Bản tin tối 6-4-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

RFI đưa tin: Tàu sân bay Mỹ vào Biển Đông đúng lúc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật. Đúng thời điểm Trung Quốc triển khai hàng không mẫu hạm Liêu Ninh để tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông, “một hải đội tác chiến tàu sân bay Mỹ đã tiến vào bên trong đường lưỡi bò ngày 05/04/2018. Cùng lúc, hai hải đội tàu sân bay khác của Mỹ cũng đang hoạt động trong các vùng biển gần Biển Đông”.

Tin từ Nhật báo Herald ở New Zealand cho biết: “Nhóm tác chiến của chiếc USS Roosevelt rất có thể sẽ tiến hành diễn tập cùng với các hải đội của tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hạm Đội 7 và USS Carl Vinson của Hạm Đội 3 cũng đang ở vùng biển Tây Thái Bình Dương”.

Mời đọc thêm: Biên đội tàu sân bay Liêu Ninh bắt đầu tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông (NA). – Chiến hạm Trung Quốc tập trận, Mỹ điều tàu sân bay đến Biển Đông (VOV). – Tàu sân bay Mỹ, Trung cùng có mặt trên biển Đông (NLĐ).

Nhân quyền ở Việt Nam

Vụ xử sáu nhà hoạt động nhân quyền trong phiên tòa ngày 5/4, website Bộ Ngoại giao Mỹ có đăng thông cáo báo chí của bà Heather Nauert, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, tạm dịch như sau:

Hoa Kỳ rất lo ngại rằng một phiên tòa ở Việt Nam đã kết án các nhà hoạt động ôn hòa Nguyễn Văn Đài, Lê Thu Hà, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển và Trương Minh Đức những án tù nặng nề, với tội danh mơ hồ ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’. Chúng tôi lưu ý với sự quan ngại rằng, các nhà chức trách Việt Nam đã giam giữ Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà hơn hai năm trước khi đưa họ ra tòa.

Các cá nhân có quyền cơ bản là tự do ngôn luận, hội họp, lập hội ôn hòa, cả trên mạng lẫn ngoài đời. Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc bởi những nỗ lực của chính phủ Việt Nam hạn chế các quyền này, qua xu hướng ngày càng gia tăng của các vụ bắt giữ, tìm thấy có tội và tuyên các bản án khắc nghiệt đối với các nhà hoạt động ôn hòa.

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam ngay lập tức phóng thích tất cả các tù nhân lương tâm, và cho phép tất cả mọi cá nhân ở Việt Nam bày tỏ quan điểm của mình một cách tự do và lập hội một cách ôn hòa mà không sợ bị trừng phạt. Chúng tôi cũng kêu gọi chính phủ Việt Nam bảo đảm hành động và luật pháp, gồm Bộ luật Hình sự, phù hợp với các quy định về nhân quyền của Hiến pháp Việt Nam và các nghĩa vụ, cam kết quốc tế của Việt Nam“.

LS Ngô Anh Tuấn viết: Biên bản phiên tòa xét xử cựu luật sư Nguyễn Văn Đài và đồng phạm bị truy tố về hành vi hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 BLHS 1.

Trang SBS có bài: Phiên tòa công khai trong giam hãm. Bà Nguyễn Huyền Trang, vợ của Kỹ sư Phạm Văn Trội, nhận định về phiên tòa “công khai” thực chất được xử kín: “Điều bất công đó là tôi là vợ là người đại diện hợp pháp cho thân nhân của TNLT Phạm Văn Trội, nhưng đến hôm nay là ngày 3/4/2018 gia đình tôi chưa nhận được thông báo từ phía tòa án về phiên tòa của chồng tôi sẽ diễn ra vào ngày 5,6/4/2018”.

Cảnh trong phiên tòa và người phản đối ở ngoài. Nguồn: Jenny Vaughan / AFP

Mời đọc thêm: Mỹ phản ứng sau bản án cho ông Nguyễn Văn Đài (BBC). – RSF lên án 66 năm tù của 6 blogger Việt Nam (VOA). Bản tiếng Anh của tổ chức Phóng viên không Biên giới: Sáu blogger Việt Nam nhận án tù quá dài. Báo “lề phải” đưa tin: Cựu luật sư Nguyễn Văn Đài bị kết tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền (VNE). – Không dính bẫy ‘diễn biến hòa bình’ (Tin Tức).

Công an bảo kê đường dây đánh bạc ngàn tỉ

Công an tỉnh Phú Thọ bắt tạm giam nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Phan Văn Vĩnh, theo Zing. Chiều nay, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng với ông Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an “để điều tra hành vi liên quan đến đường dây đánh bạc xuyên quốc gia với số tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng. VKSND cùng cấp đã phê chuẩn quyết định trên.”.

Trước đóc, ngày 12/1/2018, facebooker Lê Nguyễn Hương Trà đưa tin, tướng Phan Văn Vĩnh và tướng Nguyễn Thanh Hóa bị bắt vì hành vi bảo kê cho đường dây đánh bạc ngàn tỉ của Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương. Đến nay, hầu hết thông tin trong bài viết này đều trở thành sự thật.

BBC đưa tin: Cựu ‘anh hùng công an’ Phan Văn Vĩnh bị bắt. Bài viết nhắc lại lời nhận định của TBT Nguyễn Phú Trọng về vụ đường dây đánh bạc ngàn tỉ, được bảo kê bởi tướng Phan Văn Vĩnh và tướng Nguyễn Thanh Hóa: “Vụ án có quy mô đặc biệt lớn, sử dụng công nghệ cao, tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến nhiều người, nhiều ngành, nhiều địa phương, liên quan đến cán bộ của lực lượng Công an”.

Báo Zing có đồ họa về những con số trong đường dây đánh bạc liên quan ông Phan Văn Vĩnh:

Mời đọc thêm: Bắt tạm giam 4 tháng cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh (DT). – Vì sao nguyên Tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh bị bắt tạm giam? (TN). – Khởi tố, bắt giam cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh (Viet Times). – Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Trung tướng Phan Văn Vĩnh (GDVN). – Tước danh hiệu Công an nhân dân nguyên Trung tướng Phan Văn Vĩnh (DV).

VKS Phú Thọ nói về tin khởi tố ông Phan Văn Vĩnh (PLTP). – Đường quan lộ của cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh trước khi bị bắt (DV). – Ông Phan Văn Vĩnh từng tham gia những chuyên án “khủng” nào? (KT). – Ông Phan Văn Vĩnh từng chỉ đạo phá nhiều chuyên án lớn (TT). – Video: Nhìn lại sự nghiệp của cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh (VTC). – Nguyên 2 tướng bị bắt từng chỉ huy nhiều chuyên án lớn (LĐNA).

Vụ cây khủng của tướng công an

Báo Công Lý đặt câu hỏi: Lẽ nào xe chở cây “quái thú” có thuật tàng hình? Thông tin từ TCĐB Việt Nam xác nhận: Một chiếc xe chở cây “quái thú” đã “lọt” qua các trạm CSGT và TTGT của 16 tỉnh, thành; 3 chiếc kia vượt qua được 7 tỉnh, thành “trước khi bị CSGT Thừa Thiên Huế bắt giữ”.

Bài viết lưu ý, mỗi tỉnh đều có ít nhất 1-2 đội CSGT chốt chặn trên tuyến quốc lộ 26 và quốc lộ 1. Nghĩa là, chiếc xe đầu tiên chở cây khủng tới được thủ đô “đã lọt qua ít nhất 20 trạm tuần tra của lực lượng CSGT của 16 tỉnh, thành. 3 chiếc xe còn lại cũng chui lọt qua khoảng chục trạm kiểm soát của 7 tỉnh, thành”. Dư luận hoàn toàn có quyền nghi ngờ về tác động của tướng công an Nguyễn Hữu Dánh để khiến đoàn xe này trở nên “vô hình”.  

Vụ 3 cây “quái thú” bị tạm giữ: Một trong ba bộ hồ sơ có dấu hiệu bị làm giả, theo báo Công Lý. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk xác nhận: Một trong các hồ sơ do ông Kiều Văn Chương, người tự xưng là “chủ” của các cây khủng, cung cấp, đã bị làm giả.

Ông Đỗ Quang Tùng, Quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm cho biết: “Hồ sơ nguồn gốc lâm sản xe biển số 73C-028.80 là không đúng với thực tế. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ vì sao bà H’Yô Na Buôn Yă không có cây, không ký xác nhận bán cây mà hồ sơ vận chuyển lâm sản lại có”.

Trang An Ninh Tiền Tệ đưa tin: Công an vào cuộc điều tra vụ bắt xe chở cây ‘quái thú’ khổng lồ. Đại tá Phan Văn Minh, người phát ngôn Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác nhận rằng, “lực lượng công an đã vào cuộc điều tra, xác minh các thông tin liên quan đến việc bắt giữ xe chở 3 cây cổ thụ”.

Báo Tiền Phong có bài: Để lọt xe chở cây ‘kỳ quái’ do CSGT tham gia ‘Đại hội…’. Về chuyện cây khủng “lọt” qua các trạm CSGT ở miền Trung, CSGT Thừa Thiên – Huế giải thích: “Đúng thời điểm đó, cán bộ chiến sĩ lực lượng công an, gồm anh em CSGT, phải tham gia ‘Đại hội Khỏe vì An ninh Tổ quốc’ do Công an tỉnh TT-Huế tổ chức nên không bắt được cây này”.

Mời đọc thêm: Công an Thừa Thiên – Huế làm việc với người liên quan những cây ‘quái thú’ (MTG). – Kiểm lâm TT-Huế bị áp lực vì lo 3 cây “quái thú” chết do phơi nắng (DV). – Vụ cây ‘khủng’: Đang chờ xác minh từ địa phương  —  Vụ cây “khủng”: Xã nói không xác nhận vào đơn (PLTP).

Cây ‘quái thú’ vi vu trên quốc lộ: Nghi làm giả hồ sơ nguồn gốc (VTC). – Cục Kiểm lâm chỉ đạo gì sau vụ 3 cây khủng như “quái thú”? (GT). – Cây “quái thú” từ trên trời rơi xuống!?  —  Vụ 3 cây cổ thụ “khủng”: Cục Kiểm lâm yêu cầu tổng kiểm tra trên cả nước (LĐ). – Cây quái bỏ bên đường: Cán bộ ăn lương ngồi coi cây (ĐV).

Bất ổn ở các ngân hàng Việt Nam

Trang Đại Đoàn Kết có bài: Chờ được vạ thì má đã sưng. Bài viết bàn về hiện tượng, khoảng 2 năm trở lại đây, người gửi tiền ngân hàng thường xuyên bị mất tiền ở rất nhiều các ngân hàng lớn nhỏ. Trong các vụ khách hàng mất tiền gửi trong tài khoản, sổ tiết kiệm: Phần lớn các ngân hàng đều đẩy trách nhiệm về phía khách hàng “hoặc dây dưa, chậm giải quyết khiếu nại của người gửi tiền”.

Báo Kiến Thức viết: Thưa bà Nguyễn Thị Hồng, đừng khôi hài khuyên khách kiểm tra tiền gửi! Chuyện bà Hồng khuyên những người gửi tiền ở ngân hàng thường xuyên kiểm tra số dư tiền gửi sau một loạt vụ tiền gửi trong các ngân hàng “bốc hơi”, bài viết nhận định:

“Đó là phát ngôn khôi hài, vô lý nhất từ trước đến nay. Thiết nghĩ lãnh đạo Ngân hàng nhà nước cần nhìn lại những phát ngôn kiểu này để tránh tái diễn, gây mất niềm tin của khách hàng vào tín dụng mà không tin dùng nữa”.

Mời đọc thêm: Khách hàng mất tiền gửi: Làm rõ trách nhiệm của cá nhân hay pháp nhân (TBTC). – Khuyên người dân phải kiểm tra tài khoản: Gửi tiền ngân hàng không còn an toàn? (TTVN). – Lời khuyên “hái sao trên trời” của bà Phó thống đốc (GT). – Thường xuyên kiểm tra số dư tiền gửi ở ngân hàng: Chuyên gia nói gì? (VTC).

Chủ tịch xã lái xe tông học sinh rồi bỏ trốn

Công an huyện Tiên Lữ vừa tiến hành khởi tố chủ tịch xã đi ô tô tông chết học sinh rồi bỏ trốn, theo trang Gia Đình và Xã Hội. Tuy bị khởi tố, nhưng bị can Phạm Văn Thuỵ, Chủ tịch UBND xã Trung Nghĩa, vẫn được cho tại ngoại, có lẽ để ông tiếp tục làm chủ tịch xã, phục vụ dân?

Tối 23/3/2018, ông Thụy đã lái xe tông vào 4 học sinh khiến một người chết và 3 người bị thương. Sau khi gây tai nạn, ông Thụy bỏ mặc các nạn nhân và rời khỏi hiện trường. Sau đó, ông ta nhờ ông Nguyễn Văn Quyền đến gặp công an để nhận tội thay nhưng bị lộ.

Mời đọc thêm: Khởi tố chủ tịch xã lái ô tô đâm 4 học sinh thương vong (TP). – Khởi tố Chủ tịch lái ôtô đâm 4 người: Tình tiết mới (ĐV). – Khởi tố chủ tịch xã gây tai nạn rồi nhờ người nhận tội thay (ANTT).

“Cát tặc”, “đất tặc” lộng hành

Chuyện ở Thái Nguyên: “Nóng” tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên Sông Cầu, theo báo Tài Nguyên và Môi Trường. Tác giả cho biết: “Từ xa, chúng tôi đã nghe thấy tiếng máy nổ rền vang khúc sông Cầu uốn lượn nên thơ. Tới gần, tàu cuốc đang vung gầu thép cào cấu, moi gan, móc ruột lòng sông”.

Ông Dương Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình, khẳng định: “Nếu có hiện tượng khai thác cát sỏi trái phép thì chúng tôi vào cuộc xử lí ngay”. Tuy nhiên, cát tặc vẫn ngang nhiên khai thác cát trên sông Cầu mà không bị xử lý thích đáng.           

VTC đưa tin: Công trường khai thác cát lậu ở thượng nguồn sông Lam thách thức cơ quan chức năng. Bài viết nhận định tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Lam ở Nghệ An: “Hàng chục con tàu dùng vòi để hút cát thường xuyên. Hoạt động này diễn ra bất cứ giờ nào trong ngày nên làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân… làm thay đổi dòng chảy, gây nguy cơ sạt lở”.

Tàu thuyền khai thác cát lậu dày đặc ở thượng nguồn sông Lam (Nghệ An). Ảnh: VTC

Chuyện ở huyện Can Lộc, Hà Tĩnh: “Đất tặc” xé nát núi Trà Sơn, theo trang Nhà Báo và Công Luận. Nhóm “đất tặc” ở xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc có thể “ngang nhiên huy động máy múc, xe tải” vào khoét núi, xúc đất đem bán trái phép mà không hề gặp sự cản trở nào từ phía các cơ quan chức năng.

Thời điểm PV đến hiện trường và chứng kiến đất tặc khai thác đất trái phép “cũng là lúc ông Phan Hưng – Chủ tịch UBND xã Đồng Lộc xuất hiện. Thế nhưng thay vì yêu cầu dừng ngay việc khai thác đất trái phép hay cho lực lượng chức năng đình chỉ thì vị chủ tịch xã lại làm như chưa có việc gì xảy ra”.

Mời đọc thêm: Thanh Hoá: Cát tặc hoành hành, dân lập chòi canh giữ từng ngày (CL). – Cát tặc lộng hành ở sông Cà Lồ: Đằng sau có thế lực nào ‘chống lưng’? (PLN).

Cán bộ tiếp tay lâm tặc

Kiểm lâm Quảng Nam phải ký cam kết… không tiếp tay lâm tặc, theo báo Người Lao Động. Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức cho tất cả các nhân viên ngành kiểm lâm ký cam kết không “tiếp tay, dung túng, bao che cho các đối tượng phá rừng”.

Nếu các nhân viên kiểm lâm Quảng Nam thật sự trong sạch, thi hành nhiệm vụ của họ là bảo vệ rừng, thì lâm tặc nào có thể tác động được đến họ? Còn nếu họ đã có ý tiếp tay cho lâm tặc thì một bản cam kết, hoặc thậm chí 10 bản, có thể giúp họ không tiếp tay cho lâm tặc phá rừng?

VTC đưa tin: ‘Lâm tặc’ thảm sát rừng Quảng Nam: Đề nghị cán bộ kiểm lâm nghỉ hưu sớm nếu không đủ năng lực. Theo đó, ông Lê Trí Thanh còn yêu cầu Chi cục Kiểm lâm tỉnh “đề nghị cán bộ, công chức, viên chức trong ngành đăng kí nghỉ hưu trước tuổi theo quy định hiện hành hoặc chuyển công tác khác nếu thấy không đủ năng lực, sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ”.

Mời đọc thêm:  Phá rừng ở Quảng Nam: Cán bộ, công chức tiếp tay cho lâm tặc sẽ bị kỷ luật mức cao nhất (LĐ). – Quảng Nam: Kiểm tra toàn bộ các cơ sở chế biến gỗ (TN&MT). – Quảng Nam tổng rà soát các cơ sở chế biến gỗ (TN).

Giáo dục Việt Nam

LS Trần Minh Hùng nhận định: Cô giáo bắt học sinh uống nước vắt giẻ lau bảng có thể bị phạt đến 3 năm tù, theo trang Khám Phá. LS Hùng phân tích: “Có khởi tố cô giáo hay không cần xem xét đến hậu quả, tính chất hành vi và sự nguy hiểm cho xã hội. Tức là cháu bé có bị ảnh hưởng tâm lý, sức khỏe bởi việc bị bắt uống nước bẩn hay không”.

Trang Giáo Dục và Thời Đại đưa tin: Công an vào cuộc điều tra vụ học sinh đâm trọng thương thầy giáo ở Quảng Bình. Công an huyện Lệ Thủy cho biết học sinh Ngô Văn Công, nam sinh lớp 12A6, trường THPT Trần Hưng Đạo, đã bỏ trốn khỏi địa phương. Trước đó, Công đã đâm trọng thương thầy giáo Nguyễn Văn Tiến vì thầy Tiến đã nhắc nhở hình xăm của Công trước lớp.

Trang Gia Đình và Xã Hội có bài: Đau lòng những lần thầy cô đổ máu trên bục giảng vì học sinh cá biệt. Bên cạnh vụ thầy giáo Nguyễn Văn Tiến bị nam sinh Ngô Văn Công đâm thấu gan, bài viết liệt kê một số chuyện tương tự, như vụ thầy giáo dạy Toán ở trường THPT Nguyễn Tất Thành bị học sinh đánh chảy máu đầu vào cuối năm 2012, vụ cô giáo Cao Thoại Như bị nam sinh bóp cổ trong lớp.

Tình tiết mới vụ bắt cô giáo quỳ xin lỗi: Bộ Tư pháp xem xét thu hồi chứng chỉ hành nghề Luật sư của ông Võ Hòa Thuận, theo báo Tổ Quốc. Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Vụ trưởng Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, cho biết: Ông Võ Hòa Thuận được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư ngày 22/1/2018.

Bà Mai nói thêm, “nếu ông Thuận không đủ điều kiện theo quy định của điều 10 Luật Luật sư và có cơ sở để thu hồi theo điều 18 Luật Luật sư thì chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ Tư pháp để tiến hành thu hồi chứng chỉ Luật sư của ông Võ Hòa Thuận”.

Mời đọc thêm: Kỷ luật học trò ‘quá tay’ dễ thành phạm luật. – Cô phạt trò uống nước vắt giẻ lau, Bộ GD-ĐT nói gì?Một ánh mắt cũng có thể gây ra bạo hành (TT). – Cô giáo phạt học sinh súc miệng bằng nước vắt giẻ lau lên tiếng (Zing). – Cô giáo phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng nói gì? (VOV). – Sa thải cô giáo phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng (MTG). 

Nam sinh dùng dao đâm gục thầy giáo chủ nhiệm là lớp trưởng (GT). – Vụ học sinh đâm thầy giáo: Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ (NLĐ). – Bác sĩ thông tin sức khỏe thầy giáo bị học sinh đâm vì vết xăm trên cổ (NĐT). – Bị nhắc nhở xóa hình xăm, học sinh rút dao đâm thầy giáo gục tại chỗ (BVPL). –  Học sinh đâm thấu bụng thầy: Thầy tát một cái (ĐV).

Truy tìm học sinh đâm thầy giáo trọng thương (CAND). – Vụ học sinh đâm thầy giáo trọng thương: Thầy có tát tai học sinh trước lớp? (NLĐ). – Clip: Truy tìm nam sinh đâm thầy giáo thủng bụng ở Quảng Bình (VTC). –  Vẫn chưa tìm được tung tích nam sinh đâm thầy giáo trọng thương (Infonet). – Quảng Bình: Nam sinh đâm gục thầy giáo có thể đã bỏ trốn vào miền Nam (NN).

***

Thêm một số tin Việt Nam: – Việt Nam và Nga ký kế hoạch hợp tác quốc phòng đến 2020 (RFI). – VN và Nga ký lộ trình hợp tác quân sự đến 2020 (RFA). – Giải thể 3 Ban chỉ đạo: Nhiều cán bộ cấp thứ trưởng đang chờ việc (VNN). – Vì sao cơ sở “biến lợn sề thành lợn rừng” ở Quảng Nam không bị xử phạt? (DNVN). – Huyện “tố” Sở VHTTDL cho khai thác đá tại thắng cảnh  —  Vụ hố tử thần ở Quảng Ninh: “Cứu” được máy xúc, hố vẫn tiếp tục lún (DV). – Taxi Hà Nội kêu gọi 77 hãng hợp lực ‘đấu’ với Grab  —  Sạt lở bờ kè đang thi công, uy hiếp nhà dân (Zing).

Tin thế giới

Chính trường Mỹ

Có vẻ như ông Trump vẫn chưa nguôi sự bực tức của ông đối với Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, khi ông ta rút lui khỏi cuộc điều tra vụ bê bối Trump – Nga. CNN đưa tin, ông Trump muốn thay thế Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions bằng Scott Pruitt, Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), bất chấp Pruitt đang bị “dính phốt”.

Một nguồn thạo tin nói với CNN rằng, ông Trump vẫn tin tưởng Pruitt, Giám đốc EPA, và ông ấy vẫn 100% cố gắng bảo vệ Pruitt vì Pruitt là nhân vật dùng để thay thế  Sessions“, Bộ trưởng Tư pháp. Trước đó, báo chí Mỹ đưa tin ông Pruitt thuê nhà của vợ nhà vận động hành lang về năng lượng, với giá thật rẻ, chỉ bằng 1/4 giá thị trường.

Thêm tin nước Mỹ: Mỹ: Một di dân TQ đối mặt nguy cơ trục xuất bất chấp chỉ thị của Bộ trưởng Quốc phòng  —  Mỹ trục xuất 43 người Campuchia phạm trọng tội (VOA). – Trump định giữ Vệ binh Quốc gia tại biên giới tới khi có tường thành (VOA). – Thái tử Ả Rập Saudi khoe con rể ông Trump tuồn tin tình báo CIA (NLĐ). – Hứng đòn trừng phạt “rắn” của Mỹ, Nga-Trung tính sách lược quân sự (VOV). – Ông Trump nói không hề biết khoản tiền trả cho diễn viên khiêu dâm Daniels (VOA). – Ông Trump lần đầu tiên công khai lên tiếng chuyện luật sư trả tiền Daniels (Cali Today).

Cuộc chiến thương mại: Trump yêu cầu xem xét bổ sung tăng thuế hàng TQ trị giá $100 tỉ (Cali Today). – Vì sao ông Trump dọa đánh thuế thêm 100 tỉ USD đối với hàng hóa Trung Quốc? (Infonet). – Thuế Mỹ nhắm vào Trung Quốc là cơ hội cho các nước khác (VOA). – Nhắm “gót achilles” của ông Trump, Bắc Kinh kiểm đòn trả đũa Mỹ? (TQ). – Vì sao chiến tranh thương mại Mỹ – Trung khó có thể xảy ra (TCTC).

Căng thẳng Anh – Nga

Căng thẳng Anh – Nga gia tăng sau vụ điệp viên Nga và con gái ông bị đầu độc hồi đầu tháng 3. VOA đưa tin: Vụ đầu độc điệp viên: Nga cảnh cáo Anh ‘liệu hồn’. Hôm 5/4, Nga khuyến cáo Anh tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, rằng London đang “đùa với lửa” khi cáo buộc Moscow thực hiện vụ đầu độc này.

Tại cuộc họp Hội đồng LHQ gồm 15 thành viên, ông Vassily Nebenzia, đại sứ Nga, phát biểu: “Chúng tôi nêu rõ với các đồng nghiệp Anh rằng ‘Quý vị đang đùa với lửa và quý vị sẽ phải hối hận’. Novichok không phải là chất mà Nga độc quyền sản xuất dù tên gọi trước đây là tiếng Nga“.

Bà Karen Pierce, đại sứ Anh tại Liên Hiệp quốc, cáo buộc Nga tìm cách “làm suy yếu các tổ chức quốc tế đã giữ an toàn cho chúng ta kể từ Thế chiến thứ hai“, BBC đưa tin. Bà Pierce cho rằng, Nga bị nghi ngờ vì đã từng “tiến hành các vụ ám sát do nhà nước bảo trợ” và Nga “coi những người đào thoát là những mục tiêu phù hợp để ám sát”.

Mời đọc thêm: Vụ cựu điệp viên Skripal: Lộ địa điểm sản xuất chất độc ở Saratov, Nga? (Infonet). – Hậu khủng hoảng Skripal, Nga-phương Tây bước vào cuộc chiến mới trên mặt trận tình báo, phản gián (Tin Tức).

Bán đảo Triều TiênTriều Tiên và Hàn Quốc “chốt” địa điểm tổ chức cuộc họp thượng đỉnh (KT&ĐT). – Mỹ tính đền bù Triều Tiên để đổi lấy bình yên (MTG). – Ông Kim Jong-un nhận “ngập” quà của ông Tập Cận Bình (DV). – Người biểu tình kéo đến phiên tòa xử cựu tổng thống Hàn Quốc (NLĐ). – Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có thể lĩnh án 30 năm tù (VOV).

Tin Trung ĐôngAi được ai mất khi Tổng thống Trump rút quân Mỹ khỏi Syria (Tin Tức). – Ngũ Giác Đài: Chính sách quân sự Mỹ tại Syria không thay đổi (VOA). – “Nga, Mỹ có thể làm nhiều hơn để giải quyết vấn đề Syria” (GT). – ​Đức, Jordan ủng hộ giải pháp chính trị tại Syria (TG&VN). – Pháp bắt giữ “Bố già thánh chiến Bỉ” chuyên đưa phiến quân tới Syria (ANTĐ). – Ngán chiến tranh, các tay súng nước ngoài ồ ạt tháo chạy khỏi Syria (DĐDN). – Trẻ mồ côi Thổ Nhĩ Kỳ bị mắc kẹt tại Iraq (CAĐN).

***

Thêm tin thế giớiDư luận phản ứng sau lệnh bắt cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva (Tin Tức). – Panama trục xuất Đại sứ Venezuela, triệu hồi phái viên từ Caracas (TTXVN). – Nhật Bản: Thủ tướng Abe tiếp tục bị chỉ trích vì bê bối trong chiến tranh Iraq (ĐS&PL). – Malaysia giải tán quốc hội, mở đường cho tổng tuyển cử (Zing). – Malaysia thông qua luật chống ‘tin giả’ (BBC). – TQ dẫn đầu thế giới về đầu tư năng lượng mặt trời (VOA).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây