Bàn một chút về đường chữ U 1951

Song Phan

26-4-2018

Mấy ngày nay trên các báo và trên net xôn xao vụ nhóm nghiên cứu Danling Tang (Đường Đan Linh), Yupeng Liu (Lưu Vũ Bằng), Xiaoguang Hao (Hác Hiểu Quang), Changxia Wu (Ngô Thường Hà), Sufen Wang (Vương Tố Phân ) và Yuwei Yin (Ân Vũ Uy) công bố bản đồ lưỡi bò liền nét mà họ cho là có thể giúp Tàu đòi chủ quyền ở biển Đông có cơ sở vững chắc và chính xác hơn.

Đó là bản đồ nhỏ có tên là ‘bản đồ các đảo ở biển Đông’ (南海諸島圖: Nam hải chư đảo đồ) đính vào trong ‘bàn đồ các khu hành chính toàn quốc’ của TQ (全国政区图: Toàn quốc chính khu đồ) do hội Địa dư học Quang Hoà biên soạn và Công ti phát hành sách bản đồ Trung quốc cùng Tam liên thư điếm xuất bản (80.000 bản) tháng 4/1951.

Như đã nêu tên bản đồ là ‘bản đồ các đảo ở biển Đông’ nhưng đường lưỡi bò liền (nhóm này gọi là đường chữ U – U line) màu đen theo cách vẽ như đường biên giới (国界: quốc giới) , màu đỏ như đường phân chia các khu hành chính (行政区界: hành chính khu giới) trên đất liền. Chưa lí giải được một cách quả quyết lí do vì sao 2 đường này lại không trùng nhau nói chung, và vì sao đường ranh giới hành chính trên biển Đông ở xa hơn về phía VN (nằm bên trong đường biên giới) mà lại gần hơn về phía PLP, ML (nằm bên ngoài đường biên giới) nói riêng, cũng như khoảng cách giữa 2 đường này cũng không đều nhau (chỗ sát vào nhau, chỗ cách xa ra).

Dĩ nhiên, theo phán quyết của Toà trong tài PCA tháng 7/2016, nếu theo ý nghĩa muốn đòi các quyền lịch sử nằm trong đường lưỡi bò thì Tàu không có cơ sở pháp lí nào vì một khi đã tham gia UNCLOS (được hưởng lãnh hải, EEZ…) thì các quyền này coi như bị triệt tiêu. Theo tinh thần đó thì đường lưỡi bò kiểu gì, chính xác hay không thật chính xác đều… như nhau, chẳng cái nào vững hơn cái nào cả.

Nhưng nếu như Tàu đòi coi đó là ‘lãnh thổ’ của họ (như có vẻ nhóm này nghĩ vậy) thì là chuyện khác (PCA không có thẩm quyên phán về chuyện chủ quyền trừ khi các bên tranh chấp yêu cầu) nhưng coi bộ đó không phải là chuyện dễ nuốt, chưa hề có tiền lệ về việc đòi ‘lãnh thổ biển’ và nhất là hiện tại thì chuyện trên biển bị chế định bởi UNCLOS tức cũng phải theo phán quyết của PCA (khi nào có thời giờ sẽ bàn thêm).

Hoặc giả họ đòi coi đó là để đánh dấu các đảo nằm bên trong là lãnh thổ của họ. Việc này OK về mặt lí thuyết, nhưng theo phán quyết của PCA họ chỉ đòi được các đảo nổi. Ngoài các đảo ở HS họ đang chiếm giữ, hầu hết các đảo nổi ở TS trong đường lưỡi bò hiện trong tay các nước khác, đác biệt là VN vốn có chứng lí lịch sử, pháp lí vững chắc hơn họ. Nếu tôn trong luật pháp họ phải thương lượng hoặc cùng nhau ra toà. Còn các đào chìm thì no way, đặc biệt như Vành Khăn họ đã ngang ngược xậy thành đảo nhân tạo thì hoàn toàn trái luật. Cái đường chữ U liền mà họ mới đào bới được không nước liên quan nào biết (ngay chính họ khi ‘tìm thấy sướng rên người’ – ‘thrilled when we found the map’) thì thử hỏi có lấy làm bằng chứng được hay không (nếu muốn đòi dùng nguyên tắc ‘làm thinh = đồng ý’: bản thân mình còn không ‘nghe’ thì làm sao bảo người khác ‘nghe mà làm thinh’), chưa kể từ đó tới gần đây chẳng có hành động gì cho thấy đó là biên giới, lãnh thổ của họ (một nguyên tắc quan trọng để đòi chủ quyền khi có tranh chấp).

Dưới đây là bản đồ chữ U cùng bản đồ hành chính 1951 mà nó đính vào và bản đồ vẽ trên GE so sánh nó với ‘đường 9 vạch’ mà họ chính thức phổ biến năm 2009 và đường 11 vạch do CP Tưởng Gíới Thạch đưa ra năm 1947, để thấy họ tuỳ tiện đến cỡ nào (trong bản đồ này, phần cuối lưỡi bò liền có một đoạn được vẽ nằm ngang khoanh màu vàng là do bản đồ gốc của Tàu không vẽ tới chỗ đó́).

Bản đồ liền nét của TQ

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây