Tường trình ngắn về Tĩnh hội HMDC 2018, kỳ 17, ở Beilstein/ Stuttgart Đức

Lê Quang

5-7-2018

Tĩnh hội Họp mặt Dân chủ (HMDC) năm 2018 được tổ chức trong khuôn viên một lâu đài cổ kính tại thành phố Beilstein/Stuttgart, Cộng Hoà Liên Bang Đức, từ chiều thứ năm 28/6 đến trưa chủ nhật 1/7/2018. Đây là Tĩnh hội kỳ thứ 17, quy tụ trên 40 thành viên và thân hữu, đến từ Hoa Kỳ, Pháp, Thụy sĩ, Slovakia và từ nhiều địa phương của Đức.

Tĩnh hội được khai mạc bằng bài ca Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ, sau đó một phút tưởng niệm những người Việt yêu nước đã hy sinh trong các cuộc đấu tranh vì Tự do, Dân chủ, Nhân quyền và Độc lập của Tổ quốc và cũng trong giây phút thiêng liêng toàn thể tham dự viên tưởng nhớ những thành viên HMDC đã ra đi trong thời gian qua.

Mở đầu phần thuyết trình, hội thảo trong ngày khai mạc, Tĩnh Hội được nghe/nhìn qua Video nữ dân biểu Đức Gyde Jensen, Chủ tich Ủy ban Nhân quyền Quốc hội Liên bang Đức phát biểu chào mừng HMDC và ủng hộ cuộc đấu tranh đòi nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam.

Đặc biệt trong Tĩnh Hội năm nay có sự tham dự của anh chị LS Nguyễn Văn Đài & Vũ Minh Khánh vừa được nhà cầm quyền CS trả tự do từ Việt Nam sang Đức, trình bày những kinh nghiệm hoạt động và đề nghị đường hướng đấu tranh trong tương lai cho tiến trình dân chủ tại VN.

Trong những ngày sinh hoạt kế tiếp, thông qua các bài tham luận, dẫn ý của các diễn giả, Tĩnh hội đã tập trung thảo luận về tình hình VN, phân tích tình hình các lực lượng dân chủ, các tổ chức XHDS trong và ngoài nước, cũng như quan hệ ngoại giao của Liên minh Âu châu (EU) và Hoa Kỳ với VN. Tĩnh Hội cũng đặc biệt phân tích sự tham gia của giới trẻ trong nước vào cuộc đấu tranh đòi dân chủ hiện nay, nhất là ý nghĩa của đợt biểu tình đồng loạt khắp cả nước vừa qua. Tĩnh hội cũng thảo luận về vai trò và sự đóng góp của HMDC trong giai đoạn mới của tiến trình dân chủ hóa.

Qua 4 ngày thảo luận trong tinh thần dân chủ, HMDC có những nhận định và quyết định sau:

I- Việt Nam đang bước vào giai đoạn cuối cùng trong tiến trình dân chủ hóa, trong đó người dân đã phản ứng tích cực công khai và toàn diện chống lại chế độ độc tài CS để bảo vệ đất nước.

II- Trong tình hình khẩn cấp hiện nay, nhân dân cả nước cũng như cộng đồng Người Việt Hải Ngoại đang tập hợp vận dụng mọi hình thức lên tiếng phản đối nhà nước Cộng sản Việt nam âm mưu ban hành hai dự luật nhằm mục tiêu bán nước cho Trung Cộng và bóp chẹt quyền tự do bày tỏ ôn hòa của người dân.

III- HMDC cần gia tăng phối hợp hành động với các cá nhân và tổ chức, ủng hộ và hoạt động cho phong trào vận động dân chủ trong và ngoài nước để kịp thời đáp ứng với tình hình trong thời gian tới.

IV- HMDC cần gia tăng công tác vận động ngoại giao với các chính phủ và tổ chức quốc tế, hỗ trợ cho phong trào dân chủ tại Viêt Nam.

V- Trước mắt, HMDC tuyên bố phản đối hai văn bản pháp lý:

1- “DỰ LUẬT ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH-KINH TẾ ĐẶC BIỆT (VÂN ĐỒN, BẮC VÂN PHONG, PHÚ QUỐC)”, gọi tắt là Dự luật Đặc khu, mà thực chất là một dự luật nhằm BÁN ĐẤT CHO KẺ THÙ NGÀN ĐỜI KHÔNG ĐỘI TRỜI CHUNG LÀ TRUNG QUỐC.

2- LUẬT CÓ TÊN GỌI “LUẬT AN NINH MẠNG”, mà thực chất nhằm XÓA BỎ MỌI QUYỀN TỰ DO BÀY TỎ CỦA NGƯỜI DÂN, MỘT QUYỀN CƠ BẢN ĐÃ ĐƯỢC QUỐC TẾ CÔNG NHẬN VÀ NHÀ NƯỚC VIỆT NAM CŨNG ĐÃ cam kết khi ký các CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ.

Về mặt tổ chức, HMDC Tĩnh hội quyết định:

– Tu chính Quy ước và bầu nhân sự cho Ban Phối hợp và Ban Quy Ước sẽ được thực hiện qua cách trực tuyến online để mọi thành viên tham gia rộng rãi và dân chủ.

– Thành lập một ban chuyên biệt có nhiệm vụ xúc tác, liên lạc, vận động hình thành một cơ cấu phối hợp hành động của các lực lượng dân chủ trong và ngoài nước. Ban này được gọi tắt là Ban Vận Động Phối Hợp Trong và Ngoài nước. Ban Vận Động gồm có 5 thành viên và có thể mời thêm thành viên tham gia nếu nhu cầu công việc đòi hỏi nhưng tổng số không quá 9 người. Ban Vận Động sẽ làm việc trong vòng 1 năm, và tùy theo kết quả được tường trình, Tĩnh Hội HMDC 2019/2020 sẽ có những quyết định thích hợp.

– Địa điểm Tĩnh Hội 2019/2020 dự trù tại Houston (Hoa Kỳ).

Như thường lệ một đêm văn nghệ “Tình thân Thơ Nhạc” được tổ chức tối thứ bảy 30.06.2018 với nhiều giọng ca truyền cảm nồng ấm đã tạo sự thoải mái vui tươi cho các thành viên và thân hữu.

Tĩnh hội 2018 đã bế mạc lúc 12.00 giờ ngày chủ nhật 01.07.2018 sau 4 ngày làm việc tích cực và cởi mở. Ngay trong Tĩnh Hội kỳ này gia đình HMDC đã đón nhận ba thành viên mới. BPH và BQU sẽ gởi thơ mời các thân hữu tham dự lần đầu, chính thức trở thành thành viên HMDC.

Sau Tĩnh Hội, một số thân hữu đã lưu lại Stuttgart tham dự chương trình tham quan hai ngày thành phố Stuttgart (Đức) và Strasborug (Pháp). Tĩnh Hội 2018 “thật sự” kết thúc chiều ngày 03.07.2018 sau khi phái đoàn HMDC tham dự một phiên họp trong Nghị viện Âu châu về vấn đề di dân, tị nạn.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây