Ngày thứ Hai khói lửa

Lò Văn Củi

2-7-2018

Anh Năm Ba gác nhún vai:

– Chán ngán quá, chán ngán quá xa. Thứ Hai đầu tuần, cần chút năng lượng, cần sung sung để mần mà cũng chẳng thể có.

Anh Sáu Nhặt hỏi tới:

– Vụ gì anh Năm, bị vụ gì nữa anh Năm?

Anh Năm uể oải đáp:

– Hổng có bị, nhưng đọc tin tức phát ớn đó mà, làm nhụt chí anh hùng luôn. Ngày thứ Hai mà đã gặp phải khói lửa rồi.

Ông Hai Xích lô hỏi tiếp:

– Lại xảy cháy ở đâu ha? Ta chưa nghe gì, kể coi bây.

Anh Năm trả lời:

– Dạ, hông có cháy. Khói lửa là hai vụ riêng lẻ. Thông tin đang được chia sẻ khá nhiều trên mạng xã hội.

Vụ khói hén. Ở thôn Liên Minh, xã Xích Thổ, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, có nhà máy của công ty TNHH MTV công nghiệp Hạ Long, chuyên đốt cao su, nhiều nhứt là đốt vỏ xe phế thải. Nhà máy được đầu tư xây dựng từ tháng 10/2013, hoạt động từ đầu năm 2015. Thực thế thì, nhà máy nằm sâu trong núi đá, tách biệt với khu dân cư bởi sông Bôi, muốn qua sông phải đi bằng phà.

Đầu năm 2018 đã xây cầu bắc qua sông, nhưng công ty kiểm soát rất chặt, nội bất xuất ngoại bất nhập, chỉ có người của công ty mới qua được, dân địa phương cũng khó có thể qua. Trời ui! có người vừa quay được video clip, nhà máy nhả khói đen mù mịt, dòm y như… một ngọn núi lửa đang hoạt động.

Publiée par Hưng Phú Bùi sur Vendredi 29 juin 2018

Từ năm 2016, dân chúng quanh đây đã phản ánh, từ khi nhà máy hoạt động đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân. Nhà máy thải ra mùi hăng rất khó chịu, hay xả mùi vào 3,4 giờ sáng. Nhiều lúc ở trong nhà cũng phải đeo khẩu trang. Có lần lò đốt phát nổ, cả một vùng mù mịt khói, bụi đen sì, mọi người bị buồn nôn, phụ nữ và trẻ em bị chóng mặt, tức ngực khó thở. Người dân rất lo lắng, kiến nghị hoài nhưng đều bị bỏ ngoài tai.

Bà Hoàng Thị Diên, Bí thư Chi bộ thôn Liên Minh cho biết, có nhận được phản ánh của người dân và thôn cũng đã phản ánh lên xã. Những người có chức quyền cấp xã trở lên thì ăn nói hoàn toàn trái ngược với dân.

Bà Đặng Thị Hương, chi cục trưởng chi cục Bảo vệ môi trường, sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thì cho rằng, công ty hoạt động hoàn toàn bình thường, không gây ảnh hưởng đến môi trường sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân xung quanh.

Ông Nguyễn Huy Đoàn, phó Chủ tịch UBND xã Xích Thổ, khẳng định, chưa nhận được phản ánh của dân và đã nhiều lần cùng đoàn của ngành môi trường vào kiểm tra và nhận được kết quả về chỉ số môi trường đều đạt chuẩn. Ông Bùi Đắc Dương, Bí thư Đảng ủy xã Xích Thổ, cũng nói tương tự.

Anh Năm mở video clip cho bà con cô bác coi. Có người còn ví như một vụ nổ bom hạt nhân, khói mới cuồn cuộn bốc lên như vậy.

Ông Thầy giáo lắc đầu:

– Mấy ông quan vô cảm hết trơn rồi, ôm mớ tiền chung chi ấm cật là chai như đá cuội. Thêm một nỗi khổ cho người dân, quay được cái clip kêu cứu, lên tiếng chia sẻ để giúp mà phải hô lên phòng bị, mong hông bị chụp mũ, quy vào tội phản động. Hết hiểu nỗi chánh quyền này!

Anh Năm rùng mình:

– Chuyện lửa thì sợ quá, ớn quá, thôi chú Bảy nói đi, chắc chắn biết mà hen.

Anh Bảy Thọt gật đầu rồi nói:

– Đó là vụ người đàn ông tự thiêu ngay trước cổng trụ sở Ban tiếp dân Trung ương, số 1 Ngô Thời Nhậm, Hà Đông, Hà Nội, vào trưa hôm qua, ngày 2/7. Nạn nhân là ông Bùi Hữu Tuân, ngày mai ông phải thi hành án tù 3 năm, trước đó ông là trưởng thôn Đạo Ngạn, xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Ông đã kêu oan ở cấp tòa phúc thẩm, rồi kêu oan ở tòa tối cao nhưng không được giải quyết. Ông đến đây, cũng gặp cái lắc đầu, nên ra khỏi cổng ông đổ xăng tự thiêu, lửa phừng phừng cháy giữa trưa nắng nóng, may có người cứu kịp, nhưng ông bị phỏng khá nặng.

Ông Tuân khi đã được dập lửa. Ảnh trên mạng.

Ông Hai trợn mắt:

– Trời đất! Kinh thiên vậy sao?

Bà con cô bác giựt mình rồi thở dài thườn thượt. Ông Thầy giáo nói:

– Ông Tuân có sai phạm chứ chẳng phải là hông, nhưng chưa đủ đến mức đó. Ông Tuân được bầu làm trưởng thôn 3 khoá liền. Khi thôn của ông thực hiện dồn điền đổi thửa thì dư ra một số mảnh đất cao và xấu, người dân muốn xin để xây lăng thờ của dòng họ. Ông Tuân nhận đơn và trình lên xã. Theo chánh quyền thì, đang trong thời gian chờ phê duyệt và chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, ông Tuân đã giao đất cho 20/23 hộ dân có đơn xin đất làm lăng họ với tổng diện tích 1.681,6m2/2.299m2 và đã cùng hai phó thôn Đạo Ngạn là ông Nguyễn Đình Hoàn, ông Lương Kông Tính thu tổng số tiền của 23 hộ dân hơn 68 triệu đồng.

Ngày 2/10/2016, công an huyện Chương Mỹ đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Bùi Hữu Tuân về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. TAND huyện Chương Mỹ xử ông Tuân 5 năm tù, ông Hoàn 30 tháng và ông Tính 12 tháng tù. Ông Tuân kháng án, được giảm xuống còn 3 năm. Và như đã biết ông tiếp tục kêu oan.

Tìm hiểu thêm thì dân chúng bàn tán, do một người làng từng bị ông tố cáo tiêu cực nên thù ông, đã kiện việc này. Cùng với bí thư xã cũng có mối thâm thù, vì cho rằng trước đó ông Tuân xúi dân đừng bỏ phiếu, khiến ông bí thư này bị trật ghế hội đồng nhân dân, nên ông ta cố tìm mọi cách làm lớn chuyện. Khi phanh phui thì địa chính và các bên liên quan chối bay việc chính họ đã đo và chia đất, đổ hết tội cho ông Tuân.

Phiên tòa phúc thẩm xử kín, hông cho gia đình và mọi người đến dự, cùng với báo chí ùn ùn vào cuộc từ lúc khởi tố tới lúc tuyên án, nhưng khi ông tự thiêu thì chẳng thấy bóng dáng đâu cả, và bản chất cán bộ tham lam, thủ đoạn, ngày nay dân chúng thấy rõ, thì chắc chắn phải oan ức, uất ức lắm ông Tuân mới đánh đổi bằng mạng sống của mình.

Anh Bảy gật đầu:

– Dạ, con nghĩ là vậy. Quan giờ vô cảm từ lớn tới nhỏ và bao che kín bưng. Ông phó thủ tướng Trương Hòa bình nói vụ này thiệt hết ý kiến: “Người đàn ông tự thiêu ở Hà Nội nguyên là trưởng thôn vi phạm bán đất công”.

Cô Bốn Than Thở thở mạnh, hỏi những câu hỏi cũng như bà con cô bác mà chẳng hiểu nổi vì sao:

– Giữa thời bình mà vậy sao? Thời đất nước tốt đẹp lắm theo các quan mà vậy sao? Khói lửa, oan ức ngút trời vậy sao?

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Ông Tuân cứ cho là bán 1688m2 đất công kêu án 5 năm tù Vậy ký luật đặc khu THỰC CHẤT là BÁN NƯỚC thì xử bao nhiêu năm cho đủ hay phải kéo 493 đại bĩu cuốc hội ra tử hình

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây