Chuyện bây giờ mới kể

Mạc Văn Phi

13-3-2018

Tôi tên Mạc Văn Phi, sinh năm 1981. Địa chỉ: Phường Kiên Trung, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Nghề nghiệp: lao động tự do.

Tôi xin tường trình cùng cộng đồng về việc tôi bị công an phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân bắt giữ trái phép từ ngày 6/11/2016 cho đến ngày 8/11/2016 như sau:

Buổi trưa ngày 6/11/2016 tôi đi đến phía bên kia đường nhà anh Lưu Văn Vịnh, số 110, liên khu 4-5, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, thì thấy có rất nhiều người mặc thường phục đang ồn ào trong nhà anh ấy.

Tôi lấy điện thoại ra chụp hình, liền bị ba người đàn ông mặc thường phục đang có mặt ngoài đường, xông vào bắt tôi trái pháp luật và đẩy lên xe chuyên dụng của họ, đưa tôi về công an phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân.

Tại đây họ bắt tôi lấy hết những thứ có trong người tôi gồm: Hơn 2 triệu tiền công lao động của tôi, chiếc chìa khóa và 2 chiếc điện thoại tôi đang sử dụng.

Khi tôi lấy tiền trong túi ra để trên bàn, thì họ hỏi tôi: làm gì cho Việt Tân mà được trả nhiều tiền thế?

Tôi rất tò mò không biết Việt Tân là ai? Không biết Việt Tân là cái gì? Việt Tân ở đâu? Mà các ông công an lại nói Việt Tân có thể trả tiền? Đề nghị cơ quan công an điều tra TP Hồ Chí Minh sớm trả lời câu hỏi này của tôi.

Công an lấy 2 chiếc điện thoại của tôi đem đi đâu không biết! Tiền của tôi thì họ không lấy. Hai người công an đầu tiên vào hỏi cung tôi, họ không giới thiệu tên tuổi, cấp bậc của họ.

Vì tôi không có luật sư của tôi đi cùng, nên tôi sử dụng quyền im lặng của mình được luật pháp cho phép. Cả hai người vừa hỏi, vừa đấm vào đầu tôi, đá vào bụng, vào lưng tôi trong 20 phút thì kết thúc.

Sau đó họ lại đổi một tốp hai người khác vào hỏi cung tôi tiếp và hai người này cũng đấm vào đầu, vào mặt và đá vào người tôi túi bụi, gây bầm tím ở mặt và hai mắt lâu ngày. Cứ thế, hết tốp này đến tốp khác thay nhau vào hỏi và đánh tôi nhừ tử cho đến 21giờ thì họ nghỉ ra về.

Canh giữ tôi buổi tối đó là 5 dân phòng ngồi chơi game. Mệt quá tôi gục đầu xuống bàn ngủ thì cả tốp dân phòng xông vào đạp tôi và nói: mày không khai tao không cho mày ngủ sáng đêm! Họ lại tiếp tục chơi game cho đến 24h thì họ leo lên cái bàn to họ ngủ.

Còn tôi cũng ngả lưng xuống mấy cái ghế. Lúc họ thức thấy tôi nằm ngủ trên ghế, họ dậy và xông đến đạp, đánh tôi. Tôi đau quá và xông ra sân la to: BỚ NGƯỜI TA CÔNG AN ĐÁNH NGƯỜI!

Cả 5 người dân phòng xông ra lôi tôi vào lại. Cũng nhờ tôi phản đối hành vi bạo lực của họ, nên họ phải để cho tôi ngủ. Tôi chợp mắt được từ 4 giờ sáng đến 6 giờ. Nhưng họ bắt tôi xuống dưới đất nằm giống như một con chó vậy.

Công an là những người có nhiệm vụ thực thi pháp luật, bảo vệ tính mạng của dân. Nhưng qua hành vi công an phường Bình Hưng Hòa B đã sử dụng bạo hành đối với tôi, cho thấy họ đã vi phạm pháp luật, ngang nhiên chà đạp lên quyền tự do thân thể của công dân. Họ đã vi phạm Điều 19; Điều 20 Khoản 1, Khoản 2, Hiến Pháp 2013 của nước CHXHCN VN.

Điều 19: Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật.

Điều 20:

1.- Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

2.- Không ai bị bắt nếu không có quyết định của Toà án nhân dân, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt, giam, giữ người do luật định. (Trích Hiến Pháp 2013) của Hiến Pháp Việt Nam 2013 và luật chống tra tấn bạo hành mà Việt Nam đã kí kết với thế giới.

Suốt một ngày ở CA phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân tôi đã bị đánh trọng thương, không được công an cho cơm ăn và nước uống.

Sáng ngày 7/11/2016: Có 5 ông công an vào hỏi cung tôi. Hai ông giới thiệu tên, chức vụ cơ quan an ninh điều tra quận Bình Tân và ba ông công an thành phố Hồ Chí Minh.

Họ chuyển sang thái độ ôn hòa, không đánh đập tôi. Họ hỏi căn cước, nghề nghiệp, về quan hệ với anh Lưu Văn Vịnh? Anh Vịnh hoạt động thế nào? Có biết anh Vịnh âm mưu lật đổ chính quyền hay không? Những việc Vịnh đã làm là gì…? Hỏi đến cuối giờ buổi sáng thì họ kết thúc và mua cơm, nước cho tôi.

Đến chiều vẫn hai ông công an quận Bình Tân hỏi tôi những câu hỏi đã hỏi buổi sáng. Kết thúc lúc 17 giờ chiều. Lại cũng 5 ông dân phòng ngồi canh giữ tôi.

Ngày 8/11/2016: 7g 30 sáng vẫn làm việc với hai ông an ninh quận hôm trước. Họ cũng hỏi lại những câu đã hỏi.

Hỏi: Mối quan hệ của anh với anh Lưu Văn Vịnh? Liên Minh hoạt động thế nào?

Đáp: Chúng tôi quen biết nhau qua Facebook và đi từ thiện 1 lần. Ngoài ra tôi không biết gì hết.

Hỏi: Anh làm công nhân lương ít, nếu anh Lưu Văn Vịnh thuê trả lương 7 triệu thì anh có làm hay không?

Đáp: Anh Lưu Văn Vịnh chưa bao giờ thuê tôi và tôi có công việc ổn định. Nếu có thuê tôi cũng không làm.

Kết thúc lúc 11 giờ trưa. Nghỉ ăn trưa. Họ mua cơm, nước cho tôi ăn. Ăn xong hỏi tiếp, hoàn tất hồ sơ và giải tôi lên công an thành phố Hồ Chí Minh số 4 Phan Đăng Lưu lúc 14 giờ chiều.

Lúc 14 g chiều 8/11/2016, tại cơ quan cảnh sát điều tra số 4 Phan Đăng Lưu TP Hồ Chí Minh, công an tên Minh và một thư ký giúp việc làm việc với tôi. Thái độ ôn hòa suốt buổi.

Hỏi: Mối quan hệ của anh Vịnh với cô Loan và Lê Tuấn?

Đáp: Tất cả là bạn bè quen biết trên FB, cùng đi làm từ thiện một lần. Ngoài ra không biết gì hết.

Hỏi: Anh có tham gia liên minh không?

Đáp: Tôi tham gia với mục đích làm từ thiện một lần, sau lần đó thì tôi ra khỏi Liên minh.

Hỏi: Mối quan hệ của anh với anh Vịnh Lưu? Ngoài ra Vịnh Lưu thường làm công việc gì? Có quen biết Loan và Tuấn?

Đáp: Chúng tôi chỉ đi làm từ thiện một lần, sau đó tôi ra khỏi Liên Minh luôn. Chỉ quen biết trên Facebook, ngoài ra không biết gì hết.

Hỏi: Nguồn tiền để đi làm từ thiện từ đâu?

Đáp: nguồn tiền do tất cả anh em đóng góp.

Hỏi: Liên Minh đã đi thăm bà Ngọc Anh?

Đáp: Liên Minh có đi thăm bà Ngọc Anh lúc bạo bệnh.

Hỏi: Có biết Lee Nguyễn không?

Đáp: Biết trên Facebook.

Hỏi: Anh có uống nước không?

Đáp: Không uống.

Hỏi: Sao không uống?

Đáp: Sợ mấy anh bỏ thuốc độc.

Hỏi: Hôm mấy anh em uống café và anh Nguyễn Quốc Hoàn đưa cho mỗi người một tờ giấy cương lĩnh, anh có đọc không?

Đáp: Tôi cầm đọc nhưng không hiểu nói gì, nên vứt ngay vào thùng rác ở đó.

Hỏi: Thùng rác ở chỗ nào?

Đáp: Thùng rác tại quán café cách đó vài chục mét.

Sau đó họ gọi thêm 10 người đàn ông chở tôi ra đến quán café đó bươi từ đáy thùng rác bươi lên tìm cái tờ giấy Nam Tào Bắc đẩu đó mà không có. Rồi họ làm việc với tôi lần cuối và họ bắt tôi phải kí cam kết những điều sau, trước khi họ trả tự do cho tôi, sau khi đã bắt giam tôi trái pháp luật.

Họ nói, anh sẽ được tự do, nhưng trước khi được tự do anh phải ký cam kết những điều sau:

1- Anh không được gặp gỡ những anh em quen biết trên Facebook kể từ bây giờ.

2- Không được tường thuật sự việc trong lúc đang điều tra khi vụ án chưa kết thúc.

3- Khi cơ quan công an điều tra có yêu cầu gọi lên thẩm vấn, bắt buộc anh phải có mặt bất cứ lúc nào.

Anh Mạc Văn Phi, nạn nhân vụ công an bạo hành. Nguồn ảnh: Tác giả gửi tới.

Kính thưa quý vị,

Trong lần họp quốc hội năm 2014, một vị đại biểu quốc hội đã công bố con số lên tới 260 người bị bắt giữ, bị tra tấn, bức cung, nhục hình đến chết trong đồn công an. Để bảo vệ tính mạng của mình không bị công an đánh chết và cần chăm sóc y tế sau những cú đánh đấm tôi đến trọng thương của công an phường Bình Hưng Hòa B quận Bình Tân, nên tôi đã phải ký cam kết với công an những điểm trên để đổi lấy tự do và an toàn cho tôi, miễn là tôi ra khỏi được nơi mệnh danh: SUỐI VÀNG!

Tiếp theo sự việc công an bắt tôi trái pháp luật tôi đã nêu trên đây. Họ lại tiếp tục gây áp lực với chủ nhà đuổi tôi, không cho tôi tiếp tục tạm trú. Buộc tôi phải dọn đi nơi khác. Gây khó khăn cho tôi về đời sống sinh hoạt.

Việc này công an đã vi phạm vào: Khoản 1, 2 Điều 22, Hiến pháp 2013, ghi rõ: “Công dân có quyền có nơi ở hợp pháp. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở” và Điều 23 HP 2013: “Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước…”

Sau đó công an điều tra TP Hồ Chí Minh, tiếp tục gọi tôi lên 2 lần nữa qua điện thoại. Mặc dù cách gọi, cách mời công dân của công an TP Hồ Chí Minh không tuân thủ đúng luật định nhưng tôi cũng vẫn đến và cũng vẫn trả lời CA những câu hỏi mà những lần trước đó họ đã hỏi tôi. Về việc này công an điều tra TP Hồ Chí Minh đã vi phạm Thông tư 01/2006/TT-BCA(C11), cấm mời nhiều lần để hỏi về cùng 1 nội dung, xem mục 1.4 tại đây.

Gần đây công an điều tra TP Hồ Chí Minh đã nhiều lần gọi vào những số máy của thân nhân tôi làm phiền họ, để hỏi về tôi và nhắn tôi đến cơ quan công an điều tra TP Hồ Chí Minh.

Trong bài viết công khai này, tôi xin trả lời với cơ quan cảnh sát điều tra TP Hồ Chí Minh:

– Lấy gì để đảm bảo rằng, tôi được bảo đảm an toàn thân thể, tính mạng, khi tôi đến cơ quan công an?

– Những câu hỏi của cơ quan điểu tra TP Hồ Chí Minh đã hỏi, tôi cũng đã trả lời đầy đủ, mỗi câu hỏi đã được hỏi và tôi đã trả lời rất nhiều lần.

Nay một lần nữa tôi yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra TP Hồ Chí Minh thực hiện nghiêm chỉnh Thông tư 01/2006/TT-BCA(C11) cấm mời nhiều lần để hỏi về cùng một nội dung, xem mục 1.4 tại đây: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Thu-tuc-To-tung/Thong-tu-01-2006-TT-BCA-C11-thuc-hien-noi-dung-Dieu-35-Bo-luat-To-tung-hinh-su-nam-2003-9505.aspx, để chấm dứt không làm phiền công dân. Bởi tôi không đi ăn cướp, trộm cắp, trấn lột, tham nhũng, mà tôi phải lao động, kiếm những đồng tiền lương thiện để sinh sống và đóng thuế cho nhà nước hàng ngày, để nuôi báo cô các ông.

Sài Gòn ngày 13-3-2018

Mạc Văn Phi

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây