Bản tin sáng 10-2-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

Báo Công An ND đưa tin: Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Ông Tô Lâm làm việc với PVN về “đảm bảo việc triển khai các hoạt động dầu khí trên Biển Đông được an toàn, hiệu quả, tham gia gìn giữ, bảo vệ chủ quyền đất nước“. Chuyện lạ, bảo vệ chủ quyền đất nước phải là chuyện của quân đội, sao công an lại tham gia?

Bắc Kinh tuyên bố: Trung tâm cảnh báo sóng thần của TQ ở Biển Đông ‘phục vụ cho các nước’, theo VOA. Tân Hoa Xã dẫn lời ông Vương Hoa, một quan chức Trung Quốc cho biết: Trung tâm do Trung Quốc “xây dựng và quản lý” sẽ theo dõi “mảng địa chất đứt gãy có nguy cơ gây động đất” ở Biển Đông và cung cấp dịch vụ cảnh báo 24 giờ. Tuy nhiên, “dự án xây dựng trung tâm sóng thần cũng được xem là nỗ lực nhằm khẳng định chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông”.

Mời đọc thêm: Trung Quốc đưa máy bay chiến đấu tuần tra Biển Đông  —  Hải quân Canada tuần tra khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (RFA). – Lần đầu tiên từ 50 năm qua, tàu ngầm Canada đi tuần tra ở Tây Thái Bình Dương (RFI).

Nhân quyền ở Việt Nam

Báo An Giang đưa tin: Xét xử nhóm đối tượng gây rối trật tự công cộng. Kết quả phiên xử 6 tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo thuần túy ngày 9/2/2018 ở TAND huyện An Phú, An Giang: Ông Bùi Văn Trung 6 năm tù; con trai ông Trung là Bùi Văn Thâm cũng 6 năm tù; bà Bùi Thị Bích Tuyền, con gái ông Trung lãnh 3 năm tù; bà Lê Thị Hên, vợ ông Trung, 2 năm tù treo; Nguyễn Hoàng Nam 4 năm tù; Lê Hồng Hạnh, 3 năm.

Sáu tín đồ Phật giáo Hòa Hảo bị phạt 24 năm tù, VOA đưa tin. Người nhà ông Bùi Văn Trung chia sẻ: “Họ mượn cái cớ kiểm tra hành chánh, giao thông, rồi họ quy chụp cho mình tội gây rối trật tự công cộng, nhưng thật chất là đàn áp tôn giáo”. Ông Nguyễn Văn Điền, Chủ tịch GH PGHH thuần túy, nhận định: “Phiên tòa này, cũng như phiên tòa của tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Vương Văn Thả, là hoàn toàn không có công lý và vô nhân đạo”.

Ông Bùi Văn Trung (giữa), tín đồ PGHH thuần túy, bên cạnh hai viên công an. Ảnh: báo An Giang

Facebooker Huỳnh Đức Thanh Bình viết về lý do 6 tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo liên tục bị đàn áp, rồi phải chịu án nặng: “Ngoài việc tổ chức 2 lễ lớn là đản sanh, thành đạo của Đức Huỳnh giáo chủ, những người này còn kỷ niệm thêm ngày Đức Thầy vắng mặt (theo một số người là bị cộng sản sát hại)”.

Facebooker Huỳnh Lê bàn về những phiên tòa nghiệt ngã tiếp diễn đối với tín đồ tôn giáo PGHH. Về vụ “gây rối trật tự công cộng” ngày 18/4/2017 mà công an đã sử dụng để kết tội 6 tín đồ: “Có ít nhất 20 đồng đạo PGHH bị chính quyền đe đọa, xô đẩy hay hành hung mang thương tích, trong đó có 2 người bị đánh ngất xỉu, 2 người bị lấy xe máy, 2 người bị cướp chìa khóa xe, 2 người bị lấy giấy tờ xe”.

Mời đọc thêm: Sáu tín đồ Phật giáo Hòa Hảo bị tuyên án tù (RFA). – HRW yêu cầu Việt Nam chấm dứt đàn áp tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo (RFI). – Về một gia đình không có Tết (FB Phạm Lê Vương Các). – Tường trình phiên xử 6 đồng đạo PGHH ở An Giang ngày 09/02/2018 (FB Bùi Văn Trung/ TD).

Văn Việt có video phỏng vấn TS Nguyễn Quang A, có đoạn nói về việc thành lập Viện nghiên cứu Phát triển IDS, là viện nghiên cứu chính sách tư nhân độc lập đầu tiên ở Việt Nam. Ý tưởng thành lập IDS là của TS Phùng Liên Đoàn, được người thầy là GS Lê Xuân Khoa mang về Việt Nam bàn với ông Võ Văn Kiệt thực hiện.

Dù trải qua bao nhiêu sóng gió, cuối cùng, IDS đã được thành lập sống chỉ được hơn một năm. Khi ông Kiệt qua đời, hơn một năm sau, IDS đã bị chính thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giết chết qua quyết định số 97/2009/QĐ-TTg. Mời xem clip:

Bài thứ 4 trong loạt bài viết về nỗi oan của ông Mưu Quý Sường: Được giải oan giết vợ sau khi qua đời 5 năm: Viện kiểm sát chưa làm tròn vai? Mời đọc lại: Kỳ 1: Được giải oan giết vợ sau khi qua đời 5 nămKỳ 2: Đoạn trường minh oan cho người đã khuất núi Kỳ 3: Day dứt lời di chúc của người quá cố (NĐT). 

Thêm tin về nhân quyền: Những cựu tù nhân lưu vong: ‘Ra đi không phải là ngừng đấu tranh!’ (RFA). – Bà Ngọc Kim: Hội sinh viên nhân quyền sẽ chuyển thành một nghiệp đoàn sinh viên độc lập (VNTB). – Tịch thu sách ‘nhạy cảm chính trị’ gửi về từ nước ngoài (VOA).

Công tác đảng

Báo VnExpress viết: Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Nam bị cảnh cáo. Theo thông báo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam trong chiều 9/2/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Nam đã “có khuyết điểm, vi phạm theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương”, ông Nguyễn Hữu Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Phó Trưởng Ban Tố chức Tỉnh ủy bị kỷ luật cảnh cáo.

Chủ nhiệm UBKTTƯ Trần Quốc Vượng vừa công bố quy trình tiến hành công tác kiểm tra và thi hành kỷ luật đảng, Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin. Theo đó, quy trình này sẽ được tiến hành qua ba bước, là: bước đầu, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, lịch và kế hoạch kiểm tra; bước kế là tiến hành kiểm tra, báo cáo; bước kết thúc là ra kết luận và tiến hành kỷ luật.

Mời đọc thêm: Đảng viên, công chức phải gương mẫu không lãng phí, vụ lợi trong hiếu hỉ (Infonet). – Vĩnh Phúc kỷ luật hàng loạt cán bộ, lãnh đạo (DT).

Khi cán bộ “làm thêm ngoài giờ”

Trang VietNamNet có bài: Gục trước ‘đạn bọc đường’, người chống tham nhũng thành kẻ bảo kê. Tác giả bàn về “những người từng là biểu tượng của tinh thần đấu tranh chống tội phạm vậy mà đã đầu hàng trước cám dỗ, bảo kê cho tội phạm và cũng trở thành kẻ tham nhũng” nhưng không dám liệt kê một số tên tuổi, có lẽ vì sợ hiện tượng “tự diễn biến”.

Vụ 2 lãnh đạo UBND xã Phúc Thành làm thêm nghề… buôn bán bất động sản: Cách chức lãnh đạo xã vì bán hàng trăm lô đất sai thẩm quyền, theo báo Người Đưa Tin. Ông Đinh Văn Dương, Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã, đã bị kỷ luật bằng hình thức “khai trừ Đảng, cách chức”. Trước đó, 2 ông này đã thu về hơn 22 tỷ đồng trong “thương vụ” bán 99.000m2 đất.

Báo Người Lao Động đặt câu hỏi: Bán logo xe “vua”: Ai nhận hối lộ tiền tỉ? Đây là câu hỏi vẫn chưa được giải đáp dù VKSND Tối cao đã tiến hành truy tố 10 bị can trong vụ bán logo xe “vua”. Bị cáo Nguyễn Văn Thới cho biết: Nhờ mối quan hệ với một số CSGT, ông ta có thể “đặt vấn đề sẽ nộp tiền, dán ký hiệu logo lên các đầu xe để một số cán bộ khi làm nhiệm vụ nhận biết và không xử phạt”.

Cán bộ ở phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ làm thêm nghề… bán vé số: Phường in vé số rồi ‘giao chỉ tiêu’ cho cán bộ, viên chức, báo Thanh Niên đưa tin. Ông Cồ Quốc Bảo chia sẻ về “nghề tay trái”: “Năm ngoái, tôi nhận 30 vé nhưng bán được 10 vé, còn lại 20 vé tôi phải bỏ tiền túi 400.000 đồng để mua”. Năm nay, ông được phường giao 30 vé số để bán trong Chi hội Cựu chiến binh thôn Tân Hà 2, “nhưng 12 hội viên chưa ai đồng ý mua”.

Mời đọc thêm: Cách chức chủ tịch, phó chủ tịch xã vì bán đất (KT). – Yên Thành (Nghệ An): Giao đất trái quy định, Chủ tịch và Phó Chủ tịch xã bị cách chức (XD). – Truy tố 10 bị can đường dây bán logo xe “vua” ở TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương (BizLive).

Công an “nhân dân”

Ngày 9/2/2018, TAND huyện Nghi Lộc tiến hành xét xử sơ thẩm vụ Trưởng công an xã nổ súng bắn Chủ tịch xã, VietNamNet đưa tin. Theo cáo trạng, trong cơn say, bị cáo Nguyễn Ngọc Thấu đã dùng súng bắn đạn cao su, bắn 13 phát trong trụ sở UBND xã Nghi Quang, có phát trúng vào ông Nguyễn Đình Thanh, Chủ tịch UBND xã này. Sau đó, ông Thấu rút kiếm dọa chém một số người.

Cựu công an lĩnh án vì bắn chủ tịch xã, chỉ bị phạt 12 tháng tù, theo báo Dân Việt. Không những thế, 20 năm trước, ông này đã từng bị phạt 12 tháng tù treo, tội “Gây rối trật tự công cộng”. Nếu không phải là công an, mà là dân thường bắn chủ tịch xã, liệu ông có nhận mức án 12 tháng tù?

Ông Nguyễn Ngọc Thấu, viên công an đã rút súng, rút kiếm trong UBND xã Nghi Quang. Ảnh: Zing

Tiếp tục vụ công an để người dân bị côn đồ hành hung ngay trong UBND xã: Đề nghị xử lý nghiêm, theo báo Người Đưa Tin. Ông Lê Xuân Thắng, Công an thường trực xã Phương Trung, cho biết: “Chúng tôi đã cố gắng can ngăn nhưng không được. Tôi cho rằng hành vi của những người nhà anh Hà là hành vi quấy rối an ninh trật tự nơi công cộng và coi thường cơ quan công quyền. Chúng tôi cũng đề nghị công an huyện xử lý nghiêm khắc”.

Nói cách khác: Thứ nhất, công an xã có mặt lúc sự việc xảy ra nhưng không dám làm gì; thứ hai, công an xã không dám xử lý vụ này mà phải đẩy trách nhiệm cho công an huyện.

Công an tỉnh Đồng Tháp đang làm rõ vụ việc 1 người trúng đạn khi công an làm nhiệm vụ, báo Một Thế Giới đưa tin. PV cho biết: Đêm 8/2/2018, thanh niên tên Nhí đi nhậu với bạn về thì gặp một “sĩ quan cấp úy tên Phong yêu cầu dừng xe”. Trong lúc tranh cãi, Nhí liên tiếp “lỡ” va đầu vào dùi cui, rồi có tiếng súng nổ và Nhí bị thủng bụng.

Mời đọc thêm: Nguyên trưởng công an bắn chủ tịch xã lĩnh 12 tháng tù (Zing). – Trưởng công an xã lãnh án vì bắn chủ tịch xã (PLTP).

Vụ án “siêu lừa” Huyền Như

Kết quả phiên xử tối 9/2/2018: Huyền Như lĩnh thêm án chung thân, Vietinbank không phải bồi thường, theo Zing. Bị cáo Võ Anh Tuấn, đồng phạm của bà Như, lãnh án 7 năm tù. Về chuyện bồi thường: HĐXX buộc các bị cáo Như và Tuấn phải bồi thường cho công ty Hưng Yên 200 tỷ, bị cáo Huyền Như còn phải “bồi thường cho 4 công ty còn lại hơn 860 tỷ đồng”.

Lúc nói lời sau cùng, Huyền Như xin giảm án cho đồng phạm Võ Anh Tuấn, VTC đưa tin. Bà Như phát biểu: “Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Võ Anh Tuấn. Xin sớm kết thúc vụ án để các bị cáo được đi cải tạo và sớm trở về với xã hội”.

Mời đọc thêm: Tuyên án chung thân “siêu lừa” Huyền Như lúc 19 giờ tối (NLĐ). – ‘Ôm’ án chung thân, Huyền Như khóc nghẹn tại tòa (ĐS&PL/ VNM). – Đại án Vietinbank: Thêm 1 án chung thân cho “siêu lừa” Huyền Như (NĐT). – Xét xử siêu lừa Huyền Như: Vietinbank không phải trả 1.085 tỷ cho 5 công ty (KTĐT). – Một hành vi xét xử hai lần? (PL&XH).

Vụ án Agribank Trà Vinh

Kết quả phiên xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Agribank Trà Vinh chiều 9/2/2018: Cựu Phó giám đốc Agribank Trà Vinh lãnh 5 năm tù, theo Zing. HĐXX tuyên án bị cáo Nguyễn Hữu Lộc 14 năm tù. “Bốn bị cáo khác lĩnh từ 7 – 12 năm tù cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo trong vụ án có trách nhiệm liên đới bồi thường số tiền thiệt hại hơn 50 tỷ đồng”.

Tuy nhiên, án vừa tuyên xong, các bị cáo liền nộp đơn kháng cáo kêu oan, báo Giao Thông đưa tin. Các bị cáo khẳng định rằng họ không phạm tội như cáo trạng của VKSND tỉnh Trà Vinh quy kết. “Các bị cáo cho rằng bản thân các bị cáo không có ý thức và hành vi chiếm đoạt bất kỳ một đồng nào”.

Mời đọc thêm: 3 cựu cán bộ Agribank Trà Vinh lĩnh án tù (NĐT). – Tuyên án vụ chiếm đoạt 52 tỉ đồng tại Agribank Trà Vinh (TT).

50 năm Tết Mậu Thân: “Chiến công” trên xác người

BBC bàn về “chiến công” của quân CS Bắc Việt trong Tết Mậu Thân: ‘Những bộ hài cốt Khe Đá Mài’. Về vụ thảm sát ở Khe Đá Mài, sự kiện bi thảm nhất trong trận Mậu Thân ở Huế, Linh mục Phan Văn Lợi chia sẻ: “Theo lời khai của một số người Việt Cộng, người ta đã lên Khe Đá Mài để tìm… bên cạnh các bộ xương, người ta đã tìm được y phục, những chuỗi tượng của người Công giáo và những thẻ căn cước”.

Người dân chạy nạn trở về Huế sau khi binh lính Mỹ và Quân lực Việt Nam Cộng Hòa tái chiếm thành phố. Hình chụp ngày 13/3/1968. Nguồn: Getty Images/BBC

Mời đọc thêm: Người để lại “dáng đứng VN trên đường băng Tân Sơn Nhứt” là ai? (DV).

Nhận vơ người Hà thành

Báo QĐND lại nhận vơ: Một người Hà thành thành danh trên đất Mỹ. Bài viết cho biết, TS Nguyễn Trọng Bình là người Mỹ gốc Việt. Sinh năm 1949 ở Hà Nội, “năm ba tuổi, Nguyễn Trọng Bình theo gia đình chuyển vào TP Hồ Chí Minh nên ký ức tuổi thơ của ông ở Thủ đô nghìn năm văn hiến không nhiều… Thế nhưng ấn tượng về Hà Nội đối với ông Bình lại rất đậm đà thông qua những câu chuyện của mẹ-một người phụ nữ gốc Hà Nội“.

Năm ông Bình ba tuổi, tức năm 1952, làm gì có cái gọi là TP Hồ Chí Minh để ông Bình và gia đình vào đó? Năm 1952 là năm mà ông cùng gia đình chạy trốn cộng sản, bỏ vào Sài Gòn, qua Nhật du học, sau đó qua Mỹ và thành danh ở Mỹ.

Nếu ông Bình không vào Nam năm 1952, mà vẫn còn ở Hà Nội, có lẽ ông đã trở thành một người lính Trường Sơn, bỏ mạng ở đâu đó trong chiến trường miền Nam như hàng trăm ngàn người lính khác, lấy đâu ra “người Hà thành, thành danh trên đất Mỹ” để báo QĐND nhận vơ vào? Ông Bình có nhớ về Hà Nội là nhớ về văn hóa Hà Nội, con người Hà Nội, chẳng phải nhớ những người cộng sản Hà Nội.

“Lực lượng nòng cốt” của đảng

Về vụ Công ty KL Texwell Vina bất ngờ đóng cửa, công nhân lao đao vì không có tiền thưởng Tết, báo Công An TP HCM đưa tin. Theo tin Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai, ông Chang Jeen Kim, Tổng giám đốc Công ty KL Texwell Vina cùng 11 cán bộ quản lý người Hàn Quốc đã chuyển hành lý về Hàn Quốc từ tối 8/2/2017.

VTC có bài: Chủ thầu bỏ trốn, 37 công nhân nghèo không có tiền về quê ăn Tết. Một trong các công nhân bị chủ thầu quỵt tiền ở TP Hạ Long, Quảng Ninh, chia sẻ: “Theo đúng hẹn, sáng nay chúng tôi đến nhận tiền lương để về quê thì không thấy chủ thầu đâu cả. Gọi điện thì tắt máy… Mấy hôm trước, anh Sơn hứa sẽ trả lương trước Tết cho anh em, tuy nhiên, đến bây giờ thì không liên lạc được”.

Mời đọc thêm: Hàng ngàn công nhân tập trung đòi lương tết (RFA). – Lo mất tết, hàng trăm công nhân ‘vây’ công ty chậm trả lương (TT). – Lãnh đạo công ty may rời Việt Nam khi còn nợ lương 1.900 công nhân (Zing).

Hồ sơ Formosa

Nạn nhân Formosa phải chuyển qua nuôi heo rừng: Chuyện người phụ nữ đưa heo rừng về nuôi ở vùng cát trắng, theo báo Nông Nghiệp Việt Nam. Chị Nguyễn Thị Huy, người phải bỏ nghề ngư dân, chia sẻ: “Qua gần một năm đầu, có khi tôi cũng định bỏ cuộc. Phần thì chưa xuất được lứa heo mô, phần thì vốn vay đến kỳ trả nợ. May mà gia đình ai cũng động viên”.

Gần 2 năm trôi qua sau thảm họa môi trường do Formosa gây ra, chính quyền vẫn chưa làm tròn trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người dân, như RFA đã phân tích. Tuy nhiên, bộ máy tuyên truyền của quan chức CSVN thường xuyên đưa tin, bài về những người đổi nghề “nhờ” Formosa, một cách đánh lạc hướng dư luận.

Báo Lao Động có bài: Hỗ trợ học nghề, chuyển nghề cho ngư dân 4 tỉnh miền Trung sau sự cố Formosa, báo VnExpress thống kê: Gần 18.000 lao động xuất khẩu sau sự cố môi trường miền Trung, báo Tuổi Trẻ viết: Giao lưu trực tuyến về hỗ trợ ngư dân sau sự cố Formosa, nhưng là “hỗ trợ” ngư dân chuyển đổi nghề.

Mời đọc thêm: Xử lý chất thải và những luật lệ của Hoa Kỳ (NV). Mời đọc lại: Thủ tướng Việt Nam không giữ lời liên quan sai phạm của Formosa? (RFA).

***

Thêm một số tin trong nước: Đáp lời Ts. Phạm Sĩ Liêm và Nhà báo Mai Dương về dự án nghĩa trang cao cấp cán bộ (VNTB). – Tại sao phải truy tố Vũ Nhôm thêm tội danh “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”? — BOT tại Việt Nam: Hiện tượng hoạt động vô chính phủ (RFA) – Chiêu ‘mua rễ hồ tiêu’ của thương lái Trung Quốc tái xuất tại VN (VOA). – Xuất khẩu nông sản trước nhiều thách thức (NNVN). – Hà Nội: Sông cầu Bây ô nhiễm nghiêm trọng (NĐT).

Tin thế giới

Chính trường Mỹ

Chính phủ Mỹ đã mở cửa trở lại vào sáng 9/2, sau hơn 8 tiếng đóng cửa. Dự luật chi tiêu ngân sách sau khi điều chỉnh lại nội dung, đã được Thượng Viện bỏ phiếu lúc 2h sáng 9/2 với số 71 thuận và 28 phiếu chống. Hạ Viện cũng bỏ phiếu lúc 5h30′ sáng, thông qua với số phiếu 240-186.

Mặc dù 67 dân biểu đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống, nhưng 73 dân biểu đảng Dân chủ đã bỏ phiếu thuận. Các dân biểu đảng Dân chủ bỏ phiếu thuận do họ lo ngại bị đổ lỗi chuyện chính phủ bị đóng cửa lần nữa, ảnh hưởng tới các hoạt động thiết yếu của các cơ quan chính phủ liên bang, như bệnh viện, trường học… Sau khi được lưỡng viện thông qua, dự luật được chuyển qua cho TT Trump ký, đến sáng nay thì chính phủ mở cửa trở lại.

Báo New York Times đưa tin: Nhân vật thứ 3 ở Bộ Tư pháp từ chức. Đó là bà Rachel Brand, là nhân vật được xếp vị trí thứ ba, chỉ sau Bộ trưởng Jess Sessions và thứ trưởng Rod Rosenstein, cuối cùng cũng bỏ ra đi sau 9 tháng nhậm chức. Có lẽ sức ép công việc quá lớn, khi TT Trump liên tục tấn công Bộ Tư pháp và cơ quan FBI vì cơ quan này đang thực hiện cuộc điều tra vụ bê bối Trump – Nga.

Đài ABC đưa tin: Chánh Văn phòng tòa Bạch Ốc nói ông sẵn sàng từ chức. Ông tướng 4 sao John Kelly đã được TT Trump đưa về tòa Bạch Ốc để dẹp loạn, củng cố lại đội ngũ nhân viên, sau sự cố Giám đốc Truyền thông Anthony Scaramucci làm náo loạn Nhà Trắng. Ông tướng này từ Bộ Nội an, nhảy vào Nhà Trắng giúp Trump. Nếu ông ra đi, tòa Bạch Ốc sẽ như thế nào, chắc không ai tưởng tượng ra.

Hai ngày trước, Thư ký tòa Bạch Ốc là ông Rob Porter cũng đã từ chức. Ông này bị từ chức vì bị cáo buộc bạo hành vợ cũ. Không chỉ một,  mà cả hai người vợ cũ đều lên tiếng tố cáo ông Porter, đã từng đánh vợ bầm dập. Không phải mới đây, mà hai người này đã lên tiếng khi tòa Bạch Ốc cho điều tra thân nhân ông Porter, nhưng tiếng nói của họ đã bị Nhà Trắng bỏ qua. Gần đây, họ tìm tới báo chí lên tiếng, thế là kẻ ngồi trong tòa Bạch Ốc buộc phải ra đi.

Trump lại đưa tin vịt về Thượng nghị sĩ Mark Warner khi tweet rằng, ông Warner bị bắt gặp khi tiếp xúc với một nhà vận động hành lang cho một tay đầu sỏ chính trị Nga và rằng Warner không muốn để lại “dấu vết” trong một cuộc họp “riêng tư” ở London với cựu viên chức tình báo Anh Steele.

Tin trên đã bị nhà báo Steven Dennis của hãng tin Bloomberg bác bỏ. Ông Dennis nói, Thượng nghị sĩ (Dân chủ) Mark Warner và Thượng nghị sĩ Richard Burr (Cộng hòa), chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng Viện, từng người đã tìm cách gặp ông Steele để phỏng vấn [vụ tài liệu Nga] mà không thành công. Ông Burr đã nói trong một cuộc họp báo hồi tháng 10/2017 nên tin này chẳng có gì mới.

Thượng nghị sĩ (Cộng hòa) Marco Rubio cũng đã bảo vệ cho Thượng nghị sĩ (Dân chủ) Mark Warner khi viết trên Twitter: “Thượng nghị sĩ Warner tiết lộ đầy đủ điều này với Ủy ban bốn tháng trước đây. Không có tác động gì đến công việc của chúng tôi“.

Hết chống di dân bất hợp pháp, Trump chuyển sang đối tượng mới là di dân hợp pháp: TT Trump nhắm đối tượng mới? Di dân hợp pháp hưởng phụ cấp chính phủ, là tựa đề bài viết của VOA. Những người mà ông Trump nhắm tới là các thường trú nhân sống hợp pháp trên đất Mỹ, sẽ bị Sở Di trú săm soi chuyện nhận trợ cấp của họ.

Theo bản dự thảo mà Bộ An ninh Nội địa soạn, “một người sẽ được coi là một ‘gánh nặng’ nếu họ lệ thuộc vào bất cứ sự hỗ trợ nào của chính phủ dưới hình thức tiền mặt, ngân phiếu hay chuyển ngân khác, hoặc bất cứ công cụ và sự hỗ trợ ‘phi tiền mặt’ nào dưới hình thức cứu trợ, dịch vụ, hoặc các loại phụ cấp khác”.

Tin Bắc Hàn

VOA có bài: Khai mạc Olympic Pyeongchang với chút khó xử về ngoại giao. Các nhà lãnh đạo từ các nước bị xem là kẻ thù không đội trời chung, đã được sắp xếp ngồi rất gần nhau. Nước chủ nhà Nam Hàn muốn cải thiện mối quan hệ với Bắc Hàn, đã sắp xếp để vợ chồng tổng thống Moon Jae-in ngồi cùng với Phó TT Mỹ Mike Pence và phu nhân, trong khi hai quan chức cao cấp nhất của Triều Tiên ngồi hàng sau.

Hàng đầu: (Từ phải qua) TT Nhật Shinzo Abe, PTT Mỹ Mike Pence và phu nhân, phu nhân và TT Nam Hàn Moon Jae-in. Hàng trên: Hai người mặc đồ đen ngồi cạnh nhau là ông Kim Yong Nam và cô Kim Yo Jong, em gái Kim Jong-un. Ảnh: Getty Images

RFI đặt câu hỏi: Bắc Triều Tiên muốn gì ở Pyeongchang? Bài viết có đoạn: “Có thể nói, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã khôn khéo thực hiện chính sách ‘ngoại giao Thế Vận Hội’ và tách bạch hai vấn đề: ‘Hòa giải liên Triều’ là một chuyện. ‘Hạt nhân’ là một chuyện khác. Thể thao là một ‘công cụ’ để đối thoại. Còn vấn đề hạt nhân là chuyện giữa Bắc Triều Tiên với Hoa Kỳ“.

BBC có clip, ‘Kim Jong-un’ dạo phố cùng ‘Donald Trump’ ở Seoul. Dĩ nhiên đây là hai người đóng thế hai nhân vật như nước với lửa Trump – Kim này:

Mời đọc thêm: Phó TT Mỹ dự Olympic không phải để đàm phán với Bình Nhưỡng —  Thế Vận 2018: Seoul-Bình Nhưỡng hòa dịu nhưng khó “đột phá ngoại giao” (RFI). – Cái bắt tay giữa Tổng thống Hàn Quốc và em gái Kim Jong-un (ĐSPL). – Tổng thống Hàn Quốc dùng bữa trưa với em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên (VOV). – Triều Tiên rút lại đề nghị cung cấp nhiên liệu cho tàu Mangyongbong-92 (TTXVN). – Thế Vận hội Pyeongchang ‘lạnh nhất’ trong lịch sử (BBC). – Người Hàn Quốc cấm kỵ khoe cái tôi? (BBC).

Các tin châu Á khác

BBC đưa tin: Reuters công bố cuộc điều tra vụ thảm sát người Rohingya. Hai nhà báo của Reuters ở Myanmar là Wa Lone và Kyaw Seo Oo đã bị bắt giữ ngày 12/12/2017, với cáo buộc vi phạm Luật Bí mật của Myanmar. Hôm qua, Reuters đưa ra phóng sự điều tra đặc biệt liên quan đến vụ bắt giữ hai nhà báo này.

Reuters tiết lộ sự thật phía sau vụ bắt giữ hai nhà báo của họ, khi cung cấp chi tiết cuộc điều tra vụ thảm sát người Rohingya, được thực hiện bởi quân đội và dân làng. “Reuters khẳng định, họ phát hiện bằng chứng cho thấy 10 người Rohingya đã bị giết bất hợp pháp ở bang Rakhine năm 2017″.

Mời xem clip phóng sự điều tra đặc biệt của Reuters/ Al Jazeera:

BBC có bài: Campuchia: Kiến nghị điều tra Facebook của Hun Sen. Luật sư Richard Rogers của ông Sam Rainsy, nhân vật biểu tượng của đảng đối lập CNRP hiện đang lưu vong ở Paris, kiến nghị Facebook điều tra ‘sự nổi tiếng’ bất thường của tài khoản Facebook TT Hun Sen. “Kiến nghị cáo buộc ông Hun Sen đã dùng ngân sách nhà nước để mua quảng cáo của Facebook“.

Trang Facebook của TT Hun Sen có khoảng 9,5 triệu người theo dõi, nằm trong số Facebook các nhà lãnh đạo có lượng người theo dõi lớn nhất trên thế giới. Facebook của ông Hun Sen còn có lượng người tương tác lên đến 58 triệu, đứng thứ 3, chỉ sau FB của TT Ấn Độ Narendra Modi và TT Mỹ Donald Trump.

Mời đọc thêm: Hoa Kỳ quan ngại về 11 người Uighur ở Malaysia (RFA). – Ngoại trưởng Anh tới Bangladesh để gặp người Hồi giáo Rohingya (TTXVN). – Miến Điện: 2 nhà báo Reuters bị bắt vì đã điều tra về người Rohingya  —  CPI xem xét vấn đề tội ác chống nhân loại ở Venezuela và Philippines — Quần đảo Maldives, quân cờ trong cuộc đọ sức Ấn-Trung (RFI). – Trung Quốc “xuống nước” mở lại đèo Nathu La cho người hành hương Ấn Độ (Infonet).

***

Thêm tin thế giới: Nghị sĩ Đức đến Crimea tìm cách gỡ trừng phạt Nga (ĐV). – Quốc tế kêu gọi các ngân hàng Singapore ngừng cấp tài chính cho nhiệt điện (RFA). – Thủ tướng Nhật Bản nói không thể sửa đổi thỏa thuận ‘an úy phụ’ với Hàn Quốc (VOA). – Bạn có muốn học bay làm phi công? (BBC).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây