết nhóm bốn người nói trên đến gặp bà hôm 5/7 tại Huế, nhưng đến trưa 6/7, khi bốn người lên xe khách Phương Trang đi về phía Nam thì ông Michael có nhắn với bà rằng “hình như vẫn có người bám theo”.

Đến ngày 7/7 thì bà không liên lạc với họ được nữa.

Bà Nguyễn Thị Huệ, mẹ của ông Bình nói con trai bà nói hôm 4/7 sẽ đi du lịch cùng một số người bạn, trong đó có một người Việt kiều Mỹ và sẽ về đến TP HCM sáng 7/7, nhưng gia đình đã không liên hệ được.

Đồng thời hôm 8/7, bà Huệ nói theo lời kể của người thân hàng xóm, chồng cũ của bà, ông Huỳnh Đức Thịnh, cư trú tại Lâm Đồng cũng đã bị công an khám xét nhà và bị bắt giữ vì đã “chứa chấp người như ông Phương Minh”.

Chỉ đến hôm 14/7, khi công an đến nhà đọc lệnh khám xét và lệnh bắt khẩn cấp Huỳnh Đức Thanh Bình, bà mới biết con trai mình bị giam giữ ở “số 4 Phan Đăng Lưu” tức Công an Quận Bình Thạnh, bà Huệ kể.

Một thiếu tá an ninh cho bà Huệ biết rằng con trai bà bị bắt vì “có những hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 109, Bộ Luật hình sự.

Kể từ đó đến nay, bà đã gửi đồ cho con trai và ông Thịnh, tuy nhiên bà Huệ nói bà không hay biết gì về ông Michael Phương Minh và những người bị bắt cùng con bà.

Bắt người không thông báo?

Chiều hôm 2/́8, ông Trần Văn Long đoan chắc với BBC Tiếng Việt là Trần Long Phi, con trai ông, 19 tuổi, cùng bị bắt với các ông Michael Phương Minh, Huỳnh Đức Thanh Bình, và Thomas Quốc Bảo trong lúc họ đang trên đường về Sài Gòn.

“Bà Huệ mẹ của Huỳnh Đức Thanh Bình cho tôi biết khi bà đi thăm Bình thì thấy có tên con tôi với tên ông Việt kiều Michael Phương Minh ở số 4 Phan Đăng Lưu.”

Được hỏi lý do tại sao con ông bị bắt, ông Trần Văn Long trả lời:

“Tôi biết con tôi sinh hoạt với nhóm trẻ nhân quyền. Các em trẻ quan tâm đất nước muốn biểu tình để phản đối luật đặc khu. Biểu tình thì đâu có tội gì đâu mà bị bắt. Điều này chỉ cho thấy Việt Nam là một nước hoàn toàn không có nhân quyền.”

“Họ bắt xong rồi thì cũng im lặng không báo tin cho ai hết, nói chung luật lệ Việt Nam không rõ ràng, họ muốn làm gì thì làm, bắt ai thì bắt thôi.” Ông Long nói thêm.

Nhà hoạt động Lê Mỹ Hạnh cũng cho BBC Tiếng Việt biết bà đã biết ông Michael Phương Minh hơn một năm qua qua mạng xã hội.

“Anh ấy sống ở Mỹ mà. Quan tâm đến hiện tình đất nước thôi chứ không có tham gia hoạt động. Còn các hoạt động của anh ấy ở bên hải ngoại thế nào thì mình không biết,” bà Hạnh cho biết.

Theo thông cáo báo chí của gia đình, ông Michael Phương Minh, hiện đang sinh sống ở Quận Cam, bang California, ông đã về Việt Nam hôm 27/6 và dự định sẽ quay trở lại Hoa Kỳ vào 26/7.

Tuy nhiên, lần cuối cùng gia đình liên lạc được với ông là hôm 6/7.

Cũng giống như ông Đức Thịnh, Thomas Quốc Bảo và Thanh Bình, ông Michael thường xuyên chia sẻ các bài viết của giới bất đồng chính kiến về hiện tình đất nước trên mạng xã hội.

Ông là một doanh nhân 54 tuổi, có vợ và bốn con gái nhỏ. Ông cũng hay về Việt Nam để thăm viếng người thân bạn bè.

Đại sứ quán Hoa Kỳ đã ‘biết tin’

Theo bản thông cáo báo chí, gia đình ông Michael Phương Minh cho rằng ông đã bị chính quyền Việt Nam giam giữ. Tuy nhiên chính quyền Việt Nam “từ chối xác nhận việc giam giữ, hay chia sẻ bất cứ tin tức gì về tình trạng của ông”.

Phía gia đình cũng cho biết đã liên lạc với Dân biểu liên bang California Mimi Walters về vấn đề của ông Michael, đồng thời đã liên lạc với Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP HCM.

Hôm 2/8, phát ngôn viên Đại sứ quán Hoa Kỳ Pope Throwers cho BBC biết “đã nắm được thông tin từ truyền thông về một công dân Hoa Kỳ đang bị bắt giữ ở Việt Nam. Sự an toàn và an ninh của công dân Hoa Kỳ ở nước ngoài là ưu tiên hàng đầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.”

Tuy nhiên, “vì lý do quy tắc bảo mật riêng tư, chúng tôi không thể bình luận gì thêm.”

BBC đã tìm cách liên hệ với công an TP HCM để xác minh về thông tin của ông Michael Phương Minh nhưng không được.

___

Mời đọc lại: Một người Mỹ gốc Việt nghi bị mất tích tại Việt Nam

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Hoi cac anh em QDND, CAND cap thap hay ve voi me cho an toan.

    Dung tay dan ap nhan dan, cac ong khong thay doi duoc gi dau.

    Che do CS se bien tren coi toan cau.

    Nhap me no vao China vi dai cho no het nhuoc tieu.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây