Nhân đạo ư? Đó là bất công!

FB Nguyễn Tiến Tường

2-8-2018

Ông Phạm Công Trung, em trai ông Phạm Công Danh. Ảnh: internet

Ông Phạm Công Trung là em trai của ông Phạm Công Danh, trong đường dây tội phạm tại đại án ngân hàng Xây Dựng. Ông Trung nguyên là Tổng giám đốc VNCB; Giám đốc Công ty Việt Trung.

Ông Trung giao hồ sơ Công ty cho bị can Mai Hữu Khương để Khương và Trung tiến hành lập hợp đồng mua bán khống vật liệu với một công ty khác, trị giá hợp đồng trên 24 tỉ đồng.

Thông qua hợp đồng mua bán khống này, ông Danh bổ túc vào hồ sơ của Công ty Nhất Nhất Vinh do Danh đứng sau để vay 330 tỉ đồng của Ngân hàng BIDV (tài sản đảm bảo khoản vay là tiền của VNCB được gửi tại BIDV – PV).

Do Công ty Nhất Nhất Vinh không trả được tiền cho BIDV, bị BIDV siết nợ, gây thiệt cho VNCB hơn 215 tỉ đồng.

Ngoài ra, Phạm Công Trung thừa nhận đưa một số người đến Sở KH-ĐT làm thủ tục thành lập công ty và lấy thông tin các dự án theo chỉ đạo của anh trai.Theo Viện KSND tối cao, hành vi của Phạm Công Trung là đồng phạm, giúp sức cho Danh trong việc vay tiền của BIDV. Dẫu vậy, cơ quan điều tra lại không truy tố ông này vì áp dụng “tính nhân đạo” của pháp luật.

Có 3 yếu tố để xét việc này và tiêu chí đầu tiên là hậu quả phạm tội ít nghiêm trọng và vô ý. Trường hợp của ông Trung, không thể nào áp dụng được. Công an không khởi tố là bỏ lọt người, lọt tội.

Làm thất thoát hàng chục tỷ đồng mà nhởn nhơ trước tòa vì “nhân đạo”. Thì tính nhân đạo tại sao “ngoảnh mặt” với thanh niên cướp bánh mì vì đói, với những người vốn chân yếu tay mềm vì bức xúc mà lỡ chống người thi hành công vụ, với những người dân vì bức xúc đất đai mà lỡ chống lực lượng cưỡng chế. Những con người có phạm tội nhưng hoàn cảnh bức bách là có thật và hậu quả không đáng kể.

Hay phải hiểu rằng, tất cả công dân đều bình đẳng trước pháp luật, chỉ một vài công dân bình đẳng hơn?

Nhân đạo ư? Nguyên chủ tịch GP Bank Tạ Bá Long tham nhũng và gây thất thoát gần 5 nghìn tỷ, tuyên án 5 năm tù. Ông Long ở tù mỗi ngày có giá 2,6 tỷ đồng! Với án kinh tế, thụ án ít lâu là có thể xét đặc xá, về với xã hội vẫn nhung gấm xa hoa như thường. Có phải là khuyến khích tội phạm kinh tế không?

Những kẻ tham nhũng đục khoét hàng chục, hàng trăm nghìn tỷ, đọc con số đã hoa mắt thót tim. Trong khi người dân lấm lưng trắng bụng, mồ hôi nước mắt mỗi ngày chỉ được 104 nghìn đồng theo thu nhập đầu người. Và họ, phải đóng góp ngân sách để bù đắp vào khoản tiền đã bị những con sâu mọt đục khoét.

Đó không phải là nhân đạo. Đó là sự bất công. Nhân đạo với vài con sói, là tàn bạo với hơn 90 triệu con cừu!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “Nguyên chủ tịch GP Bank Tạ Bá Long tham nhũng.. ”
    Tôi góp ý, bác nên ghi đầu đủ: Tiến sỹ khoa học Tạ Bá Long (bảo vệ luận án tại Ba lan)…

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây