Hiến!

FB Ngô Nguyệt Hữu

13-7-2018

Nhiều người thân bị cáo Đặng Văn Hiến đã khóc, xin HĐXX xem lại bản án. Ảnh: Thiện Nhân/VnE

Thêm một lần phải viết về Đặng Văn Hiến, người vừa bị Toà án cấp cao TP.HCM xử phiên phúc thẩm tại tỉnh Đắk Nông tuyên án tử hình.

Hiến dùng súng tấn công nhóm người của công ty Long Sơn, 3 người tử vong hơn 10 người bị thương.

Nhóm người của công ty Long Sơn, 8 năm ròng rã là nỗi kinh hoàng của những cá nhân kiên quyết giữ đất như Hiến tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

8 năm, công ty Long Sơn đã cho người tấn công những chủ đất như Đặng Văn Hiến, bất chấp UBND Tỉnh Đắk Nông khi đồng ý cấp đất cho Long Sơn yêu cầu công ty này phải thương lượng đền bù với người dân.

Long Sơn thương lượng với người dân bằng rựa, gạch đá, gậy gộc, xe ủi…. Những tên côn đồ du đãng khoác áo doanh nghiệp được cấp đất ngang nhiên đánh, chém người dân suốt 8 năm liền mà chính quyền từ xã cho đến huyện lẫn tỉnh không có biện pháp giám sát, ngăn chặn, xử lý hiệu quả.

Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Nông thừa nhận có phần lỗi của chính quyền khi vụ án Đặng Văn Hiến xảy ra. Nhưng phiên Toà xử Hiến đã không bàn đến điều đó.

Đất đai, nguồn gốc của rất nhiều vụ việc đau lòng đã diễn ra. Đáng tiếc, những giải quyết chỉ mới được nhìn nhận ở phần ngọn.

Tử hình Hiến rất đơn giản, nhưng tử hình Hiến không tháo gỡ được những khúc mắc trong công tác giải phóng đền bù đất đai. Nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp được sự hậu thuẫn của chính quyền và người dân lại phần nhiều chịu thiệt hại. Nhìn khắp các vấn đề liên quan đến đất sẽ thấy điều này trên phạm vi cả nước.

Phiên Toà xử Hiến sẽ không trọn vẹn nếu không có một ai đó trong hệ thống chính quyền của tỉnh Đắk Nông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và vẫn thản nhiên thưởng ngoạn người dân – doanh nghiệp sử dụng “luật rừng” với nhau.

Cái gốc của vụ nổ súng nghiêm trọng này, chính là do UBND Tỉnh Đắk Nông, khi cấp đất cho công ty Long Sơn lại buông lơi giám sát và xem thường những mâu thuẫn tích tụ của người dân mất đất và doanh nghiệp.

Quan trọng hơn, phiên toà ấy phải thật sự nhìn nhận Đặng Văn Hiến là người nông dân mất đất và bị ép vào cảnh khốn cùng.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây