Những khác biệt khi có Luật an ninh mạng và trước đó

FB Thận Nhiên

5-7-2018

Trước ngày luật An ninh mạng được thông qua, qua hệ thống công an mật vụ và tòa án, nhà cầm quyền muốn bắt, muốn bỏ tù ai, thì họ vẫn thực hiện bằng các điều luật 258, 79, 88… Vì vậy, thật ra đối với giới đấu tranh dân chủ, với công dân mạng, hay với bất cứ người dân nào, việc có hay không có luật An ninh mạng thì tất cả đều có thể bị bắt, bị trở thành tội phạm, bất cứ lúc nào nhà cầm quyền muốn ra tay. Do đó, về căn bản, việc có luật hay không có luật thì cũng không thay đổi thân phận tù nhân dự bị của mọi người.

Nhưng, luật An ninh mạng đã làm cho người dân bình thường giật mình thức giấc. Giờ đây họ ý thức rõ ràng điều mà trước đây họ chưa quan tâm lắm: mình bị tước đoạt quyền tự do ngôn luận, mình có thể trở thành nạn nhân khủng bố, đàn áp vì những phát biểu. Và cụ thể hơn, việc sử dụng những tiện nghi thông tin trên mạng như Facebook, Google sẽ không như trước nữa, những công ty này vừa có khả năng sẽ biến mất đi, vừa có nguy cơ trở nên hiểm họa cho bản thân của người sử dụng, khi bị tiết lộ thông tin cá nhân và chứng cớ phạm luật cho nhà cầm quyền.

Các mối đe dọa này làm công dân mạng lo lắng, khiến chỉ trong một tuần mà có trên 100 ngàn người lập tài khoảng mạng xã hội Minds, hoặc lập rồi để đó phòng ngừa, hoặc chuyển hẳn từ Facebook qua Minds, và có thể sẽ còn thêm nhiều người nữa. Ngay cả những người trước đây không nằm trong giới dân chủ, không bị đe dọa trực tiếp, cũng đã tạo tài khoảnvà chuyển nhà, như một trào lưu.

Trào lưu này tự nó tiết lộ mức độ quan tâm đến thời cuộc và ý thức phản kháng của người dân. Cùng với luật Đặc khu, thì luật An ninh mạng cũng trở nên nguyên nhân, trở nên mồi lửa, cho các cuộc biểu tình trong tháng Sáu vừa qua.

Vậy đối với nhà cầm quyền, luật An ninh mạng có là một giải pháp, là một biện pháp hiệu quả để bịt miệng người dân, không cho họ phát biểu chính kiến hay không?

Tôi nghĩ, nó chỉ có hiệu quả nhất thời, để bảo kê cho hành vi bán nước từng phần trong giai đoạn chuẩn bị cho ra luật đặc khu, nhưng sau đó thì sẽ không còn tác dụng nữa. Lợi bất cập hại.

Còn đối với người dân, với công dân mạng, với giới đấu tranh dân chủ, họ có phải sợ hãi luật An ninh mạng hay không?

Tôi nghĩ là không. Vì có luật An ninh mạng hay không thì cũng vậy, cũng không khác với trước đây, khi nhà cầm quyền muốn bắt họ.

Liệu nhà cầm quyền có đủ nhà tù cho hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn tù nhân, khi họ cùng đồng loạt lên tiếng phản đối tính chất phản quốc của luật Đặc khu, và từ việc lên tiếng đó họ đồng loạt xuống đường, hay đồng loạt phản kháng bằng hình thức bất tuân dân sự?

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Nhà cầm quần hiện nay muốn ra luật gì cũng được .Nhưng ngày tàn của chế độ đả điểm.không còn thời gian cho họ cai trị .tôi không biết gì về tình hình chính trị .nhưng tôi biết một trang mới trong lịch sử sắp mở ra .ngày tàn của cộng sản phải đến trong năm nay

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây