Bản tin tối 7-2-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

RFI đưa tin: Biển Đông: Singapore không hy vọng sớm có bộ Quy Tắc Ứng Xử. Bài báo cho biết, sau cuộc họp của các bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN tại Singapore hôm nay, bộ trưởng Quốc Phòng Singapore Ng Eng Hen “xác định là khối Đông Nam Á đang hy vọng đẩy nhanh tốc độ đàm phán về một bộ Quy Tắc Ứng Xử trên Biển Đông với Trung Quốc. Tuy nhiên, theo ông, không nên chờ đợi là thỏa thuận sẽ đạt được trong năm nay”.

Báo Tiền Phong viết: Để có COC hiệu quả, ràng buộc. Quan điểm của Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh về vấn đề COC trong cuộc đàm phán sắp tới giữa Trung Quốc và các nước ASEAN: “Các nước cần nhận thức đầy đủ về hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không trên biển Đông, giữ vững các cam kết về giải quyết hòa bình các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế”.

VOA có bài: Philippines siết chặt quản lý bãi đá Benham Rise. Theo chỉ thị của TT Duterte, từ nay chỉ có người Philippines mới được đặc quyền thăm dò khu vực khu vực này. Riêng “các tổ chức nước ngoài” muốn nghiên cứu khoa học hàng hải trong khu vực bãi đá Benham Rise của Philippines, ngoài giấy phép do Bộ Ngoại giao cấp, còn phải được sự chấp thuận của Cố vấn An ninh Quốc gia, theo tin từ văn phòng Tổng thống Philippines cho biết.

Mời đọc thêm: Duterte ‘đứng yên’ trước các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông (NV). – Philippines cáo buộc Trung Quốc độc chiếm Biển Đông (MTG/Sputnik). – Philippines được yêu cầu phản đối Trung Quốc (GT). – Nơi đảo xa thắm tình người Quan họ (BN).

Nhân quyền ở Việt Nam

Dân oan Trương Thị Thu Yến viết trên Facebook: “Tôi là nạn nhân của ông Đỗ Duy Phức trưởng Đoàn Thanh tra Chính Phủ cục 3, và bà Mạc Hoàng Thị Ngọc Yến thanh tra viên thanh tra chính phủ nhận hồ sơ giấy tờ chứng cứ pháp lý hợp pháp của tôi nhưng vứt sọt rác không trình Thủ tướng, Báo cáo lên Thủ tướng Chính Phủ là Đất của gia đình cha mẹ tôi ‘không có chứng cứ chứng minh’.”

Bà Yến cho biết thêm: “Hôm nay là 22/12 âm lịch mà nạn nhân của thanh tra chính phủ vẫn phải gồng mình giữa cái giá rét của miền Bắc, cầm Biểu ngữ đến cổng Thủ tướng, Toà nhà Quốc Hội để kêu cứu, kêu oan”.

Bà Trương Thị Thu Yến biểu tình trước lăng Ba Đình. Ảnh: FB tác giả

Bài thứ hai trong loạt bài viết về nỗi oan của ông Mưu Quý Sường: Lần đầu tiên trong lịch sử tố tụng Việt Nam: Đoạn trường minh oan cho người đã khuất núi. Báo Người Đưa Tin cho biết: Sau hơn 11 năm ở tù oan, “tháng 4/1988, ông Mưu Quý Sường được thả ra và quay trở về địa phương sinh sống… Không còn ai thân thích, bơ vơ không có nơi nương tựa, nhiều lúc ông đã muốn tìm đến cái chết để quên đi tất cả”.

Anh Quang, con rể của người vợ kế của ông Sường, chia sẻ: “Trong suốt 5 năm, kể từ năm 2008 đến năm 2013, dù hoàn cảnh khó khăn, ông bà vẫn ‘tay gậy tay bị’ đi đến các cơ quan bảo vệ pháp luật để kêu oan nhưng vì không muốn giải quyết nên người ta từ chối. Có lúc ông bà cảm thấy bế tắc…”

Mời đọc thêm: Lần đầu tiên trong lịch sử tố tụng Việt Nam: Được giải oan giết vợ sau khi qua đời 5 năm (NĐT). – Tết đoàn viên của người tù oan hơn 40 năm mang tiếng nghi án giết vợ (NNVN). – Thái Nguyên: Dấu hiệu oan sai trong một vụ án? (PLVN).

Người dân và “ơn đảng”

Tiếp tục vụ người dân bị cướp bằng cách buộc phải đóng 15% tiền hỗ trợ thiệt hại do bão lụt ở Thanh Hóa: Cán bộ ‘xin lại’ 15% tiền hỗ trợ lũ lụt cho dân phải hoàn trả tiền, theo báo Một Thế Giới. Sau khi xuống xã Hoằng Phong kiểm tra, lãnh đạo huyện Hoằng Hóa cho biết: “HTX thủy sản xã Hoằng Phong vận động và thu của 97 hộ dân số tiền là 21,5 triệu đồng là có thật. UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Hoằng Phong yêu cầu HTX nuôi trồng thủy sản Hoằng Phong phải trả lại ngay số tiền đã thu của các hộ dân”.

Có lẽ người dân phường Xuân La, Hà Nội chắc không đóng “phí bôi trơn” nên chính quyền làm ngơ, chủ đầu tư làm bãi xe không phép trên đất dự án, theo TTV. Người dân địa phương phản ánh: “Bãi trông giữ xe này đã tồn tại trong một thời gian dài, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân”.

Ông Lê Tiến, Phó Chủ tịch phường Xuân La khẳng định: “Hiện nay bãi xe đang hoạt động không phép, sử dụng đất sai mục đích chúng tôi yêu cầu chấm dứt luôn”. Tuy nhiên, khi được yêu cầu cung cấp hồ sơ xử lý vi phạm, ông Tiến lại lấy lý do “trụ sở UBND phường đang sửa chữa nên các hồ sơ đang nằm trong kho lưu trữ, chưa cung cấp được”. Có lẽ do chủ đầu tư đã đóng “phí bôi trơn” đầy đủ, nên trụ sở UBND phường Xuân La “sửa chữa” rất đúng lúc.

Nhiều xe ô tô đỗ trong bãi xe không phép trên khu đất dự án. Ảnh: TTV

Trang Pháp Luật Plus bàn về vụ “hô biến” con đường thành dự án xây biệt thự ở Kiên Giang: Công bố một đường nhưng làm một nẻo? Bài báo cho biết, Công ty TNHH Việt Thanh ở TP Rạch Giá được giao đất đầu tư làm dự án. Theo kế hoạch, cần làm 3 con đường, nhưng sau đó một con đường đã được điều chỉnh làm khu căn hộ biệt thự. Cho rằng việc thay đổi này có dấu hiệu bất thường, nên công ty đã tiến hành khởi kiện.

Mời đọc lại: Kiên Giang: Chính quyền “hô biến” con đường thành dự án xây biệt thự, dân bức xúc khởi kiện (PL Plus). Mời đọc thêm: Điệp khúc “DN vỡ nợ, dân khóc ròng”: Quyền lợi người dân tính sao? (DV). – Thanh Hóa: Dân bức xúc vì bị cán bộ xin trích phần trăm tiền ủng hộ lũ lụt (NĐT). – Thanh Hóa: Dân tố phải trích 15% tiền hỗ trợ lũ lụt cho cán bộ lo việc ‘chè nước’ (ANTT). – Vụ “xin lại” 15% tiền hỗ trợ bão lụt: Đã trả hết tiền cho dân (NLĐ). Dân bỏ tiền túi làm cầu dân sinh (SGGP).

Công an “nhân dân”

Trang Infonet đưa tin: Lái xe “tố” CSGT đánh người: Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang lên tiếng. Tài xế Đ.V.V, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, chia sẻ về “nghiệp vụ” của CSGT: “Tôi cố ôm vô lăng không chịu ra thì anh Luận đè lên người tôi trong xe và đấm vào đầu tôi… Mặc cho tôi kêu xin, gào thét trong tuyệt vọng, 3 cán bộ đó vẫn không ngừng đấm đá tôi, đánh tôi nhưng ở ngoài có 3 người nhà các cán bộ đấy làm chứng mà không có lời gì”.

Ông Đỗ Văn Huyền, Trưởng phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an tỉnh Bắc Giang trả lời “đúng quy trình”: “Không có chuyện các chiến sĩ CSGT của đơn vị đánh người, các chiến sĩ luôn ứng xử có văn hóa với người tham gia giao thông. Nếu có người bị đánh như phản ánh thì người này làm đơn gửi đến các cơ quan Công an huyện Lạng Giang hoặc Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang để tiến hành điều tra, làm rõ”.

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên Quốc lộ 1A khi xảy ra chuyện anh Đ.V.V bị hành hung. Nguồn: Otofun/ Infonet

Xin được nhắc lại, vụ nhà báo Quang Thế bị hành hung ở cầu Nhật Tân cuối tháng 9/2016, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khẳng định rằng đó chỉ là “gạt tay vào má”. Giữa tháng 1/2018, một người dân Cà Mau cũng bị CSGT giơ chân thì… nạn nhân nhào tới trúng mũi giày’ nên nhập viện.

“Lỗi hệ thống”

Báo Người Đưa Tin viết: Chiếm đoạt 700 triệu, cán bộ trường chính trị bị khai trừ Đảng. Đó là trường hợp của ông Nguyễn Thành Phong, Kế toán trường Chính trị Trần Phú, tỉnh Hà Tĩnh. Ông Phong đã “tận dụng” quyền hạn để chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng và “vừa bị khai trừ ra khỏi Đảng”.

Theo tin từ Ban Thường vụ Đảng ủy ở Hà Tĩnh: “Với cương vị kế toán, ông Nguyễn Thành Phong đã… lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhiều lần chiếm đoạt kinh phí thu từ các lớp liên kết đào tạo chương trình Trung cấp lý luận Chính trị – Hành chính hệ tại chức”.

Báo Nghệ An đưa tin: Kỷ luật 3 tỉnh ủy viên vi phạm. Trong cuộc họp ngày 6/2/2018, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc đã “kỷ luật bằng hình thức khiển trách” đối với “ông Đỗ Đình Việt – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư”, “ông Nguyễn Duy Đông – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bình Xuyên”. Riêng ông Nguyễn Kim Khải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, “Tỉnh ủy chuyển hồ sơ về UB Kiểm tra Trung ương để xem xét, quyết định thi hành kỷ luật theo quy định”.

Báo Dân Trí có bài: Bắt tạm giam 17 cán bộ Dự án Thuỷ điện Sơn La: Người nhà 2 Phó Giám đốc Sở kêu oan. Bài báo nhắc lại sự kiện: “Công an tỉnh Sơn La khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 17 cán bộ, Đảng viên do có những vi phạm trong công tác đo đạc, lập hồ sơ đền bù đất đai – di dân tái định cư dự án thủy điện Sơn La” hồi cuối năm 2017.

Mời đọc thêm: Vĩnh Phúc kỷ luật một loạt cán bộ chủ chốt (VTV). – Đà Nẵng cảnh cáo cựu phó giám đốc Sở Ngoại Vụ (NV).

“Hi sinh đời bố, củng cố đời con”

Tại hội nghị tham tán thương mại 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: ‘Có anh em lo việc nhà hơn việc nước, hi sinh đời bố củng cố đời con’, theo trang Đầu Tư Tài Chính. Về “quy trình” nâng đỡ các “thái tử đảng”, ông Phúc cho biết: “Có đồng chí còn thực hiện chủ trương hi sinh đời bố củng cố đời con. Tức là lo cho con đi học là chính chứ còn thương vụ thì… Tôi cũng nói thật, có điều đó không, chắc là có điều đó”.

Nhân dịp ông Nguyễn Xuân Phúc bàn chuyện “thái tử đảng”, ông Lê Văn Phúc, Bí thư Thành uỷ Đồng Hới vội chống chế vụ con Phó bí thư thành ủy thăng tiến nhanh: Không có nâng đỡ, VietNamNet đưa tin. Ông Phúc cho biết: “Việc tố cáo ông Vương Anh, con trai Phó bí thư Thành ủy Hà Quốc Phong, xuất phát từ một lá đơn nặc danh gửi đến nhiều cơ quan, ban ngành, trong đó có gửi đến ông”.

Bất chấp chuyện “quý tử” nhà ông Phong được thăng chức Bí thư Thành đoàn chỉ trong một tháng, ông Phúc vẫn khẳng định: “Việc bổ nhiệm ông Vương Anh là hoàn toàn đúng quy trình, không có sự nâng đỡ hay tác động từ phía lãnh đạo Thành uỷ. Còn nói việc bổ nhiệm nhanh trong vòng 1 tháng thì không có quy định nào phải làm thời gian bao lâu mới được bổ nhiệm cả”.

Mời đọc thêm: Thủ tướng: Còn cán bộ lo việc nhà hơn việc nước, ngại khó ngại khổ (BizLive). – Con trai phó bí thư Thành uỷ thăng tiến “thần tốc”: Không nâng đỡ và đúng quy trình! (NLĐ). – Con trai Phó Bí thư Thành uỷ thăng tiến “thần tốc”: “Hoàn toàn đúng quy trình” (?!) (DT). Mời đọc lại: Vợ con thăng tiến nhanh, Phó bí thư thành uỷ phải rút kinh nghiệm (VNN).

Chiến dịch “đốt lò”

Trong lúc gặp mặt chúc tết đại biểu trí thức, văn nghệ sĩ nhân dịp đón xuân Mật Tuất 2018, TBT Nguyễn Phú Trọng phát biểu: Chống tham nhũng là cuộc chiến cam go, phức tạp, theo báo Tiền Phong. Bác Tổng tiếp tục “ghép” yếu tố “ý Đảng, lòng dân” vào chiến dịch “đốt lò”: “Chúng ta đã làm rất quyết liệt, áp Tết rồi toà vẫn vừa tuyên thêm một án tù chung thân với Trịnh Xuân Thanh, ở TPHCM thì đại án Phạm Công Danh cũng làm tiếp, còn vụ 800 tỷ đồng tại Oceanbank thì để sau Tết”.

Tổng Bí thư nói thêm: “Chống tham nhũng là cuộc chiến rất cam go, phức tạp, như Bác Hồ nói là ‘chống giặc nội xâm’ – thứ ‘giặc’ còn khó chống hơn ‘giặc ngoại xâm’ vì nó phạm đến anh em, đồng chí của chúng ta”. Cho nên, chiến dịch “đốt lò” của ông Trọng vẫn chỉ là cuộc thanh trừng do mâu thuẫn nội bộ, do xung đột giữa các “cựu đồng chí”.

Báo Zing đưa tin: Chính phủ ra nghị quyết về đổi mới, sắp xếp tổ chức hệ thống chính trị. Đó là Nghị quyết số 10/NQ-CP về “ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII” về tinh giản biên chế và sắp xếp lại “tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị”.

Mời đọc thêm: Tổng Bí thư: ‘Vụ Oceanbank sau Tết xử, không để không khí Xuân nặng nề’ (VTC). – Ban Bí thư T​W Đảng gặp mặt trí thức, văn nghệ sỹ dịp ​Tết Mậu Tuất (TTXVN). – Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố: Phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ (KTĐT). – Bộ trưởng Tư pháp yêu cầu siết chặt kỷ cương hành chính (PLTP).

Vụ án Phạm Công Danh, Trầm Bê

Trong phiên xử sáng nay, HĐXX thừa nhận: Chưa đủ chứng cứ buộc tội ông Trầm Bê và đồng phạm, báo VnExpress đưa tin. Theo đó, TAND TP HCM “tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung đối với ông Phạm Công Danh… Trầm Bê… và 44 đồng phạm về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Về vấn đề “thu hồi hơn 6.100 tỷ đồng – được cho là thiệt hại của vụ án từ 3 ngân hàng (Sacombank, TPBank, BIDV) để trả cho VNCB”, HĐXX cho rằng: “Cần xác định rõ vật chứng trong vụ án để có căn cứ giải quyết”. Trước đó, Hiệp hội Ngân hàng giải thích rằng “nếu điều này xảy ra sẽ gây ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính và hoạt động của các ngân hàng”.

Báo Zing có bài: Vì sao tòa trả hồ sơ đại án Phạm Công Danh – Trầm Bê? Tác giả lưu ý tình tiết: “VKS đề nghị điều tra thêm các cá nhân ở CB, Sacombank, BIDV và TPBank”. VKS cho rằng “nếu không có hành vi trái pháp luật của những người có trách nhiệm” ở 4 ngân hàng này, thì “Phạm Công Danh không thể dùng tiền của Ngân hàng Xây dựng để bảo lãnh ba ngân hàng cho 29 lượt công ty vay bằng hồ sơ khống”.

Trang Zing có đồ họa:


Mời đọc thêm: 6 vấn đề mấu chốt khiến Tòa chưa thể tuyên án Phạm Công Danh, Trầm Bê (Infonet). – Trả hồ sơ, điều tra bổ sung đại án Phạm Công Danh, Trầm Bê và đồng phạm (VNF). – Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung đại án Phạm Công Danh – Trầm Bê (MTG). – Tòa trả hồ sơ, ông Phạm Công Danh có cơ được giảm trừ 4.500 tỷ đồng gây thiệt hại? (Viet Times) – Điều tra bổ sung dấu hiệu Phạm Công Danh ‘lừa đảo chiếm đoạt tài sản‘ (KT&TD/VNBiz). – Clip: Tòa trả hồ sơ vụ Phạm Công Danh, Trầm Bê (PLTP).

“Củi mạ nhôm” trong lò

Báo Người Lao Động đưa tin: Vũ “nhôm” bị khởi tố thêm tội danh mới. Theo tin từ Bộ Công an, bên cạnh tội “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” và “Trốn thuế”, Vũ “nhôm” sẽ bị khởi tố về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã công bố “Lệnh tạm giam trong thời hạn 4 tháng đối với bị can Phan Văn Anh Vũ”.

Bài báo cho biết thêm, trong thời gian tới, phía công an, an ninh sẽ “điều tra, làm rõ toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của Phan Văn Anh Vũ và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc mua, bán các nhà, đất công sản tại địa bàn TP Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác”.

Mời đọc thêm: Vũ “nhôm” bị khởi tố thêm tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn” (DT). – Ông Phan Văn Anh Vũ bị điều tra mua bán đất công sản Đà Nẵng (VNE). – Tạm giam Vũ ‘nhôm’ điều tra tội lợi dụng chức vụ quyền hạn (Zing).

Đường ống nước sông Đà

Báo Giáo Dục Việt Nam đưa tin: Sau Tết Mậu Tuất, xét xử vụ vỡ đường ống nước Sông Đà. Theo đó, ông Hoàng Thế Trung và các bị cáo khác “bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội ‘Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng’ theo quy định tại Điều 229, khoản 2, điểm b – Bộ luật Hình sự năm 1999”.

Một số thông tin về “độ bền” của đường ống nước sông Đà: “Trong quá trình vận hành, khai thác hệ thống cấp nước sông Đà, nhiều tuyến ống liên tục xảy ra sự cố nứt, vỡ. Sự cố gần đây nhất xảy ra vào tối ngày 18/6 là sự cố lần thứ 21 đối với đường ống nước sạch sông Đà tại Km 30+60 – Đại lộ Thăng Long”.

Sự cố liên tục vỡ đường ống nước Sông Đà đã gây phiền toái cho người dân và tốn kém ngân sách. Ảnh: TTXVN/GDVN

Báo Dân Việt đặt câu hỏi: Đường ống nước sạch sông Đà được sản xuất thế nào lại vỡ liên tục? Bài báo cho biết: “Ban quản lý dự án cấp nước sạch sông Đà – Hà Nội đã không kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu đầu vào dùng cho dự án, nhưng vẫn tiến hành thi công, nghiệm thu hoàn thành”.

Mời đọc thêm: Sau Tết Mậu Tuất, 9 bị cáo trong vụ vỡ đường ống nước Sông Đà sẽ hầu tòa (ANTĐ). – 9 bị can vụ đường ống nước sạch sông Đà sắp hầu tòa (VnMedia). – Xét xử vụ 18 lần vỡ đường ống nước Sông Đà, vắng ông Phí Thái Bình (Infonet).

***

Thêm một số tin trong nước: Ta đang mắc bệnh nan y ‘rất thích nịnh’ (VNN). – Tăng cường tình hữu nghị giữa các địa phương Việt Nam-Campuchia (TTXVN). – Triệu tập 15 đối tượng làm rõ vụ phá rừng Vườn Quốc gia Yok Đôn (CAND). – Báo động: Bốn nghìn con lợn bị tiêm thuốc an thần trước khi lên bàn ăn (SHTT&ST). – Đưa người khuyết tật đi XKLĐ: Có đường dây làm giấy tờ giả? (DV). – Bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí BOT (ND). – Một lần ‘bị’ ăn Tết Sài Gòn, tôi đã thấy gì? (TT).

Tin thế giới

Tin nước Mỹ

TT Trump lên án những người thuộc đảng Dân Chủ không vỗ tay khi ông đọc Thông điệp Liên bang hôm 30/1 và hôm qua đã gọi những người này là “kẻ phản quốc”. Các dân biểu, nghị sĩ phía Dân Chủ trong Quốc hội Mỹ đã phản ứng mạnh.

Hôm qua, Thượng Nghị sĩ Tammy Duckworth, cựu trung tá phi công, là người đã mất cả hai chân trong trong cuộc chiến Iraq, viết trên Twitter: “Chúng ta không sống dưới chế độ độc tài hay quân chủ. Tôi tuyên thệ trong quân đội và Thượng viện là để bảo vệ và giữ gìn Hiến pháp Hoa Kỳ, chứ không phải để vỗ tay mua vui khi ông ta (kẻ giả vờ bị gai xương để trốn lính) muốn tôi vỗ tay hoan hô”.

Hôm nay ông Hogan Gidley, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc đã đỡ đạn giúp Trump khi nói với NBC News rằng: TT Trump ‘nói giỡn’ khi gọi phía Dân Chủ là ‘phản quốc’, báo Người Việt cho biết.

Trang The Hill đưa tin: Các lãnh đạo Thượng Viện gần đạt được thỏa thuận ngân sách gần hai năm, để ngăn chuyện chính phủ đóng cửa. Dù bỏ phiếu thế nào đi nữa, thì chính phủ cũng không phải đóng cửa khi tới hạn ngày 8/2. Thế nhưng, ông Trump lại muốn chính phủ đóng cửa.

Báo New York Times đưa tin: Phát biểu mới nhất của Trump làm mọi người ngạc nhiên: đóng cửa chính phủ sẽ là ý kiến hay. Hôm nay ông Trump nói, ông muốn chính phủ đóng cửa thêm lần nữa nếu ông không đạt được thỏa thuận về việc chi tiêu với Quốc hội, liên quan tới các luật siết chặt di dân.

Tuần trước, phát biểu trước Quốc hội, ông Trump kêu gọi: “Tối nay, tôi kêu gọi tất cả chúng ta hãy bỏ qua một bên những sự khác biệt, để tìm kiếm những điểm chung và đi đến thống nhất những điều chúng ta cần làm cho người dân“. Hôm nay Trump nói: “Nếu chúng ta không thay đổi nó, chúng ta hãy đóng cửa. Và đất nước này rất đáng như thế. Tôi rất muốn nhìn thấy [chính phủ] đóng cửa nếu chúng ta không giải quyết vụ này“.

Chuyện điều tra Trump – Nga: Mặc dù ông Trump muốn trả lời những câu hỏi của ông Mueller về cuộc điều tra này, thế nhưng luật sư của TT Trump khuyên không nên để Mueller phỏng vấn. Báo Người Việt dẫn nguồn từ báo New York Times, cho biết, “các luật sư của tổng thống lo rằng, ông Trump, một người có một lịch sử đưa ra những tuyên bố giả tạo và nói ngược với chính lời mình nói, có thể bị truy tố tội nói dối với các nhà điều tra“.

Báo Người Việt đưa tin: Hai chủ tiệm nail ở Connecticut bị trục xuất về Trung Quốc. Hai vợ chồng người Trung Quốc, gốc Bắc Hàn, chủ một tiệm nail ở Connecticut, vừa bị đối diện với lệnh trục xuất sau gần 20 năm sống ở Mỹ. Người dân và chính quyền địa phương phản đối lệnh trục xuất này.

Ông John Hampton, dân biểu tiểu bang Connecticut cũng có mặt tại tiệm nail của họ để giúp hai vợ chồng, chống lại lệnh trục xuất của TT Trump. Ông Hampton nói: “Chúng tôi có mặt tại khu vực yên ắng này của nước Mỹ để ủng hộ Kris và Tony. Hai người này là hai người bạn, hai người hàng xóm, hai phụ huynh, đang rất cần sự giúp đỡ của chúng ta”.

Trang Hartford Courant cho biết, hai vợ chồng này đến Mỹ năm 1999. Họ có hai đứa con 5 tuổi và 15 tuổi, sinh đẻ ở Mỹ và có quốc tịch Mỹ. Họ bị yêu cầu mua vé một chiều đi TQ, vẫn không rõ họ có mang theo hai đứa con hay không. Hai đứa trẻ không biết tiếng Trung, cũng chưa từng đến Trung Quốc bao giờ.

Mời đọc thêm: Tổng thống Trump muốn đóng cửa chính phủ thêm lần nữa? (Tin Tức). – Trump dọa đóng cửa Chính phủ Mỹ dù Hạ viện thông qua dự luật (NĐH). – Thâm thủng mậu dịch của Mỹ tăng cao (VOA). – Một công dân Mỹ lĩnh 18 năm tù do trợ giúp IS (Tin Tức). – SpaceX phóng thử rocket lớn nhất (VOA).

Bán đảo Triều Tiên

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên dù hạ nhiệt nhưng vẫn chưa hết nóng: Chuyên gia nhận định Mỹ có thể sớm tấn công phủ đầu Triều Tiên, VOV đưa tin. Có lẽ chiến tranh sẽ không xảy ra, trừ khi ông Trump muốn gây chiến để lái dư luận về cuộc điều tra Trump – Nga sang hướng khác.

Mỹ-Triều đấu khẩu gay gắt trước thềm Olympic PyeongChang là tựa đề bài viết của VOV. Không chỉ đấu khẩu bằng miệng, mà còn bằng hành động. Khi thấy Kim Jong-un chuẩn bị diễn hành ngày 8/2 sắp tới nhân lễ kỷ niệm ngày thành lập quân đội, Trump bất ngờ ra lệnh duyệt binh, khoe sức mạnh đè bẹp Triều Tiên, báo Dân Việt đưa tin.

Mời đọc thêm: Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất diễu binh quy mô lớn (Tin Tức). – TQ bác tin dồn quân, chuẩn bị chiến tranh Triều Tiên (VNN). – Bình Nhưỡng nói Mỹ ‘gây ảnh hưởng xấu đến hòa bình bán đảo Triều Tiên’ (TP). – Triều Tiên nói tập trận Mỹ-Hàn ‘phá đám hòa bình’ (PLTP). – Mỹ thừa nhận Triều Tiên sắp có khả năng tấn công hạt nhân (ANTĐ). – Triều Tiên bất ngờ cử phái đoàn ngoại giao thăm Nga (VOV).

Tin nước Nga

Tin này có cũng như không, vì ai cũng biết: Ông Putin chính thức là ứng viên chạy đua Tổng thống Nga. Tin này đúng ở chỗ: Ông Putin muốn tiếp tục làm tổng thống Nga, nhưng sai ở chỗ: Putin không chạy đua tranh ghế TT Nga vì không có ứng viên đối lập nào ra tranh ghế với ông.

Dân Việt có bài: Tiết lộ tổng tài sản của ông Putin trong 6 năm qua. Tài sản của Tổng thống Nga sao mà khiêm tốn quá vậy: Trong 6 năm qua, ông Putin thu nhập hơn 38,5 triệu rúp Nga (tương đương với 675.000 USD). Ông hiện sở hữu một căn hộ 77 m2 và 1 gara ô tô 18 m2 ở thành phố St. Petersburg và một căn nhà rộng 153,7 m2 và 18 m2 diện tích đậu xe ở Moscow.

Các tài sản khác gồm: 13 tài khoản ngân hàng với tổng số tiền gần 14 triệu rúp (khoảng 243.000 USD) và 230 cổ phần của ngân hàng St. Petersburg. Ngoài ra ông còn có chiếc xe GAZ M21 sản xuất từ những năm 1960 và 1965, một chiếc Niva SUV đời 2009 và một xe Skif sản xuất năm 1987.

Thêm tin nước Nga: Cả Châu Âu run rẩy trước “đòn” quân sự mới của Nga? (VnMedia). – Nga giữ ‘thuốc súng khô’, không trả đũa Mỹ (MTG).

***

Tin Trung Đông: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ hiện diện ở Syria để chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran (GD&TĐ). – “Cuộc chiến” về cáo buộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria (CAĐN). – Ảnh: Đông Ghouta (Syria) hoang tàn đổ nát sau loạt không kích mới (VOV). – Nga phong Anh hùng cho phi công hy sinh ở Syria (NNVN).

***

Thêm tin thế giới: Động đất Đài Loan, ít nhất 2 người chết (VOA). – Gần 400 người thương vong, mất tích trong trận động đất ở Đài Loan (TP). – Đài Loan: Hàng loạt dư chấn sau động đất (BBC). – Xuân vận ở Trung Quốc: Triệu người ra đường, triệu cách di chuyển (Zing).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây