Biểu tình ngày 10/6: Bước ngoặc mới

FB Huỳnh Ngọc Chênh

11-6-2018

Kể từ năm 2000 đến nay đã có hàng ngàn cuộc biểu tình hoặc bất tuân dân sự nổ ra ở khắp nơi trên đất nước, cao trào là các cuộc biểu tình yêu nước lớn bùng lên khi xảy ra các sự kiện Tàu cộng gây hấn trên Biển Đông vào các năm từ 2007 đến 2014. Và tiếp theo là các cuộc biểu tình cây xanh ở Hà Nội năm 2015, biểu tình cá trong năm 2016 chống Formosa xả thải ra biển gây hủy diệt hải sản hàng loạt.

Hầu hết các cuộc biểu tình trước đây nhằm đòi công bằng khi bị cướp đất, cướp chợ, đòi quyền lợi cho công nhân, đòi dẹp nhà máy gây ô nhiễm khu dân cư, chống chặt phá cây xanh, chống lấp sông, chống Formosa bảo vệ môi trường, chống Tàu cộng gây hấn và xâm lược… Người dân đã đứng lên chống lại mọi việc sai trái nhưng hầu như đều tranh né việc đụng đến nguyên nhân sâu sa gây ra các sai trái.

Ngày 10/6/2018, cuộc biểu tình quy mô rộng lớn đã nổ ra.

Cuộc biểu tình chưa từng thấy đồng loạt diễn ra trên nhiều địa phương vừa qua đã mở ra một bước ngoặc mới, một chương mới trong công cuộc đấu tranh vì dân chủ văn minh, người dân đã bước qua sợ hãi, đã xuống đường để biểu tình chống lại đường lối và chủ trương sai trái của đảng Cộng sản.

Luật “đặc khu” là một chủ trương lớn của đảng CSVN là mệnh lệnh của đảng mà Quốc hội phải chấp hành, thể hiện qua phát biểu trịch thượng của ủy viên BCT, chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: “Bộ chính trị đã quyết, quốc hội phải bàn cho ra luật“.

Luật An ninh mạng cũng là một chủ trương lớn của đảng nhằm vươn bàn tay kiểm duyệt bóp chặt quyền tự do ngôn luận của người dân trên không gian internet như đã và đang làm rất khắc nghiệt với hệ thống truyền thông trên giấy và trên sóng.

Hai dự luật nầy được gấp rút soạn thảo và buộc Quốc hội phải nhanh chóng thông qua vào ngày 12/6 và 15/6 trong kỳ họp lần nầy nhằm phục vụ cho ý đồ mà người dân đã nhanh chóng nhận ngay ra là rất nguy hại đến đất nước. Một dự luật tạo cơ hội cho Tàu cộng hợp pháp tràn vào 3 vị trí xung yếu ở ba miền đất nước và một dự luật nhằm bịt miệng người dân trên không gian internet.

Khác với những vụ việc trước đây, như Bô xít Tây Nguyên, các quả đấm thép, Formosa, đường sắt trên cao, 4 tốt 16 chữ vàng… chỉ cần nói chủ trương của đảng là từ trên xuống dưới im thin thít tuân theo, trừ các nhân sĩ tiến bộ và các nhà hoạt hoạt động dân sự, và cứ thế người dân có biết sai cũng không dám phản ứng. Lần nầy các tầng lớp nhân dân đã vào cuộc, các ý kiến phản kháng mạnh mẽ đã đồng loạt gióng lên dưới nhiều hình thức, buộc Bộ Chính trị đảng CS phải họp khẩn vào ban đêm để ra quyết định tạm hoãn việc thông qua Luật Đặc khu nhằm hạ nhiệt.

Nhận ra đó chỉ là động thái đối phó thiếu chân thành của đảng CS, nên ngày 10/6 vẫn nổ ra cuộc biểu tình quy mô lớn và đồng loạt trên nhiều vùng của đất nước, từ miền Tây, lên Sài Gòn, ra Bình Thuận, Nha Trang, Đà Nẵng, Nghệ An và Hà Nội.

Đây là cuộc biểu tình hoàn toàn tự phát của người dân, không thông qua kêu gọi của bất kỳ tổ chức nào, không cần đi đầu bởi những nhà hoạt động xã hội tên tuổi (hầu hết đều bị giam lỏng tại nhà từ nhiều ngày trước) mà đã quy tụ được số lượng người tham gia lớn chưa từng có, nhất là tại Sài Gòn, Bình Thuận, Nha Trang, Đà Nẵng.

Người dân đã bước qua ngưỡng sợ hãi để dũng cảm đứng lên chống lại những quyết định sai trái của đảng CS.

Khi người dân đã hết sợ thì đảng CS nên biết sợ.

Một bước ngoặc mới đang mở ra. Một chương sử mới đang bắt đầu, từ ngày 10/6.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền là tuyên ngôn về các quyền cơ bản của con người được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và đã được Việt nam công nhận tại Ðiều 20 khoản 1 có ghi: . Điều khoản cuối cùng của bản Tuyên ngôn “Không được phép diễn giải bất kỳ điều khoản nào trong Bản tuyên ngôn này theo hướng ngầm ý cho phép bất kỳ quốc gia, nhóm người hay cá nhân nào được quyền tham gia vào bất kỳ hoạt động nào hay thực hiện bất kỳ hành vi nào nhằm phá hoại bất kỳ quyền và tự do nào nêu trong Bản tuyên ngôn này”. Do Việt nam là một trong các nước ủng hộ và thừa nhận Tuyên ngôn trên nên khi người dân HỘI HỌP … (hay biểu tình, tuần hành) ÔN HÒA thì HOÀN TOÀN HỢP PHÁP và không thể dựa vào việc … chậm ra Luật biểu tình để hạn chế hay ngăn cản quyền cơ bản này của nhân dân!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây