Bộ trưởng Bộ vặt lông

FB Đào Tuấn

14-4-2018

Ông Đinh Tiến Dũng. Ảnh: VTV

Tháng 9.2013, tức là chỉ 4 tháng sau khi ngồi ghế nóng Bộ trưởng Tài chính, ông Dũng đã gây ra một cú sốc dư luận khi đề nghị giảm lương tối thiểu 100.000 đồng, một đề nghị mà ngay Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng cho là phản cảm.

Bấy giờ, đã ngờ ngợ. Dám cấu vào túi tiền nhân dân, có lẽ, chẳng có gì mà ông ấy không dám làm.

Bằng chứng đây: Một gợi ý cho Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng

Thông điệp đầu tiên của ông Dũng khi ngồi ghế nóng “mong muốn giá xăng dầu phải theo thị trường” để người dân sẽ ý thức hơn, tiết kiệm hơn. Và quả nhiên, dưới thời ông thuế bảo vệ môi trường trong xăng được tính với mức Max. Chưa kịp Max 4.000đồng/lít lại chuẩn bị sửa luật để nới khung. Và không trước thì sau, chẳng chóng thì chày sẽ lên 8.000 đồng.

Trong thông điệp đầu tiên, ông tuyên bố “Tôi sẽ quán triệt tiết kiệm, không ban hành chính sách chế độ mới làm tăng chi ngân sách Nhà nước”.

Kết quả mấy năm qua chi thường xuyên luôn ở mức ngất ngưởng. Ngay 3 tháng đầu 2018, chi thường xuyên đạt 67% tổng chi. Có nghĩa là 2/3 vặt mũi đút miệng. Và Bộ trưởng tiếp tục cấu. Cấu doanh nghiệp khi đề xuất tăng VAT lên 12%. Cấu dân khi đề xuất Max thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu. Cấu cả mấy anh họ nghiên: Tăng hàng loạt các sắc thuế tiêu thụ đặc biệt danh nghĩa là bảo vệ sức khỏe.

Và giờ, đổ đồng ra 700 triệu đồng với nhà và 1,5 tỷ đồng với xe để vặt lông vịt.

Ngôi nhà đối với nhân dân có khi là mơ ước cả đời. Là bao nhiêu thuế, từ thuế đất, thuế trước bạ, thuế thu nhập… là mồ hôi nước mắt, chứ không phải đi ăn cướp được.

Chiếc xe của dân cũng vậy, nó đội trên đầu mấy trăm % tiền thuế, nó bị bóp nặn bởi cả BOT, à quên giờ gọi là “thu giá”, nó như con lừa chất bao nhiêu áp bức. Nó chạy bằng thứ xăng dầu trong đó độn ngót 40% thuế phí. Và giờ, nó lại tiếp tục bị đè ra vặt.

Ông là bộ trưởng hay là người lái vịt vĩ đại đây?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây