Putin, Superman

FB Từ Thức

16-3-2018

Chủ Nhật này, dân Nga sẽ bầu Poutine (Putin) thêm 6 năm nữa. Sau 18 năm cầm vận mệnh nước Nga, nếu tính cả 4 năm làm Thủ tướng để lươn lẹo với Hiến pháp.

Chuyện ông cựu công an KGB đắc cử kể như chắc chắn, người ta chỉ chờ coi số tỷ lệ người đi bầu. Bẩy ứng cử viên khác chỉ đóng trang trí.

Nhiều người bạn nói: bầu bán gì, gian lận kiểu KGB. Đó là cách giải thích đơn giản quen thuộc của người VN, để khỏi phải tìm hiểu. Putin khỏi cần tranh cử, khỏi cần gian lận, vì biết chắc sẽ đắc cử.

Các hãng thăm dò cho hay, trên một nửa dân Nga muốn Putin tiếp tục. Tỷ lệ phiếu bầu cho Putin sẽ cao hơn nhiều, vì số tham dự trên dưới 50%, và những người chịu khó đi bầu hơn cả là fans của Putin.

Tại sao người kế vị Putin từ thứ tối Chủ nhật sẽ là Putin? Tạm nêu vài lý do:

1. Không có đối lập. Những người đối lập nặng ký hoặc nằm tù, hoặc bị ám sát, hoặc lánh nạn ở ngoại quốc.

2. Truyền thông hoàn toàn trong tay nhóm cầm quyền, suốt ngày suốt đêm ca tụng, đã tạo một huyền thoại người hùng, coi Putin là người duy nhất có thể bảo toàn lãnh thổ Nga, nhất là sau vụ Nga xâm chiếm Crimée. Ngay cả chuyện hai bố con cựu điệp viên Nga bị đầu độc ở London, cũng được chính quyền và truyền thông tay sai rêu rao là một âm mưu của cả thế giới nhằm ngăn chặn dân tộc Nga vùng lên, dưới sự lãnh đạo của Siêu nhân Putin.

3. Dân Nga muốn ổn định, sau nhiều năm xáo trộn sau khi Nga Xô Viết sụp đổ.

4. Người Nga nghĩ Putin đã mang lại thịnh vượng cho nước Nga. Sự thực, cả kinh tế Nga xây dựng trên dầu lửa. Putin may mắn lên cầm quyền đúng lúc dầu lửa lên giá, dollars đổ vào như nước. Chính quyền Nga không có một chính sách kinh tế gì lâu dài, chỉ chia chác nhau và dùng tiền của quốc gia để củng cố quyền lực.

5. Dân Nga so sánh đời sống thời Putin với thời Cộng Sản, thấy đỡ khổ, đỡ thiếu thốn hơn trước. Không nghĩ rằng làm bệ rạc hơn kinh tế Cộng Sản là chuyện rất khó. Cũng như ở VN, có người nói đời sống ở VN bây giờ thoải mái hơn nhiều, so với thời đói khát trước 75 ở miền Bắc, thời ăn bo bo ở miền Nam những năm sau 75. Không nghĩ rằng nhóm cầm quyền đã bán đổ bán tháo tài nguyên quốc gia, xuất cảng lao động kiếm tiền, chưa nói tới hàng tỷ dollars của người Việt hải ngoại gởi về. Ngân khoản khổng lồ đó rơi vào túi nhóm cầm quyền và tay chân, ngày nay gọi là các “đại gia”. Dân chúng chỉ được hưởng những hạt gạo lọt dưới sàng.

Trái với Tàu và Ấn Độ, Nga không có một kế hoạch kinh tế gì dài hạn. Chương trình hành động của Putin rất mơ hồ, nhưng đủ cho người Nga thoả mãn: phục hồi địa vị cường quốc của một nước Nga thời vàng son.

6. Sau một thế kỷ tẩy não, dân trí Nga còn thấp. Ý niệm dân chủ còn mơ hồ. Đa số vẫn nghĩ một nhóm người nắm toàn quyền, bỏ túi toàn bộ tài sản đất nước là chuyện thường tình, ở đâu cũng vậy, thời nào cũng thế. Giống y chang như tâm não nhiều người VN.

7. 8. 9 .10…

Putin ngồi lì trên ngai, Tập Cận Bình trở thành hoàng đế trọn đời, Cộng Sản VN tiêu diệt nhau và đàn áp đối lập để tiếp tục cầm quyền… Thực tế nham nhở đã cải chính lý thuyết “la fin de l’histoire” (the end of history) nổi tiếng của Francis Fukuyama. Fukuyama nói lịch sử đã chấm dứt, không thay đổi nữa, vì thế giới sẽ đi dần dần tới chế độ dân chủ.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây