Đường dây… khét lẹt!

Lò Văn Củi

5-6-2018

Anh Ba Thợ xây lắc đầu quầy quẩy:

– Khốn khổ khốn nạn, đời con gặp cảnh phải sống với nước hay sao á. Hổm đi làm dìa dính tới nửa đêm, phát bịnh luôn. Nay ở nhà, nơi cao ráo tưởng thoát, ai ngờ cơn mưa đêm qua nó cũng làm ngập bung bét, cả xóm chẳng ngủ nghê gì được ráo, phải lội bì bõm lượm đồ bị trôi nổi, nước ngoài đường đổ vô nhà như nước lũ.

– Sao hông gọi cho đường dây nóng? – Anh Sáu Nhặt thắc mắc.

Anh Bảy Thọt đáp thay anh Ba:

– Lâu lâu cái anh Sáu… ngây thơ ghê, dễ thương lắm á, cũng bớt được chút căng thẳng cho bà con cô bác. Nói thiệt anh mấy cái đường dây nóng gọi tới toàn ò í e, may lắm thì có kẻ trực thì cũng tìm cách thoái thác, hẹn lần hẹn lữa.

Anh Ba trả lời thêm:

– Đường dây nóng nó… nóng quá, cháy mất rồi, thành đường dây khét lẹt rồi. Chỉ có đường kiếm ăn thì mấy ông cán bộ, quan chức mới giỏi, tỷ như vừa đổ xe cát xuống là mấy cha nội có mặt hỏi liền.

Vụ này thì đúng 1000/100, nơi nơi đều vậy. Anh Sáu bây giờ mới… gãi đầu rồi gục gật:

– À ha, tui sao mà hậu đậu hoài hà. Đường dây nóng là thứ la làng cho dữ, chứ có để làm cái giống ôn gì đâu, là thứ để làm màu, ru ngủ dân chúng…

Ông Hai xích lô khen:

– Được đó Sáu, khá lên rồi đó Sáu.

Ông Thầy giáo nói:

– Bởi vậy, sáng 5/6 có thêm cha nội bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, cha Trần Hồng Hà mạnh mỏ lắm: “Thấy người nước ngoài mua đất thì báo tôi”. Báo cho ta thôi thì để nói chuyện với… cái đầu gối.

Nói vậy thì hổng hiểu sanh ra cái bộ này làm gì? Dân chúng có sẵn cái ăn của các ông ban cho, hông làm gì, rảnh rỗi để theo dõi hả? Và người nước ngoài nó ngu lắm chắc, nó đi ngời ngời chỉ vô ngực ta đi mua đất đây chắc?

Nhưng, dù phải đầu tắt mặt tối, bận kiếm miếng ăn thời khó khăn, cũng chính dân phát hiện nhiều vụ động trời mà một lũ quan lại từ trên xuống dưới đui mù hết. Như phát hiện cả làng Trung Quốc xây dựng ở Đà Nẵng, Nha Trang đó. Chúng mua đất, quây bạc che chắn rồi xây ngon ơ mà chánh quyền có mắt như mù, có khi giả mù sa mưa. Như vụ bà con cô bác phát hiên những kẻ đi du lịch Trung Quốc bận áo in đường lưỡi bò, cha nội cục trưởng “quỳ gối thưa bẩm thiên triều”, quan ngại, quan ngại vì đại cục, có dám hó hé chi đâu.

Chú Tám Thinh tức tối như bà con cô bác:

– Đúng đúng, la làng cái miệng thì giỏi, “bạn vàng” ho một tiếng là són ra quần. Chúng khẳng định quân sự hóa biển đông, chuẩn bị tập kết khí tài trên các đảo nhân tạo xâm lăng mà có, có cha nội nào dám mở cái họng ra nói câu nào? Xà quần như gà mắc tóc.

Vậy chứ tham thì kinh thiên. Bộ Tài nguyên Môi trường bị viết tắt là bộ Tài Môi, tức là môi giới tài lanh, môi giới bán đất bán đai thì đứng hàng đầu.

Bà con cô bác đồng tình với chú Tám. Anh Năm Ba gác nói:

– Sanh ra chi cái đám ăn hại. Có cách nào giải quyết chúng hông ta?

Anh Ba Thợ xây cười:

– Đang dự định lập đặc khu á, khỏi ba đặc khu chi cho rắc rối, lập một đặc khu là một hòn đảo nào đó mà thôi, tống hết chúng, tống hết những kẻ đảng viên ra ngoải cho chúng hưởng quy chế đặc biệt, thì lúc đó nước ta ngon lành.

Bà con cô bác cười hi hi. Anh Bảy nói:

– Cần chi ra đảo cho xa anh. Đây nè, có sẵn “đặc khu” rồi nè, sáng 5/6 báo Tuổi Trẻ đưa tin, tại Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, có hẳn một khu trụ sở UBND xã, trạm y tế, trường học được xây mới rồi… bỏ hoang 8 năm nay, tiền xây thời điểm đó có sơ sơ… 33 tỷ thôi, bây giờ trụ sở để cho bò trú nắng trú mưa. Trụ sở bỏ hoang phế thì đầy, cũng báo Tuổi Trẻ ngày 24.05.2016 đưa tin, bến xe khách của huyện vùng cao Quan Hóa – một trong bảy huyện nghèo ở Thanh Hóa – được đầu tư bằng ngân sách nhà nước với tổng kinh phí hơn 7 tỉ đồng, nhưng đang bỏ hoang một năm rưỡi nay, cũng để cho bò thôi. Lùa các quan, các đảng viên vô những nơi này cũng ngon lành.

Bà con cô bác nghe anh Bảy nói xong, bật cười rần. Đúng là nơi dành cho quan xứng đáng dành cho… bò, nơi dành cho bò xứng đáng dành cho quan.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây