Bản tin tối 4-4-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

RFI đưa tin: Mỹ và ASEAN quan ngại Biển Đông bị “quân sự hóa”. Ngày 3/4/2018, trong cuộc đối thoại thường niên lần thứ 31 được tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia, đại diện Hoa Kỳ và ASEAN đã cùng “bày tỏ mối lo ngại về tình trạng Biển Đông dần dần biến thành vùng quân sự với một hệ thống tiền đồn đã và đang thiết lập mà phần lớn là của Trung Quốc”.

Bên cạnh đó, “hàng không mẫu hạm Mỹ USS Theodor Roosevelt sắp tham gia một cuộc tập trận tại Biển Đông, cùng thời điểm với một cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc, trong bối cảnh quan hệ thương mại căng thẳng giữa hai nước”.

Trang An Ninh Thủ Đô có đồ họa về sức mạnh đáng nể của tàu khu trục USS Dewey, mang sứ mệnh đảm bảo tự do hàng hải tại biển Đông:

Mời đọc thêm: Tàu sân bay Mỹ – Trung sẽ chạm mặt trên Biển Đông? (TT). –  Biển Đông: lời nói của Bắc Kinh không đi đôi với việc làm (Sputnik).

“Của nợ” tàu vỏ thép

VOV đưa tin: Doanh nghiệp và ngư dân chưa thống nhất mức đền bù “tàu 67” nằm bờ. Bài báo cho biết: “Thiệt hại của 20 tàu vỏ thép bị hư hỏng tại tỉnh Bình Định hơn 33 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Đại Nguyên Dương gây thiệt hạ hơn 5,3 tỷ đồng; Công ty Nam Triệu hơn 27,8 tỷ đồng”. Các công ty này vẫn chưa chấp nhận bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho ngư dân.

Mời đọc thêm: Sự cố tàu vỏ thép tại Bình Định: Cơ sở đóng tàu không đồng ý bồi thường (LĐ). – Doanh nghiệp sẽ phải hầu tòa nếu không đạt được thỏa thuận với ngư dân (NNVN).

Nhân quyền ở Việt Nam

BBC đưa tin: Sách về Việt Nam ‘không ngại làm phật ý Hà Nội’. Đó là quyển “Chính Sách Đối Ngoại của Việt Nam Thời Đổi Mới” của TS Lê Hồng Hiệp, với nội dung “đề cập tới nhiều mối quan hệ đối ngoại quan trọng của Việt Nam 30 năm qua, trong đó nổi bật là quan hệ Việt – Mỹ và Việt – Trung”.

Ông Hiệp cho biết: “Cuốn sách có những ý mang tính phản biện, phê bình, cũng có những ý khen ngợi, nhưng đều phải dựa trên các lập luận, chứng cứ xác đáng. Với tư cách chủ biên, tôi không ngại gây đụng chạm hay làm phật ý Hà Nội. Tuy nhiên thực sự họ có cảm thấy phật lòng vì điều nào đó hay không thì tôi chưa biết, cần thời gian kiểm chứng”.

Mời đọc thêm: Ba Tổ chức Nhân quyền Quốc tế lên tiếng yêu cầu trả tự do cho Nguyễn Văn Đài và các thành viên Hội Anh Em Dân chủ (Quê Mẹ).

Cướp đất, làm giàu trên xương máu dân

Bài thứ ba trong loạt bài trên báo Pháp Luật Việt Nam về dự án “tỷ đô” của DonaCoop đẩy hàng ngàn dân vào cảnh điêu tàn : “Mưu hèn, kế bẩn” ức hiếp cả người chết. Vùng Long Hưng đã luôn là “lò lửa nóng” về đất đai trong 10 năm qua. “Dù nhà đã bị phá, đất đã mất, án tù đã mang, những người nông dân vẫn kiên trì tới cơ quan chức năng” từ miền Nam ra miền Bắc để kêu cứu.

Một người dân cho biết: “Xưa tôi theo cách mạng một phần vì tin tưởng chính sách độc lập dân tộc gắn với người cày có ruộng. Vậy mà nay chính quyền địa phương cùng doanh nghiệp làm sai chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, bằng mọi giá lấy đất, bất chấp dân oán thán kêu cứu”.

Bài thứ nhất trong loạt bài trên báo Thương Hiệu và Pháp Luật về kỳ án “đất ngót” ở Bắc Giang: Nguy cơ mất cả cơ nghiệp. “Kỳ án” ở đây là chuyện “cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” cho 12 hộ dân tại chợ Tân Quang, xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang.

Sau hơn 20 năm, “qua nhiều lần căn chỉnh của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương mỗi thửa đất có diện tích từ 68 mét vuông, xuống còn 44 mét vuông và nay theo thông báo mới nhất của UBND huyện chỉ còn 33 mét vuông ngót đi già một nửa”.  

Mời đọc thêm: Dự án “tỷ đô” của Donacoop đẩy hàng ngàn dân vào cảnh điêu tàn – Kỳ 1: Cuộc cưỡng chế “thí điểm” khủng bố tinh thần toàn xã  —  Dự án của Donacoop đẩy hàng ngàn dân vào cảnh điêu tàn – Kỳ 2: Túp lều dập dềnh bên dự án tỷ đô (PLVN/TD). – Tam Kỳ (Quảng Nam): Tự phá vỡ quy hoạch, xây dựng công trình trái phép (TN&MT).

Nhà nước “của dân”?

Báo Nông Nghiệp Việt Nam có bài: Quá xa vời chuyện thoát nghèo của cư dân vùng ‘hậu thủy điện’ Bản Vẽ. Một cán bộ huyện Tương Dương, Nghệ An, thừa nhận: “Dự án Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ lại không có phần xây dựng các con đường nối xã ra các tuyến đường lớn. Có rừng sản xuất nhưng người dân cũng chẳng mặn mà vì trồng rừng rồi biết vận chuyển đi đâu để bán? Người dân đã nghèo lại càng nghèo thêm”.

Báo An Ninh Thủ Đô viết: Ô nhiễm, sụt lún lại đe dọa cư dân khu tái định cư Đồng Tàu. Năm 2009, hàng trăm hộ dân thủ đô đã chấp nhận “nhường đất cho các dự án công ích của thành phố”, để đến sống trong khu tái định cư Đồng Tàu, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, “kể từ đó đến nay nơi ở mới của họ thường xuyên rơi vào cảnh nhếch nhác vì xuống cấp trầm trọng nhưng lại không nhận được sự quan tâm đúng mức”.

Mời đọc thêm: Hồ treo “đói” nước, người dân cầu cứu chính quyền (MT&CS).

Nhà máy nhiệt điện tàn phá môi trường

Báo Thanh Niên đưa tin: Bãi thải chỉ còn tải 11 ngày, nhà máy nhiệt điện có nguy cơ dừng sản xuất. Mỗi năm, nhà máy tiêu thụ 3 triệu tấn than và thải ra 1 triệu tấn tro xỉ. Bãi thải tro xỉ có dung tích 2,25 triệu m3, hiện đã chứa hơn 1,7 triệu m3 và nó sẽ đầy trong 11 ngày tới. Vậy nhà máy sẽ đổ chất thải đi đâu nếu tiếp tục sản xuất? Chỉ có cách là, rình rình xả thải ra biển, giết chế cá như Formosa đã từng làm.

Môi trường sống bị tàn phá bao nhiêu đó vẫn chưa đủ, đại gia Vũ Văn Tiền và công ty Geleximco của ông ta vẫn muốn Trung Quốc vào Việt Nam tiếp tục làm nhiệt điện, theo như bài Xung quanh việc Geleximco gọi vốn đầu tư nhà máy nhiệt điện: “Năng lực của đối tác đảm bảo cho dự án thành công” của báo Tuổi Trẻ Thủ Đô.

Mời đọc thêm: Đối tác Trung Quốc của Geleximco trong dự án nhiệt điện tỷ USD thực chất là ai? (DT).

Tin rất lạ

Vụ cháy vào rạng sáng nay ở TP Móng Cái, Quảng Ninh: Cháy tại KCN Hải Yên, Quảng Ninh: Cảnh sát PCCC của Trung Quốc tới hỗ trợ dập lửa, theo báo Một Thế Giới. Bài báo cho biết: “TP. Đông Hưng (Trung Quốc) cũng đã điều lực lượng cảnh sát PCCC của thành phố sang hỗ trợ công tác PCCC“.

Hôm nay Trung Quốc điều lực lượng PCCC sang giúp VN, rồi sau đó họ sẽ điều cảnh sát tới giúp khủng bố, trấn áp người dân Việt. Rồi chủ quyền đất nước sẽ mất dần vào tay những người phương Bắc, bởi mấy trò giúp đỡ, hữu nghị, hợp tác… kiểu này, khi người Việt không còn khái niệm ranh giới quốc gia, chủ quyền lãnh thổ giữa ta và Tàu. Tây Tạng, Tân Cương hôm nay, sẽ là hình ảnh của Việt Nam ngày mai!

Nhà văn Nguyễn Đình Bổn viết: “Trung Quốc, Việt Nam là hai quốc gia riêng biệt, vậy ai có quyền huy động lực lượng cảnh sát chữa cháy sang VN? Nhớ cách đây không lâu, khi Trung Quốc ngỏ lời muốn đưa lực lượng cứu trợ sang giúp Đài Loan trong vụ động đất, quốc gia này đã thẳng thừng từ chối. Nhà cầm quyền Việt Nam cần trả lời cho công dân rõ, ai đã huy động lực lượng này?”

Mời đọc thêm: Khu công nghiệp ở Quảng Ninh cháy lớn nhiều giờ (VNE). – 14 xe chữa cháy Trung Quốc cùng dập cháy ở Quảng Ninh (VNN). – Cháy lớn tại khu công nghiệp ở Quảng Ninh: Xe PCCC từ Trung Quốc sang hỗ trợ (ĐS&PL).

Chuyện đặc khu kinh tế

Trang Đầu Tư Tài Chính Việt Nam dẫn lời ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê đặt câu hỏi về chuyện giao đất 99 năm: “Con cháu sẽ xử lý thế nào nếu có liên quan đến quốc phòng an ninh?” Ông Khuê phân tích: “Chúng ta giao đất với thời hạn rộng như vậy liệu có phải là đang thực hiện việc nhượng địa, vì ở đây có liên quan tới các dự án đầu tư của nước ngoài”.

ĐBQH Lê Thanh Vân lưu ý: “3 đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đều có vị trí tiền tiêu, hết sức nhạy cảm. Do vậy, cần phải xem xét tác động của dự thảo luật ở khía cạnh phòng thủ quốc gia như thế nào”.

Báo Giao Thông có bài: Xây đặc khu: “Quyền lực chưa vượt trội, lợi ích nhóm đã hình thành”. ĐBQH Lê Thanh Vân cảnh báo: “Quyền hạn giao cho đặc khu quá lớn nhưng chế độ trách nhiệm chưa rõ. Chúng ta đồng thuận không đánh đổi môi trường để phát triển bằng mọi cách thì bây giờ cũng không thể đánh đổi chủ quyền quốc gia để phát triển bằng mọi cách”.

Mời đọc thêm: Lo giao đất đặc khu tới 99 năm ảnh hưởng tới chủ quyền quốc gia (TN). – “Cho thuê đất 90 năm con cháu xử lý thế nào về vấn đề quốc phòng?” (DV). – TƯ sẽ lập Ban tư vấn kiểm soát quyền lực 3 đặc khu (VNN). – Đã là đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt thì phải thật sự đặc biệt (GD&TĐ). – Luật về 3 đặc khu: Băn khoăn về cơ chế kiểm soát quyền lực (VOV/TCMT). – Có cần Ban tư vấn hỗ trợ phát triển đặc khu không? (SGGP). – ĐB Lê Thanh Vân: ‘Liên kết lợi ích nhóm có thể trỗi dậy’ (PLTP).

Vụ án Ngân hàng Đông Á và vụ Vũ “nhôm”

Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Ông Trần Phương Bình giúp Vũ ‘nhôm’ mua 63 triệu cổ phần DongABank ra sao? Kết luận của cơ quan điều tra cho biết: Ông Bình và Vũ “nhôm” đã thống nhất rằng, ông Bình sẽ bán cho công ty của Vũ “nhôm” 50 triệu cổ phần DongABank từ 4 cổ đông hiện hữu của ngân hàng này, thực chất đều là công ty sân sau của ông Bình, với giá 500 tỉ đồng. “Vụ mua bán này đã thành công”.

Vũ “nhôm” trước đó khai rằng: “Cuối năm 2013 có thỏa thuận với ông Bình hợp tác đầu tư 60 triệu cổ phần DongABank nếu lỗ thì ông Bình chịu, còn lời thì tính toán sau”. Tuy nhiên, đến nay Vũ “nhôm” đổi lời khai và “không thừa nhận việc hợp tác với ông Bình để mua cổ phần của DongABank”.

Báo Giáo Dục và Thời Đại bàn về những sai phạm của Cựu CEO DongABank Trần Phương Bình. Bên cạnh chuyện bắt tay với Vũ “nhôm” để “rút ruột” Ngân hàng Đông Á, ông Bình còn “tổ chức, chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ và đầu tư tại DongABank, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 3.405 tỉ đồng”.

UBND TP HCM yêu cầu giám đốc Sở TN&MT chủ trì cùng với giám đốc Sở Tư pháp TP phong tỏa đất quận 2 đối với vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á, theo báo Pháp Luật TP HCM. Các đơn vị này đã “phong tỏa tài sản, không cho phép chuyển nhượng, cấp giấy xác nhận chuyển nhượng, xác nhận bảo lãnh, thế chấp đối với tài sản đã bị kê biên” đối với quyền sử dụng đất ở “thửa đất số 865-29, tờ bản đồ số 2, phường An Phú, quận 2”.

Mời đọc thêm: Vạch trần thỏa thuận “đen tối” giữa ông Trần Phương Bình và Vũ Nhôm (KT). – Đề nghị truy tố nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình cùng 20 đồng phạm (BNews). – Nguyên Tổng Giám đốc DongABank Trần Phương Bình bị truy tố (NĐT). Nguyên TGĐ DongABank vừa bị đề nghị truy tố là ai? (GD&TĐ). – Vì sao nguyên Tổng giám đốc DongABank Trần Phương Bình bị đề nghị truy tố? (ANTT). – Phong tỏa 754 lô đất thuộc dự án Mỹ Gia do liên quan vụ án DAB (NNVN).

Vụ cây khủng của tướng công an

Báo Zing đưa tin: Có người trình 2 bộ hồ sơ gốc liên quan đến số cây khổng lồ. Ông Trịnh Ngọc Thuận, Hạt trưởng kiểm lâm thị xã Hương Thủy, cho biết: Sáng nay, “có một người đàn ông tên Chương (giọng miền Bắc) đem 2 bộ hồ sơ gốc chứng minh sở hữu 2 trong số 3 cây khủng bị chi cục kiểm lâm tạm giữ”.

Bài viết lưu ý: Trưa 3/4/2018, “một người tự xưng là chủ sở hữu 3 cây ‘khủng’ và đưa 3 bộ hồ sơ photocopy liên quan đến làm việc với phòng pháp chế chi cục kiểm lâm nhưng không được chấp nhận”.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn nhận định: Cây ‘khủng’ đi được hàng trăm km trên quốc lộ là không bình thường, theo báo Tiền Phong. Về vấn đề nguồn gốc cây “khủng”, ông Đỗ Quang Tùng, Quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm, phân tích: “Nếu cây khủng được khai thác từ rừng, cũng phải làm rõ từ rừng đặc dụng hay là rừng sản xuất… sẽ kiểm tra các giấy tờ liên quan, ai cấp phép khai thác”.

Mời đọc thêm: Hiện trường khai thác cây đa siêu ‘khủng’ tại Đắk Lắk (TP). – Bộ NN&PTNT khẳng định cây khủng “chạy” trên đường là không bình thường (NĐT). – Cây ‘siêu khủng’ được chở đi Hà Nội để làm quà tặng (TT).

Gánh nặng thuế môi trường…

Báo Trí Thức Việt Nam có bài: Áp lực tăng giá xăng không đơn thuần là thuế bảo vệ môi trường. Bài báo cho biết: Đầu tháng 7/2018, Bộ Tài chính sẽ “áp mức thuế 4.000 đồng/lít xăng, tức cao hơn mức hiện hành 1.000 đồng. Đối với xăng E5, mức thuế bảo vệ môi trường sẽ tương ứng với 80% mức thuế sản phẩm xăng khoáng tương ứng, tức là 3.200 đồng”. Giá xăng “chiếm khoảng 35% giá cước vận tải, nên trong thời gian tới cước vận tải có thể đội thêm 400 – 2.000 đồng/km”.

Mời đọc thêm: Tăng thuế môi trường để giảm ô nhiễm? (NCĐT). – Bộ Tài chính ‘bác’ đề xuất ưu đãi thuế môi trường xăng E5 (VNE). – Khó giảm thuế môi trường với xăng theo tiêu chuẩn Euro 4 (ANTT).

… và ô nhiễm môi trường

UBND xã Hương Lung, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ ngang nhiên xây dựng bãi xử lý rác thải trong lòng khu dân cư, theo trang Môi Trường và Đô Thị. Bài báo cho biết: “Đây là bãi rác được xây dựng với quy mô lớn để chứa và xử lý nhiều loại rác thải khác nhau. Ngay bên cạnh bãi rác, là khu vực sinh sống của 25 hộ dân”.

“Các hộ dân tại đây đã lên tiếng biểu tình ngăn chặn… vì lí do xây dựng bãi xử lý rác thải quá gần với nhà dân và UBND xã quyết định địa điểm xây dựng không có thông báo gì với nhân dân”. Trước sự phản đối của người dân, Chủ tịch xã Hương Lung trả lời: “Việc làm bãi rác này chúng tôi không cần họp đến dân mà chỉ cần họp hội đồng nhân xã và các ban ngành”.

ANTV đưa tin: Lò mổ ngang nhiên xả nước thải ra môi trường. Lò mổ gia súc, gia cầm của công ty Thịnh An ở xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội thường xuyên “xả nước thải từ lò mổ ra kênh mênh, sau đó nguồn nước chảy thẳng ra sông Hồng. Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã làm việc với đại diện lò giết mổ về vấn đề này. Tuy nhiên, tình trạng xả nước thải vẫn diễn ra”.

Mời đọc thêm: Dự án bãi rác Đa Phước: “Đô la hoá quan hệ kinh tế trên lãnh thổ Việt Nam” (DT). – Nước sông Cu Đê lại chuyển màu đỏ do ô nhiễm (VOV/Cafef). – Giải quyết ô nhiễm môi trường từ giao thông: Khó chồng thêm khó (SK&ĐS). – Giám sát chặt chẽ nguồn xả thải vào kênh Ba Bò (SGGP). – Nhiều địa phương vẫn xem nhẹ việc đốt rơm rạ (TT). – ‘Bức tử’ kênh mương thủy nông Đồng Cam (NNVN). 

Vụ “lạm phát” học hàm

Báo Lao Động đặt câu hỏi về chuyện rà soát GS, PGS: Còn bao nhiêu ứng viên yếu kém chưa “bị lộ”? Bài viết lưu ý: 41 ứng viên bị loại trong đợt xét lại lần 2 chỉ được “rà soát về mặt kỹ thuật (chủ yếu thiếu minh chứng về giờ dạy, một số ít về giáo trình), chứ chưa đi sâu vào những tiêu chí thuộc về đẳng cấp, chất lượng khoa học của các ứng viên”.

Báo Lao Động có bài phỏng vấn TS Hoàng Ngọc Vinh, cựu Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp: Hồ sơ ứng viên GS, PGS không đạt chuẩn: Chưa “chuẩn xác” hay gian lận hồ sơ? Ông Vinh nhận định: “Một GS rởm sẽ đào tạo ra TS rởm và những người này tiếp tục sẽ đào tạo ra sinh viên rởm. Vì thế, phải xử lý nghiêm túc, công khai, minh bạch”.

Mời đọc thêm: Học sinh quay cóp bị kỷ luật, thầy cô gian lận, tại sao không? (NĐT) 41 ứng viên GS, PGS bị loại đã ‘lọt cửa hội đồng ra sao? (TT). – Hàng loạt hồ sơ GS, PGS “gian dối”: Các hội đồng xét duyệt không thể vô can (LĐ). – Bộ trưởng Y Tế CSVN ‘thôi mộng làm giáo sư’ (NV).

Hàng trăm giáo viên bị mất việc ở Đắk Lắk

Báo Dân Việt đưa tin vụ 500 giáo viên mất việc: Thông tin chính thức từ Tỉnh ủy Đắk Lắk. Theo đó, UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk đã tiến hành kỷ luật ông Nguyễn Thành Dũng, Chủ tịch HĐND huyện Krông Pắk và ông Y Suôn Byă, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk. Về chuyện hàng trăm giáo viên mất việc, “việc xử lý tình trạng này vẫn chưa có kết quả cụ thể”.

Thầy giáo Nguyễn Cao đặt câu hỏi: Tuyển dụng sai hàng trăm giáo viên, lẽ nào lãnh đạo chỉ bị khiển trách? Bài viết nhận định: “Tái ngược với hàng trăm giáo viên đang sống lay lắt: người thì mất việc, người thì đi dạy hàng tháng được trên dưới 1 triệu đồng tiền lương, người thì đưa hàng trăm triệu đồng cho hiệu trưởng bây giờ không đòi được thì những người đứng đầu huyện chỉ bị kỷ luật… cho có hình thức”.

Mời đọc thêm: Vụ tuyển thừa hàng trăm giáo viên tại Đắk Lắk: Kỷ luật lãnh đạo huyện Krông Pắk (SGGP). – Hơn 500 giáo viên ở Đắk Lắk sắp bị mất việc: Chính thức kỷ luật bí thư, chủ tịch huyện (VTC).

Lý do VTVCab cắt hàng loạt kênh

Nhiều người thắc mắc mấy ngày qua khi không còn các kênh truyền hình nước ngoài để xem nữa, có lẽ đây là lý do: Trước khi thay 23 kênh, VTVCab vẫn đang “cõng” khoản nợ 2.000 tỷ.

Tính đến cuối quý III.2017, nợ phải trả của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) vào khoảng 2.026 tỷ đồng, chiếm khoảng 80% tổng nguồn vốn. Trong đó, nợ ngắn hạn là 1.246,8 tỷ đồng, vượt quá tài sản ngắn hạn gần 300 tỷ đồng“.

Mời đọc thêm: Lãnh đạo VTVcab xin lỗi về việc thay đổi hàng loạt kênh quốc tế (LĐ).

***

Thêm một số tin Việt Nam: Kỳ án dân khởi kiện đòi Tòa án bồi thường ở Sóc Trăng: Cơ quan Điều tra, VKSND Tối cao “vào cuộc”! (PLVN).- Đại tá Đào Vịnh Thắng có liên quan gì vụ án ô tô sang có hồ sơ giả? (DV). – Quỳ Hợp: Nhiều công trình hồ đập xuống cấp (NA). – Đốt đồng gây tai nạn: Coi chừng “huề cả làng”! (NLĐ). – VNPT khẳng định không có lỗi phần mềm trong vụ cấp nhầm thuốc cho thai phụ (Khỏe365). – “Ngực lép, răng vẩu” – lại sáng đúng, chiều sai! (LĐ). Đã xác định kẻ chủ mưu đổ thuốc độc ‘giết’ tôm nuôi, thiệt hại gần 3 tỉ đồng (MTG). – Gia Lai: Điều tra vụ gây rối, đòi hành hung bác sĩ (MTG). – Nhiều người Việt buôn ma túy đá tại CH Séc (RFA).

Tin thế giới

Tin nước Mỹ

Trang Cali Today có bài: Mueller: Tổng thống vẫn bị điều tra nhưng không phải là mục tiêu hình sự. Các nguồn tin cho báo Washington Post biết, TT Trump vẫn đang bị Công tố viên đặc biệt Robert Mueller điều tra, nhưng ông Mueller không xem ông Trump là mục tiêu hình sự.

Bài báo có đoạn: “Trong khi Tổng thống và một số đồng minh cho rằng, lời của công tố viên đặc biệt là sự bảo đảm nguy cơ hình sự của ông rất thấp. Trong khi một số cố vấn khác lại lưu ý, đối tượng của các cuộc điều tra dễ dàng trở thành mục tiêu bị truy tố. Họ cũng quan ngại, công tố viên đặc biệt đang giăng câu, kéo ông Trump vào cuộc thẩm vấn có thể đặt Tổng thống vào thế nguy hiểm hơn”.

Thêm tin nước Mỹ: Nghi án Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ: Bỏ tù luật sư khai man (MTG). – Nhà Trắng tán thành tổ chức cuộc họp giữa ông Trump và ông Putin (TTXVN). – Ông Donald Trump chờ xem ông Putin là bạn hay thù (LĐ). – Ông Trump khoe là ‘người cứng rắn nhất với Nga’ (TT). – TT Trump muốn sử dụng quân đội Mỹ bảo vệ biên giới phía nam (Cali Today). – Trực thăng lớn nhất của quân đội Mỹ rơi khi diễn tập ở California (TN). – Chiến đấu cơ của Mỹ rơi ở vùng Sừng châu Phi (TN). – Los Angeles: Cứu được em bé 13 tuổi, bị kẹt dưới ống cống 13 giờ (NV).

Vụ xả súng ở trụ sở YouTube: Mỹ: Xả súng chết người tại trụ sở YouTube (BBC). – Súng nổ trong trụ sở YouTube, 3 người bị thương, nghi can chết (NV). – Nữ nghi phạm Mỹ tự sát sau khi xả súng đánh ghen ở trụ sở YouTube (MTG). – Đến lượt thung lũng Silicon lên tiếng kêu gọi kiểm soát súng đạn ở Mỹ (VOV).

Tin Trung Quốc: Mọi oanh tạc cơ và tiêm kích tàng hình Mỹ đều nằm trong tầm bắn của Trung Quốc? (Infonet). – Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc phát biểu ‘dằn mặt’ Mỹ khi đến thăm Nga (MTG). – Bắc Kinh củng cố quan hệ quân sự với Moscow để ‘nhắc nhở’ Mỹ (TN). – Tướng Nga cảnh báo nhân loại đang bên bờ vực cuộc chiến tranh cuối cùng (VTC). – Ông Tập Cận Bình muốn biến “Hawai Trung Quốc” thành Hong Kong mới (LĐ). – Đài Loan mạnh mẽ bật lại lời đe dọa từ Bắc Kinh (TT). – Quan chức cấp cao Mỹ sắp đến Đài Loan (MTG).

Tin nước Nga: Viktor Yushchenko: Cựu Tổng thống Ukraine nói về lần bị đầu độc (BBC). – Khẳng định của Porton Down có khiến Anh đắng lòng? (ĐV). – Anh thú nhận sự thật, Nga nổi trận lôi đình (VnMedia). – “Sự ngu ngốc đã đi quá xa”, Nga đòi Anh một lời xin lỗi (LĐ). – Ông Putin lên tiếng vụ điệp viên Skripal bị đầu độc  —  Đối đầu Nga – phương Tây: ‘Tệ hơn cả Chiến tranh Lạnh’ (PLTP).

Bán đảo Triều TiênBộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên thăm Nga là tin chính xác (GT). – 8 tuần là không đủ để ông Trump chuẩn bị gặp ông Kim? (VOV). – Ông Donald Trump chỉ ngồi chờ Kim Jong-un mà không chuẩn bị gì cả? (GDVN). – Thiếu chuẩn bị, thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể chỉ là ‘dịp chụp ảnh chung’ (TN).

‘Nước cờ’ cao tay của ông Kim Jong-un trước thượng đỉnh liên Triều (TP). – Triều Tiên bất ngờ đề nghị lùi đàm phán với Hàn Quốc vào phút chót (ĐS&PL). – Vụ phóng có thể dập tắt đàm phán, dấy nguy cơ chiến tranh Mỹ-Triều Tiên (DV). – Hàn Quốc và Triều Tiên lập đường dây nóng tại văn phòng lãnh đạo (VOV). – Việt Nam nên là một lựa chọn để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều (GDVN).

Tin Trung Đông: Tấn công vào căn cứ Mỹ: Người Syria hết kiên nhẫn? (ĐV). – Thừa nhận thất bại, Thái tử Saudi Arabia chuyển từ đối đầu sang hợp tác với Syria (NĐT). – Phá bỏ cấm kỵ, tìm đồng minh mới (TN). – Tổng thống Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ – Chuyến thăm nhiều mục đích (VOV). – Ông Putin thảo luận với Tổng thống Iran, Thổ Nhĩ Kỳ về tình hình Syria (ANTĐ). – Tổng thống Putin: Quan hệ giữa Nga-Thổ Nhĩ Kỳ phát triển tốt đẹp (TTXVN).

***

Thêm tin thế giớiTiêu điểm trong ngày: 50 năm viết tiếp giấc mơ (BNews). – Brazil: Tuần hành yêu cầu thi hành án tù cựu Tổng thống Lula do tham nhũng (Tin Tức). – Sáu thợ mỏ latinum ở Nam Phi thiệt mạng trong vụ tấn công xe buýt (PL Plus). – Lời giải cho ngôi nhà của ông Lý Quang Diệu (TN). – Chén sứ đời nhà Thanh bán với giá $30.4 triệu (NV).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây