Cảnh sát biển Việt Nam đang ở đâu?

Trương Minh Ẩn

26-4-2018

Lại xảy ra một vụ cướp tàu cá Việt Nam của kẻ cướp Trung Quốc. Tàu bị cướp có số hiệu QNg 90046 TS, của ngư dân Trần Năm, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Tối 22/04, sau khi tàu cập cảng Tịnh Kỳ, ông Năm đi trình báo cơ quan chức năng, rằng ngày 20/04, khi tàu ông đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, thì bị hai tàu Trung Quốc rượt đuổi rồi tông, sau đó kẻ cướp đập phá nát ca bin tàu và cướp tài sản, ngư cụ, gây thiệt hại khoảng 300 triệu đồng.

Vài ngày trước, khi tàu cá của ngư dân nước ta bị cướp, tôi có viết một bài để hỏi những ông tướng, ông tá Việt Nam đang ở đâu? Không thấy các ông lên tiếng, chỉ thấy các ông mạnh miệng chuyện ở… Syria, chuyện bợ đỡ giúp Nga, thân Tàu, và chống Mỹ.

Một số người trả lời dùm rằng các ông bận giữ ghế, giữ hàm, bận kinh doanh, bận làm kinh tế, bận chơi golf… và để giữ những thứ đó, các ông phải ong ỏng theo định hướng từ lãnh đạo cấp cao. Cũng có thể như thế lắm, và chuyện biển… không phải chuyện của các tướng tá trên bộ.

Nhưng còn một lực lượng đúng ngay nhiệm vụ của họ, đó là Cảnh Sát biển Việt Nam (CSB VN) thì sao? Lực lượng CSB VN cũng chẳng thấy động tĩnh gì. Chẳng thấy mặt mũi họ đâu? Chẳng thấy họ giúp đỡ ngư dân chỗ nào cả.

Ngay vụ tàu Trung Quốc có trang bị súng đâm chìm tàu cá làm 6 ngư dân lênh đênh trên biển, cũng chỉ được tàu của ngư dân khác cứu (số hiệu QNg 90592 TS), đưa vào bờ, chứ chẳng phải lực lượng Cảnh Sát biển, hoặc lực lượng cứu hộ cứu nạn, cứu giúpn gư dân.

Vậy thì họ ở đâu? Họ đang làm gì?

Có lẽ chính sách “Núi liền núi sông liền sông”, không còn đường biên giới ngăn cách giữa hai nước “anh em”, không dừng lại ở trên đất liền, nó đã tiến thẳng ra biển cả “biển liền biển, biển chung một dòng”. Có thể chính sách này đã được áp dụng trên toàn cõi Việt Nam.

Cho nên, mới có chuyện Cảnh sát biển Việt Nam – Trung Quốc kiểm tra tàu cá trên Vịnh Bắc Bộ, mà trang Tin Tức, thuộc Thông Tấn xã Việt Nam, đưa tin ngày 25/4/2018: Nằm trong chuyến kiểm tra liên hợp nghề cá Vịnh Bắc Bộ lần thứ nhất năm 2018 giữa Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam và CSB Trung Quốc, sáng 25/4, tại vị trí 18 độ, 43 phút, 04 giây (Bắc) và 106 độ 55 phút, 54 giây (Đông), lực lượng CSB hai nước đã tiến hành kiểm tra hai tàu cá của ngư dân Việt Nam đang khai thác hải sản trong vùng đánh cá chung Vịnh Bắc Bộ”.

Lực lượng chức năng tiếp cận tàu cá QNg 94946 TS. Ảnh: Báo Tin Tức

Sau khi kiểm tra xong, đâu có thể để “môi hở răng lạnh” được, và mãi mãi vun đắp cho tình hữu nghị bền vững giữa hai nước, nên có báo cáo: “Do làm tốt công tác tuyên truyền nên tình hình an ninh trên biển được giữ vững, hoạt động sản xuất trên biển của ngư dân được kiểm tra, giám sát và hoạt động có hiệu quả, góp phần bảo tồn và khai thác bền vững tài nguyên sinh vật biển trong vùng nước Hiệp định Vịnh Bắc Bộ”.

Cuối cùng là tới màn tặng vật phẩm. Cùng với áo phao có tác dụng thiết thực là hai loại “rất giá trị” đó là… cờ Tổ quốc và tờ rơi.

Cảnh sát biển vùng 1 trao tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân trên tàu QNg 94954 TS. Ảnh: Báo Tin Tức

Người ta sẽ hỏi, tặng hai thứ này để làm gì vậy? Không có gì khó hiểu cả, sau khi làm “nhiệm vụ cao cả” thì CSB VN rút về, họ sẽ nhắm mắt, không thấy không nghe, không biết gì, và rất là tự hào dâng báo cáo báo công, lấy điểm lấy thưởng. Còn mọi chuyện xảy ra trên biển thì mặc xác, cứ để tàu Trung Quốc thản nhiên cướp phá, thì lúc này lá cờ trở thành… vũ khí “tối tân” mà bám biển, đây cũng là chính sách xua dân giữ lãnh hải của nhà nước hèn mạt này.

Chưa hết, trong khi ngư dân đang đau đớn, thấp thỏm trong cuộc mưu sinh và đau đáu việc giữ lãnh hải, thì CSB VN có thêm “nhiệm vụ cao cả”, đó là phè phởn, hớn hở, vui sướng tột cùng với những trò chơi, những thú vui trên bờ. Ngày 16/4/2018, trang web Cảnh Sát biển Việt Nam đưa tin: BTL Vùng Cảnh sát biển 1 tham gia ghi hình “Chúng tôi là chiến sĩ”.

Cảnh sát biển 1 tham gia ghi hình “Chúng tôi là chiến sĩ”. Nguồn: CSBVN

Bài báo đưa tin: “Sáng 15/3, tại trường quay ngoài trời, Đài Truyền hình Việt Nam, Cục Tuyên huấn – Tổng cục Chính trị phối hợp với VTV3 tổ chức ghi hình chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ” đợt 4 năm 2018 với sự tham gia của cán bộ, chiến sĩ BTL Vùng Cảnh sát biển 1”.

Đấy, “chiến sĩ” hải quân là thế đấy! Lực lượng cần ở “đầu sóng ngọn gió”, “canh giữ biển trời” cho ngư dân là thế đấy! Để ngư dân phải buộc miệng chế tác: “Đâu cần ngư dân có, đâu khó xua ngư dân”.

Khốn nạn khốn cùng thay cái thể chế này!

© Copyright Tiếng Dân

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Nhìn mấy “cảnh sát biển” trắng trẻo béo ú đứng diễn trò mị dân bên cạnh những chàng ngư dân gầy còm mang dáng vẻ phờ phạc gượng gạo thấy mà ứa máu!
    “Khi cần ngư dân có, Khi khó bỏ ngư dân”
    Hoan hô thành quả phục vụ nhân dân của bọn cảnh sát biển CSVN. Nhờ họ mà người dân nghèo Việt Nam mới nhận ra bộ mặt đểu cáng và xảo trá bán của chế độ cs

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây