Chuyện không thể tin trong ngày quốc tang

FB Sương Nguyệt Minh

22-3-2018

Ảnh: FB Sương Nguyệt Minh

Không cho học sinh dâng hương các anh hùng liệt sĩ vì… quốc tang!

Chuyện khó tin, không thể tin, cứ tưởng là bịa mà lại là… sự thật! Sự thật này xảy ra ở đền Xương Giang, tỉnh Bắc Giang.

Chả là theo kế hoạch đã thống nhất, chiều nay 21.3; Vườn Nghệ Thuật Sông Thương phối hợp với Trường tiểu học Yên Lư 2, huyện Yên Dũng, Bắc Giang đưa hơn 300 học sinh và gần 100 giáo viên, phụ huynh đến đền Xương Giang, nhưng phải đứng phơi nắng ở sân đền gần 1 tiếng đồng hồ, không được làm Lễ Dâng hương các anh hùng nghĩa sĩ chống giặc ngoại xâm.

Ông Hải – Cán bộ quản lý di tích lịch sử (người mặc áo thụng đỏ) đưa ra lý do vô lối, vô luân là: Vì quốc tang nên không tổ chức dâng hương các anh hùng liệt sĩ, các học sinh thăm quan chơi tự do. Mặc cho cô hiệu trưởng Hải Anh cùng các thầy cô, các phụ huynh và các học trò năn nỉ được học tập, được làm việc hiếu nghĩa tôn vinh, tỏ lòng thành biết ơn các bậc tiên hiền, nghĩa sĩ.

Không là dứt khoát không! Quốc tang nên không có làm gì hết. Hướng dẫn viên giới thiệu công lao, chiến thắng của Lê Lợi, và sự hi sinh lẫm liệt của các hiền thần cũng không. Chỉ đến khi có điện thoại của ông Phó Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang thì ông Hải mới “quắn mông” lại vội vã mặc áo thụng, bảo cấp dưới đi làm biển Dâng hương. Làm thì loa đài ọt ẹt. Tiếng được tiếng mất… Ôi! Chuyện lạ kỳ và hài hước ở Phủ Lạng Thương đến thế là cùng!

Thưa ông Hải phụ trách quản lý Di tích lich sử Xương Giang!

Quốc tang chỉ ngừng các hoạt động giải trí vui chơi, cụ thể là hát hò, nhảy nhót, và hoạt động nghệ thuật khác mang tính ồn ào, vui vẻ, ầm ĩ… mua vui tiếng cười. Chứ không cấm dâng hương, tìm hiểu lịch sử, ông quan văn hóa lịch sử ạ, ông trí thức xã hội chủ nghĩa ạ!
Hơn 300 học trò lớp 1+2+ 3 nhỏ bé lắm, thưa ông! Phụ huynh phải đi theo giúp các cháu 1 ngày trải nghiệm rèn luyện kỹ năng sống, học tập truyền thống lịch sử, văn hóa, trong đó có chương trình dâng hương tìm hiểu truyền thống trận thắng Chi Lăng – Xương Giang do anh hùng dân tộc Lê Lợi lãnh đạo thắng lợi. Sao ông nỡ đày ải các bé nhỏ nhoi tha thiết với lịch sử dân tộc, trong khi nhiều năm môn sử bị bạc đãi và quay lưng ở nhà trường?

Các học trò đi học tập, chứ không phải đi chơi, đi giải trí. Các học trò đến Di tích lịch sử mà ông phụ trách, lẽ ra ông và cấp dưới phải phổ biến, hướng dẫn truyền thống đánh giặc Minh dưới sự lãnh đạo tài tình của anh hùng dân tộc Lê Lợi và sự hi sinh lẫm liệt của các hiền thần trong trận chiến Xương Giang, thì ông lại từ chối.

Ông Hải có lòng thương đồng loại, mà đồng loại ở đây là các bé còn dưới 10 tuổi không? Ông Hải làm văn hóa, lịch sử mà có văn hóa không? Ông không phân biệt được quốc tang thì ngừng hoạt động cái gì, cho hoạt động cái gì? Trình độ cán bộ văn hóa, lịch sử như thế, chả trách gì đền, thành Xương Giang mênh mông xây dựng hàng trăm tỷ đồng cứ vắng như chùa Bà Đanh.

Từ cuối năm ngoái Vườn Nghệ Thuật Sông Thương (SongThuongGarden) đã đưa cả vạn học sinh đến tìm hiểu học tập lịch sử chiến thắng Xương Giang chống giặc Minh, đúng ra ông Hải phải thấy đó là điều mừng vì học trò còn quan tâm đến lịch sử thì hồn dân tộc còn vượng, và ông với cái Ban quản lý di tích èo uột ấy cũng có cái mà báo cáo thành tích với thành phố. Đến cái thành tích của ông, của Ban quản lý di tích lịch sử, ông chẳng màng, thì ông cũng nên biết thương hơn 300 các cháu lớp 1+2+3 lũn cũn mồ hôi mồ kê, đứng phơi nắng giữa sân đền Xương Giang gần 1 tiếng đồng, phỏng ạ?

Ông Albert Einstein bảo: “Không thể chống lại những thằng ngu, vì chúng quá đông”.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Tác gỉả viết: “Chả là theo kế hoạch đã thống nhất, chiều nay 21.3; Vườn Nghệ Thuật Sông Thương phối hợp với Trường tiểu học Yên Lư 2, huyện Yên Dũng, Bắc Giang đưa hơn 300 học sinh và gần 100 giáo viên, phụ huynh đến đền Xương Giang… “,
    nhưng tác gỉả không cho bạn đọc biết, những ngày trước đó, 2 (hai) phía kể trên có liên hệ, thỏa thuận với ông Hải hay không? Có “3 mặt, 1 lời” hay không, công luận phải biết mới dám phán xét.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây