Tăng thuế môi trường còn để làm gì?

Lò Văn Củi

28-2-2018

Anh Bảy Thọt lại đố:

– Dạ, đố bà con cô bác nghen, tăng thuế môi trường còn để làm gì?

Ông Hai Xích lô dòm anh Bảy với đôi mắt… lạ lùng:

– Ui, cái thằng này, bữa nói rồi mà. Nói là kiểu năm con chó nhưng ‘treo đầu dê bán thịt chó’, là lấy cái mác môi trường thôi, chánh là để tăng thu ngân sách, chứ chẳng có bảo vệ môi… “dài” môi cong môi chu gì ráo trọi. Mới thất thì đây, ngày 26/02 vừa qua, Bộ Tài chính vừa khẳng định: “Tăng thuế xăng có nhiều lý do trong đó có một phần để tăng thu ngân sách, đảm bảo các nhiệm vụ chi. Tăng thuế xăng, ngân sách tăng thu 8000 tỉ đồng”.

Anh Năm Ba gác đồng ý:

– Dạ, đúng rồi, bức xúc quá nói lại nữa ha. Bữa cũng nói một là ngân sách cạn kiệt, hai là… còn thiếu cho tham nhũng…

Anh Sáu Nhặt hổng thắc mắc mà giải đáp thêm:

– Có nghĩa là moi tiền của dân để nuôi “xã hội đỏ” cho mập cho béo hen.

Anh Bảy Thọt khoái chí:

– Hay, hay, nuôi “xã hội đỏ”, câu này hay. “Xã hội đỏ” thì ăn như ‘tằm ăn rỗi’, ăn bất tận nhân gian… Nhưng còn thiếu à, còn thiếu nên con mới đố à nghen, đố thêm chữ còn á.

Anh Sáu Nhặt trở lại “nghề” của mình:

– Còn gì nữa ta?

Bà con cô bác chưa tìm ra lời giải đáp. Ông Thầy giáo biết, nhưng ông gợi chuyện thôi:

– Có “xã hội đỏ” thì có xã hội gì nữa á.

Ông Hai Xích lô vỗ đùi cái bét, ông muốn bật dậy chạy đi như ông Ạc Si Mét (Archimedes) và kêu “Ơ rê ka!” (Eureka):

– Tìm ra rồi, tìm ra rồi…!

Bà con hứng chí theo ông Hai. Anh Sáu Nhặt hỏi dồn:

– Là gì, là gì ông Hai?

Ông Thầy nói đùa:

– Bây từ từ, để ông hai lấy lại bình tĩnh, hết sức bình tĩnh ông Hai, chứ hông ổng khỏa thân như ông Ạc Si Mét thì tội tình cho con mắt bà con cô bác. Ngon rồi đó, ông Hai nói đi.

Ông Hai vẫn hứng chí lắm, ông đáp liền:

– “Xã hội đen”, nuôi “xã hội đen”.

Bà con cô bác… ngơ ngác “một dòng sông dài”. Anh Năm… thắc mắc:

– Ê Bảy, có quá đáng hông? Coi chừng…

Anh Bảy ngắt lời:

– Quá đáng gì mà quá đáng, rõ ràng đó chứ ai không dưng vu khống vu cáo đâu. Rõ ràng thì nói chứ sợ gì, coi chừng gì. Bà con cô bác thấy hông, bao nhiêu vụ ô nhiễm môi trường bà con cô bác bức xúc biểu tình, nhứt là vụ Formosa, thì bị chánh quyền đàn áp, ngoài công an và các lực lượng như thanh niên xung phong, rồi các lực lượng này giả dạng cô đồn, thì còn có hẳn côn đồ, du đảng lưu manh nữa đó. Lực lượng “chánh quy” chưa đủ, họ nuôi thêm “xã hội đen” phòng khi cần sử dụng đó.

Mới nhứt nè, chuyện ở huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Tại đây có các doanh nghiệp xây dựng để chế biến hải sản, bà con cô bác sợ có một Formosa thứ hai, nên kiến nghị nhiều lần, vậy mà chánh quyền làm ngơ, bà con phản đối thì doanh nghiệp cho giang hồ với hung khí kinh thiên, táo tợn trấn áp dân chúng, chánh quyền cũng tự bịt mắt luôn. Họ còn thách thức, chánh quyền hả, lo sạch bách từ trên xuống dưới rồi.

Vậy nên, ngày 26/02, dân buộc phải kéo ra phong tỏa Quốc lộ 1A, đám lưu manh côn đồ thấy dân đông quá thì trốn biệt, chánh quyền, công an mới tới… năn nỉ dân đó.

Anh Năm Ba gác sực nhớ lại:

– À, à, đúng rồi, có tay bạn là tài xế, chạy qua đây thì được yêu cầu đi đường khác, được giải thích là có… tai nạn, sau mới biết… họ xạo ghê. Báo chí chánh thống cũng bị dán băng keo luôn.

Ông Thầy giáo nói:

– Lừa mị là nghề của “chàng chánh quyền”, báo chí chánh thống thì được Ban Tuyên giáo cho “tự do báo chí” lắm lắm. Và chánh quyền có lẽ chưa kịp huy động cô hồn các đảng, chúng còn ăn Tết, ăn chơi trác táng chứ hông thì dễ gì.

Anh Năm thở dài:

– Không thể có chánh quyền nào lạ lùng, tàn bạo hơn. Thu thuế môi trường, tăng thuế môi trường hết mức để một phần nuôi “xã hội đen” đàn áp dân chúng biểu tình, phản đối môi trường bị ô nhiễm. Môi trường ô nhiễm thì ngày càng dày đặc.

Anh Bảy nói tiếp:

– Không chỉ đàn áp biểu tình, phản đối môi trường đâu nghe, còn ở các lãnh vực khác nữa. Dân phản đối bọn xâm lăng nè, chúng hè nhau đi cướp đất của dân nè,… Một số hội được lập với những cái tên mỹ miều như “Hội cờ đỏ” nhưng thực chất hoạt động cũng chẳng khác gì “xã hội đen”, hoạt động cũng lấy từ ngân sách mà chi chứ đâu.

Ông Hai Xích lô phẩy tay mà như chém vào không khí:

– Bó tay với chánh quyền này, hổng lẽ chánh quyền cũng là “xã hội đen”?

Bà con cô bác đồng tình, hỏi mà như đã trả lời. “Đen đỏ gì cũng một giuộc”, chỉ có điều “đỏ” núp bóng và nắm quyền sanh sát.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây