Bản tin sáng 2-4-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

Sau khi 40 chiến hạm Trung Quốc rầm rộ kéo xuống Biển Đông, Mỹ xuất kích 2 cụm tàu sân bay, theo trang Viet Times. Tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt đã tới Thái Bình Dương và tàu khu trục USS Mustin áp sát khu vực 12 hải lý xung quanh đảo nhân tạo của Trung Quốc bồi đắp trái phép, nhằm thực hiện chiến dịch tuần tra, thực hiện quyền tự do hàng hải (FONOP).

Bài báo cho biết: “Mặc dù tranh chấp trên Biển Đông đã phần nào bị sao nhãng do những căng thẳng với Triều Tiên đang dâng cao, các quan chức quân sự Mỹ đã xác nhận FONOP vẫn được tiến hành”.

Tàu sân bay cùng 40 chiến hạm của Trung Quốc đang tập trận rầm rộ trong khu vực mà VN tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, thế nhưng Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh lại phát biểu đúng giọng Bắc Kinh: Phó Thủ tướng đề nghị không làm phức tạp tình hình ở Biển Đông, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Ông Minh đề nghị các bên “duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông”.

Trước đây, ông Tập Cận Bình đã kêu gọi các bên “xuất phát từ đại cục cải cách”, “kiên trì hiệp thương hữu nghị”. Còn các lãnh đạo CSVN thì chỉ biết đề nghị “không làm phức tạp tình hình”. Thực chất, quan điểm ngoại giao đó rất phù hợp với lộ trình thâu tóm Biển Đông bằng cách tạo “sự đã rồi” của Trung Quốc.

VOA có bài: Việt Nam và Trung Quốc kêu gọi ‘kiềm chế’ ở Biển Đông. Chính Trung Quốc là thế lực đang gấp rút gia tăng áp lực ở các vùng tranh chấp lãnh hải, liên tiếp triển khai máy bay, tàu chiến đến tập trận ở Biển Đông, lại diễn vở kịch kêu gọi “kiềm chế”, nhưng lãnh đạo CSVN lại tiếp tay cho màn kịch này của Trung Quốc.

Mời đọc thêm: Cá Rồng Đỏ: Chính hãng Repsol bị TQ ‘gây áp lực’? (BBC/ TD). – “Điệp vụ Biển Đỏ” chỉ là cái cây trong cả khu rừng (TCLK). – Vùng biển Benham Rise : Quân đội Philippines đặt thêm mốc khẳng định chủ quyền (RFI).

Quan hệ Việt – Trung

Tin không mới: Quan hệ Việt – Trung tiếp tục xu thế phát triển tích cực, bất kể tình hình Trung Quốc làm mưa làm gió ở các khu vực thuộc lãnh hải Việt Nam. Zing đưa tin, trong cuộc hội đàm chiều 1/4/2018, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cùng “nhất trí”, chuyến thăm của ông Nghị “thể hiện sự coi trọng và ủng hộ của Trung Quốc đối với việc phát triển quan hệ ngoại giao Việt – Trung”.

Phó Thủ tướng CSVN Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: VTC

Bắc Kinh vẫn tiếp tục củng cố các đảo nhân tạo trên Biển Đông, tiếp tục tập trận ở các vùng tranh chấp lãnh hải. Thế nhưng, lãnh đạo CSVN vẫn duy trì “tình đồng chí” với “bạn vàng”, bất chấp chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải bị xâm phạm.   

Mời đọc thêm: Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (TCCS). – TQ ‘sẵn sàng làm sâu sắc lòng tin chính trị giữa các quốc gia’ (BBC).

Người Trung Quốc ở Việt Nam

Báo Thanh Niên có bài: Không chỉ là thất thu. Bài viết cảnh báo: “Thông tin 300.000 khách Trung Quốc, chủ yếu là người lớn tuổi nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái vào VN du lịch trong 3 tháng đầu năm đang gây lo ngại cho ngành du lịch nội địa”.

Theo đó, tour 0 đồng không chỉ gây tổn thất cho ngành du lịch, mà còn để lại hậu quả lớn hơn nhiều: “Đầu tiên là tổn hại đến hình ảnh của đất nước. Những tour này đều do các công ty lữ hành Trung Quốc tổ chức”, “thứ hai là thất thu. Được tổ chức bởi công ty Trung Quốc… nên phần lớn doanh thu rơi vào túi các công ty Trung Quốc”.

Mời đọc thêm: Lãnh địa bí mật (VNE).

Nhân quyền ở Việt Nam

Trang Diễn Đàn có bài: Thư ngỏ gửi tổng thống Macron. Ngày 27/3/2018, ông Franck Rolland, tổng thư ký nghiệp đoàn GD-FO của tỉnh Rhône có lá thư gửi tổng thống Pháp. Ông Rolland viết: Từ nay, những người lao động Việt Nam biết rằng ông đang trên con đường trở thành Bí thư Danh dự của Đảng Cộng sản Việt Nam vì, bằng lời nói của mình, ông đã bảo lãnh một Nhà nước đàn áp.

Ông không thể không biết rằng luật pháp nước này chỉ có một mục đích: bỏ tù bất cứ người nào có tinh thần phản biện – cán bộ công đoàn, blogger, người hoạt động chính trị, nhà báo, người đấu tranh bảo vệ môi trường, chức sắc tôn giáo…

Chỉ một việc đơn giản là đăng kí công đoàn tự do đã là phạm tội chống Nhà nước, dẫn tới tù đày. Phải chăng đó là Nhà nước Pháp quyền mà tổng thống muốn bảo vệ? Tổng thống muốn đẩy mạnh việc Airbus bán máy bay, Safran bán động cơ máy bay thì tốt thôi, nhưng từ đó mà bảo lãnh một Nhà nước Công an trị, thi hành những chính sách cực quyền, điều đó tuyệt đối không thể chấp nhận được“.

Mời đọc thêm: Giới đấu tranh VN chia sẻ kinh nghiệm bị bắt tù (BBC). – Đối đầu và đối diện TÙ chứ không TỘI! (TD).

Vụ Mobifone mua AVG

Báo Giáo Dục Việt Nam đưa tin: AVG đã trả Mobifone hơn 2540 tỷ đồng, khẳng định không để thiệt hại vốn nhà nước. Bài viết dẫn lời ông Lê Như Tiến biện hộ cho các lãnh đạo Bộ TT-TT: “Đối với thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG, tôi không nói về chuyện đúng sai, mà ở đây khi có những thông tin bất lợi thì lập tức Bộ Thông tin và Truyền thông đứng ra chủ trì để hai phía hủy hợp đồng, như vậy là rất nhạy bén”.

Ông Tiến cho rằng: “Việc gì cũng phải có tình và có lý, pháp luật nào cũng từ con người xây dựng lên, cho nên làm phải có tình có lý. Có vấn đề do lịch sử để lại mà bây giờ cứ lôi lại coi như chuyện hiện tại thì cũng không phải”. Vậy là chỉ cần dựa vào “cái tình” là hàng ngàn tỉ thiệt hại từ ngân sách cũng có thể được “hợp thức hóa”?

Mời đọc thêm: Bộ TT-TT muốn Mobifone sớm chấm dứt hợp đồng mua AVG (TT/ TTVN).

“Củi” Đinh La Thăng

Báo Người Đưa Tin có đồ họa: Những con số gắn liền với ông Đinh La Thăng qua hai vụ đại án.

Mời đọc thêm: Ông Đinh La Thăng sẽ bồi thường 630 tỷ đồng thế nào? (Nghệ An). – Chưa bị kê biên tài sản, ông Thăng sẽ bồi thường 630 tỷ đồng thế nào? (VNE). – Có thu hồi được 630 tỉ đồng từ ông Đinh La Thăng? (TN).

Giá xăng và lộ trình “tận thu”

VTC đặt câu hỏi về đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên mức trần 4.000 đồng/lít: Bộ Tài chính giải trình thế nào? Trong văn bản giải trình về nghị quyết áp thuế bảo vệ môi trường lên giá xăng, Bộ TC lấy lý do: “Dầu mazut (FO) là loại chất đốt gây ô nhiễm môi trường vì chứa hàm lượng lưu huỳnh cao”, cho nên Bộ TC đề nghị “tăng mức thuế BVMT đối với dầu mazut từ 900 đồng/lít lên mức trần trong khung 2.000 đồng/lít” để hạn chế người dân sử dụng loại nhiên liệu này!?

Bộ Tài chính chỉ dám nói vòng vo, mà không dám nói thẳng nguyên nhân chính tăng thuế: Tình hình ngân sách lâm nguy, nếu không “lạm thu”, “tận thu”, sẽ không có tiền trả nợ nước ngoài, không có ngân sách để tiếp tục nuôi sống chế độ này. Cho nên Bộ TC phải bác đề xuất tăng thuế từ từ tới năm 2020, mà phải tăng thuế ngay kể từ ngày 1/7/2018.

Mời đọc thêm: Bộ Tài chính nói đa số ủng hộ tăng thuế môi trường xăng dầu (VnEconomy). – Có nên ưu đãi thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sinh học? (ANTT). – 1 lít xăng cõng 4.000 đồng tiền thuế: Đa số ý kiến đồng tình (DV). Ai đồng tình? Các quan chức Bộ Tài chính quá coi thường dân.

Cố ý làm trái

Sai phạm của Văn phòng công chứng quận Hoàng Mai, Hà Nội: Sai tên tuổi vẫn công chứng mảnh đất 400 triệu, theo VietNamNet. Ông Nguyễn Tú Anh kể rằng, hồi năm 2009, ông mua mảnh đất với giá 400 triệu, “nhưng khi đến làm thủ tục sang tên thì được biết, chủ sử hữu thực sự của mảnh đất không hề đến văn phòng công chứng để sang tên”.

Còn công chứng viên Bùi Quang Dần giải thích: “Chúng tôi thực hiện công chứng đúng quy trình, nguyên nhân của việc nhầm lẫn trên là do chủ mảnh đất bị mất sổ đỏ từ trước, nhưng chúng tôi vì không có mạng internet nên không biết đến việc này, mới bị bà Mai lừa”.

Mời đọc thêm: Hà Tĩnh: Xã tự nâng giá ‘xác nhận tình trạng hôn nhân’ gấp 10 lần (VNN). – Bắt cán bộ cấu kết với “cò” làm giả hàng chục hồ sơ, giấy tờ đất (GDVN).

Làng chài Nam Ô bị bức tử

Báo Tiền Phong có bài: Từ chuyện Nam Ô. Bài viết nhận định: “Bức tường sắt dự án vừa dựng lên ở Nam Ô chỉ là giọt nước tràn ly khiến người dân bừng tỉnh. Khi mọi quyết định đã ký, số phận làng chài cổ Nam Ô gần như đã được định đoạt”.

Ngày 31/3/2018 vừa qua là hạn cuối cùng cho cuộc thanh tra của Chính phủ đối với các dự án tại Sơn Trà. “Dù kết luận thế nào, xử lý ra sao, thì đó cũng là một thực tế quá đau xót”. Bởi vì không chỉ có dự án ở làng chài Nam Ô, TP Đà Nẵng còn đến 8 dự án đang “sa lầy”, “mà kinh phí sửa sai để hoàn trả cho doanh nghiệp lớn đến mức hầu như bất khả thi”.

Mời đọc thêm: Thiêng liêng lễ hội cầu ngư truyền thống Nam Ô (CATP). – Thăng trầm dấu tích Nam Ô (PLVN). – Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô, Đà Nẵng: Đề nghị giữ lại các di tích ở làng Nam Ô (BNews).

Tiếp tục chuyện cháy nổ

Vụ chung cư Parc Spring cháy ngùn ngụt ở Sài Gòn: Mới diễn tập phòng cháy 1 ngày trước, theo VTC. Vụ cháy xảy ra vào khoảng 6 giờ tối ngày 1/4/2018, “người dân tại đây hốt hoảng phát hiện khói lửa bốc lên dữ dội từ căn hộ ở tầng 8 của khu chung cư”. Sau khoảng 30 phút, “đám cháy hoàn toàn được dập tắt. Tuy nhiên, hỏa hoạn cũng thiêu rụi nhiều tài sản trong căn hộ nói trên”.

Báo Lao Động đặt câu hỏi về vụ cháy ở chợ Quang (Hà Nội): Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đến chậm cả tiếng? Một số tiểu thương ở chợ này cho biết: “Lực lượng chữa cháy đã đến chậm trễ, không kịp khống chế ngọn lửa khiến người dân bị thiệt hại lớn”.

Trang VietNamNet có bài: Từ lá đơn “kể tội” Carina bàn về trách nhiệm đền dân sau cháy. Về chuyện chung cư Carina đã trải qua 22 lần kiểm tra PCCC “từ năm 2012, 4 lần xử lý vi phạm hành chính vì 7 lỗi. Cho đến tận lần kiểm tra cuối cùng vào tháng 12 năm 2017, lực lượng PCCC cũng chỉ phát hiện một lỗi là máy bơm không hoạt động”, bài viết đặt câu hỏi: “Vậy thì tại sao hệ thống báo cháy không hoạt động vào thời điểm xảy ra vụ cháy?”

Sau khi từ chức không thành, ông Đoàn Ngọc Hải đã trở lại tiếp tục làm việc? Trang Một Thế Giới đưa tin: TP.HCM: Ông Đoàn Ngọc Hải xử phạt hàng loạt nhà hàng, quán karaoke vi phạm PCCC. Theo đó, sau khi “thị sát” các chung cư, ông Hải tiếp tục “vi hành” đến các quán Karaoke có dấu hiệu vi phạm PCCC. Chắc ông Hải nghĩ rằng ông diễn vở kịch “vi hành” thì người dân sẽ quên “lời hứa” từ chức của ông.

Mời đọc thêm: Lại cháy chung cư ở TP.HCM, hàng trăm người hoảng loạn (Người Đô Thị). – TP.HCM: Cháy tầng 8 chung cư PARC Spring, hàng trăm người bỏ chạy (Infonet). – Cháy căn hộ chung cư vừa mới được diễn tập PCCC (CAND). – Hà Nội: Điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy chợ Quang (KTĐT). – Hà Nội: Công an điều tra nguyên nhân vụ cháy chợ Thanh Liệt (VNN).

Một ngày sau cháy chợ Quang: Tiểu thương trắng tay, lâm cảnh nợ nần (Zing). – Video cháy chợ ở Hà Nội: Tiểu thương lần mò trong bóng tối nhặt hàng (VNN/KT). – Quay phim tố cáo sai phạm PCCC, cư dân Hei Tower bị đe dọaSau hàng loạt vụ cháy, người dân sống ở chung cư cần biết thông tin này (VTC). – Sống ở chung cư đang “yên” có “ổn”? (GD&TĐ).

Vụ cây khủng của ông tướng công an

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Bị phạt 82 triệu, chủ xe bác tin chở cây ‘siêu khủng’ cho thiếu tướng. Ông Nguyễn Hải Sơn, giám đốc Công ty Hải Sơn, một mực khẳng định rằng: Ông chỉ nhận chuyển giao “ba cây đa cổ thụ cho một nhà chùa từ Đắk Lắk về Hà Nội” và đó “không phải cây của một thiếu tướng CSGT như thông tin trên mạng”.

Bài viết lưu ý: “Trước đó, trên mạng xã hội có nhiều thông tin đoàn xe chở cây khủng này là của thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, cựu phó cục trưởng Cục CSGT. Tuy nhiên trên báo chí, ông Dánh đã phủ nhận thông tin này”.

Mời đọc thêm: Truy tìm đích đến của loạt cây khủng vừa bị bắt giữ ở Thừa Thiên – Huế (MTG). Mời đọc lại: Xe chở cây khủng như “quái thú”: Cây của Thiếu tướng CSGT? (DT). –  Tướng Công an phủ nhận cây “khủng” chở trong đêm là của mình (CL).

Giáo dục: Đầy rẫy tiêu cực

Trang VietNamNet bàn về tình tiết mới việc hiệu trưởng ‘lọt’ quy trình lên sếp Phòng Nội vụ. Theo đó, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị đã gửi văn bản đề nghị huyện Hướng Hoá xem xét lại “quy trình quy hoạch cho ông Trần Xuân Linh (Hiệu trưởng Trường THCS Tân Liên) giữ chức Phó phòng Nội vụ vì chưa đủ điều kiện”. Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết: “UBND huyện sẽ có báo cáo với Thường vụ Huyện ủy, đề nghị dừng quy hoạch chức danh Phó trưởng Phòng Nội vụ đối với trường hợp của ông Trần Xuân Linh”.

Báo Giáo Dục Việt Nam có bài: Đã trượt, phúc khảo thành… thủ khoa, bi hài thi tuyển giáo viên ở Quảng Ngãi. Chuyện bất thường, sau khi 86 thí sinh xin phúc khảo trong đợt tuyển giáo viên huyện Bình Sơn: “Có đến 74 trường hợp biến đổi điểm (71 thí sinh tăng điểm và chỉ 3 thí sinh giảm điểm), trong đó có đến 14 người được tăng điểm ở cả hai môn, 10 thí sinh hết điểm liệt. Việc tăng điểm một cách đột biến tại Hội đồng thi này đã gây xôn xao dư luận”.

Mời đọc thêm: Video: Sống giữa thị xã, 700 trẻ ở Nghệ An không có trường để học (ANTT). –  Nước mắt học trò và những góc khuất giảng đường ít người biết  —  Tiêu chuẩn giáo viên phổ thông mới không sát thực tế (GDVN). – Mối quan hệ thầy – trò đang dần bị thương mại hoá theo cơ chế mua – bán (LĐ).

***

Thêm một số tin Việt Nam: Little Saigon: Đông đảo đồng hương biểu tình chống VietFace TV (NV). – Xu thế dòng tiền: Vì sao dòng tiền dè dặt? (VnEconomy). – Bộ Công an phong tỏa 754 lô đất ở Khu đô thị Mỹ Gia, TP.Nha Trang (NLĐ). – “Sân bay Long Thành xong, xung quanh sẽ nát như tương vì người ta nhảy vào xâu xé” (BizLive). – Vụ đổ đất, đá lấp vịnh Nha Trang: Kiểm điểm 3 cá nhân, 1 tập thể  —  Nóng: Sau viết bài phản ánh tiêu cực, nữ phóng viên bị “khủng bố” bằng phân bò? (LĐ). – Nhìn lại trận chiến trên sông Bạch Đằng năm 1288 (GDVN).

Tin thế giới

Chính trường Mỹ

VOA đưa tin: Giáo sư ủng hộ Trump nói sẽ ra khai chứng trước đại bồi thẩm đoàn của Mueller. GS Theodore Mallaoch, một người ủng hộ ông Trump, nói với Reutrers rằng, ông đã bị “các đặc vụ FBI thẩm vấn khi ông đáp xuống Sân bay Quốc tế Logan ở thành phố Boston hôm thứ Ba sau một chuyến bay từ London, và đã nhận trát buộc ra khai chứng trước đại bồi thẩm đoàn”.

Cũng VOA có bài: Kênh RT của Nga bị dừng phát sóng ở Washington. Kênh truyền hình RT – Russia Today – do chính phủ Nga tài trợ, đã bị đình chỉ phát sóng ở Washington kể từ 0h ngày 1/4. Kênh RT đã bị đã bị các cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng, nó cùng các kênh phát thanh chị em của nó “đã được sử dụng như một phần trong chiến dịch do Điện Kremlin dàn dựng nhằm phá cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016“.

Mời đọc thêm: TT Trump: Sẽ không thỏa thuận DACA với phe Dân Chủ (NV). – Ông Trump tuyên bố ‘không thỏa hiệp’ về di dân DACA (VOA). – TT Trump tiếp tục tấn công Amazon và báo Washington Post (NV). – Hoa Kỳ sẽ thắt chặt cấp thị thực nhập cảnh (RFI). – Trung Quốc đáp trả Mỹ bằng thuế 3 tỷ USD (Zing). – Ông Trump đâm đầu vào rắc rối (NLĐ). – Trung Quốc nói chủ nghĩa bảo hộ sẽ đóng lại cánh cửa dẫn vào nước này (VOA).

Bán đảo Triều Tiên

Trang Diễn Đàn DN có bài: Trung – Triều “nồng ấm” và mối lo của Hoa Kỳ. Những câu hỏi mà mọi người đặt ra sau chuyến đi của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un đến Trung Quốc là: “Vì sao một đất nước hầu như chẳng bang giao với ai khác mà vẫn đủ tiềm lực phả sức nóng vào Mỹ? Vì sao nơi công du đầu tiên sau 8 năm cầm quyền của nhà lãnh đạo Triều Tiên lại là Trung Quốc mà không phải bất kỳ quốc gia nào khác?

Rõ ràng là những lời đồn đại Bắc Kinh chống lưng cho Bình Nhưỡng nhiều năm qua đều có cơ sở, bởi: “Chuyến đi của ông Kim cho thấy Trung Quốc đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với sự tồn tại của Bắc Hàn. Từ đây, người ta có thể mường tượng ra các chương trình hạt nhân, những phát ngôn thách thức Mỹ và đồng minh của Triều Tiên có bóng dáng của ai!

Thêm tin Bắc Hàn: Mỹ đưa tàu khu trục chở F-35B tập trận với Hàn Quốc (TN). – Triều Tiên im lặng kỳ lạ (NLĐ). – Chuyên gia: Trump đang thực sự chuẩn bị chiến tranh với Triều Tiên (DV). – Các ngôi sao ca nhạc Hàn Quốc đến Bắc Triều Tiên trình diễn (RFI). – Các ngôi sao K-pop Hàn Quốc biểu diễn ở miền Bắc (BBC). – Lãnh tụ Kim Jong Un xem nghệ sĩ Hàn Quốc biểu diễn (VOA).

Tin nước Nga: Nga tức giận vì một máy bay bị khám xét ở Luân Đôn (RFI). – Đối đầu Phương Tây – Nga: Bóng ma Chiến tranh Lạnh có quay trở lại? (Zing). – Vụ đầu độc điệp viên: Nga trục xuất thêm nhân viên ngoại giao Anh (BBC). – Nga trục xuất thêm 50 nhà ngoại giao Anh (PLTP). – Nga đòi Anh cắt thêm ‘hơn 50’ nhân viên ngoại giao và kỹ thuật (VOA). – Ukraine cấm nhập cảnh 60 nhà ngoại giao Nga bị Mỹ trục xuất (KT&ĐT).

Điều gì khiến Israel không theo Mỹ và EU trục xuất nhà ngoại giao Nga? (VOV). – Vì sao Nhật Bản muốn thiết lập quan hệ với Nga, phớt lờ “mệnh lệnh” của Hoa Kỳ? (Infonet). – Moscow: ‘Phương Tây cố phủ nhận World Cup ở Nga’ (BBC). – Nga: Thống đốc Kemerovo từ chức sau vụ hỏa hoạn trung tâm thương mại (RFI). – Thống đốc Nga từ chức vì vụ cháy làm hơn 60 người chết (VOA). – Thống đốc Nga từ chức, cấp phó quỳ gối xin lỗi (PLTP).

Tin Trung Đông: Syria: Quân nổi dậy rút khỏi thành trì cuối cùng ở Đông Ghouta (RFI). – Syria: ‘Đạt thỏa thuận’ đưa người bị thương khỏi Douma (BBC). – Thổ Nhĩ Kỳ chủ trì hội nghị về Syria (NLĐ). – Urbi Orbi: Giáo hoàng kêu gọi chấm dứt chiến tranh hủy diệt ở Syria (RFI). – Thượng nghị sỹ Mỹ cảnh báo không rút quân khỏi Syria (TTXVN). – Thổ Nhĩ Kỳ chủ trì hội nghị về Syria (NLĐ). – Căng thẳng Palestine và Israel có thể châm ngòi cho xung đột (VOV).

Hủy hoại động vật hoang dã

Con tê giác trắng Bắc Phi đực cuối cùng có tên Sudan đã qua đời hôm 19/3/2018, thọ 45 tuổi. Hiện trên thế giới chỉ còn lại hai con tê giác trắng Bắc Phi cái cuối cùng, đó là con gái và cháu ngoại của Sudan. Sự ra đi của Sudan, con tê giác cuối cùng được ví như “chữ ký cuối cùng trong bản tử hình” của loài động vật quý hiếm này. VTC có clip:

***

Thêm tin thế giới: Vĩnh biệt Stephen Hawking (NV). – Đức Đạt Lai Lạt Ma kêu gọi dân Tây Tạng đoàn kết nhân kỉ niệm 60 năm tị nạn (VOA). – Sự cố ngoại giao sau vụ hải quan Pháp kiểm tra hành khách trên đất Ý (RFI). – Kuwait kết án tử hình cặp vợ chồng giết ‘ôsin’ PhilippinesĐăng hình ảnh vua đeo khẩu trang, nữ nhà báo Thái bị điều tra (VOA). – ‘Trộm’ vào đào vàng ở nông trại của Grace Mugabe (BBC). – Ngày này năm xưa: Ám ảnh vụ máy bay đột ngột thủng lỗ trên cao hàng nghìn mét (VNN). – Cánh đồng chum 2.000 năm bí ẩn ở Lào (VNN). – Thiên Cung-1 của TQ ‘sắp rơi xuống trái đất’ (BBC).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây