Ông Nguyễn Xuân Phúc có thật sự gặp ông Justin Trudeau không và họ đã nói những chuyện gì với nhau?

Nguyễn Duy Vinh

15-6-2018

Thông Tấn Xã nhà nước Việt Nam (TTXVN, dịch tạm từ chữ “Agence Vietnamienne d’Information” [1]) loan báo trên trang web tiếng Pháp của thông tấn xã này, là thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau, đã gặp thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sau khi hội nghị thượng đỉnh G7 tại Charlevoix (Québec) chấm dứt.

TTXVN khoe lấy được tin này từ một bài đăng trên trang mạng của thủ tướng Canada ngày 11 tháng 06 năm 2018. Tuy nhiên TTXVN không tiết lộ địa chỉ liên kết mạng của ông Trudeau về thông báo này. Những người đọc bài của TTXVN nếu chịu khó đi tìm trang mạng của chính phủ Trudeau qua Google, họ sẽ rất ngạc nhiên vì trang mạng này của chính phủ Trudeau không có bài nào đề cập đến cuộc gặp gỡ hay đàm phán song phương giữa ông Trudeau và ông Nguyễn Xuân Phúc cả, trừ một hàng ngắn loan tin rất chung chung là cả hai ông thủ tướng có gặp nhau trong một cuộc gặp gỡ song phương: https://pm.gc.ca/eng/news

Và tờ La Presse ở Québec cũng có đăng tin hai ông có gặp nhau nhưng không nói hai ông đã bàn nhau những gì và trong thời gian bao lâu. Như vậy, nếu tin tức do TTXVN đưa ra là chính xác và có thể kiểm chứng được thì những bài mà TTXVN viết sau đó, về những cuộc gặp gỡ của ông Nguyễn Xuân Phúc và thủ tướng Trudeau cũng như với từng chính khách của phái đoàn G14 (tức là G7 nới rộng = G7 + G12 + 2), tán dương mạnh mẽ sự thành công của chuyến đi dự hội nghị G7 của ông Phúc là những bài viết tích cực đáng được chúng ta tìm đọc, cho những ai còn đoái hoài và còn tha thiết đến tình hình Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu những tin tức đưa ra không chính xác và không thể kiểm chứng được thì TTXVN mang cái tội phao tin không đáng tin cậy. Hiện tại tác giả bài viết này tin là hai ông thủ tướng đã gặp nhau, còn gặp bao lâu và gặp để bàn về chuyện gì thì chúng ta phải đành (tạm) tin vào những tin tức của TTXVN trong lúc chưa tìm ra những tin tức về phía chính phủ Canada.

Những chi tiết do TTXVN phổ biến về những chủ đề của những cuộc gặp gỡ không khác những chủ đề chính thức của cuộc họp thượng đỉnh G7 đã được thông báo từ ngày 14 tháng 12 năm 2017 trên trang nhà của G7 (Charlevoix): https://g7.gc.ca/fr/presidence-g7/themes/

Có cả thảy 5 chủ đề, dịch tạm sang tiếng Việt như sau:

1. Đầu tư vào việc tăng trưởng kinh tế có lợi cho tất cả mọi người

2. Chuẩn bị các công ăn việc làm tương lai

3. Phát huy bình đẳng giới và nâng cao vị thế của người phụ nữ

4. Cùng nhau cộng tác để tìm những giải pháp cho những vấn đề biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường biển và sử dụng năng lượng sạch

5. Xây dựng một thế giới hòa bình hơn và an toàn hơn

Chủ đề số 4 liên quan đến Việt Nam nhiều nhất vì vị thế chiến lược độc đáo của Việt Nam ở Đông Nam Á.

Việt Nam có hơn 3000 km bờ biển và biển Đông (mà Trung Cộng gọi là biển Nam Trung Hải) với khu đặc quyền kinh tế EEZ nằm suốt 200 hải lý từ bờ biển Việt Nam là một nguồn tài nguyên giàu có về hải sản và dầu khí.

Toàn dân Việt Nam không ai không biết biển Đông đã bị Trung Cộng thu tóm và kiểm soát chặt chẽ. Từ ngày ông Phạm Văn Đồng và Đảng Cộng Sản Việt Nam dâng đảo Hoàng Sa cho Trung Cộng qua công hàm năm 1958, Trung Cộng ngày càng bành trướng táo bạo, tung hoành ngang dọc trên hầu hết các đảo lớn từ Hoàng Sa đến Trường Sa, nhất là những đảo chiếm được ở Trường Sa. Những tin tức gần đây cho thấy hầu như không có đảo lớn nào ở Trường Sa mà Trung Cộng đã chiếm đóng mà không có sân bay quân sự [2]. Vị trí chiến lược của những sân bay này cho phép Trung Cộng dễ dàng kiểm soát tàu bè đi lại trên biển Đông:

Ngoài ra, nhà nước Việt Nam đã hoàn toàn thất bại trong việc gìn giữ và bảo vệ mội trường biển.

Thảm họa Formosa Vũng Áng làm cá và hải sản chết trên 250 cây số bờ biển miền Trung Việt Nam không người dân Việt Nam nào không biết [3], [4], [5], [6]. Ngày nay nhà nước Việt Nam qua Bộ Tài Nguyên và Môi Trường vẫn cho phép nhà máy sản xuất gang thép Formosa tiếp tục xả chất thải lỏng chứa toàn kim loại độc vào biển từ nhà máy Formosa ở Vũng Áng [7]. Người dân thấp cổ bé họng, nhất là những ngư dân sống quanh những vùng Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, và Thừa Thiên, quanh năm chuyên nghề chài lưới bám biển để sống, mất hết công ăn việc làm và còn bị nhà nước tiếp tục đàn áp mỗi khi họ lên tiếng đòi bồi thường về những mất mát to lớn gây ra bởi thảm họa môi trường Formosa.

Gần đây nhất cả nước đang sôi sục biểu tình ngày 10 tháng 06 vừa qua phản đối dự án cho thuê 3 đặc khu kinh tế 99 năm và dự án an ninh mạng của nhà nước Việt Nam.

Bộ Chính Trị đã thông qua hai dự án này và trên nguyên tắc quốc hội bù nhìn Việt Nam cũng sẽ đi đến biểu quyết chấp thuận. Hiện nay quốc hội Việt Nam còn chần chừ chưa thông qua dự án cho thuê đặc khu kinh tế vì lòng dân đang căm phẫn. Những đặc khu kinh tế mới này có tên Vân Đồn (nằm trong tỉnh Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang).

Người dân Sài Gòn xuống đường biểu tình chống Luật Đặc khu và An Ninh mạng ngày 10/6/2018. Ảnh trên mạng

Cuộc biểu tình đầy bạo loạn ở Bình Thuận vừa qua cho thấy người dân ngày càng ít sợ hơn và họ bắt đầu ý thức được hiểm họa mất nước vào tay Trung Cộng.

Người dân Bình Thuận đối mặt với lực lượng CSCĐ. Ảnh: Facebook

Người trong nước nghĩ việc cho thuê ba khu vực quan trọng này của Việt Nam cho Trung Cộng là một hành động bán nước Việt Nam cho Trung Cộng bởi các nhà lãnh đạo Việt Nam hiện nay. Hành động này, theo một số bình luận gia, có lẽ đã được xắp xếp từ hội nghị thượng đỉnh Việt Trung năm 1990 (còn được  gọi là hội nghị Thành Đô) dưới thời ông Nguyễn Văn Linh.

Lãnh đạo CSVN và Trung Cộng tham gia Hội nghị Thành Đô năm 1990. Ảnh: Takungpao

Và chỉ trong hai ngày ngắn ngủi, TTXVN đã huênh hoang khoe là ông Nguyễn Xuân Phúc đã gặp và nói chuyện với từng người trong danh sách những chính khách quan trọng sau đây:

  • Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe
  • Thủ Tướng Na Uy Erna Solberg
  • Thủ Tướng Bangladesh Emmanuel Hasina
  • Thủ Tướng Pháp Emmanuel Macron
  • Thủ Tướng Ý Đại Lợi Giuseppe Conte
  • Tổng Thống Á Căn Đình Mauricio Macro
  • Ba vị Tổng Thống các nước Haiti, Sénégal và Nam Phi
  • Bà Tổng Giám Đốc Ngân Hàng Quốc Tế Kristalina Geaorgieva
  • Bà Tổng Giám Đốc Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế Christine Lagarde
  • Ông Tổng Thơ Ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres
  • Bà Toàn Quyền Canada Julie Payette
  • Cựu Thủ Tướng Canada Jean Chrétien
  • Và ông Thủ Hiến tỉnh bang Québec Philippe Couillard.

Qua các cuộc gặp gỡ này, nhà nước Việt Nam, cũng theo TTXVN, cam kết ủng hộ tất cả những sáng kiến của hội nghị thượng đỉnh G7 trong đó có việc bảo đảm an ninh, tự do lưu thông hàng hải và hàng không trên biển Đông và việc xử dụng những biện pháp ôn hòa để giải quyết những tranh chấp không dùng vũ lực quân sự.

Nhà nước Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục tôn trọng Công Ước Liên Hiệp Quốc về biển 1982 (UNCLOS) và Tuyên Bố về cách ứng xử trên biển Đông (DOC). Cam kết này hiện nay không khó làm vì biển Đông làm gì còn nằm trong vòng kiểm soát của nhà nước Việt Nam nữa? Ngư dân Việt Nam bị tàu bè Trung Cộng bắn phá, đuổi bắt và cướp sạch ngoài khơi thường xuyên mà nhà nước vẫn im hơi lặng tiếng không làm được gì. Lấy đâu sức mạnh quân sự trên biển để bảo vệ ngư dân?

Cam kết mà không thực hiện được, nhà nước Việt Nam sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào trước công luận quốc tế và toàn dân Việt Nam?

_____

Tài liệu tham khảo:

[1] https://fr.vietnamplus.vn/justin-trudeau-remercie-nguyen-xuan-phuc-pour-sa-presence-a-la-seance-elargie-du-sommet-du-g7/104339.vnp

[2] https://www.theguardian.com/world/2018/feb/06/photos-beijings-militarisation-south-china-sea-philippines

[3] https://nannhanformosa.org/2017/08/08/formosa-from-beautiful-island-to-ugly-nightmare/

[4] https://nannhanformosa.org/2016/12/05/bai-phat-bieu-cua-lm-nguyen-dinh-thuc-giao-phan-vinh-dai-dien-nan-nhan-formosa-tai-quoc-hoi-dai-loan-ngay-512/

[5] https://nannhanformosa.org/2017/11/29/crushing-formosa-movement/

[6] https://nannhanformosa.org/2017/05/15/hoi-thao-quoc-te-ve-tham-hoa-moi-truong-formosa/

[7] https://www.youtube.com/watch?v=3CrwbxQagyI

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây