Người Việt mộng mơ

Lò Văn Củi

6-3-2018

Ông Hai Xích lô vỗ đùi bôm bốp:

– Đã nha đã nha, tàu sân bay USS Carl Vinson đã vô vịnh Đà Nẵng, rồi tuần dương hạm có tên lửa USS Lake Champlain và Khu trục hạm tên lửa USS Wayne E. Meyer cũng đã cập cảng Đà Nẵng bữa nay nha.

Chú Tám Thinh bật người dậy:

– Báo chí cũng nói tới nhiều, bà con cô bác bàn tán khá rôm rả, có người ước được đặt chưn lên tàu một lần cho thỏa, tui thì ước mình ở Đà Nẵng ra nghía chút coi đồ sộ, tân tiến ra sao.

Anh Năm Ba gác gật gật:

– Nghe nói bự gấp mấy sân đá banh, như một thành phố nhỏ. Nhưng thiệt tình, theo con thì ông Hai còn ý khác à.

– Chứ sao. Hồi xưa ở Vũng Tàu, ở cảng Sài Gòn tao cũng thấy mấy chiếc bự bành ky rồi, bây giờ thì càng phình hơn là cái chắc.

Anh Sáu Nhặt không khỏi thắc mắc:

– Ông Hai còn ý gì nữa?

– Ý là… là… Ta bắt tay với Mỹ á.

– Ờ há, vậy là ngon nghen.

Anh Bảy Thọt hát vu vơ:

– “Anh ơi chứ khoang vội mà vội mừng…”

– Sao hông mừng được?

– Dạ, nó tới rồi nó đi. Nó để lại cho bà con cô bác một… mối tình si.

Bà con cô bác cười hihi. Ông Ba Hu đặng chề môi:

– Thằng Mỹ thì có gì hay, thằng thực dụng thấy bà.

– Đúng, đúng, ông Ba nói đúng. Chỉ có… “ông Tàu, ông Nga” là hay thôi, ngay cả trăng Ba Tàu, trăng Nga ngố cũng tròn hơn trăng “thằng” Mỹ mà. Nhưng tiền thì ổng hổng khoái của “ông Tàu ông Nga”, ông chỉ khoái đô la Mỹ hà. Ông mong có Việt kiều về cho vài tờ để chơi bời hà.

Ông Ba đỏ bừng mặt. Anh Bảy bồi tiếp:

– Mấy cha nội Mỹ công nhận thực dụng thiệt, luôn luôn vì lợi ích Mỹ trước hết, và cũng chơi đểu, như bỏ rơi miền Nam Việt Nam. Nhưng dù gì đi chăng nữa cũng chưa đến nỗi, như không đi xâm lấn, không cướp của, nếu bắt tay làm đồng minh thì sẵn sàng để có lợi cho đôi bên… Còn “ông Nga” có ra tay giúp khi thấy “ông Ba Tàu” cướp biển đảo nước ta hông?

Ông Ba Hu cứng họng, nhưng vẫn cay cú lắm. Anh Sáu Nhặt hỏi tiếp:

– Nhưng kỳ này sao ta?

Ông Thầy giáo chậm rãi:

– Có coi trao giải Oscar lần 90 vừa xong thất thì chứ? Nói thiệt các diễn viên Hollywood cũng chỉ thuộc… hạng xoàng so với đảng viên đảng cộng sản mà thôi, đặc biệt là các đảng viên chóp bu có tài diễn xuất phải nói là thượng thừa.

Mời tới mời lui, miệng mồm dẻo quẹo, hợp tác hợp ta cũng chẳng qua là trò mị dân.

Ông Ba mà còn bảo thủ vậy thì Tổng lú như thế nào? Đặc biệt là Tổng lú đã công khai xu nịnh trà “đàn anh” ngon hơn trà “đàn em” rồi đó.

Nói thiệt tàu nó cắm dùi đậu đó luôn còn chưa chắc ăn. Họ chìa tay ra biết bao nhiêu lần để làm đồng minh, cũng muốn giúp mình để xóa bớt tai tiếng xưa mà cứ bị chơi trò thụt thò, thụt thò, từ thời ông Bill Clinton, ông Bush con qua rồi, chứ đâu phải đợi tới ông Obama, ông Trump triết gì đâu. Hổng chừng tới đây sẽ tiếp tục là con cờ để các nước lớn nó thi thố nhau như ngày trước.

Anh Bảy nhớ lại:

– Ông Thầy nói tới Oscar mới nhớ, năm ngoái có sự cố trao nhằm giải phim hay nhứt, cũng tại cái tên phim hay quá, lãng mạn quá, phim “Những kẻ mộng mơ” (La La Land) á. Dân mình y như vậy, cũng thuộc vào hàng mộng mơ, “trao nhằm giải cho đảng Cộng sản”, bây giờ cũng còn mộng mơ sẽ có thay đổi, sẽ có bắt tay, nên sẽ còn bị lừa mị dài dài.

Bà con cô bác “sáng mắt sáng lòng” ra chút nên thở dài thường thượt:

– Hiện tại, có mỗi Tổng lú và bộ sậu mà cả dân chúng khốn khổ khốn nạn!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây