Cuộc chiến các đảng

Lò Văn Củi

15-3-2018

– Ồ! Như vậy là gần như 100% cái gật đầu để xóa bỏ nhiệm kỳ Chủ tịch nước ở Trung Quốc hen – Ông Hai Xích lô mở đầu câu chuyện.

Anh Bảy Thọt thọt gậy:

– Thì cũng như ở nước ta thôi, sanh ra các ông nghị để gật í mà. Và giả lả có vài phiếu chống, vài phiếu trắng cho có vẻ có dân chủ, còn lại tất cả là “đồng lòng… liếm trọn biển Đông”.

Anh Năm Ba gác tiếp:

– Rồi coi như xong hen. Coi như Trung Quốc trở lại thời Vua Chúa hen. Tập Cận Bình đầu lĩnh chắc dài dài.

Chú Tám Thinh lên tiếng:

– Với dân mình thì gã là Tạp Cặn Bã á. Tạp bành trướng với ‘giấc mộng Trung hoa’, với ‘con đường tơ lụa – một vành đai một con đường’.

Ông Hai lắc đầu:

– Những kẻ độc tài, tham quyền cố vị. Có gã Putin nữa, gã này nhiều người ở Ta mê lắm, vì mê Nga ngố mà.

Anh Bảy gật đầu:

– Dạ, mê tít thò lò. Nay mai đây chắc gã đầu bạc tức Tổng Lú hay gã nào đó ở nước mình sẽ học hỏi các đàn anh, tìm chiêu trò để tiếm quyền lực. Các đàn anh làm như thế nào thì y như rằng các đệ tử nhà ta khom lưng hửi chiêu liền, từ xưa giờ nó vậy rồi.

Lãnh đạo hai nước Việt – Trung. Ảnh: Zing

Anh Sáu Nhặt nói:

– Chắc gã đầu bạc thôi chứ ai, thấy gã đang tung hoành mà.

Anh Bảy lắc đầu:

– Chưa chắc. Gã không dữ dằn như Tạp, như Pu nên chưa nắm trọn quyền, gã phải dẹp loạn, dẹp các đảng đã, rồi mới tính tiếp được.

– Ủa, sao kỳ vậy, chỉ có một đảng độc tôn, độc tài mà, gã đứng đầu đảng, được hậu thuẫn của Tạp nữa mà?

– Thấy thì đúng vậy nhưng chưa chắc là vậy. Tạp hậu thuẫn cho ai luồn cuối nhứt thôi, ai chẳng được, rối ren nội bộ gã càng dễ nắm, dễ cho chiêu.

Còn độc đảng là với dân với nước thôi, nội bộ cũng chia năm xẻ bảy lắm á. Như đảng của Công an, đảng của Quân đội, đảng của Chánh phủ, đảng của các Bộ, các Ban ngành… Mạnh đảng nào gồng mình làm cho mạnh riêng, tạo phe phái để dễ tranh giành, dễ tham nhũng, dễ vơ vét,…

– À, à, hèn gì gã đầu bạc mới chạy lòng vòng, vô chỗ này vô chỗ kia, như nhào vô làm Bí thư Quân ủy Trung ương, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, nhào vô nắm các chỗ trọng yếu.

Anh bảy gật đầu:

– Đúng, đúng, nắm hết các chỗ trọng yếu để từ từ mới thống lãnh được hết. Nhưng không dễ, bởi nhiều phe nhiều phái, nhiều lợi ích đi kèm.

Anh Năm thở dài:

– Có một đảng độc tài dân đã khổ, trong đảng lại chia ra các đảng, cuộc chiến các đảng. Như các cô hồn, âm binh thiên tướng cứ xâu xé nhau thì dân ta sống làm sao? Dân mình bị đọa đày rồi, đọa đày mà cứ cam chịu mới đau.

Bà con cô bác cũng thở dài chứ biết làm sao. Chưa thấy tín hiệu gì sáng sủa mà.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây