Thành phố Sun Gờ-rúp

FB Phan Minh Quang

16-6-2018

Kính gửi thằng đồng chí Sun Gờ-rúp:

Thành phố không quyết tâm bảo vệ thương hiệu Tp Đà Nẵng thì một ngày nào đó sẽ đổi tên Thành phố Sun Gờ-rúp.

Có 6 vấn đề dưới đây cần đề cập với đồng chí.

Chuyện thứ nhất: Khi Chủ trương thành phố quyết định mở rộng tuyến đường Hồ Xuân Hương thì phải giải tỏa dân cư, huy động dân cư, khích lệ dân cư… và đến mức cưỡng chế dân cư cùng đồng lòng để có một tuyến đường đẹp thông ra biển. Tại sao trước đây quy hoạch định hướng, hứa hẹn nhân dân một con đường tuyệt đẹp thông ra biển như đã phê duyệt mà cuối cùng rồi cũng “lỡ tay” ký cho thằng đồng chí Sun để thuê đất làm Premier Village Resort!

Sau bao nhiêu kỳ họp hội đông nhân dân, sau bao nhiêu năm hứa hẹn với nhân dân rồi thành phố lại đi xin, năn nỉ đồng chí quy hoạch giải tỏa để có một con đường và một bãi tắm công cộng tiện ích cho dân. Việc năn nỉ xin đồng chí để mở rộng từ 7m, lên 10m, lên 15mm … từng tấc đất một cách bần tồi như vây.

Thành phố đã xin đồng chí đến mức đấy, đã thương lượng rồi mà, Tại sao? Tại sao? Đất của Ta. Ta thích thì Ta cho thuê, thích thì Ta cưỡng chế, tại sao cưỡng chế dân giải tỏa mở con đường này được mà không cưỡng chế được thằng đồng chí đó được là tại sao? Đồng chí quá giàu rồi mà còn tham lam đến vậy, không hy sinh vì cộng đồng, Thành phố đã ưu đãi quá nhiều cho đồng chí rồi.

Chỉ vì một cá nhân như đồng chí mà ảnh hưởng lợi ích kinh tế của hàng ngàn dân khu vực đó và cả thành phố của người dân Đà Nẵng nữa. Hy vọng Lãnh đạo thành phố sáng suốt, không nên thương lượng, nhân nhượng là mất tất cả! Để về sau con cháu có một bãi tắm công cộng, khu dịch vụ, khu công viên cảnh quan cuối tuyến đường này để nhân dân phải hãnh diện vì có một thành phố biển đáng sống.

Chuyện thứ Hai: Đồng chí đã biến bờ Sông Hàn thành của riêng tư: Khu Euro Village biến bờ sông Hàn thành của riêng cho hàng trăm nhà lô phố và biệt thự trong khu biệt lập đẹp nhất nhì Đà Nẵng, chiếm trọn vẹn bờ sông. Dự án tiếp theo là cả dãy đất ven đường Trần Hưng Đạo, Dự án INTERCONTINENTAL Resort cũng sẽ biến thành đất của đồng chí. Đồng chí thích làm gì thì làm. Cho đến khu công viên Châu Á rồi đến khu Công viên Biển Đông cũng không tha, lấn vịnh, lấn biển, bê tông hóa mặt nền, rồi định làm cáp treo lên đỉnh, bao trùm cả khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.

Chuyện thứ ba: Khi quy hoạch và xây dựng Trung tâm hành chính thì vị trí tọa lạc trước mặt là một quảng trường rộng thênh thang ra bờ sông Hàn, Tòa nhà đứng một mình như ngọn Hải Đăng lộng lẫy bên bờ sông. Thì không biết cách nào mà đồng chí đã thu mua được lô đất xây dựng Novotel. Thế mạnh nào mà đống chí đã chiếm chệ, tọa lạc đè bẹp tòa nhà trung tâm hành chính vào bên trong.

Chỉ sau hơn 2 năm (2011-2013) đã xây lên đến Sky 36 tầng. Lúc đó thì Trung tâm hành chính mới lệch đệch lên đến được một nửa số tầng. Sau 6 năm từ 2008-2014 mới hoàn công. Khi thiết kế Ban đầu tòa nhà hành chính chỉ cao 34 tầng. Sau này thành phố thấy thấp hơn đồng chí Sun nên mới tạo một hệ khung kính rỗng theo hình dáng bề mặt bên ngoài để có chiều cao xứng tầm hơn 1 tầng là 37, nhưng không ngờ, góc nhìn nào từ bờ sông nào cũng bị đè bẹp bởi tòa nhà Novotel của đồng chí Sun.

Rồi tiếp theo, đến một ngày đồng chí lại mua được bản quyền Lễ Hội Pháo hoa Đà Nẵng DIFF mà biến toàn bộ vỉa hè Trần Hưng Đạo làm khán đài và đến khi tất cả các công trình, và đèn điện giao thông tắt. Pháo hoa nổ lên thì không phải tòa nhà Trung tâm Hành chính mà là Tòa Nhà Novotel rực ánh đèn trở thành diễn viên chính cho sân khấu trên bầu trời Đà Nẵng. Thật là một nỗi đau vô bờ bến của những người dân mang tên Đà Nẵng như tôi!

Chuyện thứ tư: Đại nạn quy hoạch phân lô khu đô thị sinh thái Hòa Xuân. Singapore quý từng tất đất thì Đà Nẵng lạ xa xỉ bấy nhiêu. Lãnh đạo và nhân dân đã thừa biết là sai lầm phân lô từ cụ thời Bá Thanh rồi sao đến thời nay mà đồng chí vẫn xin được phê duyệt một dự án trong thời điểm như vậy. Tôi rất nể phục. Rồi đến một ngày Thành phố sẽ trả giá rất đắc cho chuyện này!

Chuyện Thứ 5: Bà Nà là một của vật quý báu thiên nhiên ban tặng cho Đà Nẵng, Tại sao đồng chí lại mua được trọn vẹn lãnh thổ mang tên Bà Nà Hill một cách giỏi thế. Đà Nẵng không cổ phần và cũng chẳng giữ chức quản lý nào trong khu vực này, biến Khu bảo tồn thiên nhiên này thành mẻ bê tông khổng lồ trên đỉnh núi cao kia! Rồi hằng ngày chúng tôi đi trên con đường Hoàng Văn Thái thì cán bộ công nhân của đồng chí đứng xếp hàng 2 bên dài đến hơn 10km để biến mảnh rừng, núi chúa này của đồng chí mà dân không hề hay biết.

Chuyện thứ 6: Dự án tiếp theo là Condotel DIFFCOMPLEX Đà nẵng nằm ở đường Chương Dương, đường An Dương Vương. Dự án này mang tiếng là phục vụ DIFF nhưng thực ra đó là âm mưu quảng bá hình ảnh Sun. Dự án đã lấn lòng đường, lòng sông Hàn làm sân khấu và các dịch vụ phục vụ lợi ích các nhân của đồng chí. Đất của nhân dân, đồng chí không có đề cập nào đến một sân khấu, quảng trường phục vụ cho cộng đồng như Sân Khấu Ngoài trời tại Đà Lạt hay Sapa. Phục vụ pháo hoa là phục vụ riêng cho cá nhân, đánh bóng tên tuổi của đồng chí mà lợi dụng để xây một tòa nhà tháp đôi để phục vụ cho chuyện DIFF này.

Đó là những phân tích của người dân thành phố Đà Nẵng. Đi đâu cũng thấy một chữ quảng bá tên là Sun, từ rừng núi tới biển khơi, đến hai bờ sông Hàn, rồi sẽ lần vào các ngõ kiệt. Nếu người dân chúng ta không cùng một tiếng nói, không cùng nhau bảo vệ tài sản quý giá của Đà Nẵng thì con cháu, du khách đến Đà Nẵng không biết Đà Nẵng mình có tài sản và hình ảnh nào mang tên Đà Nẵng và chỉ vài năm nữa thành phố ĐÀ NẴNG sẽ đổi tên thành THÀNH SUN GỜ-RÚP. Phải biết tự hào dân tộc, bảo vệ cái tên, thương hiệu Thành Phố Đà Nẵng và di sản thiên nhiên ban tặng cho Đà Nẵng.

Phối cảnh TTHC, Quy hoạch các khối nhà ven sông thấp tầng! Nhìn từ bên sông về rất đẹp đúng ý tưởng ngọn hải đăng!
Lấp Vịnh, biển Đà Nẵng để làm thương hiệu Sun Group
Lấp sông, lấn Sông Hàn của riêng mà không nghĩ đến cộng đồng.
Mặt bằng Condotel DIFFCOMPLEX Đà nẵng lấn sông làm khán đài, sân khấu phục vụ riêng của dự án nằm ở đường Chương Dương và An Dương Vương.
Mặt bằng Condotel DIFFCOMPLEX Đà nẵng lấn sông làm khán đài, sân khấu phục vụ riêng của dự án nằm ở đường Chương Dương và An Dương Vương
Trung tâm hành chính triển khai từ 2008-2014 mới khánh thành thì trong 2 năm (2011-2013) đã khánh thành Novotel
Mặt bằng Condotel DIFFCOMPLEX Đà nẵng lấn sông làm khán đài, sân khấu phục vụ riêng của dự án nằm ở đường Chương Dương và An Dương Vương
Mặt bằng Condotel DIFFCOMPLEX Đà nẵng lấn sông làm khán đài, sân khấu phục vụ riêng của dự án nằm ở đường Chương Dương và An Dương Vương
Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây