Chẳng có gì phải sợ hãi

FB Mạnh Kim

12-6-2018

Viết vội vài hàng trước việc Quốc hội bù nhìn bị công an còng tay nhấn vào nút bấm để “thông qua” Luật an ninh mạng. Chẳng có gì phải sợ hãi. Việc cần làm trước mắt là:

– Chúng ta vẫn tiếp tục chia sẻ những thông tin như lâu nay, thậm chí cần chia sẻ mạnh hơn so với trước đây

– Chuyển tất cả dữ liệu cá nhân lên cloud (Dropbox, Drive, Box…) trước khi xóa hết khỏi thiết bị của mình

– Sync (đồng bộ hóa) dữ liệu với cloud để khi công an yêu cầu xóa dữ liệu trong thiết bị thì bạn vẫn còn trên cloud.

– Thay đổi thường xuyên mật khẩu tất cả ứng dụng, từ hộp thư điện tử đến Facebook

– Tuyệt đối không dùng các ứng dụng mạng xã hội được viết trong nước như Zalo

– Tuyệt đối không dùng tất cả thiết bị điện tử do Trung Quốc sản xuất như Huawei hoặc ZTE vì tất cả thiết bị điện tử Trung Quốc đều có tích hợp phần mềm theo dõi. Không loại trừ khả năng các tập đoàn như Huawei hợp tác với an ninh Việt Nam để theo dõi bạn. Nói cách khác, tẩy chay tất cả thiết bị điện tử Trung Quốc

– Lập các nhóm riêng trên mạng để chia sẻ thông tin lẫn cách thức đối phó với an ninh mạng

– Làm quen và thành thục các phương pháp vượt tường lửa bằng công cụ VPN (vui lòng Google để tìm hiểu về VPN)

– Nên dùng các ứng dụng liên lạc miễn phí và an toàn như Telegram hoặc WhatsApp (đề nghị cá nhân: ưu tiên cho Telegram). Với Facebook Messenger, nên sử dụng cách thức chat bí mật (secret conversation – trong đó có chức năng hẹn giờ để tin nhắn được tự động xóa). Tóm lại là cần làm quen với nhiều ứng dụng khác nhau hơn là chỉ lệ thuộc vào Facebook để chia sẻ thông tin hoặc lập nhóm chat. Việc thành thục các ứng dụng liên lạc là cần thiết vì nếu nhà mạng ngưng cung cấp dịch vụ kết nối qua simcard thì chúng ta vẫn duy trì liên lạc như bình thường qua wifi

– Còn có vài chi tiết nhỏ chắc chắn nhiều người đã làm nhưng cũng xin ghi lại: Không bao giờ hiển thị location (vị trí) trên thiết bị di động; Hạn chế kết nối (add friend) với những người mà bạn thấy nghi ngại; Block tất cả dư luận viên bất cứ khi nào bạn thấy ở trang nhà mình hoặc bất cứ trang cá nhân nào khác; Không bao giờ click vào bất kỳ file nào trong email gửi từ người lạ; Luôn cài mã hoặc vân tay cho việc mở khóa màn hình

Có thể còn có nhiều cách khác nữa, xin các anh chị bổ sung giúp. Chẳng có gì phải sợ hãi và hoang mang. Chúng ta chuẩn bị sống trong một nhà tù khổng lồ không song sắt nhưng chẳng ai có thể nhốt giam suy nghĩ và chính kiến của chúng ta cả.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đúng vậy ! Không có gì phải sợ hãi hay quá lo lắng ! Thực ra , ta lo lắng, chẳng qua vì ta vẫn còn sót lại một ít niềm tin, hy vọng vào những kẻ đang nắm giữ trọng trách ? Cách hay nhất để tránh tuyệt vọng là…đừng hy vọng hão ! Nếu ta dám nhìn thẳng vào sự thật, với một chính vững vàng kiên định và vượt qua những tuồng diễn nhạt nhẽo ấy thì, ta sẽ nhận ra mình đang quá phí phạm thời gian vàng ngọc ! -Tránh né sự thật cũng không mang lại nhiều can đãm & sáng suốt hơn , mà chính ‘sự thật mới khiến ta tự do’ !

    Sự thật, chúng ta đều biết, chúng sẽ bấm, và sẽ còn tranh thủ ‘bấm thông qua , đồng ý, đồng thuận’ với bọn Tập cân Bình’ nhiều thứ khác nữa ! Tay sai thì biết làm gì khác ? Tất nhiên mọi người đã đoán trước về kết quả của NHỮNG ‘đạo luật’ bán nước này, sẽ chỉ như Hiến Pháp 2013 thôi ! – Đã bảo, thứ ‘QH XHCN’ ấy đã là của Tập từ khi ‘biển Đông không có gì mới’ rồi ! Khi nào đã hết chức năng’Luật hóa ‘ để biến VN thành một ‘Đặc khu lớn’ thì họ Tập mới thay máu 500 con robot đang xài tạm này !

    ‘Đạo luận ANM’ này, thực chất là bàn giao hết ‘toàn bộ thông tin’ của Đất nước-Con người VN, vào tay Tập cận Bình , để hệ thống IT mật thám của chúng lưu trữ, theo dỏi & giám sát. Thắng lợi này của Tập, còn quan trọng hơn cả chuyện ‘đặc khu” – Từ nay, BCT & Chính quyền VN XHCN cấm có được nhúc nhích…
    Thế nhưng mọi vấn đề đều có hai mặt :

    1/ Một Hero , một“Hacker giỏi” cũng có thể lấy sạch thông tin của Tàu Tập…., và thông tin ấy cũng rất hữu dụng, trong mọi mặt…, từ danh sách bọn bán nước, số tiền chúng nhận trong bóng tối , mọi kiểu ‘áp phe’ của chúng và bọn họ Tập… , cho đến danh sách ‘lực lượng Dân chủ thù địch’ của họ Tập , thậm chí cả các vấn đề quốc tế , nút bấm hột nhưn của Tàu…vv! ‘ Binh bất yếm trá’ cơ mà ? Còn nếu ‘đấu trí ’ không lại, trình độ IT thấp kém hơn bọn IT Tung Của… thì chịu thua, tâm phục khẩu phục vậy !

    2/ Nếu những nhà đầu tư vào VN ‘bất ngờ’ bị lộ bí mật kinh doanh, bị thiệt hại nặng nề…đưa chính phủ VN XHCN ra tòa, đ2i đền bù, ngưng ký kết…vv, tất cả chính là từ thứ ‘mạng IT phi tiêu chuẩn, phi cam kết’ của Tàu ! Ngay từ bây giờ, hãy cùng nhau quảng bá tính ưu việt của ‘Luật này” ra thế giới …cảnh báo mọi nhà đầu tư ( nguồn tiền của Việt cộng), kẻo tội người ta ! Các khu CN sẽ rất vắng …thay bằng doanh nghiệp Tàu, tập trung lại thì ….dễ bắt lửa hơn !

    3/ Ngồi trước bàn phím mãi bụng to không tốt, dập bàn phím, đứng lên , cùng xuống đường ( hàng ngày, hàng tuần) thì…khỏe mạnh hơn ! ( Khắp 64 tỉnh thành cùng tập thể thao, cùng…đi bộ sẽ đông vui hơn) – Họ không đủ quân để tàn sát đến 64 Thiên An Môn đâu nhỉ ?

    4/ Hàng ngàn năm trước , dân đen dù dân trí thấp, chưa có cả chữ viết …nhưng độc tài tàn bạo rồi cũng bị họ thịt. Ngày trước người ta tranh đấu bằng truyền đơn, tài liệu mật, viết tay…vv vẫn đạp đổ bọn chính quyền lưu manh ầm ầm khắp nơi. Thành tì Liên xô sập đổ nhanh chóng cũng chưa từng có internet,…đến khi tử hình hai vợ chồng Tổng thống Nicolae và Elena Ceausescu cũng không ai cần đến kiến thức IT…
    Xem thế cũng biết , mạng chỉ là phương tiện…lòng quyết tâm, sự vững vàng kiên định trong lập trường tranh đấu , hướng đến mục tiêu tối thượng mới là yếu tố quyết định. Có nó, thì ‘phương tiện’ nào cũng lợi hại cả !
    ….
    Trong cái rủi luôn có cái may ! Tìm ra cái’may ‘ ấy để cùng hành động là rất….OK.
    Trí tuệ và sáng kiến của 90 tr. người , là một sức mạnh rất đáng kể ! Lẽ nào lại thua một nhúm những kẻ tay sai bán nước và cướp nước ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây