Không quan tâm?

FB Mai Quốc Ấn

21-7-2018

Khói đen dày đặc tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân được người dân chia sẻ hôm 20/7/2018. Ảnh: internet

Người post clip sự cố Vĩnh Tân đã bị biến mất nên tôi và nhiều người dẫn lại cũng mất link. Nhưng cách “chữa cháy” truyền thông ấy chỉ làm nhân dân thêm căm phẫn. Nhìn màu khói đậm đặc này mà bảo là hơi nước vệ sinh thông thường để khởi động lò thì đúng là ghẹo gan nhân dân, trâng tráo nói láo.

Xin nhắc lại, ngày 21/12/2017, ông Phạm Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã có công văn gửi Sở TN&MT, Công an tỉnh Bình Thuận, UBND huyện Tuy Phong, Tổng Công ty Phát điện 3 và Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 đề nghị giám sát đặc biệt với công ty nhiệt điện này.

Trước đó, Bộ TN&MT đã đưa ra danh sách 28 doanh nghiệp sẽ chịu sự kiểm soát đặc biệt về môi trường theo Chỉ thị 25 của Thủ tướng Chính phủ sau khi xảy ra sự cố môi trường Formosa (Hà Tĩnh). Trong 28 đơn vị “mần thịt” môi trường thì nhiệt điện Vĩnh Tân 1 xếp thứ 3 sau thép Formosa và thép Hòa Phát.

Và kết quả giám sát là gì khi ô nhiễm chỉ nhìn bằng mắt thường đã đủ hãi hùng?

Các bất ổn xã hội từ ô nhiễm sản xuất như thế này chưa bao giờ là lỗi của nhân dân. Vậy tại sao nhân dân những vùng ô nhiễm phải gánh chịu hậu quả và được giải thích bằng sự dối trá trắng trợn? Với một chút kiến thức hóa học cơ bản là đủ để nhận ra thứ “hơi nước” này hoàn toàn có thể giết người theo nghĩa đen.

Các dư luận viên và đội xử lý truyền thông có thể vung tiền để report 1 clip phản ánh sự thật nhưng họ quên mất là sự cố ở nhà máy Vĩnh Tân 1 hoàn toàn có thể check được trên cơ sở công văn của đơn vị này có gửi đến Sở TNMT Bình Thuận hay không. Nếu có, ai sẽ đủ dũng cảm đối diện dân quanh nhiệt điện Vĩnh Tân rằng kết quả quan trắc khói này là hơi nước mà không có chất độc? Tôi đảm bảo không có ai! Nếu có, có khi nhân dân Vĩnh Tân sẽ chủ động “xin mời” kẻ đó leo lên mà ngửi đám khói ấy.

Nếu không, nhưng kẻ không có trái tim có lẽ lại lần nữa báo cáo láo!

Thật chán nản khi tôi phải viết những cảnh báo đến free cho chế độ trong khi bọn xử lý khủng hoảng truyền thông đút tiền vào túi. Và đến một lúc nào đó, khi cảm thấy bất lực trước cái ác và lòng tham, có lẽ tôi chỉ nói nhẹ nhàng “không quan tâm!”.

Nhưng giờ thì xin lần nữa cảnh báo: Sự phẫn hận của nhân dân đang chết lần mòn vì ô nhiễm không phải là thứ để coi thường sau 2 lần bạo loạn. Ghẹo gan những người không sợ chết là hành vi của kẻ không chỉ ác, tham mà còn ngu xuẩn.

Bọn đó, ngoài không tim, có lẽ còn không có não! Chắc để nhét tiền vào đấy?

Nếu làm việc ác hay tiếp tay cho cái ác hôm nay mà không nghĩ đến hậu quả thì cũng đừng trách một ngày nào đó nhân dân không quan tâm đến những lời cầu xin…

_____

Mời xem clip:

Chắc là ông bụt sắp xuất hiện…

Nhà máy nhiệt điện đốt than BOT Vĩnh Tân 1.Ap Vinh Hao, Vietnam Chắc là ông bụt sắp xuất hiện…Phuc Tran 20.7Clip 2https://www.facebook.com/tinvietnam.tv/videos/2081140498880596/

Publiée par TIN VIỆT NAM sur Samedi 21 juillet 2018

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây