Bản tin tối 12-2-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

Báo Giáo Dục Việt Nam đưa tin: Ngoại trưởng Nga bình luận về việc Mỹ tăng quân ở Biển Đông. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với hãng thông tấn TASS: “Sự gia tăng hiện diện của lực lượng hải quân và không quân Hoa Kỳ tại khu vực này, nếu không phải cố ý, thì về mặt khách quan nó có thể kích động việc sử dụng các biện pháp quân sự để giải quyết những tranh chấp. Tôi nghĩ rằng đây là những trò chơi rất nguy hiểm”.

Ông Lavrov cho rằng, người Mỹ “còn nhằm vào Biển Đông, nơi Trung Quốc đang đàm phán với các nước ASEAN về giải quyết tranh chấp lãnh thổ”. Nói cách khác, Nga muốn các nước trong khu vực nên tự giải quyết các tranh chấp lãnh hải với nhau, Mỹ không nên xen vào, bất chấp chuyện Bắc Kinh đe dọa sự tự do hàng hải ở Biển Đông.

Mời đọc thêm: “Tai nạn máy bay quân sự Trung Quốc tăng không phải tin tốt cho láng giềng” (GDVN). – Chuyện Tết của những người lính bám biển bảo vệ Tổ quốc (Zing). – Hành trình xuyên Việt “Chung sức một lòng hướng về Biển Đông” của người nhạc sĩ già (NĐT).

Dân oan Việt Nam

Dân oan Đoàn Thanh Giang đưa tin: “8 giờ 30 sáng nay, 27 tết (12/2/2018) những người dân oan các tỉnh Đồng Nai, Kiên Giang, Bình Định, Thừa Thiên Huế, Hà Nội đang biểu Tình trước trụ sở ban tiếp công dân Trung ương số 1, Ngô Thì Nhậm, Quang Trung, Hà Đông, Hà nội”, để tố cáo lãnh đạo tham nhũng của các chính quyền địa phương đã cướp sạch đất đai, nhà ở của người dân.

Ông Đoàn Thanh Giang có video clip ghi lại cảnh dân oan mất đất biểu tình:

Publié par Đoàn Giang Thanh sur dimanche 11 février 2018

Trang Pháp Luật Plus bàn về “Kỳ án” trộm trâu ở Bát Xát, Lào Cai: Các bị cáo được trả tự do tại tòa. Các tình tiết chính trong “vụ án lạ”: Có 9 người dân tộc thiểu số, hầu hết không biết chữ, bị cáo buộc trộm 36 con trâu, sau đó số trâu… giảm xuống còn 4 con, các bị cáo “liên tục kêu oan”. HĐXX mặc kệ chuyện “giảm phát” trâu và chứng cứ ngoại phạm trong vụ án. Kết quả phiên tòa sơ thẩm, một bị cáo nhận án tù 2 năm, các bị cáo khác được trả tự do vì đã bị tạm giam bằng đúng thời gian của bản án. 

Đảng và “nỗ lực” kiểm soát tham nhũng

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận: Tham nhũng trong khu vực nhà nước còn nặng. Ông Phúc phát biểu như vậy trong lễ công bố Nghị quyết thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sáng nay. Theo đó, một trong các nhiệm vụ của “siêu” Ủy ban là: “phòng chống lợi ích nhóm, tham nhũng trong tất cả các hoạt động, các khâu” của quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước.

Trang Pháp Luật Plus có bài: Chống tham nhũng phải dựa vào dân. Bài viết lưu ý, để tránh hiện tượng “chúng ta phòng chống với nhau”, cần phải dựa vào dân để chống tham nhũng. Một số lãnh đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam bàn đến chuyện công khai, bạch hóa các thông tin trong bộ máy công quyền.

Tuy nhiên, ông Lù Văn Que, cựu Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về dân tộc cho rằng: “Khiếu nại của dân có cái đúng, có cái sai, có cái vừa đúng vừa sai cho nên các cơ quan nhà nước cần phải làm rõ”. Một mặt, đảng cần dân để chống tham nhũng, mặt khác, họ lại sợ dân biết rằng, tham nhũng gắn liền với chế độ, lo sợ dân nổi lên chống đảng.

Mời đọc thêm: ‘Có tình trạng ‘sân sau’, tiêu cực, dòng tộc trong doanh nghiệp Nhà nước’ (GĐVN). – Cơ chế nào cho “siêu” Uỷ ban quản lý vốn? (LĐ).

Quan tham địa phương

Tiếp tục vụ cán bộ xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa, xin lại tiền hỗ trợ bão lụt: Quy trình hai bước kỷ luật, báo Đất Việt đưa tin. Ông Lê Văn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho biết: Chiều nay, Ban thường vụ huyện ủy họp để xem xét kỷ luật đảng, sau đó kỷ luật về mặt chính quyền đối với các cán bộ vi phạm ở xã Hoằng Phong.

Báo Người Đưa Tin bàn về vụ “cắt phế” 15% tiền hỗ trợ bão lụt: Những kẻ gieo rắc nhân tai. Trong bài có đoạn: “Các ‘quan xã’ ở gần dân, lẽ ra phải thấu hiểu cảnh khổ đau, mất mát và tìm cách hỗ trợ dân sau thiên tai. Vậy mà lại đang tâm ‘cắt phế’ 15% tiền hỗ trợ bão lụt rồi gọi đó là khoản chè nước, đi lại”.

Báo Tài Nguyên và Môi Trường đưa tin vụ “cát tặc” tung hoành ở Bình Định: Chủ tịch xã cho rằng dân điện báo lung tung. Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Phước Hiệp, thuộc tỉnh Bình Định, phủ nhận hầu hết các thông tin do người dân phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép ở địa phương. Phóng viên báo TN&MT xác nhận: Dưới lòng sông Tuân Lễ “có 2 xe máy cày, 2 xe cộ bò với hơn 10 người đang hì hục dùng xẻng hốt cát đưa lên”.

Các đối tượng đang dùng xẻng hốt cát trái phép đưa lên xe công nông đưa đi tiêu thụ. Ảnh: TN&MT

Mời đọc thêm: TP. Huế: Biến công viên, vỉa hè thành “công cụ” móc túi dân trong dịp cận Tết (DS). – Vụ ‘chặt cây, hút bãi bồi’: UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu xử lý lãnh đạo xã (TN).

Vũ “nhôm” và chính trường Đà Nẵng

Trang Bảo Vệ Pháp Luật đặt câu hỏi: Phan Văn Anh Vũ đã mua rẻ những tài sản nào ở Đà Nẵng? Bài viết liệt kê các dự án nhà, đất công sản ở Đà Nẵng mà Vũ “nhôm” đã thâu tóm, nhờ sự hỗ trợ của chính quyền Đà Nẵng thời ông Nguyễn Bá Thanh còn làm Bí thư Thành ủy. Về thương vụ mua khách sạn Sông Hàn: Sau khi UBND TP Đà Nẵng có văn bản đồng ý bán, Công ty 79 của Vũ “được giảm 20% trên tổng giá trị chuyển quyền sử dụng đất”.

Mời đọc thêm: Nguyên Chủ tịch Đà Nẵng nói gì về đất đai, nhân sự?Di dời ga Đà Nẵng: Đất vàng đem bán là không được (ĐV).

“Lực lượng nòng cốt” của đảng

Báo Người Lao Động bình luận vụ lãnh đạo người Hàn Quốc về nước trong khi vẫn nợ lương gần 2000 công nhân: Tệ đến thế sao ông Chang Jeen Kim? Theo bài viết, ông Kim đã dẫn theo 11 cán bộ quản lý Công ty KL Texwell Vina, đều là người Hàn Quốc, về nước.

Trước đó, công ty này vẫn đều đặn trừ phí BHXH vào lương công nhân, nhưng vẫn nợ tiền BHXH hơn 17,5 tỉ đồng. Cho nên, Công ty KL Texwell Vina sẽ không thể tiếp tục hoạt động sau kỳ nghỉ Tết Âm Lịch.

Trang Diễn Đàn Doanh Nghiệp dẫn lời LS Trần Minh Hùng bàn về vụ 2.000 công nhân bị “quỵt lương”: Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai có thể khởi kiện. Theo đó, công nhân Công ty KL Texwell Vina có thể thông qua LĐLĐ tỉnh Đồng Nai mà khởi kiện để tòa án làm thủ tục tuyên bố phá sản cho công ty này. LS Hùng cho biết: “Việc giải quyết có thể được tiến hành mà không cần triệu tập các lãnh đạo của công ty KL Texwell Vina”.

Mời đọc thêm: Đồng Nai: Tạm ứng ngân sách trả lương cho lao động vì chủ công ty “chạy làng” (DS). – 1.900 công nhân bị “xù lương” nhận quà Tết (SGGP). – TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt công nhân bị nhà xe bỏ rơi giữa đường (TD). – Thêm nhà xe bị tố lừa công nhân từ TP.HCM về quê ăn Tết (GT). – Công ty không đóng bảo hiểm cho nhân viên phải làm sao? (GĐVN).

Hiện tượng “lạm phát” giáo sư

Bộ Trưởng Giáo Dục CSVN được phong giáo sư ‘mờ ám’, theo báo Người Việt. Trước đó, GS Nguyễn Tiến Dũng, Đại Học Toulouse ở Pháp, khẳng định: “Có quá nhiều chuyện mờ ám, làm ảnh hưởng xấu đến toàn bộ nền giáo dục, khoa học Việt Nam” trong vụ ông Phùng Xuân Nhạ được phong GS năm 2016. GS Dũng cho biết thêm: Ông Nhạ đã được một “công văn mật” chỉ định là Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước.

Báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin: Làm rõ phản ánh có tiêu cực trong xét duyệt GS, PGS. Theo đó, “nhiều chuyên gia uy tín cho rằng có tiêu cực trong việc xét duyệt GS, PGS”. PGS.TS Phạm Bích San lưu ý: “Nhiều vị trí GS, PGS không gắn với công tác giảng dạy. Cần phải đặt câu hỏi một người làm quản lý mà lại làm được cả GS?”

Ông Vũ Hào Quang, Ủy viên HĐTVKH-GD-MT của Ủy ban MTTQ Việt Nam nói về nghịch lý trong chuyện phong chức danh, học hàm ở Việt Nam: “Hiện nhiều người tham gia quản lý, không giảng dạy gì cũng là GS, trong khi có những thầy giáo rất giỏi, dạy bạc đầu cũng không được phong GS, PGS”.

Trang VietNamNet đặt câu hỏi: Rà soát giáo sư thế nào để tránh “hình thức”?  PGS. Phan Quang Thế nói về khiếm khuyết trong khâu chấm điểm các công trình: “Có thể phết phẩy vào để nâng điểm lên cỡ khoảng một nửa nữa cũng không vấn đề gì. Chạy điểm, mua điểm cũng nằm ở chỗ đấy”.

Mời đọc thêm: Giá trị của “mác” giáo sư và lý giải sự gia tăng đột biến (DT). – Phong hàm giáo sư, thả thiên nga và câu chuyện kỷ luật, kỷ cương (VOV).

Giáo dục ở Việt Nam

TS Lê Thị Thanh Thảo đặt câu hỏi về chương trình Vật lý mới: Có chỗ cho ứng dụng kỹ thuật trong đời sống hay không? Tác giả cho rằng: Tất cả mọi người “đều rất cần những kiến thức vật lý ở mức độ cơ bản, phổ thông” để hiểu và làm chủ các thiết bị, dụng cụ kỹ thuật thông thường. Tuy nhiên, chương trình Vật lý sắp “được” đổi mới lại không đáp ứng được nhu cầu này.

Cô giáo Thuận Phương bình luận: Chương trình mới sao chép VNEN thì thà giữ chương trình cũ còn hơn. Bài viết nhắc lại “thất bại nặng nề trong giáo dục” trong chương trình đổi mới SGK năm 2000 và lưu ý: Chương trình VNEN thực chất chỉ là sự lặp lại của chương trình SGK mới năm 2000 trong lớp vỏ là mô hình Trường học mới Colombia. Nghĩa là chương trình “cải cách” giáo dục sắp tới chỉ là sự sao chép 2 lần thất bại trước đó.

Báo Giáo Dục Việt Nam bàn về chuyện nâng tuổi hưu và nỗi lo sợ từ giáo viên. Bài viết lưu ý: “Đây là một đề xuất có tính lợi ích nhóm”, vì đề xuất này chỉ có lợi cho một số người muốn tiếp tục “bám ghế” lãnh đạo, tiếp tục vơ vét. Một độc giả của báo GDVN bình luận: “Đối với nghề giáo, đặc biệt là giáo viên trực tiếp giảng dạy thì nên giữ nguyên tuổi nghỉ hưu đã là quá sức đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy rồi”.

Mời đọc thêm: Ông Lương nghĩ đến người ngoài, sao không đoái hoài cả ngàn thầy cô? — Hiệu trưởng lạm thu 738 triệu đồng bị kỷ luật cảnh cáo, không bổ nhiệm lại (GDVN). – Nguyên giáo viên trường tiểu học cùng vợ làm giả giấy tờ, chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng (CAND).  Nhiều dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên dang dở vì thiếu vốn (VOV). – Cải cách giáo dục không tốn một xu (FB Nguyễn Ngọc Chu/ TD).

Sai phạm ở Công ty Đường sắt Hà Ninh

Trang Người Đồng Hành đưa tin: Sau biến cố Kế toán trưởng, cựu CEO Đường sắt Hà Ninh lại bị bắt tạm giam. Theo văn bản do Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước về chuyện tạm giam một số lãnh đạo của công ty, ông Vũ Đình Tuân, cựu Tổng giám đốc công ty này bị bắt tạm giam với thời hạn 4 tháng để “phục vụ công tác điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định”.

Trang An Ninh Tiền Tệ đặt câu hỏi: Vì sao nguyên giám đốc Đường sắt Hà Ninh bị bắt tạm giam 4 tháng? Theo Đại tá Trần Quang Tuyên, người phát ngôn Công an tỉnh Nam Định, ông Vũ Đình Tuân đã có “hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, do có liên quan đến ông Ngô Trường Giang, cựu kế toán trưởng của Công ty CTCP đường sắt Hà Ninh, người đã bị tạm giam từ tháng 9/2017 vì “hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mời đọc thêm: Bắt tạm giam nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần đường sắt Hà Ninh (GĐVN). –  Nguyên giám đốc công ty CP đường sắt Hà Ninh bị bắt tạm giam (NĐT).

***

Thêm một số tin Việt Nam: Quảng Ngãi kỷ luật cảnh cáo Phó Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy (VOV). – Những nỗi đau ngành Y năm Đinh Dậu (VNMedia). – Nhạc sĩ Việt Khang tâm tình và cám ơn người Việt hải ngoại (NV). – Hiện trạng chất lượng nước các sông suối một số tỉnh phía Bắc (MT&ĐT). – Sông Đáy ơi… (NNVN) – Thúc đẩy đầu tư vào năng lượng tái tạo (VTV).

Tin thế giới

Chuyện nước Mỹ

AFP đưa tin, TT Trump than thở về cuộc sống của các phụ tá của mình bị “đảo lộn” sau khi họ phải từ chức. Trump bênh vực cho Rob Porter và David Sorensen, là hai phụ tá phải từ chức gần đây vì những cáo buộc bạo hành vợ cũ. Trump nói: “Các cáo buộc đó có thể đúng, có thể sai. Có cáo buộc cũ, có cáo buộc mới. Không thể trả lại danh dự cho người ta khi cáo buộc sai lầm – cuộc sống và sự nghiệp của người ta bị mất. Chẳng còn thủ tục tố tụng hợp pháp (due process) tồn tại sao?

Dù nói về thủ tục tố tụng, nhưng chính Trump đã từng đưa ra các thông tin sai sự thật, liên quan tới nhiều người, trong trong đó có thông tin, TT Obama không được sinh ra ở Mỹ, mà ông ta đã bịa ra để đánh ông Obama liên tục gần 8 năm trời mà Trump chưa có một lời xin lỗi Obama. Mời đọc lại: Donald Trump đã tung tin giả về Tổng thống Obama trong nhiều năm qua như thế nào?  

Báo Newsweek đưa tin, Thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand đề nghị Quốc hội tổ chức điều trần về những cáo buộc hành vi sai trái liên quan đến sách nhiễu tình dục, nếu Trump muốn thủ tục tố tụng hợp pháp (due process). Thượng nghị sĩ Gillibrand tweet hôm thứ Bảy:

Tổng thống thể hiện qua lời nói và hành động rằng ông ta không đánh giá cao phụ nữ. Không có gì ngạc nhiên khi ông ta không tin người sống sót hay hiểu được cuộc đối thoại quốc gia đang diễn raNếu ông ta muốn theo đúng thủ tục tố tụng về những cáo buộc chống lại ông ta của hơn chục người phụ nữ bị tấn công tình dục, chúng ta nên mở cuộc điều trần Quốc hội vào ngày mai. Tôi sẽ ủng hộ điều đó và các đồng nghiệp của tôi cũng vậy”.

Mời đọc thêm: ‘Trump sốc khi hay tin trợ lý bạo hành vợ cũ’ (Zing).

Tin Bắc Hàn

Trang Infonet có bài: Ba ngày tại Hàn Quốc, em gái Kim Jong Un đã làm được những gì? Bà Kim Yo-yong đã giành được “huy chương vàng” quan trọng, không phải huy chương vàng trong thể thao, mà là “huy chương vàng ngoại giao”.

Ông Kim Sung-han, cựu thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nam Hàn nhận định: “Triều Tiên rõ ràng đang giành được huy chương vàng ngoại giao. Đoàn vận động viên của họ đã nhận được mọi ánh đèn sân khấu và em gái của lãnh đạo Kim Jong-un đã thể hiện nụ cười cởi mở trước công chúng Hàn Quốc và thế giới“.

Truyền thông tập trung đưa quá nhiều tin về người sự có mặt của cô Kim Yo-jong ở Seoul, nên người Hàn Quốc chán ngán vì ‘mật độ phủ sóng’ của Triều Tiên, Zing đưa tin. Một số người dân Nam Hàn cho rằng, các vận động viên thi tài ở Thế vận hội Olympic đáng được chú ý hơn là sự kiện bà Kim Yo-jong đến từ Bắc Hàn.

Mời đọc thêm: Triều Tiên đã giành được “huy chương vàng quan trọng” (GT). – “Đệ nhất tiểu muội” Triều Tiên thắng đậm sau chuyến thăm Hàn Quốc (LĐ). – Truyền thông Triều Tiên đánh giá cao chuyến thăm của nước này tới Hàn Quốc (CAND). – Phó Tổng thống Mỹ bực vì em gái ông Kim Jong-un tại Olympic (LĐ). – Phó tổng thống Pence: Mỹ đã sẵn sàng nói chuyện với Triều Tiên (NĐH). – Quan hệ Hàn Quốc-Triều Tiên ấm lên liệu có phải ‘cơn ác mộng’ của Nhật Bản? (Ngày Nay). – Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vẫn là ưu tiên hàng đầu (DĐDN).

***

Tin Trung ĐôngTình hình Syria: Xuất hiện bất ổn mới (HNM). – Chiến trường Syria đột ngột diễn biến bất thường, Nga “lo sốt vó” (VnMedia). – F-16 bị bắn hạ, xung đột Israel-Syria sang vòng xoáy nguy hiểm (Viet Times). – Mỹ không tin S-200 đủ linh hoạt để bắn hạ F-16 (ĐV). – Tổng thống Mỹ kêu gọi Israel ‘cẩn thận’ khi xây khu định cư ở Bờ Tây (TTXVN). – Thủ tướng Netanyahu: ‘Israel sẽ không thay đổi chính sách của mình’ (Ngày Nay).

Thêm tin thế giới: Trung Quốc đã làm gì ở Maldives (ĐV). – “Cuộc đấu siêu cường” giữa hai người khổng lồ Ấn Độ và Trung Quốc (Viet Times). – Ukraine chốt thời gian nhận Javelin, miền Đông thành chảo lửa? (ĐV). Nga đang đùa với Mỹ: Mátxcơva: Nếu Mỹ sợ, hãy mua tên lửa tối tân S-400 của Nga (LĐ). – Mỹ muốn tư nhân hóa Trạm Vũ trụ quốc tế (TG&VN). – Liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ đánh bom tại miền nam Thái Lan (VOV).

Tai nạn máy bay ở Nga: Nhân chứng vụ máy bay Nga rơi: Vụ nổ rất lớn. Mọi thứ đều rung chuyển! (DV). – Máy bay Nga gặp lỗi kỹ thuật, định hạ cánh khẩn trước khi gặp nạn (GT). – Không có dấu hiệu khủng bố vụ rơi máy bay ở Nga (GT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây