Đặc khu, à ra thế!

FB Hoàng Tư Giang

21-5-2018

Ảnh: internet

Đọc dự thảo mới nhất cứ băn khoăn mãi về (thiếu) tư tưởng, tầm nhìn. Tầm nhìn phát triển trong CM4.0 chả có dòng nào, thử nghiệm thể chế trong tổ chức nhà nước, trong luật chơi không thấy đâu… Trong khi đó lại nổi lên chuyện ưu đãi.

Ví dụ: “Hãng hàng không mở mới tuyến bay đến và đi tại Cảng hàng không Vân Đồn được hỗ trợ phí cất hạ cánh, chi phí sân đỗ máy bay và chi phí liên quan tối đa bằng 30% tổng giá vé của chuyến bay trong 06 tháng đầu tiên kể từ khi mở đường bay mới đến Cảng hàng không Vân Đồn, nhưng tối đa không quá 03 tỷ đồng/tuyến”.

Luật lẽ ra phải ở tầm vĩ mô, giúp 3 đảo cạnh tranh quốc tế, thì lại sa đà vào những chi tiết vơ vẩn, xin cho như thế, chỉ dành cho MỘT doanh nghiệp mà ai cũng biết là ai đó.

Trong khi đó, có rất nhiều ưu đãi “vượt trội” về các loại thuế. Ba hòn đảo này đã được đầu tư lớn từ nội địa, nay lại thêm ưu đãi thuế thì đất nước được gì? Liệu đây có là nơi thua thiệt của NSNN? Có thu hồi vốn được không, bằng con đường nào?

Có nhiều điểm đáng băn khoăn như thế khó lòng liệt kê hết.

Trong khi đó, những biến động về địa chính trị rất lớn thì lại bỏ qua. Tôi xin trích ra đây: Hội nghị toàn thể lần thứ 4 Tỉnh ủy tỉnh Hải Nam khóa 7 ngày 13/5 khẳng định, toàn đảo Hải Nam thực thi toàn bộ chính sách thí điểm của Khu thí nghiệm thương mại tự do hiện hành, đến năm 2020 giành được tiến triển quan trọng. (Chi tiết xem link).

Máy bay từ Hải Khẩu hoặc Dương Phố trên bờ biển phía giáp VN từ Hải Nam chỉ cần vài chục phút (200 hải lý) là tới Vân Đồn, Hạ Long. Viễn cảnh đó, cộng với tour 0 đồng sẽ đe dọa Vân Đồn thành khách sạn 5 sao nơi người TQ mang đồ ăn, đồ uống vào đánh chén free rồi té. Đó là chưa nói, khi Hải Nam đã phát triển hàng loạt các ngành nghề ưu tiên như Vân Đồn, thì Vân Đồn còn cửa nào hay không.

Thôi, dài quá cho một tút rồi.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây