Lo cho tương lai

Lò Văn Củi

24-3-2018

Anh Năm Ba gác sầu thiệt là sầu, chặc lưỡi:

– Tội quá, tội tình quá! Cháy chung cư ở quận 8, TP.HCM, chết tới 14 người và nhiều người bị thương.

Bà con cô bác ai nấy cũng vậy, thiệt thương cảm cho những người xấu xố, chết đau đớn từ tai nạn thương tâm. Và bàn tán, nhưng cũng chỉ sơ qua những chuyện báo chí đã đưa tin, như không có còi báo động, không có nước chữa cháy, bởi đâu ai rõ sự tình…

Một hồi sau anh Bảy Thọt nói:

– Anh Năm nói có sai một chút đó nghe.

– Ủa, sai chỗ nào?

– Chết một bí thư kiêm chủ tịch phường và 13 người mới chánh xác (thông tin ban đầu là 12).

Anh Sáu Nhặt thắc mắc:

– Ờ, thấy có báo viết vậy. Sao kỳ vậy ta? Hổng lẽ bí thư, chủ tịch hổng phải là con người?

Ông Hai ngăn lại:

– Nghĩa tử là nghĩa tận, người ta chết rồi coi như mọi chuyện đi theo kiếp người. Đừng kêu réo chi nữa bây.

Anh Bảy lắc đầu:

– Dạ, ông Hai hiểu sai rồi. Hổng ai nói gì về chủ tịch, về bí thư này hết, có ai biết gì đâu mà nói, nói là dựng chuyện hà. Nói về ngôn ngữ của báo chí thôi, chính họ mới kêu réo đó chớ.

Ông Thầy giáo gật đầu:

– Đúng đó ông Hai. Tai sao phải phân biệt như vậy, trong khi cứ luôn luôn hô hào xã hội bình đẳng. Bị tai nạn thì người người như nhau thôi, sao phải khác. Hay là chủ tịch, bí thư phường chết trong tai nạn phải khác? Phải anh dũng, anh hùng hơn chăng? Nếu muốn thì nội bộ với nhau tính chứ.

Nói như vậy để lộ rõ bản chất khó dời khó đổi. Một là xu nịnh. Hai là không có bình đẳng gì cả, là quan chức thì phải được đối xử khác với dân đen.

Đáng trách báo chí mà người ta thường gọi là bút nô. Ngoài ra còn những quan chức đáng trách nữa đây.

Đó là ông Võ Văn Hoan, chánh văn phòng UBND TP.HCM, khi đến thị sát ông ta đã cười rất tươi trong một cuộc phỏng vấn, như thể đi dự tiệc. Và ông ta phát biểu kiểu mất bò mới lo làm chuồng, là sẽ chỉ đạo rà soát công tác PCCC ở các chung cư trên toàn địa bàn.

Đó là ông tướng công an điều tra sự vụ. Trong lúc đầu sôi lửa bỏng này, lý ra phải điều tra, tìm nguyên nhân vì sao càng sớm càng tốt để an ủi phần nào vong linh những người đã khuất, ông lại cứ nhìn thấy… kẻ thù mà phát biểu rằng không loại trừ khả năng phá hoại trong vụ cháy.

Ông cứ cho điều tra, có kết quả thì công bố cũng đâu có muộn. Hay phải thòng trước như vậy để dễ bề hướng nó theo, áp đặt để mà chạy tội cho những tội khác? Người ta có quyền đặt câu hỏi như vậy lắm chứ?

Ông Võ Văn Hoan, chánh văn phòng UBND TP.HCM. Ảnh cắt từ video clip trên mạng xã hội

Bà con cô bác đồng tình với nhận định của ông Thầy. Ai lại không biết quá rõ sự vô cảm của lãnh đạo ngày nay.

– Những người lãnh đạo như ông Hoan là lãnh đạo lo… cho tương lai của dân liền tay sau sự cố – Anh Bảy nói và cũng muốn nói sang chuyện khác, tránh chuyện tang tóc rùng rợn này. Anh nói tiếp:  Có những ông cán bộ lo cho tương lai của dân nữa nè, lo cho dân… ở bên kia cầu.

– Là sao? Vụ gì?

– Dạ, vụ cây cầu gần hai tỷ bạc ở thôn Bình Tân Nhơn, xã Thường Thới Hậu A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, sập cái rầm xuống sông vào ngày 15 vừa qua, tức 5 ngày trước dự kiến khánh thành, vào ngày 20/03.

Cây cầu sập ở Bình Tân Nhơn. Ảnh báo Dân Trí

Anh Năm nói:

– À, vụ này có biết. Đã tìm ra nguyên nhân sập cầu.

Mà đồ rằng như vầy, sau khi thành lập ban bệ để điều tra nguyên nhân thì một ông phán rằng, là do tại… nước, nước chảy. Ủa, các cây cầu khác hổng có nước à, như cầu vượt qua đường không sao? Ừ, thì loại khả năng này. Một ông khác cao kiến, tại… mưa lớn, nước dâng như lũ. Có lý, có lý, nhưng hổm rày hổng có mưa. Cao kiến thành… thấp kiến. Có một ông đứng xa lắc, ông ta sợ bị lún sình. Vậy mà hay, nhờ vậy người ta tìm ra nguyên nhân. Cuối cùng nguyên nhân được ghi vào biên bản: “Do nền đất yếu, có hiện tượng tạo túi bùn dẫn đến sụt lún bờ đê làm trượt toàn bộ khối đất đắp ra phía kênh đẩy lật bệ trụ làm rớt dầm sàn cầu”.

Ông Hai lắc đầu:

– Thì phải vậy chứ hổng lẽ nói là do làm ăn cẩu thả, vô trách nhiệm, do rút ruột công trình, do ngu dốt, thiết kế thi công tầm bậy… Ơ, mà cầu đâu có sập?

– Rành rành đó mà hổng sập sao ông Hai?

– Mới… đứt gãy có một nửa thôi. Vùng Hồng Ngự, coi như “hồng” đã theo dòng nước, vẫn còn “ngự”, ngự ở lại vẫn xài được. Như hồi 2015, có cây cầu ở Vĩnh Hưng, Long An, “tốt” hơn cầu này một chút, khánh thành được… 2 tuần thì sập… một nửa, ông phó giám đốc sở Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Chỉnh tuyên bố: Nửa cầu còn lại vẫn xài tốt đó mà.

Nửa cầu Vĩnh Hưng vẫn xài tốt. Ảnh báo Tuổi Trẻ

– Ủa, vậy đi bằng cách nào?

– Dễ khô, không ướt đâu mà sợ. Cứ chạy nhanh, coi như lấy đà rồi… phóng cái vèo bay qua.

Bà con cô bác thất cười lắm, nhưng cười không nổi, phần vì còn thương cảm chuyện cháy chung cư.

Đúng là lo cho tương lai của dân. Lo thành tai ương thì có.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây